Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

KỂ CHUYỆN CHUYẾN DU HÀNH CỦA CỤ VIỆT HÙNG VÀO NAM .

Calathau kể chuyện hầu các cụ .

Ở nhà cụ Minh Ngọc ( Ảnh do Hòa, phu nhân 3B bấm máy )
Thưa các cụ ! Mõ lại một lần nữa xin các cụ Làng ta thứ lỗi vì sự chậm chễ thông tin về nhóm " 3 cụ thất lạc" khiến xôn xao dư luận, thậm chí có vài cụ ( phần nhiều là các cụ bà) đề nghị với Mõ là phải nhờ cô Thu Uyên nhà Đài đưa lên chương rình " Như chưa hề có cuộc chia ly" !

Vậy sáng nay, sau khi trần mình dọn dẹp nhà cửa phòng ốc bếp núc, MÕ xin hầu chuyện các cụ như vầy :
Không biết có phải ngày lành tháng tốt không mà cuối tháng 12 từ HN có 2 nhóm vi hành phương Nam . Nhóm thứ nhất, đi sớm hơn một chút là cặp đôi hoàn hảo Trần Trung Ba Bê cùng phu nhân. Nhóm này xuất nhập đầy bí ẩn, nhưng vì tin tưởng ở nữ vệ sĩ đi kèm nên tạm coi như "an toàn tuyệt đối".Tuy vậy cũng phải tiết lộ : giờ phút này cặp đôi đang có mặt tại khu nghỉ mát nổi tiếng Mũi Né ( Bình Thuận)

Nhóm thứ 2, khởi thủy chỉ có 2 cụ là Đặng Việt Hùng Việt kiều yêu nước vừa từ Ucraina về nước dự hội Lớp vào Nam thăm bạn hữu, tháp tùng có cụ Tú Riềng vốn thông thạo "đường ngang ngõ tắt" trong Sài Thành hoa lệ . Trước ngày lên đường 2 cụ rủ nhau đến thăm vợ chồng ngài Công Lý cựu đại sứ . Thần linh báo mộng thế nào không biết, cụ Tú Riềng bỗng  phát một câu trước mặt bà chủ nhà :" Giá có cụ Lý cùng đi thì hay quá !". Không ngờ bà chủ phán :" Thì anh Lý cùng đi , chả mấy khi có anh Việt Hùng từ chiến trường khói lửa mới về, mấy chục năm rồi mới gặp mặt nhau !" . Lại còn chân thành gửi gắm : đi với ai chứ với anh Hữu Hùng thì nhà em yên tâm rồi ! Còn vào SG lại ở nhà anh Mõ Calathau thì coi như ...sư tử nhốt chuồng, em yên tâm tuyệt đối. Phải nói là những ý nghĩ rất thực của người vợ lo lắng cho chồng ! Mõ đã chứng kiến trong chuyến đi xuyên Việt , Liên đã chăm sóc chu đáo cho chồng như thế nào và cái sự "hồn nhiên " của chú gà công nghiệp" ( cùng lứa chúng ta) đã gần nửa thế kỷ chị được/phải ...má ấp vai kề ! Hơn thế chị còn dặn Mõ, anh ơi nhà em là người của Chính phủ , trái tính trái nết lắm đó ! Thực ra thì người đàn ông nào cũng khó hiểu và ( đôi khi) trái tính trái nết chứ có đâu dễ hiểu như các bà vợ thường nghĩ .

 Bữa sáng do cựu Đại sứ làm đầu bếp.

 Cụ Lý , như sau này chúng tôi chứng kiến, lại rất giỏi đi chợ và chế biến món ăn ( xin kể sau). Vậy là cụ Lý được cấp ngay 1 chiếc visa ! Tổ tam tam hội ý gấp phân chia công việc, chạy vé cho cùng chuyến bay. May có người quen, vé máy bay chỉ 1 cú phone là giải quyết xong, tuy trùng ngày khởi hành nhưng khác giờ cất cánh. Sau này cụ Lý bình tĩnh lại mới thú nhận : Lúc đầu tưởng khó xin visa, nhưng hóa ra lại dễ . Việc này có dính dáng đến Mõ tôi, chả là bà chủ có nói vầy : anh Quang Trung vì tình bạn bay từ SG ra HN để ngay hôm sau tham gia chuyến du kịch ô tô xuyên Việt với bạn vợ chồng em , thì anh Lý đi với hai anh Hùng cũng là  ..."phình phường"  (bình thường). Các anh bây giờ còn sức, nên đi lại gặp gỡ nhau,  chứ ít lâu nữa có muồn đi cũng không đi được ! Quá đúng !

Lại nói về chuyện các cụ vào Sài thành
Mồng 5/12 tây, buổi chiều máy bay hạ cánh, 3 cụ về 3 địa chỉ : cụ Việt kiều (Việt Hùng) về nhà cụ Xuân Lương K3, bạn chí cốt với nhau. Cụ Tú Riềng về nhà cụ Duy Khắc. Hai gia đình này cùng " mật khu BR", hàng xóm láng giềng, cách nhau một giàn hoa tigon rất lãng mạn. Riêng cụ cựu Đại sứ (Công Lý), sau khi tạt qua nhà cô em gái liền đến ngay nhà Mõ.
Và hôm sau nhà Mõ đón thêm cụ Tú. Một hôm sau nữa thì cụ Việt kiều cũng xách va ly đi theo tiếng gọi của " bầy ngỗng đực già" !
" Tứ nhân bang " + Bà hàng xóm (Nhật Lệ đoàn X-K3 Internat),  luôn quan tâm thăm hỏi .

4 chúng tôi sống cùng với nhau 1 căn hộ chung cư cao tầng nho nhỏ nhưng khá đủ tiện nghi : TV, Vitinh, Wifi,  phương tiện nghe nhạc, 2 chú chó cảnh giống chihuahua làm bạn và dụng cụ làm bếp cùng cái chợ truyền thống đầy đủ thực phẩm ngay dưới chân chung cư.

 Nhật Lệ mang trứng sang tặng 4 cụ.

Chúng tôi ở đây như 4 lão Robinxon già trên ốc đảo. Nhìn qua khung cửa sổ ngắm trời Sài Gòn bồng bềnh mây trắng và con sông SG thuyền ghe qua lại. Tự do về trang phục và tự do về ngôn ngữ !( Tất nhiên trừ khi có khách- nhất là khách nữ như cụ bà Nhật Lệ hàng xóm chẳng hạn ). Ăn sáng, ăn trưa, tối - nếu không đi dự tiệc các bạn mời thì chúng tôi tự nấu tự chén và tự khen nhau là gỏi bếp núc ( điển hình xuất sắc là cụ cựu Đại sứ). Sáng ra cụ cựu Đại sứ đi chợ, có Mõ cầm túi và cầm tiền đi theo, cụ chỉ cái gì Mõ nhặt cái đó bỏ túi. Đúng là cụ Lý đi chợ có thằng Mõ theo sau ! Thỉnh thoảng ngẫu hứng cụ khen phát "được!". Chả hiểu cụ khen thịt lạ cá tươi hay cô bán thịt bán cá cười duyên với thượng đế ! Lại có sáng cụ bà Nhật Lệ ( ở cách 300m) bấm chuông mang tiếp tế cho  4 lão chục trứng gà. Cả bọn reo lên : hôm nay tẩm bổ TRỨNG CỤ NHẬT LỆ ! Cụ bà này cũng đáo để : TRỨNG TỚ LÀ TRỨNG KHÔNG CÓ TRỐNG NHÁ NHÁ ! Có thể nói chúng tôi sống không đến nỗi ..tồi ! Sáng sáng , tùy thích ( lười cũng có), hôm thì bánh mì bate, pho mát, hôm thì sôi gấc sôi lạc, nổi hứng chuyển món dầu cháo quẩy với sữa đậu nành. Trừ hôm đầu ăn phở do Công Kỳ mời. Tình của cụ KỳGai thì không chê vào đâu được, nhưng chất lượng bát phở bò tái gân SG thì bị 2 cái miệng sành ăn HN chê quá chừng ! Thế mới có chuyện tự ăn sáng, uống trà, cafe ở nhà ! ( Cũng có lý do không đi ra quán là ở nhà các cụ được tự do trình diễn trang phục , không bị đóng thùng để ra phố !). Bữa cuối cùng trước khi "tan đàn xẻ nghé" (Lời Tú Riềng), Công Lý chế món mì ăn liền thịt, trứng, rau , cả bọn ăn hết cả phần của 2 chú cún ! Hahaha ! Cái mệt nhất là ĂN ! Nói không ngoa, cứ ngày nào ít nhất cũng 1 bữa tiệc toàn đồ giầu dinh dưỡng và rượu bia, từ trối không được. Có 3 lần " nhồi" đến 2 tiệc 1 ngày cụ nào cụ nấy đi lại liêu xiêu nhưng vẫn không quên nhắc nhau ...uống thuốc đúng giờ !
Công Lý đưa ra nhận xét thế này : Tuy tiệc tùng liên miên, nhưng mỗi lần lại để lại cảm nhận mới mẻ. Có thể do món ăn, do địa điểm, nhưng cơ bản do tình người . Đúng quá !
- Bữa tiệc đầu tiên do Chu Việt Cường đăng ký chủ xị ở nhà hàng Cây Sung , các cụ chén nguyên con heo 12 ký , không kể các mọn rau dưa phụ trợ !- cụ GSTS này đã mấy lần chiêu đãi các cụ QL miền Bắc ở đây (trong đó Mõ nhớ có Việt Hùng 7 năm trước, Mai Tâm lần cuối cùng vào SG , rồi Khoa Phi...).

 Những ảnh chụp tại quán Cây Sung
 

- Tới nhà Tỷ phú đỏ Lê Minh Ngọc, gia chủ vẫn trung thành với thực đơn " Huế-Trung- Nga" (Các loại bánh Huế, Salat Nga, Cháo trắng ca la thầu Trung Quốc), trong đó cụ Việt Hùng khoái nhất là cháo trắng calathau ! Trước khi đến nhà cụ Minh Ngọc, cụ Nhật Lệ đã chuẩn bi sẵn 1 bó hoa để cụ Việt Hùng cầm đến tận giường trao cho chị Liên- phu nhân anh Minh Ngọc cùng lời chúc chị sớm bình phục.  Lần nào Mõ cũng cảm động, nhưng lần này cảm động hơn ...!

Những  ảnh chụp tại nhà cụ Minh Ngọc 

Tặng hoa và thăm hỏi chị Liên, phu nhân anh Minh Ngọc đang điều trị .

Cụ Minh Ngọc giới thiệu món đặc sản cháo trắng ca la thầu với khách Việt kiều U

Tú Riềng chém gió vụ ngày xưa chuyên chuyển thư tình của thầy Ngọc gửi trò Liên !

-  Nhiều cụ tranh nhau mời khách HN, ban điều hành phải cân nhắc ưu tiên. Chẳng hạn cụ Nguyễn Khinh có món ba ba tuyệt ngon của 1 nhà hàng nổi tiếng bên Q2 ( Mõ bận không đi dự được nhưng nghe nói có món rượu pha tiết và pha mật ba ba , bảo đảm " Ông uống bà khen", được cụ cựu Đại sứ công nhận đạt chuẩn !

-  2 cụ bà (Internat) Nhật Lệ, Hồng Phương mời tiệc sát bờ sông SG trong một tối đầy chất thơ mà cụ Việt kiều xuýt xoa  , tiếc không có "bà đầm" cùng sang VN chuyến này ! Ăn xong lại về thăm anh Sương - phu quân của chị Phương ( cha mẹ của NSND Hồng Vân nổi tiếng ) trên căn hộ cao cấp Hoàng Anh-Gia Lai nhìn ra sông Sài Gòn ...

  Những ảnh chụp tại nhà hàng bên bờ sông Sài Gòn P.Thảo Điền Q2.


 Nhà hàng bên sông Sài Gòn có món "bánh khọt" đặc sản miền Tây Nam Bộ

 Trong căn hộ của gia đình 2 cụ Phương-Sương
( Trong ảnh Cụ chủ nhà đứng bên cạnh cụ Nhật Lệ )
 Không khí Giáng sinh trong khu chung cư Hoàng Anh- Gia Lai

-  Bữa tiệc đồ tây ( Tây ban Nha) tại nhà Đồng Huyền là không khí ấm cúng gia đình với những chia sẻ cảm động . Thêm cái mới là 2 cụ giói thiệu với các bác các cô 1 thành viên mới trong gia đình : cô con gái nuôi tên Ngân hiên đang sống độc thân . ( Do tôn trọng bí mật đời tư của cháu nên Mõ không tiết lộ ở đây, cần gì xin trực tiếp với cha me cháu  ).

Những ảnh chụp ở nhà Huyền-Đồng

Bà chủ nhà Diệu Huyền đề nghị mọi người nâng cốc chúc Việt Hùng
và chúc tình bạn Quế Lâm "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững " !

Cụ Việt kiều đang thực hiện phong tục Ucraina : Tuần rượu lần thứ 3 dành riêng chúc "phái đẹp" có mặt trong bàn tiệc.   ( Ngân - bìa trái, cô con gái nuôi của 2 cụ Huyền Đồng)

 Chuyện trò sau bữa ăn tại nhà Huyền-Đồng 

-  Bữa tiệc tại nhà cụ Đức-Hương dưới Củ Chi được cụ Việt kiều khen là "rất vui" ( Xin lỗi Mõ bận việc không có mặt nên chờ các cụ khác tường thuật). Đặc biệt là có 2 lần cô Đường vợ góa cụ Mộng Ngọc cũng tham dự ( ở Q2 và Củ Chi).

Vì quá vui và quá nhiều lời mời nên cu Việt Hùng quyết định hủy chuyến đi CPC và đi biển Long Hải . Thời gian quá ngắn mà tình thì quá dài ! Tình đây là tình Quê Lâm, nhất quyết không có thứ tình ...ngoài luồng . Cụ Lý mỗi ngày điện đàm với phu nhân vài lần. Còn cụ Việt Hùng hàng đêm đều giao lưu với bà đầm bên U qua màn hình Iphone. ( Có cả hình và tiếng). Tôi không biết tiếng Nga, nhưng biết cụ bạn giới thiệu 3 thằng bạn đực rựa ở cùng phòng, cởi trần trùng trục. Bà xã ( lần 2) của cụ VH vẫn còn "ngot nước" ra phết !  Chị gửi lời chào và chúc sức khỏe tới tất cả các bạn của chồng và hy vọng có ngày được sang VN quê chồng...Mõ buồn cười nhất là có lần cụ VH lia ống kính khắp phòng ( cả gầm giường, gầm bàn, góc bếp... mọi ngóc ngách  ) nói xí la xi lô với cô vợ tây. Mõ tuy it học cũng đoán ra cụ Việt kiều muốn chứng minh với vợ rằng , mình ơi anh sống với toàn đực rựa cả đây này, có bóng hồng bóng đỏ nào đâu ! Trộm nghĩ, được vợ quản lý, lo xa như thế chứng tỏ mình vẫn là thằng đàn ông đích thực rồi !
( Mõ xin tạm dừng ở đây. Hôm nay là tiệc do Việt Hùng và Xuân Lương mời ở nhà hàng Vườn Cau , lý do chia tay VH  về Hà Nội  cùng Hữu Hùng vào ngày mai). Tiếc cụ Công Lý đã về HN hôm qua. Chuyến bay của CL bị chậm 4 tiếng, cụ tức lắm quyết đưa lên báo cho mọi người tảy chay hãng này ! Nhưng cuối cùng, vào hồi 10 giờ đêm qua, trên đường đi bộ về nhà, cụ điện cho Mõ cười nói báo tin : tao sắp gặp vợ tao rồi !). Còn tiếp - Chưa hết !
Mõ kể tiếp .

 Những ảnh chụp ở nhà hàng Vườn cau

 Việt Hùng xúc động phát biểu khai tiệc

 Xuân Lương K3 giải thích về mối thâm tình với Việt Hùng K5

Duy Khắc sau khi đọc bài thơ tặng riêng Việt Hùng

Đỗ Đồng từng học Mỹ thuật tại Ucraina rất có duyên trong các chuyện kể về sự " Dại, Ngu " thời du học.

Trước khi chia tay

- Tiệc trưa nay ở Nhà hàng Vườn Cau ( Phan Văn Trị) . Chủ xị là 2 cụ Việt Hùng và Xuân Lương. Ý nghĩa : Cụ Việt Hùng cảm ơn và chào tạm biệt các bạn để ngày mai cùng Tú Riềng bay ra HN. Buồi liên hoan có 1 điều đặc biệt, đó là sự xuất hiên của 4 cặp đôi, trong đó có 3/4 cụ ông mang theo "tập 2 bộ tiểu thuyết đời mình "  Vì là buổi gặp nhau cuối cùng nên để lại khá nhiều ấn tương . Duy Khắc đọc thơ tặng Việt Hùng. Hát các bài ca truyền thống Quế-Lư. Kể chuyện "ngu lâu" thời sinh viên ở Ucraina ( trừ chàng SV Việt Hùng được coi là dũng cảm nhất trong số hàng ngàn SV VN khác ở Đông Âu thời đó, bị coi là : HÈN !). Khi rượu tiết rùa ngấm các cụ hăng tiết rùa liền cất tiếng hò lơ câu thơ cách đây 7 năm Calathau trêu cụ Việt Hùng trong quán thị chó Cầu Ngà . Hò rằng :
" Lờ nào bằng cái lờ ta ( ai đi hò lờ )
 Sao Hùng lại phải... (ai đi hò lờ )
 sang tận Ucraina tìm Lờ  ? ..( Hò lơ hó lơ lắng tai nghe tiếng ai đi hò lờ !"
Chú thích : Lờ = dụng cụ đan bằng tre dùng bắt cua cá của người nông dân VN mà bên Ucraina cụ VH - dân nghiện câu, bắt cá tìm khắp nơi không có !.
Việt Hùng lần này vào SG " bị" các bạn "quần" ghê quá nên không có nổi 1 buổi đi thăm Tp ! Trưa hôm liên hoan nhà Minh Ngọc về, tranh thủ có xe ôtô của bạn, chúng tôi chở VH "cưỡi ngựa xem hoa" , cốt sao chụp được vài tấm hình về khoe với bà xã và các con cháu bên U . Nghĩ mà thương cho ông bạn, sau 7 năm trời mới quay về VN, vào thăm bạn bè, thăm Thành phố mang tên Bác Hồ !

Thời gian càng về cuối càng trôi nhanh, mọi người bịn rin lần lượt ôm, bắt tay cụ Việt Hùng , hẹn sớm có ngày gặp lại. Cụ Việt kiều xúc động nói lời cảm ơn tất cả các bạn đã đón tiếp chân tình . Cụ chuyển lời hỏi thăm và chúc hạnh phúc của vợ, con ở bên Ucraina  tới tất cả các bạn Quế Lâm K5 thân thiết .
Vui thì có vui thật đấy, nhưng Mõ cũng phải nói nhỏ với các cụ Làng ta, rằng, tình hình chính trị và nhất là chiến sự ở U đã và đang ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống vốn bình yên, sung túc của gia đình bạn Việt Hùng . Hôm nọ ở nhà Mõ, VH nói bà xã vừa nhắn tin sang đã có một số vụ đánh bom do bọn khủng bố gây ra gần các doanh trại linh chính phủ ( Vùng cụ Hùng ở là vùng kiểm soát của Chính phủ TW). Tuy chưa trực tiếp ảnh hưởng đến an nguy, nhưng gián tiếp đến đời sống thường nhật thì không tránh khỏi do giá sinh hoạt tăng , tiền mất giá. Khí đốt thiếu, điện đón chập chờn, nhất là đang vào mùa đông ...
Mõ vốn có " thói quen nghề nghiệp" liền đặt hàng Blogger DANG VIET HUNG viết các mẩu chuyện vui buồn đời thường- kèm hình của chính gia đình cụ hoặc những người hàng xóm bản xứ láng giềng . Cụ hứa, về U cụ sẽ thực hiện ngay các chủ đề này và đăng lên Blog cá nhân để chúng ta cùng chia sẻ và cũng là góp phần làm phong phú thêm cho Làng luson.quelam của chúng ta !
Phút chia tay, ôm chặt bạn trong vòng tay, Mõ chỉ nói được một câu ngắn : Trong tất cả các cuộc chiến tranh, người thất bại luôn là NHâN DÂN ! Cầu Trời khấn Phật gia đình bạn tránh được Mũi tên, hòn đạn, nhân dân Ucraina sớm có hòa bình để Uy-cren nở hoa như hình ảnh trong bộ phim Liên Xô cùng tên ngày xa xưa chúng ta từng xem ở Quế Lâm dục tài học hiệu !
Việt Hùng  một lần nữa nhờ Mõ, qua Blog chuyển lời cảm ơn chân thành với niềm xúc động sâu sắc đến tất cả các bạn cựu HS Lư-Quế trong Nam ngoài Bắc đã đón tiếp thân tình, chu đáo để lại kỷ niệm không thể nào quên trong lòng người đi xa ...Và bạn hứa sẽ sớm ngày trở lại ....

Calathau viết xong lúc 1g17' ngày 12/12 tại xóm bờ sông Tp.HCM

18 nhận xét:

  1. Hoan hô bài tổng thuật của anh Cala...Tình tư tưởng, ní nuận, truyền thống rất cao! Đặc biệt tính ẩm thực choán nội dung lớn, tầm cao vời vợt...Các nhân vật miêu tả khá sắc nét...Duy có phần thời trang hơi bị ...ngắn vì xà lỏn( lủng liểng?!). Tuy vậy không " suy thoái biến chất". LIKE!!!
    Hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Bài " viết nháp " lịch trình du hý của các đại diên "xúc xắc' Từ U và HN vào SG quá đủ và hay .Tuy nhiên cứ thấy nhắc nhiều đến sự "trong sáng " của mấy ông bạn này mà sinh nghi ! Biết đâu khi anh Việt Hùng lia ống kính chỗ này lại có ông bạn lôi giùm một vài bóng hồng sang chỗ khác ? Hỡi các bà vợ hãy cảnh giác !

    Trả lờiXóa
  3. Bài của anh Cala... hay và đầy đủ hơn các nhà báo nổi tiếng đi theo lãnh tụ thời xưa, đọc xong thấy vui quá. Nhất là bạn Nhật Lệ của chúng tôi còn biếu các cụ chục trứng không trống để tẩm bổ, chắc bổ lắm đấy. Được Nhật lệ chăm sóc là quá chu đáo rồi, nhưng nghe Nhật Lệ nói vì trong ấy níu áo Việt Kiều nêm không đi CPC được buồn so. Nhắn giúp tôi, Việt kiều đừng buồn làm chi, đời còn dài lắm mà !!! Chúc các cụ còn 1 ngày nữa thật vui. Chào !

    Trả lờiXóa
  4. Quên quên, ra cụ Calathau không biết tiếng TÂY nên bị Việt Kiều lỡm toàn xì là xì lồ tiếng Tây cũng tức thật nhỉ !!!!! Hay chịu khó cố học tiếng TÂY cho bõ tức ! Nói thế thôi chứ tức làm gì cho tổn thọ nhỉ
    . Chào !

    Trả lờiXóa
  5. VIỆT HÙNG sướng qua đi thôi !
    trong nam ngoài bắc ai cũng muốn lôi về nhà!
    mong sao tình bạn chúng ta
    giữ được mãi mãi ,đến già vẫn vui!

    Trả lờiXóa
  6. Về HN đã một ngày nhưng nỗi tức vì bị hang HK Paxific lừ đảo để chuyến bay chậm tới 4 giơ lỡ hết cả viếc, đến tối 11 định lên bloc viết vài dòng thì lái quá thất vọng vì đội bong VN thua ngay trên sân nhà bị loại luôn nên chả có tâm trạng nào ma viết với lại Mõ Cala đã viết khá đày đủ rôi , nói vậy chứ đêm nay chắc tôi cũng phải cố dặn ra vài dong về chuyến đi, cac cụ cứ vieevj "mỏi mắt chờ trông ".

    Trả lờiXóa
  7. Bài của cụ Mõ Làng quá hấp dẫn vì đầy kịch tính, đầy “chất QL”, dí da dí dỏm. Đọc liền một hơi và cười “tủm” (có lúc thành tiếng) một hồi …rồi “thấy sướng”. Nóng lòng chờ hồi cuối để viết com một thể. Tạm có lời cảm ơn tác giả và các cụ QL trong Nam đã nhiệt tình đón tiếp Đoàn HN để có cuộc chu du “vui như hội” thế này.

    Trả lờiXóa
  8. Các cụ vui quá, từ chủ nhà trong Nam đến khách ngoài Bắc và nhất là Việt kiều xứ U. Xin chúc mừng các cụ đã có những ngày vui bên nhau khó quên.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc xong toàn bộ chuyện và xem ảnh từ trên xuống dưới tôi DÁM nói rằng cụ Calathau ăn đứt hẳn Thép Mới thời theo chân Bác Hồ đi sang LX năm 1955. Cái gì chứ tường thuật hay, ngắn, gọn, dí dỏm, văn vẻ và vui đùa có duyên mà không bịa đặt, trung thành với sự việc thì tôi vô cùng thích và thán phục. Tôi thích kiểu văn này. Chờ xem Việt Kiều khi về nước viết lại toàn bộ chuyến đi về TQ xem có nổi trội hơn Calathau kg. Hãy đợi đấy ! Hàng ngày tôi thường vào blog của LS-QL đầu tiên rồi mới đọc các chương trình khác. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Tuấn Nga đã có lời khen động viên Mõ Calathau . Mõ được Làng giao nhiệm vụ ( cùng với phó Mỏ 3B ) giữ đình Làng - Dình Làng có đẹp, có bắt mắt sang trọng, nhiều thông tin mới hấp dẫn các bô lão về đây quây quần trà lá và "tám"chuyện trên trời đưới biển . Cụ tuy là dân "ngụ cư" nhưng đã thành "công dân gương mẫu" của Làng Cu Lờ rồi ! Trong SG có 2 Bloggers "người Internat gốc Quế Lư " như cụ, là Nhật Lệ và Hồng Phương. 2 cụ này luôn thắc mắc là sao cứ mãi là dân ngụ cư, dự bị kết nạp ! Mõ nói, các cụ như cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân đội tuyền QG nhưng toàn ngồi ghế dự bị. Dự bị ở đây phài hiểu là ý đồ ém quân, giấu át chủ bài, khi cần là tung ra, đối thủ trở tay không kịp , huống hồ các cụ chả ai ém mà vẫn tự do múa ngón tay trên bàn phím đó thôi ! Chúc cụ vui mạnh và có nhiều đóng góp cho Blog Làng ta. Gửi cụ Lời chào TSQ cục Tổ chức TCCT !

      Xóa
    2. Xin cháo TSQ cục Tổ chức TCCT! Tôi tuy dân ngụ cư nhưng với K3 thì tôi là 3 bừa, vì tôi chả nhớ mình ở lớp 3 nào, cứ lớp 3 họp là tôi vào họp BỪA. Sau mãi mới biết tôi ở lớp 3 do Trần Đình Hoan làm lớp trưởng. Minh Kính cứ họp lớp 3 là lại gọi tôi tham gia. Rồi đến họp K5 thì, TM, NA... vẫn gọi tôi. Vậy dân ngụ cư như tôi thì lợi hơn dân bản xứ rồi. Tính tôi thì cứ vui đâu, chầu đấy, làm bạn khắp nơi...Mà sao tôi góp ý cụ nên bỏ Calathau đi cụ kg thèm quan tâm nhỉ ? Bỏ đi thôi, tha thiết gì với cái món ấy nữa...TSQ tôi nhớ nhiều hơn khối lớp 3 đấy, vì chúng ta sống ở đấy cũng lâu và bao năm nay sinh hoạt đều nên cũng kg quên lắm. Nếu đi được Đinh Bá TRụ mời 9h sáng 14/12/2014 họp tại nhà khách Trúc Bạch, số 1 Trấn Vũ. Chào TSQ Cục Tổ Chức TCCT !

      Xóa
  10. Trong lúc mấy cụ Hà thành và cụ Việt Kiều yêu nước du hý Sài thành thì tôi & bà nhà có đám cưới cháu gái gọi chúng tôi là ông bà trẻ, ở miền quê xứ Nghệ và thành Vinh; vừa trở về HN chiều qua, tối xem trận cầu VN-Malaysia "chán" quá! May thay có bài kể chuyện du hành trên với ngòi bút đặc tả của cụ Ca la thì hết tất cả mệt! Chuyện của mình xin kể sau , thú vị nhất là có dừng chân bên cánh đồng hoa hướng dương ven đường HCM tại Nghĩa Đàn Nghệ An ít khi có được, dẫu rằng đâu có đi xa Au Mỹ mà chỉ ngay trên huyện miền tây xứ Nghệ./ Xin có vài vần thơ nôm na tặng các cụ và cụ Công Lý.
    " Anh cứ cùng đi! Vui quá thay;
    Cụ nguyên đại sứ thỏa lòng ngay.
    Chẳng ngại Sài Gòn cách ngàn dặm
    ' Bà cứ yên tâm' - Đi máy bay.
    Vào đó mùa hè có rét đâu
    Ở nhà mấy cụ "trống" cùng nhau
    Cứ quần xà lỏn rung hết cỡ
    Đủ bia, đầy cỗ; calathau.
    Đâu tính mấy ngày qua thật mau
    Cũng phải "bứt ra" chia tay nhau
    Kẻ về 'dinh thự' người ra Bắc
    ' Trễ chuyến, hề chi, "chỉ một" câu(1) !
    (1) Được biết các cuộc gặp gỡ cụng ly, cầm đũa ... các cụ luôn bảo nhau "chỉ một lần thôi" (có chết đâu mà sợ!) nhưng mà có bao nhiêu 'chỉ một' thì không nhớ nữa! Tất nhiên chẳng ai chết! và cụ Lý về đến HN quên hết cả chỉ còn một câu "tao về nhà vợ tao"! Cảm ơn các cụ và bài viết của cụ Calathau.

    Trả lờiXóa
  11. Quả thật rất vui vì được gặp mặt cụ Việt Hùng và đông đảo các bạn, tuy nhiên tôi cũng thấy có điều đáng tiếc là theo ý định của cụ VH muốn đi CPC, hoặc Phú Quốc ( đã có cụ Lương sắp đi cùng), sau vì các bạn nhiệt tình quá đành rút lại đi Long Hải một ngày ( đã có Duy Khắc và C Kỳ sắp xếp đi cùng) nhưng cuối cùng kế hoạch Long Hải cũng bị hủy bỏ. Thú thật 5 ngày nhậu liên tục cũng rất mệt. Nếu như chúng ta gặp nhau ngày đầu và ngày cuối và cùng đi du lịch xa với cụ VH 3,4 ngày thì chuyến vi hành phương Nam của cụ VH vượt hàng vạn cây số vào SG sẽ hoàn hảo hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Thôi mà,anh Lý đừng buồn
    Anh Hùng sẽ lai về luôn với mình.
    Mong sao U..hết chiến tranh.
    Lần tới gập gỡ sẽ giành (để ) đi chơi !

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cũng có suy nghĩ như cụ Công Kỳ . Nghĩ lại mà ...thương cho bạn từ rất xa về thăm gia đình, bạn bè nhưng lại quá ít được du lịch thăm thú danh lam thắng cảnh để thấy sự đổi mới của đất nước.Hôm dự liên hoan ở nhà cụ Minh Ngọc về, MN mời VH sử dụng xe đi quanh Thành phố để ngắm cảnh. Chú Liễu lái xe cũng vui vẻ phục vụ , nhưng lúc ấy đã quá trưa lại thêm bia rượu, các cụ đều "lử đử" nên chỉ dừng xe lại 3 địa điểm như các cụ thấy trên hình ghép trong bài . Vả lại thời điểm này SG đang chính trang đô thị. Trung tâm TP như 1 công trường xây dựng, các góc đẹp đều bị che chắn ...Thật đáng tiếc. Người tiếc và áy náy nhât là cụ bà Nhật Lệ. Cụ nhất định đòi đưa cụ VH đi thêm vài địa điểm nữa, kề cả " chui hầm Thủ Thiêm" ! Không được cả hội đồng thuận cụ Lệ đưa ý kiến mời riêng VH đi dạo SG buổi tối bằng Taxi . Song chính khách Việt kiều cũng cảm ơn và xin được cáo lỗi cụ Nhật Lệ ! Tình hình là như vậy .Rất mong Việt Hùng thông cảm. Nếu lần sau VH ( hoặc Như Thanh từ CH Sec ) về VN, vào SG, nhất định chúng ta sẽ có kế hoạch hợp lý hơn để đón bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đang viết nháp lời com (đăng ở dưới) thì cụ “chen” vào, vì không để ý nên tôi “dán” luôn com của tôi dưới com của cụ mà không kip “thốt” lên “cả cụ trưởng Làng ơi!”. Vậy các cụ đọc com ở dưới bắt đầu là : “ Cụ trưởng lớp và cụ trưởng Làng ơi, ….” nhé. Vì như vậy là tôi đáp lại những lời cảm thông thân tình của cụ. Song các cụ ạ, không gì vui bằng là chúng ta được gặp nhau, vui chơi ăn uống hò hát với nhau, còn đi du lịch chắc phải là kế hoạch cá nhân thôi, vì chúng ta đã đến tuổi “nên ngồi một chỗ rồi”. .

      Xóa
  14. Cụ lớp trưởng ơi, cụ nói “nhậu liên tục nên rất mệt” thì quả là đúng (tuy lại “rất sướng”), còn “… hoàn hảo hơn” thì chuyến du hành của doàn HN vào Nam lần này là quá hoàn hảo và trên cả hoàn hảo rồi. Riêng tôi được các cụ trong ấy (tôi đã “ra” rồi) dành cho những tình cảm đặc biệt Quế Lâm, vô cùng thân thiết thì không có gì có thể hoàn hảo và mĩ mãn hơn. Bài tường thuật tỷ mỉ đầy xúc tích của cụ trưởng Làng đã nói lên tất cả - tuy chúng ta tóc đã bạc, đầu đã hói nhưng tình bạn QL, khí thế QL vẫn bừng bừng như bao năm về trước và tôi tin rằng càng về già chúng ta càng gắn bó với nhau hơn – nguyên nhân “ẩn” của điều này là: khi còn đủ sức, còn có thể chúng ta luôn sẵn sàng “chỉ “ới” một cái là đi (gặp nhau)” vì biết đâu chỉ còn “một lần và một lần thôi”, vì không lâu nữa “chân sẽ mềm, sức sẽ yếu…”. Các cụ ở bên này chỉ cần “ới” thôi là được gặp nhau, còn tôi bên kia chỉ biết “thòm thèm” không biết bao giờ mới lại được “chạy” về gặp các cụ. Vì thế lần này về, được các cụ trong Nam ngoài Bắc đón tiếp nồng nhiệt, được hưởng và cảm nhận trực tiếp những tình cảm thân thương đậm chất QL như thế này đối với tôi là vô cùng qúy giá. Tôi rất cảm động trước tình cảm các cụ dành cho và xin gửi đến các cụ - những người bạn QL, lời cảm ơn chân thành. Hẹn sớm được gặp lại các cụ. để lại được hưởng những ngày tràn đầy tình bạn, tình nghĩa Quế Lâm như thế này.



    Trả lờiXóa
  15. Một tâm sự không gì THẬT và hay hơn ! Một tình QL thật đáng qui mà trên đời không có gì quí hơn. Chào!

    Trả lờiXóa