Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Thư của bạn TIẾN HOÀN chia sẻ cùng các bạn K5

LSQL vừa nhận được Email  của bạn Tiến Hoàn . Đây là lá thư liên quan đến 1 sự kiện quan trọng trong gia đình  mà bạn Tiến Hoàn muốn thông tin và chia sẻ cùng chúng ta.  LSQL chân thành cảm ơn bạn Tiến Hoàn và xin được đăng lên đình Làng để mọi người cùng chia sẻ .... ...


Kinh gửi mọi người
(Thư này tôi gửi chung nhiều người nên xưng hô một cách chung chung mong các anh chị, các bạn lượng thứ).

Trước tiên tôi xin gửi lời CHÚC MỪNG tất cả các anh chị, các bạn nhân 2 ngày lễ lớn của đất nước. Mong mọi người nghỉ ngơi, vui chơi vui vẻ thoải mái trong những ngày nghỉ này.

Đúng dịp này gia đình tôi có một sự kiện đặc biêt. Đó là Mẹ tôi, người đã ra đi 65 năm về trước, nay được nhà nước truy tặng danh hiệu BÀ MẸ VN ANH HÙNG.

Nhân đây tôi xin chia sẻ với mọi người đôi chút về Mẹ tôi thông qua bài viết của một đứa cháu con anh ruột quá cố của tôi - cháu nội của Mẹ và qua một số hình ảnh và Video của ngày Mẹ được truy tặng danh hiệu đó (28-4-2017), để bạn bè hiểu thêm về gia đình tôi và cũng như biết thêm về tôi - bạn của các bạn.

Nếu quan tâm và không phiền hà thì xin mời các bạn vào đọc:
(tôi không tự viết vì không ở nhà không có thời gian)

Chau Le Hong Phuong viet:
Bà nội tôi, Bà Đồ Nguyễn Thị Vọng là con gái thứ hai của cụ Đình Nguyên Tiến sỹ Nguyễn Đình Tuân, người làng Châu Lỗ tức làng Sổ thuộc xã Mai Đình - huyện Hiệp ...Hòa - Hà Bắc (cũ),vì tránh tên húy nên nhân dân thường gọi Cụ Nghè Sổ (Cụ đỗ đầu Khoa thi Đình 1901; cụ Nguyễn Sinh Sắc, phụ thân Cụ Hồ đỗ Phó bảng năm đó, sau Tiến sỹ vài ba bậc).
Xuất thân trong gia đình nhà quan (Cụ Nghè Sổ đã làm Án sát và đã được bổ nhiệm Tuần phủ, nhưng vốn là một nhân sỹ yêu nước, không muốn sống trong cảnh quan trường kéo dài nên khi được bổ nhiệm Tuần phủ cụ đã xin cáo quan về nhà dạy học), Bà về làm dâu một gia đình tuy gốc gác cũng là nhà quan (Ông nội tôi, Ông Đồ Lê Đắc Long là cháu nội Cụ Thừa Thiên Phủ Doãn Lê Đắc Quang. Ông Đồ là Đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa đầu, là nhà nho, Hội trưởng Hội cứu giúp binh sỹ bị nạn tỉnh Bắc Ninh, sau là Hội trưởng Hội cứu giúp binh sỹ bị nạn Liên tỉnh Bắc- Bắc, hy sinh năm 1948 ở khúc sông Ngụ thuộc xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ngày nay) nhưng bấy giờ chỉ còn là một gia đình nhà nho thanh bạch, Bà đã mau thích ứng với hoàn cảnh nhà chồng.

Là con dâu trưởng trong gia đình Trưởng họ Lê Đắc, suốt đời Bà cần mẫn đảm đương quán xuyến mọi việc lớn nhỏ trong nhà, vừa là người lao động chính bảo đảm đời sống cho gia đình, vừa là người chủ trì mọi việc nội trợ, hết lòng với chồng với con, với gia đình, họ hàng nhà chồng. Đến nay các cụ cao niên trong họ, trong làng vẫn truyền tụng cho nhau những câu truyện về tấm gương nền nếp gia phong mẫu mực của Bà.
Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khi phong trào Cách mạng lan đến quê nhà, Bà đã khuyến khích chồng con tham gia các hoạt động Cách mạng và Bà cũng được cử vào Ban Chấp hành Phụ nữ cứu quốc xã và được giao nhiệm vụ Hội trưởng. Đối với mọi chủ trương chính sách của Chính phủ, mọi công việc của đoàn thể Bà đều nhiệt tình hưởng ứng và chấp hành. Sống trong cảnh o ép uy hiếp thường xuyên của chính quyền thực dân phong kiến, Bà vẫn một lòng hướng theo Cách mạng, ủng hộ cách mạng, đào hầm bí mật dưới nền nhà bếp của gia đình, làm cơ sở qua lại và nuôi giấu của đồng chí Hóa (Bí danh của đ/c Đại tướng Văn Tiến Dũng khi đó).
Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, các con trai, con gái, con nuôi của Bà đều tích cực tham gia kháng chiến với nhiều cương vị khác nhau.

Năm 1952, sau bốn năm chồng hy sinh, một người con trai của bà (chú của tôi) là Lê Đắc Oánh cũng hy sinh tại mặt trận Hòa Bình. Ít ngày sau đó, bà tôi đã qua đời do một trận cảm sốt.

Cuộc đời Bà nổi lên là người con rất mực hiếu thảo, người vợ đảm đang, người mẹ, người bà hiền hậu đức độ, một người giàu lòng nhân ái và tình nghĩa. Đó cũng là một số nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam và là niềm tự hào của con cháu Bà.

Trải qua thời gian dài khôi phục hồ sơ của liệt sỹ Lê Đắc Oánh do bị thất lạc, đến nay nhà nước đã chính thức vinh danh cho Bà là BÀ MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG.
Cháu con luôn tự hào về bà. Các thế hệ trong gia đình, gia tộc nguyện học tập theo gương Bà, giữ gìn truyền thống gia phong, lòng yêu nước của tổ tiên trong đó Bà là một tấm gương mẫu mực.

Cháu xin kính dâng hương hồn Bà mấy vần thơ như một nén tâm nhang của lòng thành kính, nhớ thương!

TỰ HÀO BÀ TÔI

Một trăm mười chín năm qua
Từ ngày Bà được sinh ra trên đời
Cháu không biết mặt, Bà ơi
Chỉ nhìn thấy ảnh gắn nơi ban thờ
Cứ mường tượng mãi trong mơ
Nét nhân hậu của Bà Đồ hiện lên
Đoan trang, đức độ, dịu hiền
Công-Dung-Ngôn-Hạnh, tổ tiên tạc vào
Ở Bà, phẩm giá thanh cao
Việc nhà, việc nước ai nào sánh ngang
Chăm lo nhà cửa khang trang
Một tay vẫn đảm việc làng xã trao
Phụ nữ cứu quốc ngày nào
Vai trò Hội trưởng biết bao nặng nề
Thắm tình nhà, đượm nghĩa quê
Gian nan vất vả chẳng hề lao lung,...
...Nay vinh danh chữ ANH HÙNG
Gia đình dòng tộc vui cùng Bà tôi
Thế là cũng thỏa nguyện rồi
Nhân dân, Tổ quốc đời đời ghi ơn,...
Chỉ buồn trách phận cháu con
Việc TIỀN KHỞI NGHĨA đang còn bó tay
(Một người đố kỵ nơi này
Xui chồng không xác nhận ngay, mới phiền)
Thôi đành, làng xã không quên
Bà con lối xóm đáp đền, Bà ơi
(Tướng Văn Tiến Dũng một thời
Được Bà nuôi giấu ngay nơi hầm nhà
Năm 88, về xã ta
Ông còn tặng ảnh cho gia đình mình
Ghi sâu một mối ân tình
Nhà ta đang giữ tấm hình của ông),...
... Muôn đời Tổ quốc non sông
Đã ghi tạc lại tên chồng, tên con
Xả thân gìn giữ nước non
Ông Đồ, chú Oánh mãi còn trong tim
Xin dành một phút lặng im
Nhớ hai liệt sỹ hy sinh năm nào
Cháu con xúc động nghẹn ngào
Ngày vui cũng thấy xôn xao xóm làng,...
Bùi ngùi giây phút vẻ vang
Xướng tên Bà nội, bảng vàng ghi công
Trên trời Bà có vui không
Tên Bà, Tổ quốc đã trông thấy rồi
Mong hồn Bà mãi thảnh thơi
Phiêu diêu nhàn nhã ở nơi thiên đường
Gia đình mãi mãi nhớ thương
Bóng hình Bà giữa đời thường hôm nay
Cháu con nâng chén nơi đây
Mừng Bà tỏa sáng bao ngày gian nan
Rưng rưng xúc động lệ tràn

Vinh danh BÀ MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG!

2 nhận xét:

  1. Xin chúc mừng họ hàng, gia đình và chị Hoàn về vinh dự to lớn này ạ. Kính chúc đại gia đình, đặc biệt là chị Hoàn an khang, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  2. Các Bà ,các mẹ thật đáng để con cháu tự hào. Sự vinh danh dù có muộn!

    Trả lờiXóa