Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

NICK ĐẾN VIỆT NAM : 36 TỈ ĐỒNG DÙNG VÀO VIỆC GÌ ?

(Bài tham khảo sưu tầm trên mạng xã hội)

hoasen-nick


Trước các thông tin, bình luận trái chiều trên truyền thông, diễn đàn, mạng xã hội xung quanh Chương trình Nick đến Việt Nam, đặc biệt về số kinh phí tổ chức của chương trình, TBKTSG Online đã có cuộc trao đổi với ông Lê Phụng Hào – Cố vấn HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (HSG), Trưởng ban tổ chức Chương trình.

TBKTSG Online: Thưa ông, đến giờ này (tối 23-5) tổng kinh phí tổ chức chương trình Nick đến Việt Nam lên tới bao nhiêu? HSG là công ty đại chúng, ông sẽ giải thích thế nào với cổ đông về số tiền này?
Ông Lê Phụng Hào: Đến nay, tổng kinh phí tổ chức chuỗi sự kiện lên tới khoảng 36 tỉ đồng.
Lúc đầu ngân sách của sự kiện dự kiến chỉ là 10 tỉ đồng với hai chương trình giao lưu ở TPHCM, sau đó vì các ý kiến đề nghị muốn gặp Nick quá nhiều chúng tôi phải mở thêm hai chương trình giao lưu ở Hà Nội. Nhưng sau đó vì lo ngại chuyến đi của Nick đến Việt Nam bị thương mại hóa, anh có thể bị kéo đến các chương trình thương mại, nên chúng tôi phải mua toàn bộ quyền tổ chức của chương trình Nick đến Việt Nam từ ngày 22 đến 26 tháng 5.
Vì HSG là công ty niêm yết trên sàn chứng khoán nên tất cả ngân sách của chương trình đều phải thông qua HĐQT. Kinh phí HĐQT đã phê duyệt là 30 tỉ nhưng hiện đã lên tới 36 tỉ đồng và ông Lê Phước Vũ sẽ phải giải trình với HĐQT.
Tất cả những chi phí này chúng tôi đều công khai minh bạch, không giấu giếm.

Những khoản chi nào chiếm tỉ trọng lớn nhất?
Chúng tôi đã trả cho First News hơn 150.000 đô la Mỹ để giành toàn bộ quyền tổ chức sự kiện này tại Việt Nam từ 22 đến 26-5. First News là đơn vị có công kết nối để đưa Nick đến Việt Nam. Chi phí trả cho đoàn của Nick là First News nhưng nhỏ thôi và Nick sẽ dùng số tiền đó cho một quỹ từ thiện ở châu Phi.
Ngoài ra, có thể kể tới chi phí cho việc tổ chức sự kiện. Có thể nói đây là chuỗi sự kiện lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay về số người tham gia, quy mô tổ chức. Tất cả 7 chương trình giao lưu chính của Nick tại hai đầu Hà Nội và TPHCM chúng tôi phải thuê 4 công ty tổ chức sự kiện với tổng kinh phí khoảng 22 tỉ đồng.
Riêng hai chương trình giao lưu với doanh nhân tại White Palace (2.800 người) và Trung tâm Hội nghị Quốc gia (3.500 người), tính trung bình chi phí khoảng 1 triệu đồng/người tham dự (tiền thuê hội trường, nước uống, in vé, lực lượng an ninh, hậu cần, y tế, trông giữ xe, dàn dựng sân khấu, âm thanh ánh sáng, chỗ ngồi, logistic, đưa đón khách mời…). Chương trình dành cho 25.000 sinh viên ở sân vận động Mỹ Đình và 30.000 sinh viên ở sân Thống Nhất TPHCM tính chi phí trung bình khoảng 400.000 đồng/người. Chương trình giao lưu với trẻ em đã phát 4.500 vé ở sân Quần ngựa và 3.500 vé ở sân Quân khu 7. Mỗi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tặng áo, phần ăn, nước uống… tính trung bình khoảng 700.000 đồng/vé trẻ em.
Chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị khác. Khách sạn Rex và Daewoo tài trợ chỗ ở cho đoàn của Nick ở TPHCM và Hà Nội; Nutifood tài trợ sữa, quà bánh cho trẻ em, Hapro tài trợ phương tiện vận chuyển, Vinamilk tài trợ nước uống… Nhiều đơn vị khác tài trợ bằng hiện vật để cung cấp cho người tham dự.
Đúng là nếu chỉ cần làm chương trình thiện nguyện và chỉ cần làm truyền thông như chúng tôi dự tính ban đầu, thì chỉ cần làm chương trình quy mô nhỏ và tổ chức truyền thông là coi như xong nhưng vì chúng tôi đặt mục đích cao hơn là để thông điệp của Nick đến được với càng nhiều người càng tốt nên phải tốn rất nhiều chi phí cho việc quảng bá sự kiện đến từng người dân, nhất là những người thiệt thòi trong xã hội.
Chúng tôi phải tận dụng mọi kênh truyền thông. Chi phí truyền thông còn phải kể đến các quảng cáo pano, áp phích, quảng cáo trên các màn hình LCD ở nhiều nơi khách sạn, văn phòng, siêu thị … Chi phí truyền thông chiếm khoảng 30% tổng chi phí sự kiện.
Công tác an ninh và hậu cần của những sự kiện cực lớn thế này rất tốn kém. Phần phát sinh cũng rất lớn. Ví dụ như tối nay, chương trình ở sân Mỹ Đình, đến phần trao học bổng cho 20 học sinh vượt khó thì trời mưa, chúng tôi phải tổ chức trao ở phòng riêng nên phát sinh chi phí.

Xin ông nói thêm về chi phí an ninh?
Riêng vệ sĩ và bảo vệ cho nhóm của Nick chi phí cũng lên tới cả tỉ đồng. Bởi vì Nick quá nổi tiếng, quá nhiều fan hâm mộ nên không thể để xảy ra sơ suất và đặc biệt là việc bảo vệ an toàn và sức khỏe tối đa cho Nick phải đặt lên hàng đầu.
Riêng chi phí an ninh cho một sự kiện 30.000 người (sự kiện đông người tham gia nhất) ở sân Thống Nhất đã lên tới hơn 600 triệu đồng. Ở sân Mỹ Đình cần có hơn 200 vệ sĩ và 300 cảnh sát, chưa kể một số lực lượng khác. Các sự kiện ở các nơi khác kinh phí an ninh nhỏ hơn ở Thống Nhất một chút.
Có ý kiến cho rằng người khuyết tật Việt Nam thiệt thòi so với Nick, vậy HSG đã chi phí cho người khuyết tật thế nào, thưa ông?
Các đoàn trẻ em, đại biểu ở các tổ chức, trung tâm xã hội chúng tôi phải có xe đưa đón, ví dụ như đưa đón trẻ em ở các trung tâm bảo trợ xã hội ở Long Thành, Bình Dương, các tỉnh về Hà Nội và TPHCM. Các đại biểu ở xa phải được tài trợ vé máy bay, chi phí khách sạn, ăn ở. Một người khuyết tật thường có 1-2 người trợ giúp đi kèm (người nhà hoặc người của Ban tổ chức). Chúng tôi lo hết các chi phí đi lại, ăn ở, du lịch ngắn ngày cho họ. Vì có những người từ ngoài Bắc ít có cơ hội vào TPHCM và ngược lại.
Các phần quà khác đối với người khuyết tật được vinh danh là sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng/người, các tấm lòng nhân ái được vinh danh cũng có quà.

Chi phí để truyền hình trực tiếp chiếm bao nhiêu, thưa ông?
Chúng tôi phải trả VTV một số chi phí mua sóng cho các chương trình trực tiếp và VTV cũng tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi, đồng thời trả lại cho chúng tôi nhiều quyền lợi khác như quảng cáo và với tinh thần hợp tác cho một hoạt động thiện nguyện mang tính xã hội chứ không mang nặng tính kinh doanh.

Tất cả có bao nhiêu người đã tham gia tổ chức chuỗi chương trình này?
Riêng Ban tổ chức cũng có cả trăm người. Ngoài ra thêm 2.000 sinh viên tình nguyện ở các trường đại học tại Hà Nội và TPHCM cùng nhân lực của các công ty tổ chức sự kiện và truyền thông.

Vấn đề vé, có ý kiến cho rằng còn hiện tượng vé chợ đen và cháy vé?
Chúng tôi đã cố gắng kiếm soát hết mức có thể việc phát hành vé. Chúng tôi phát vé thông qua các tổ chức, đơn vị và phát trực tiếp đến tận tay người khuyết tật. Để kiểm soát, chúng tôi in vé màu và in dãy số xê ri từng loại vé. Các đơn vị lĩnh vé phải ký Bản cam kết vì nếu có vé chợ đen chúng tôi sẽ lần ra được vé tuồn ra từ đâu. Chúng tôi cũng phải thành lập Ban phát hành vé để cân đối vé liên tục và chia sẻ cho phù hợp giữa các nhóm khán giả.
Hơn hai tháng qua, hàng trăm người chúng tôi đã làm việc không biết mệt, có khi về tới nhà đã 1-2 giờ sáng nhưng cũng có những niềm hạnh phúc không thể diễn tả. Có nhiều bà mẹ có con khuyết tật đến tận Văn phòng chúng tôi xin vé và ngồi đợi đến khi nào có vé. Cầm tấm vé trên tay bà khóc vì nói con của họ cần phải được gặp Nick.
Tất cả những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn viết email, điện thoại hay tới nơi xin vé chúng tôi đều bằng mọi cách đáp ứng hết nhu cầu của họ và không được quyền từ chối.
Theo thesaigontimes.vn

2 nhận xét:

  1. Tuần qua, vụ việc Đại gia Tôn hoa sen tổ chức mời Nick - anh chàng khuyết tật người Úc nổi tiếng Thế giới sang Việt Nam (4 ngày), để diễn thuyết, đã làm dấy lên cuộc tranh luận với 2 luồng Khen-Chê khác nhau, trong công luận, đặc biệt trên không gian mạng xã hội. Bên khen đánh giá "Thắng lợi toàn diện". Bên chê : " Đốt tiền chơi ngông" " Lồng ý đồ chính trị " .Thậm chí xúc phạm cả khách mời - Người khuyết tật là Nick !
    Cá nhân mình đã bị Nick thuyết phục ngay từ đầu bằng câu nói của anh :" Người Việt Nam hãy dựa vào sự giúp đỡ của chính người Việt Nam !".( Không giúp nhau mà lại còn cắn xé nhau thì làm nên trò chống gì !). Chi tiết nhỏ trong đêm mưa tầm tã ở SVĐ Mỹ Đình Hà Nội - Trong khi bà Doan nhà mình có 2 vệ sĩ che ô trên đầu ra gặp Nick thì Nick lại từ chối khi có vệ sĩ định mang ô che lên đầu anh ! Hãy để cho tôi được cùng đứng dưới mưa với những người đang nhiệt tình nghe tôi nói ! Thông điệp của Nick đưa ra thật rỏ ràng và có ý nghĩa !
    Nói về mặt PR, Tôn hoa sen giỏi chứ ! Một mũi tên bắn trúng 2 đích : Kinh doanh và tuyên truyền theo ...định hướng của chính quyền. Mà cái định hướng này có gì sai trái đâu ( Hãy tin ở chính mình và đừng bao giờ bỏ cuộc !). Sao lại tảy chay, lên án ?
    Vài suy nghĩ vội vã trao đổi cùng quý cụ !

    Trả lờiXóa
  2. Ý tưởng gặp nhau. Tôi vừa đăng lên (06 h44' sáng nay, trước cụ 14 ') bài HẬU NICK ; mời cụ ghé xem. Chúng ta cùng nghĩ thêm về Nick và các Nick VN cùng "nhà nước" ta đã và sẽ làm gì tốt hơn với hậu Nick ? ( NQL - ng.Q.Lập có "láy " hình ảnh bà Phó Zoan ( không phải Đoan) !)

    Trả lờiXóa