Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

CÓ MỘT HỮU HÙNG KHÁC

Từ trái qua : Tú Đoành, Duy Khắc, Minh Ngọc, Hữu Hùng, Calathau, Thế Long, Minh Đức
( Chụp tại nhà Nguyễn văn Tam K1 ở Vũng Tầu năm 2008)
BĐH Entry này vốn có tên “ Tâm sự cụ Tú Riềng trước lúc rời SG về HN” , xuất hiện trên Blog Làng ta từ ngày 29.7.2008  mà bất chợt chiều nay Calathau tôi  mở ra đọc lại.
  Chọn đưa lại để các cụ Làng ta xem bởi ta sẽ gặp lại 1 lúc 2 “ Cây hài hước” của K5, đó là Tú Riềng ( Hữu Hùng )và Tú Đoành ( Trọng Phú). Nhớ lại , cái thời Làng ta mới thành lập, cụ Tú Đoành xuất hiện , mang đến cho mọi người  không khí vui nhộn . Tiếc , sau ngày phẫu thuật …bỗng cụ lặng lẽ “rút vào ở ẩn” trong sự tiếc nuối của cả Làng CuLờ . Còn cụ Tú Riềng ?  Tại sao sau khi đọc xong bài viết này cụ Ngọc Trân phải thốt lên : Tôi như vừa quen một Hữu Hùng khác, khác lạ nhưng vẫn gần gũi ?

Dưới đây là nguyên văn Entry trên Blog luson.quelam ( Phiên bản Yahoo!Blog)
00:13 29 thg 7 2008
Lời BĐH- Trong buổi tiễn đưa cụ Tú Riềng về HN có mặt  Calathau và Tú Đoành đại diện Hội lớp 5 LSQL trong Nam, cụ Riềng đã trao riêng cho Tú Đoành 1 tờ sớ đài 4 trang chữ quốc ngữ nhờ đưa lên Blog của Lớp. Cụ tú Đoành mất khá nhiều thời gian, công sức để hoàn thành yêu cầu của bạn.  BĐH xin post cả lời mở đầu - kết thúc của Tú Đoành và entry đầy tâm huyết của tú Riềng trườc khi lai kinh. Mời các cụ cùng đọc để hiểu sâu hơn về 1 người bạn thân thiết rất có tính cách của chúng ta : Nguyễn Hữu Hùng !
( Để tôn trong phong cách của 2 cụ Tú, chúng tôi giữ nguyên 100% câu chữ trong  nguyên bản  tại Blog của cụ Tú Đoành , dẫu biết cụ còn để sai khá nhiều lỗi chính tả . )Ảnh minh họa : calathau độc quyền

Đoành viết : TRONG KHÔNG KHÍ BỊN RIN KẺ Ở NGƯỜI ĐI TRƯỚC 2 CÂY VIẾT CHUYÊN NGHIỆP NHÀ BÁO HỒNG-QUANG ( BÚT DANH CALATHAU TỨC HS LỚP 5B QUANG-TRUNG ) VÀ THỢ VIẾT THUÊ NGHIỆP DƯ TRACH-VĂN-ĐOÀNH ,TÚ GIỀNG GHÉ VÀO TAI MÕ MÀ RẰNG : TỚ NHỜ CẬU GỬI LỜI CHÀO ANH EM TRONG B , ĐỊNH NHỜ QUANG-TRUNG NHƯNG BẢN CHẤT CỦA CÁN BỘ VĂN HÓA TƯ TƯỞNG CÁI GÌ CŨNG QUA KIỂM DUYỆT ! E RẰNG SẼ BỊ CẮT BỎ PHẦN LINH HỒN CỦA BÀI VIẾT ! SÁNG NAY TỐT NGÀY ! SAU KHI ĐIÊN THOẠI RA HANOI BIẾT CỤ HỮU-HÙNG ĐÃ ĐÁP AN TÒAN XUỐNG THỦ ĐÔ , ĐOÀNH POST LÊN MẠNG ĐỂ CÁC CỤ CHO LỜI BÌNH,

Chỉ còn không đầy 10 giờ đồng hồ nữa GIỀNG tôi phải đáp chuyến bay từ SAIGON về với HANOI để nhận nhiệm vụ mới! xin có lời chào tam biệt tất cả các bạn trong hội lớp 5 A-B-C là cư dân của thành phố HOCHIMINH ! Dù biết rằng khỏang cách 2 giờ bay không cón là vấn đề như thời kỳ đất nước bị chia cắt ,nhưng khoảng lặng trong lòng làm tôi bâng khuâng ,bin rin , bồn chồn như thể còn lâu nữa hay biết đến khi nào còn có dịp gập lại các bạn,hay rạo rực bồi hồi mỗi khi ta hò hẹn mỗi khi có tin một người bạn vào thăm SAIGON. !
  Một năm rưỡi đã trôi qua, chuyến đi B lần thứ hai đã cho tôi ấn tượng không thể mờ phai, thành thực cám ơn các bạn đã cảm thông ,chia sẻ ,động viên,cho tôi mau chóng hội nhập vào cuộc sống. Ngày mai có thể có chút ngỡ ngàng khi trở lại với HANOI vì bâng khuâng với bao cuộc hẹn còn dang dở, các cuộc vui chưa đến hồi tàn! Còn lời hẹn ước ở CỦ-CHI ,BẢO-LỘC, NHÀ HÀNG VEN SÔNG SAIGON ! Sau cuộc chia tay cách đây 50 năm ,mỗi chúng ta xa nhau ở khắp bốn phương trời ,vì cuộc mưu sinh ,hay vì gia cảnh. bao vật đổi sao rời ,ai cũng gồng mình để khép mình vào vòng xoáy khắc nghiệt của chiến tranh ,số các bạn có điều kiện vẫn tiếp tục dùi mài kiến thức trong nhiều lĩnh vực , để sau bao đổi thay gặp lai nhau vẫn rất đỗi tư hào về nhau ,vẩn khí chất của QUẾ-LÂM ngày xưa !
Cái HỒN QUẾ LÂM mà sau bao nhiêu năm dù các bạn có một thời gian dài ở INTERNAT, BUNGARY, RUMANI, BẮCKINH THƯƠNG-HẢI ,MINSK, KHACKOP hay BÌNH-NHƯỠNG ...lúc tuổi xế chiều ta vẩn nhận ra nhau y như những ngày ngụp lặn trên dòng sông LY, hay tranh nhau trái bóng quấn bằng rẻ rách. và cùng nhau ra trạm xá sức thuốc hắc lào, hay những buổi đi cắm trại ở rừng thông ... Vẫn hồn nhiên vui tươi, chân thành với nhau như chưa hề có khoảng cách về không gian, thời gian, sự giàu nghèo hay quyền lực đẳng cấp , chỉ thắm đượm một chữ " TÌNH "
 Thời gian có thể tàn phá tuổi thanh xuân, nhưng lại là thước đo và  khẳng định sự bất diệt của tình bạn, tình thầy trò mà mổi chúng ta đang sở hữu, Khi ta đủ độ chín của sự trải nghiệm cuộc đời này ta khẳng định được cái mình có là QUÝ VÔ NGẦN ! Thế hệ sau ta cũng có gieo nhưng không thấy nẩy mầm ! ... TÔI làm sao có thể quên bạn QUANG-TRUNG vóc dáng thư sinh, đẹp trai ngay từ khi còn nhỏ ,càng về già càng nhuận sắc , người có tài làm thơ tình hấp dẫn bao trái tim người đẹp từ khi táo còn xanh đến khi thành táo tầu ! Con người đa tình đa tài đã là tác giả bao bài thơ trào phúng làm " TÓE LẢ RA KHU " (? BĐH không biết 2 cụ xài tiếng nước nào ?Tra từ điển tiếng Việt không thấy có ?)
  Tôi cũng cảm phục trước sự xoay chuyển và bứt phá ngoạn mục của tú ĐOÀNH . Từ một anh chàng chân quê tỉnh lẻ ( cả tỉnh đi xin xà phòng ), suốt mấy chục năm kéo vó bè ở ven sông ! lai lịch hết sức mờ nhạt trong lớp, hầu như bị lãng quên trong lòng đất ,nhưng khi được Q-TRUNG phát hiên từ một người không biết đên vi tính và điên thoại di đông chỉ sau nửa khóa đào tạo cấp tốc .nay đã lên chiếu văn giữa đình làng ! Vừa là TÚ vừa là MÕ không khỏi có lúc vi phạm luật giao thông vì phóng nhanh vượt ẩu , nhưng cũng may là chưa bị giam phương tiên !
  Bất kỳ ai trong chúng ta dù là vi hành hỏa tốc hay công cán dài ngày trong miền nam cũng không thể không nhớ đến cây cao bóng cả , nhà kinh doanh kiêm nhà khoa học xã hội MINH-NGỌC ,Nay tuy tuổi đã cao, súc khỏe cũng đả giảm phong độ nhưng tấm thịnh tình với thầy cô và bè bạn vẫn khiến chúng ta kính nể. HIẾM KHI VẮNG MẶT CỤ TRONG DỊP VUI VẺ VỚI BẠN BÈ VÀ LUÔN CÓ HÌNH BÓNG CỤ BÀ BÊN CẠNH LÀM NÊN MỘT SỰ NGHIỆP VÀ MỘT CUỘC ĐỜI TRỌN VẸN
  Không thể không giành một trang vàng cho MINH-ĐỨC với nhiều chức danh ;nhà khoa học ,nhà chế tác báo. nhà quản lý, nhà lý luận ,phê bình gồm đầy đủ các tố chất ưu việt như kiến thức uyên thâm ,toàn diện .Tính tình đôn hậu ,giản dị ,thật thà ,can đảm nhưng nhẹ dạ cả tin , tuy có bản lĩnh trong tình yêu ,nhưng khi cần quyết định lại do dự làm mất hết thời cơ VÀNG của những khúc cua lịch sử, để rồi không chỉ một lần chúng ta khẳng định rằng " NHƯ VẬY MỚI LÀ MINH-ĐỨC, ÔNG TRỜI CÔNG BẰNG một lần nữa đưa cụ lên đỉnh OLIMPIA . AI TRONG CHÚNG TÔI CŨNG LUÔN CHIA SẺ VỚI CỤ CẢ 3 THÌ QUÁ KHỨ ,HIỆN TẠI, VÀ TƯƠNG LAI !
  TÌNH CẢM mến phục và tự hào của tôi giành cho hai nhà khoa học bậc thầy là CHU-VIỆT-CƯỜNG và nhà giáo DUY-KHẮC sự tài ba bẩm sinh ngay từ thời học sinh cho đến bây giờ , ít nói ,tiết kiệm nụ cười , ngại va chạm. khi nói thì cân nhắc để không phạm LOGIC không làm bạn mất lòng. CHO DÙ HỌC HÀM HỌC VỊ ĐƯỢC XÃ HỘI TÔN VINH TRÊN CỬU TRÙNG VẪN KHIÊM NHƯỜNG VỚI BÈ BẠN KHÁC XA VỚI CÁC QUAN CHỨC KHI ĐƯƠNG NHIỆM CHO ĐẾN KHI VỀ VƯỜN CHỈ SỢ BỊ LẪN VÀO "DÂN "
  CỤ CÔNG-KỲ ở cương vị lớp trưởng ,đằm thắm , chắc nịch ,quyết đoán ! và đang giữ vị trí tiên phong trong lĩnh vực đem cho mọi người tiếng cười và sự yêu đời thoát ra khỏi sự bon chen ! cụ yên tâm không cần chạy chức cũng được tín nhiệm làm lớp trưởng suốt đời. CỤ NGUYỄN -KHINH cuời mỉm ,nói khẽ vừa đù cho đối phương lĩnh hội được ý chính , chưa hề mất lòng ai, khi cần phản biện thì chắc như đinh đóng cột. cụ cứ hát các bài ca của TRUNG-QUỐC mà không ngại ý đồ thôn tính vì bản đồ của ta cứ phải là BẮC GIÁP TRUNG -HOA LỤC ĐỊA
  CỤ LÂN SÒ !Từ một nhà khoa học sở trường quản lý vĩ mô có tầm quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn phát huy nội lực khi quản lý vi mô quy mô gia đình! phê phán sắc bén " QUYỀN SỞ HỮU VÔ CHỦ KHÔNG MINH BẠCH ,NỬA VỜI CỦA THỜI KỲ BAO CẤP LÀ NGUYÊN NHÂN BẤT HÒA DẪN ĐẾN MẤT QUYỀN LỰC CỦA NGƯỜI CHỦ GIA ĐÌNH , NÊN CỤ ĐÃ VẬN HÀNH NHỊP NHÀNG ,ÊM THẤM NGAY TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI CƠ CHẾ TỪ MẪU HỆ XHCN sang CHẾ ĐỘ PHỤ HỆ. DÒNG CUỐI CÙNG TÔI XIN ĐƯỢC SẺ CHIA CÙNG NGƯỜI BẠN CÙNG CẢNH NGỘ : NGUYỄN-CHIẾN-THẮNG , HÃY KIÊN ĐỊNH LẬP TRƯỜNG CHO DÙ 4 SÉC THUA TRẮNG ! NHƯNG SÉC CUỐI CÙNG VẪN CÒN KHÁN GIẢ TRÊN SÂN !
-----------------------------------
ĐOÀNH thở phào sau khi làm xong nghĩa vụ với người đi, chỉ hy vọng lần sau còn được báo tin vui khi cụ Tú để rớt ví ở chi cục thuế HANOI ,thì cụ lại sực nhớ tới là ở phương trời xa chưa tới 2 giờ bay vẫn có người chờ đợi ! còn hôm nay trong bản tin đầu tiên gửi tư HANOI cụ báo răng bà xã mua thanh lý cua cơ quan đươọ hai bộ máy vi tính màn hình tinh thể lỏng ,phen nay thì thằng ĐOÀNH tôi thất nghiệp đứt đuôi con nòng nọc !
Có điều lạ là chỉ sau 1 tháng ra HN, cụ Tú Riềng lại quay trở vào SG để tiếp tục công việc đang dang dở  . Ảnh trên chụp nhóm K5 SG đi du lịch biển Hồ Cốc và suối nước nóng Bình Châu , cuối tháng 9/2008 

Comment sớm nhất
Ngọc Trâm.
Lời chia tay bạn bè Sài Gòn của cụ Tú Riềng hay quá. Trước hết là tình cảm, chan chứa tình cảm bạn bè Quế Lâm, một loại tình cảm không cắt nghĩa nổi giữa cái giai đoạn "hỗn mang" hiện nay. Đề nghị GS tâm lí học Rồng hắc lào phải có một chuyên luận về tình bạn Quế Lâm. Thứ hai là văn phong. Văn phong của cụ vừa xen lẫn lối chính luận bình về xã hội, vừa mô tả hiện thực sắc bén, lại vừa trữ tình; xuyên suốt vẫn là chữ tình... Là người ngoài cuộc mà đọc bài của cụ tôi cũng thấy bồi hồi, xúc động. Tôi như vừa quen một Hữu Hùng khác, khác lạ nhưng vẫn gần gũi.
-----------------------
Rút từ Blog luson.quelam 00:13 Ngày 29 thg 7/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét