BĐH-Nhằm cung cấp thên tư liệu cho các cụ nghiên cứu trước khi "tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo HP sửa đổi ", xin đăng tiếp bài viết cũng của Hồ Anh Hải liên quan tới Điều 4 của Hiến pháp VNXHCN.
Tác giải : Hồ Anh Hải
Phần
lớn các nước tự nhận là dân chủ đều do một (hoặc một liên minh vài
đảng) cầm quyền. Nhưng Hiến pháp hầu hết các nước đều không nói gì về
đảng cầm quyền, trừ một số nước xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn
Đình Lộc nói Điều 4 Hiến pháp Việt Nam là học theo Điều 6 Hiến pháp Liên
Xô. Vậy Hiến pháp Liên Xô nói về vấn đề đảng cầm quyền như thế nào ?
Liên Xô trong thời gian
tồn tại 1917-1991 chỉ có một chính đảng duy nhất là Đảng Cộng sản và đã
sử dụng 4 bản Hiến pháp, trong đó hai bản Hiến pháp đầu không đề cập tới
Đảng Cộng sản Liên Xô, dù Đảng đã lãnh đạo nhà nước ngay từ sau Cách
mạng Tháng Mười.
1- Hiến pháp 1918 (còn gọi là Hiến pháp Lê-nin) có tên là Hiến pháp (Luật cơ bản) nước cộng hòa XHCN Liên bang Nga.[1]
Hiến pháp 1918 do Đại hội Xô Viết
toàn Nga lần thứ 5 thông qua ngày 10-7-1918, là bộ Hiến pháp XHCN đầu
tiên trên thế giới, gồm Lời Nói Đầu (rất ngắn, không thuộc chính văn) và
6 phần, cộng 17 chương, 90 điều. « Phần Một : Tuyên ngôn quyền lợi của
nhân dân lao động bị bóc lột » do Lê-nin tự tay soạn thảo, gồm 4 chương.
Toàn bộ chính văn Hiến pháp 1918 không thấy chỗ nào nói tới từ « đảng cộng sản »
2- Hiến pháp 1924 (Lê-nin có chỉ đạo soạn thảo) có tên là Hiến pháp (Luật cơ bản) Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết, được thông qua ngày 31-1-1924 [2].
Hiến pháp gồm hai phần. Phần Một là Tuyên ngôn thành lập Liên bang các nước cộng hòa XHCN Xô Viết. Phần Hai
là Hiệp ước thành lập Liên bang, gồm 11 chương, cộng 72 điều. Hiến pháp
này không có các quy định về chế độ xã hội, quyền lợi và nghĩa vụ của
công dân ; những nội dung đó do Hiến pháp của từng nước cộng hòa quy
định riêng.
Toàn bộ chính văn Hiến pháp 1924 không có từ « đảng cộng sản »
3- Hiến pháp 1936, còn gọi
là Hiến pháp Xta-lin [3], giữ tên gọi như cũ, gồm 13 chương, cộng 146
điều, được Đại hội đại biểu bất thường lần thứ VIII của Xô Viết Liên Xô thông
qua ngày 5-12-1936. Tại đại hội này Xta-lin tuyên bố Liên Xô đã xây
dựng xong chế độ XHCN, hiện tượng người bóc lột người đã bị tiêu diệt.
Điều đáng quý là Hiến pháp có quy định « Các Thẩm phán viên được độc
lập, chỉ phục tùng pháp luật » ; « Các cơ quan kiểm sát độc lập hành xử
quyền hạn ».
Đây là bộ Hiến pháp tồn tại lâu nhất (41 năm) và lần đầu tiên nói tới vấn đề vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô.
Đáng chú ý là vấn đề này không
nói tại các chương trình bày về cơ cấu xã hội và nhà nước, mà chỉ nói
một cách sơ lược, không có tính chất quy định pháp lý chặt chẽ tại một
phần trong Điều 126 thuộc « Chương X — Quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của
công dân ».
Điều 126 viết : « Để phù hợp
với lợi ích của người lao động và nhằm phát huy tính tự lập về tổ chức
và tính tích cực về chính trị của quần chúng nhân dân, công dân Liên Xô
được đảm bảo có quyền tập hợp trong các tổ chức xã hội như : công đoàn,
hợp tác xã, đoàn thanh niên, các tổ chức thể thao và quốc phòng, các hội
văn hóa, khoa học và kỹ thuật ; và những công dân tích cực và giác ngộ
nhất trong hàng ngũ giai cấp công nhân, nông dân lao động và trí thức
lao động tự nguyện tập hợp lại trong Đảng Cộng sản Liên Xô, là đội ngũ
tiên tiến của nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh nhằm xây dựng xã
hội cộng sản và là hạt nhân lãnh đạo của tất cả các tổ chức của nhân dân
lao động, gồm các tổ chức xã hội cũng như các tổ chức nhà nước. »
[ARTICLE 126. In conformity with
the interests of the working people, and in order to develop the
organizational initiative and political activity of the masses of the
people, citizens of the U.S.S.R. are ensured the right to unite in
public organizations--trade unions, cooperative associations, youth
organizations,' sport and defense organizations, cultural, technical and
scientific societies; and the most active and politically most
conscious citizens in the ranks of the working class and other sections
of the working people unite in the Communist Party of the Soviet Union
(Bolsheviks), which is the vanguard of the working people in their
struggle to strengthen and develop the socialist system and is the
leading core of all organizations of the working people, both public and
state.]
Như vậy Điều 126 không nói Đảng
Cộng sản là đảng lãnh đạo nhà nước mà chỉ là một tổ chức đoàn thể có
tính chất là hạt nhân lãnh đạo tất cả các tổ chức đoàn thể khác của
người lao động, gồm các tổ chức đoàn thể xã hội (như các hội nghề
nghiệp, câu lạc bộ…) và các tổ chức đoàn thể do nhà nước lập ra (như
công đoàn, đoàn thanh niên v.v…).
4- Hiến pháp 1977 còn gọi
là Hiến pháp Brê-giơ-nep [4], gồm 9 phần, 21 chương, cộng 174 điều, được
thông qua ngày 7-10-1977. Nó thừa kế các tư tưởng và nguyên tắc cơ bản
của 3 bộ Hiến pháp trước, nhưng có một số phát triển và thay đổi, chủ
yếu là : 1) Tuyên bố Liên Xô là Nhà nước XHCN toàn dân, Đảng Cộng sản Liên Xô là lực lượng lãnh đạo và dẫn dắt xã hội Liên Xô. 2) Quy định cơ sở chế độ kinh tế Liên Xô là chế độ sở hữu XHCN về tư liệu sản xuất, gồm hai hình thức : nhà nước (toàn dân) và tập thể.
Hiến pháp 1977 làm nổi bật vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô bằng Điều 6 ở « Chương I — Chế độ chính trị » :
« Đảng Cộng sản Liên Xô là lực
lượng lãnh đạo và dẫn dắt xã hội Xô viết, là hạt nhân của hệ thống
chính trị, của nhà nước và các tổ chức xã hội. Đảng Cộng sản Liên Xô tồn
tại vì nhân dân và phục vụ nhân dân. Đảng Cộng sản Liên Xô được vũ
trang bằng chủ nghĩa Mác-Lênin quyết định chính sách đối ngoại, đối nội
của Liên Xô, lãnh đạo các hoạt động sáng tạo vĩ đại của nhân dân Liên
Xô, làm cho cuộc đấu tranh giành thắng lợi cho chủ nghĩa cộng sản có đặc
điểm là có kế hoạch, có căn cứ khoa học. Mọi tổ chức đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp Liên Xô. »
Quy định này có tính pháp lý rõ rệt, khác với Điều 126 Hiến pháp 1936.122
Hiến pháp 1977 ra đời khi Đảng
Cộng sản Liên Xô, từ sau ngày Xta-lin mất, đang trượt dài trên con đường
suy thoái biến chất, uy tín Đảng giảm sút, tình trạng dân không nghe
Đảng tăng dần. Có lẽ vì thấy tình trạng bất lợi này mà Brê-giơ-nep chủ
trương dùng Hiến pháp để buộc mọi tổ chức nhà nước và xã hội phải tuân
theo sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhưng ý định bảo vệ đặc quyền ấy lại
gây phản tác dụng. Một số đảng viên đã lợi dụng Điều 6 làm phương tiện
tìm kiếm đặc quyền đặc lợi cho mình, làm giàu bất chính. Chính con trai
và con rể Brê-giơ-nep đều thăng tiến nhanh, con gái ông trở thành triệu
phú đô-la.
Báo Thời Nay viết : Tầng
lớp đặc quyền trong Đảng Cộng sản Liên Xô chỉ từng bước hình thành sau
khi Brê-giơ-nep nắm quyền, nhất là vào giai đoạn cuối. Dưới thời
Brê-giơ-nep, tình trạng tham nhũng tại Mat-xcơ-va và các nước cộng hòa
ngày càng nghiêm trọng. Đặc quyền còn trở thành “lá bùa hộ mệnh” để cán
bộ lãnh đạo mặc sức tham nhũng mà không bị cản trở. Đối với tầng lớp đặc
quyền, Đảng Cộng sản Liên Xô đã đi từ chỗ ít ngăn chặn đến không tấn
công, rồi bao che, thậm chí dung túng, khiến cho khối u ác tính này phát
triển và lây lan nhanh chóng trên chính cơ thể của mình. [5]
Hậu quả làm Đảng càng biến chất,
suy thoái, tham nhũng nặng, nảy sinh bè phái, những kẻ nịnh bợ
Brê-giơ-nep thăng tiến nhanh. En-xin Bí thư Thành ủy Mat-xcơ-va đã lợi
dụng việc phê phán tình trạng đó để tạo uy tín cá nhân, khuynh đảo dư
luận, góp phần đẩy nhanh sự sụp đổ của Đảng Cộng sản.
Chủ trương hạn chế tự do ngôn
luận đã gây phản tác dụng. Trong khi truyền thông chính thống lớn tiếng
ca tụng Brê-giơ-nep và Đảng Cộng sản thì nhân dân ngày càng ớn ghét tình
trạng tham nhũng trong Đảng, nhưng họ bị bịt miệng không được nói, vì
thế Brê-giơ-nep không nắm được lòng dân. Mãi cho tới trước khi Đảng Cộng
sản Liên Xô sụp đổ không lâu, qua một cuộc thăm dò dân ý về chủ đề
« Đảng Cộng sản Liên Xô đại diện cho ai ? » người ta mới biết có tới 85%
số người được hỏi cho rằng Đảng đại diện cho quan chức, cán bộ và nhân
viên nhà nước. [5] Nghĩa là Đảng Cộng sản đã xa rời lợi ích của nhân
dân. Và cái gì phải đến ắt sẽ đến.
Tháng 3-1990, Đại hội Đại biểu
nhân dân Liên Xô thông qua quyết định sửa đổi Hiến pháp, hủy bỏ quy định
về địa vị lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô, tuyên bố tạo cơ hội bình
đẳng cho tất cả các chính đảng tham gia xây dựng và quản lý nhà nước, xã
hội. Sau sự kiện 19-8-1991, Đảng Cộng sản Liên Xô tự giải thể.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định rất đúng: Liên Xô tan rã « có
một nguyên nhân rất cơ bản chính là vì Đảng Cộng sản lúc đó đã suy
thoái, biến chất do quan liêu, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi… » [6].
Đặc quyền sẽ tạo ra đặc lợi. Khi
có đặc quyền, những đảng viên phẩm chất kém lập tức sử dụng nó để kiếm
đặc lợi cho mình, khiến cho tham nhũng tràn lan như một bệnh dịch, làm
hư hỏng cả một đảng cách mạng vĩ đại. Điều 6 Hiến pháp tạo ra đặc quyền
cho nên làm hại Đảng. Ý định của Brê-giơ-nep rốt cuộc chẳng những không
bảo vệ được vai trò lãnh đạo của Đảng mà còn góp phần làm Đảng nhanh
chóng suy thoái, trượt dài tới chỗ cuối cùng Đảng Cộng sản tan rã, nhà
nước XHCN hùng mạnh nhất thế giới sụp đổ trong sự thờ ơ của 280 triệu
công dân Liên Xô, trong đó có 21 triệu đảng viên. Hậu quả vô cùng đau
xót : người bị thiệt hại nhất chính là nhân dân Liên Xô chứ không phải
những kẻ đã vơ vét đầy túi nhờ đặc quyền đặc lợi.
Tổng Bí thư Brê-giơ-nep đã quên
mất một chân lý : lòng dân mạnh hơn mọi thứ, kể cả Hiến pháp ; được lòng
dân thì mới giữ được vai trò lãnh đạo của Đảng ; mất lòng dân thì mất
tất cả.
Ghi chú :
[1] http://www.hist.msu.ru/ER/Etext/cnst1918.htm (tiếng Nga)
[2] http://www.hist.msu.ru/ER/Etext/cnst1924.htm (tiếng Nga)
[3] http://www.hist.msu.ru/ER/Etext/cnst1936.htm (tiếng Nga)
[4] http://www.hist.msu.ru/ER/Etext/cnst1977.htm (tiếng Nga)
——–
Nguồn : Blog quechoa.vn
Tôi trộm nghĩ những bài viết tương tự bài này nên phổ biến rộng ra cho toàn đảng toàn quân toàn dân đọc ! Bở lẽ hiều biết của chúng ta nói riêng, của người dân nói chung về HP.PL, về dân chủ, về XH công dân , quyền con người v.v. còn ít lắm. Đó cũng là một lý do làm cho XH trì trệ. Dù bị các báo lề đảng không đăng, nhưng Tgiả nên gửi cho vài tờ báo mạng nghiêm túc. Chắc sẽ được hoan nghênh và dân trí sẽ được nâng lên 1 chút, không đến nỗi chỉ "đọc cho vui ". Chẳng qua người ta không muốn nghe lời hay nên mới vậy...
Trả lờiXóaBất kể chinh kiến như thế nào, nhưng các mạng xã hội đã đem đến cho chúng ta những kiến thức hết sứ quý báu. Kiến thức là tài sản chung của loài người chúng ta có quyền được tiếp cận và chúng ta có đủ "trí khôn" để thẩm định tính lịch sử và tính đúng/sai của nó .Xin Đảng cứ yên tâm !
Trả lờiXóa