Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Phe ly khai "phản pháo"

Tố Ukraine gây chiến để xóa dấu vết vụ MH17

vnEspress (Thứ hai, 28/7/2014 ) : Phiến quân Ukraine hôm qua cáo buộc chính phủ tấn công vào khu vực gần hiện trường MH17 nhằm xóa sạch dấu vết chứng minh Kiev đứng đằng sau vụ rơi máy bay của Malaysia.

000-Par7939037-6968-1406519826.jpg
Một tay súng thuộc phe ly khai Ukraine đứng gần hiện trường rơi máy bay MH17. Ảnh: AFP

"Kiev đang tìm cách che giấu bằng chứng tội lỗi về vụ rơi máy bay MH17 ở Donetsk bằng cách gia tăng tấn công tại khu vực gần hiện trường", Itar-Tass dẫn lời thủ lĩnh phe ly khai Alexander Borodai cho biết.
Quân đội Ukraine đang bắn phá Gorlovka và các khu dân cư nằm trong thành trì của lực lượng nổi dậy. Mục tiêu của Kiev là giành lại quyền kiểm soát hiện trường nơi máy bay MH17 rơi từ tay phiến quân.
Ông Borodai cho rằng sự gia tăng tấn công của chính phủ Ukraine là "bằng chứng không thể chối cãi" chứng minh Kiev "đang tìm cách xóa sạch tất cả dấu vết tại hiện trường về tội ác của quân đội mình".
Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc phe ly khai đã bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines bằng hệ thống tên lửa đất đối không. Mỹ nghi ngờ hành động này có thể là do "nhầm lẫn". Tuy nhiên, phiến quân bác bỏ cáo buộc và đổ lỗi cho Kiev, lực lượng sở hữu nhiều hệ thống tên lửa có khả năng tiêu diệt phi cơ.
"Chính phủ Ukraine đang hoảng loạn, điều quan trọng nhất đối với họ hiện giờ là ngăn chặn những bằng chứng về tội lỗi của họ bị phơi bày ra ánh sáng. Hành động của Kiev đi ngược với tuyên bố trước đó của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về một lệnh ngừng bắn trong phạm vi 40 km xung quanh hiện trường rơi máy bay”, ông Borodai nói thêm.
Trước đó, Malaysia cho hay đã đạt được thỏa thuận với phe ly khai để đảm bảo an toàn cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận khu vực trên nhằm xác định nguyên nhân thảm kịch. Tuy nhiên, những cuộc giao tranh quanh hiện trường giữa Kiev và lực lượng nổi dậy đang cản trở công tác điều tra.
Sau khi làm việc với đại sứ Malaysia tại Ukraine, ông Poroshenko hôm qua tuyên bố ngừng bắn trong phạm vi 40 km xung quanh hiện trường nơi MH17 bị bắn rơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét