Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

CỰU HS TRƯỜNG TNVN (1953-1957) KHU VỰC PHÍA NAM KỶ NIỄM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Ghi nhanh: Calathau, Kháng Chiến
Hình ảnh: Công Kỳ, Minh Đức,Quang Trung

(Click chuột trái vào ảnh để mở rộng khung hình xem rõ hơn)
Sáng nay, theo như kế hoạch đã thông báo, Ban Liên lạc Hội cựu HS Trường TNVN (Quế Lâm 1953-1957) đã tổ chức Kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập Trường.


Trần Kháng Chiến trưởng ban Tổ chức 
1 phút mạc niệm tưởng nhớ các Thày cô và các bạn đã qua đời
 Tặng hoa thày Chính
KS.Trần Quốc Khải K5 (đội mũ phớt). 
Nguyễn Ngọc Hùng Lơp1 áo đen ngồi sau
Sau lời dẫn của Trưởng BLL phía Nam Trần Kháng Chiến, người được mời lên phát biểu đầu tiên là thày giáo Nguyễn Đức Chính . Thày Chính nhắc lại những kỷ niệm đẹp của thời Quế Lâm dục tài học hiệu cách nay đã hơn nửa thế kỷ. Thày nói lên lòng tự hào của mình được là giáo viên giảng dậy trong một môi trường sư phạm tiên tiến. Các học sinh của thày đã trưởng thành và có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Xin nói thêm, Thầy Nguyễn Đức Chính (năm nay 83 tuổi), sau khi trường giải thể Thày chuyển sang làm công tác Tuyên huấn Báo chí. Thày được Nhà nước tặng thưởng huân chương Độc lập hạng III  vì có công trong việc xây dựng ngành nhiếp ảnh TTX Giải phóng trong chiến tranh chống Mỹ.
Sau thầy Chính là mấy lời phát biểu của các học trò Yly, Kim Tuyên, Minh Đức, Trần Kiến Quốc , chú em đại diện Ban liên lạc Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi từng đóng ở Quế Lâm từ 1967-1969.

Bạn Nguyễn Hoài Bảo (Lớp 2)
Hàng đầu trái sang: Bạn Yly Nhekđam (Lớp 1) và Nguyễn Đình Lễ (Lớp 2)
Tài Đức, Nguyễn Khinh,(K5)
Công Kỳ và Chu Việt Cường
Trần Quốc Khải và Nguyễn Đình Lễ
Lê Minh Ngọc (K5), Huỳnh Quang Bùi (K6)

Chúng tôi quan sát thấy :
Gần 60 bạn cựu HS hiện đang sinh sống tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận, thậm chí từ "vùng sâu vùng xa" cũng đã về dự. Có thể kể: bạn Yly Nhekđam ( dân tộc Ede), cựu học sinh lớp 1, Chủ tịch Hội Đồng nhân dân Tỉnh Đác Lắc. Bạn Nguyễn Hoài Bảo cựu học sinh lớp 2, nguyên Bí thư tỉnh uỷ  Tỉnh  Lâm Đồng. Cũng ở xa có bạn Đoàn Thị Giỏi từ Nha Trang cựu học sinh lớp 1. Gần nhất là bạn Trần thị Kim Cúc (Lớp 3)đến từ Đồng Nai. Đặc biệt mấy bạn này đi cùng một đoàn từ LK5 ra Việt Bắc rồi nhập Trường  vào cuối năm 1954.  Ngoài ra còn bạn Nguyễn Bá Tuân (Lớp 4) từ Tây Ninh và bà chị Lớp 6 Trịnh Tuyết Anh từ Bình Dương. Có 2 bạn từ Hà Nội vào Tp.HCM dịp này cũng đến dự là Lê Đình Thái (Lớp 4) và  Nguyễn Đình Lễ "cây quậy phá" ngày xưa sau trở thành KTS, nghỉ hưu lại thành nhà văn với gần chục đầu sách đã được xuất bản.( Bật mí, Nguyễn Đình Lễ là con trai Nhà văn Nguyễn Đình Thi). "Ông tướng" này đến dự lại gặp các bạn cùng lớp là Y-Ly, Nguyễn Ngọc Hùng và Chu Hạnh Phúc.Một người cũng rất đặc biệt lâu lắm mới xuất hiện ở Hội Trường là bạn Huỳnh thị Trong (Lơp1). Đây là cô em út từ Nam Bộ theo gia đình tập kết ra Bắc rồi sang thẳng Quế Lâm sau ngày ký Hiệp định Giơnevo.Cùng sang Quế Lâm với Trong là anh trai Huỳnh Thanh . ( Tiếc hôm nay Huỳnh Thanh đau chân không đến dự được, nhờ em gái chuyển lời xin lỗi các thày cô và các bạn). Huỳnh Thanh và Huỳnh thị Trong là con cụ sư thúc Huỳnh văn Trí- Nhân vật thứ 2 của giáo phái Hòa Hảo. Cụ đi theo Bác Hồ và là 1 trong những vị lãnh đạo có uy tín của Việt Minh ở Nam Bộ. Năm 1958 cụ được phong hàm Đại tá QĐNDVN. Huỳnh thị Trong không đi theo con đường làm chính trị , bạn theo ngành y và trở thành một BS nhi nổi tiếng "mát tay" ở Tp.HCM. Theo lời giới thiệu của Trần Kháng Chiến thì BS Huỳnh thị Trong đã tự tay đỡ cho gần 20 ngàn cháu bé ra đời từ bụng mẹ ! Hiện nay tuy đã nghỉ hưu quản lý, nhưng BS Trong vẫn còn hành nghề bởi có chuyên môn cao và kinh nghiệp mấy chục năm. Ai cũng ngạc nhiên khi biết BS Huỳnh thị Trong năm nay đã gần 70 tuổi ! 
K5 có các "cụ" Công Kỳ, Tài Đức, Nguyễn Tùng, Minh Đức, Chu Việt Cường, Nguyễn Khinh, Quang Trung, Thúy Kim, Minh Ngọc...(Riêng cụ Quốc Khải chỉ dự phần khai mạc vì lý do sức khỏe). Tuy lực lượng mỏng nhưng các cụ vẫn phát huy vai trò quân chủ lực khấy động không khí "Quế Lâm" trong lần gặp gỡ này..
Cũng phải kể đến sự có mặt của 2 "cụ khách" Internat-đồng thời cũng là 2 Bloggers của Blog lusonquelam.blogspot Nhật Lệ và Hồng Phương . Và đặc biệt chú em Trần Kiến Quốc, khách mời đại diện cho lứa TSQ Nguyễn văn Trỗi đã kế tục 1 cách xuất sắc thế hệ đàn anh "Quế Lâm dục tài học hiệu" .
Cuối cùng xin kể một chuyện nhỏ :
Chị Trần Minh Hà (Lớp 6), có cô con gái tên Lê Khắc Linh Lan là giám đốc nhà hàng Tiệc cưới - Điện ảnh, nơi  "dân Quế Lâm Miền Nam" hàng năm vẫn tổ chức các cuộc gặp gỡ nhân ngày truyền thống 25/8. Lần này  cháu đã chủ động thiết kế sân khấu với tấm pano rất đẹp khiến ai nhìn lên cũng hài lòng. Các món ăn do nhân viên của cháu chọn và chế biến cũng rất hợp khẩu vị các cô các chú. Các cô các chú gửi lời cảm ơn cháu và tất cả các cháu nhân viên Nhà hàng. 

Ngày 30 tháng 8 tới đây ngoài Hà Nội sẽ diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập Trường. Thầy Nguyễn Quốc Chính và toàn thể các cựu học sinh phía Nam tham gia bưổi gặp gỡ hôm nay  chúc cho  buổi  lễ sẽ thành công. 
Chúc cho tình cảm  gắn bó  sống mãi trong mỗi trái tim của chúng ta./.

Một vài hình ảnh
(Ảnh Công Kỳ chụp)
Các anh chị Lớp 6 (Thúy Kim chụp ké)
Thày Chính chụp với các nữ HS
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 1&2 có thêm các anh chị chụp ké. 
Bạn Yly áo trắng thứ 3 hàng ngồi
Đoàn LK5
Đoàn LK4
Đoàn Nam Bộ: Em Huỳnh thị Trong và chị Phan Kỳ Nam.
Người đẹp Quế Lâm ( Thời nay)
3 Hoa hậu lão bà bà (K6)
Giao lưu K5 và K1

TSQ Cục Tổ chức TCCT

17 nhận xét:

  1. CHÚC MỪNG! CHÚC MỪNG CÁC ANH CHỊ ĐÃ CÓ CUỘC GĂP GỠ 60 NĂM ẤM TÌNH THÂN ÁI!
    EM NHẬN ĐƯỢC NHIÊU NGƯỜI QUEN QUÁ!

    Trả lờiXóa
  2. Ảnh rất rõ và đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng cuộc gặp mặt đông vui của thầy cô và các bạn phía Nam. Nhìn ảnh thấy mọi người đều rất tươi đẹp, phong độ.

    Trả lờiXóa
  4. Khối lớp 5 thì vẫn như mọi lần, ồn ào sôi nổi, ngồi vào bàn ăn là hát ngay bài lớp ca " Trên chăn dưới chiếu..." và sau đó là nhiều bài khác. Cụ Quang Trung đã thay mặt lớp 5, giới thiệu lời mới của bài Khỏe luôn luôn. Một số bạn ở các lớp khác không đồng tình với câu: " Yêu Quế Lâm như tình yêu ban đầu", lý do là hầu hết tình yêu ban đầu đều tan vỡ nhưng tình yêu Quế Lâm thì vẫn gắn bó lâu dài. Có ý kiến đề nghị thay bằng câu "Yêu Quế Lâm như tình yêu gia đình". Nghe ra cũng có lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là ý kiến của cụ bạn Kim Tuyên K6. Nhưng ngay sau đó cụ Nguyễn Khinh của K5 cho rằng "như tình yêu ban đầu mới phù hợp với hoàn cảnh của chúng ta ngày ấy. Tất cả đều là ban đầu, là mới mẻ. là tinh khôi , vừa mang tính khái quát vừa có hình tượng. Tình yêu ban đầu không chỉ là tình yêu trai gái mà ở đây nó cho khái niệm rộng hơn tình yêu Gia đình-Tất cả đều là lần đầu tiên, và chúng ta sẽ yêu mãi, giữ mãi trong lòng ". (Calathau thuật lại)

      Xóa
  5. Các cụ K5 rõ lắm chuyện.Mà không lắm chuyện trong một lần gặp gỡ Thế Kỷ như thế này,khi về nhà lại tiếc.
    Hai cụ K5 vốn rất nhiệt tình nhưng không đến dự được gồm cụ Đỗ đồng , chuẩn bị lên đường đến dự Hội thì nhà mất Điện (mất thật,phải chờ thợ điện đến để gửi "bồi dưỡng" đóng điện), cụ Duy khắc thì người mệt,chuẩn bị vào Viện nên rất lấy làm tiếc ,không đến được vui với anh,chị em.

    Trả lờiXóa
  6. Về K5: Cụ Đ.Đồng đã chuẩn bị xe pháo lên đường thì nhà cúp điện. Gọi thợ đến sửa họ nói họ sẽ đến ngay. Nhà "neo đơn" chỉ có 2 cụ Đồng-Huyền, bây giờ cụ Đồng đi, để lại một mình cụ Huyền ở nhà trông nhà, trông thợ cũng không an tâm. Cụ Đồng gọi điện cho Calathau nhờ chuyển lời xin lỗi tất cả các cụ vì lý do bất khả kháng ! Cụ Nguyệt Nga thì đúng hôm 3/8 có vé máy bay bay HN cũng không thể hoãn. Cụ Công Bình đau yếu toàn thân, nhiều lần đi BV. Cụ Quốc Hoa đau chân . Tóm lại K5 vắng các cụ : Đỗ Đồng, Công Bình, Quốc Hoa, Nguyệt Nga, Trọng Phú, Hữu Hảo) . Riêng cụ Nguyễn Tùng hồi này trông rất nhuận sắc. Cụ Tùng đi lại kèm cả cô vợ đi theo. Nhân vật này chính là cô con dâu QL khách mời duy nhất có mặt tại cuộc Họp mặt này.( Người mặc áo xanh ngồi hàng đầu bên phải trong ảnh chụp toàn thể ở đầu bài viết này )

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng buổi họp mật kỷ niêm 60 năm ngày thành lâp trường rât thành công !Mình được nhiều bạn gọi điện thoại phấn khởi tường thuật về buôi gập măt thân tình.Cám ơn Kháng Chiến đã rất nhiệt tình chuân bị trứớc cuộc gập mặt nên mời được nhiều ban từ xa về dự,chuân bị rất chu đáo cho ngày gập mặt.Cám ơn cháu Linh Lan vì tình yêu Quế Lâm đà đươc mẹ di truyền! .

    Trả lờiXóa
  8. Em có bài này: 'Dân QL là "đại ca" của chúng em'
    http://bantroi5.blogspot.com/2013/08/dan-que-lam-la-ai-ca-cua-chung-em-kq.html

    Trả lờiXóa
  9. Ngồi ở Hà Nội mà khi đọc "Ghi nhanh" của các bạn Calathau, T.K.Chiến, các Comment bổ sung và loạt ảnh của C.Kỳ, M.Đức, tôi cảm thấy như mình cũng có mặt trong buổi "Gặp mặt 60 Năm nhớ về trường xưa" ở TP.HCM.
    Bài viết không dài nhưng nêu được những "thông tin độc đáo". Ảnh rất chọn lọc theo "chủ đề", đẹp và đặc biệt chớp được những "khoảnh khắc" mà các cụ bà và cụ ông đều rất tươi. Chỉ tiếc là không thấy ảnh chung của K5. Chắc C.Kỳ, M.Đức mải "đi săn" "của lạ" (Chụp các Lớp khác) nên quên "của nhà".
    XIN CHÚC MỪNG và hẹn gặp các cụ ở "ĐẠI LỄ" tại Hà Nội vào 30 tháng 8 nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Cụ tinh ý quá ! Đúng là thiếu một số hình quan trọng, nhất là thiếu ảnh K5. Lý do : Mõ tôi chuẩn bị máy ảnh rất kỹ, nào ngờ vào cuộc bấm máy thì ...không có thẻ nhớ ! Thấy 2 cụ có máy ảnh sịn là Minh Đức và Nguyễn Tùng, Mõ tôi liền cầu cứu. Có lúc sốt ruột Mõ chiếm dụng luôn máy của MĐ sử dụng. Nhưng rồi máy của MĐ cũng ....hết pin.( Cái gì hết PIN cũng như súng hết đạn !) Lập tức "súng" của KỳGai được huy động "bắn" thật lực. May quá, ảnh của KỳGai đã kịp thời cung cấp cho BĐH dán lên đình làng trình các cụ ! Riêng số ảnh từ máy MĐ chỉ mới được chủ nhân "giải nén" 1 cái ( hình chụp toàn thể ở đầu bài viết). Khi nào cụ MĐ nhớ đến mà gửi cho Mõ thì Mõ sẽ mở triển lãm mời các cụ ra đình làng coi chơi !
    Mõ mang cái NGHIỆP vào thân nên "thân làm tội đời". Nhưng cũng may vì "HÂM" thế cho nên trong kho ảnh "vĩ đại" của Mõ có mặt khá đầy đủ các cụ K5 ta ! Nói dại khi hữu sự có thể mang ra sài mệt nghỉ !

    Trả lờiXóa
  11. Anh Cala đừng quên đưa ảnh anh Quốc Khải lên blog cho các cụ ngoài Bắc chiêm ngưỡng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo Trưởng BLL MN, đã có đủ ảnh. Xem mệt nghỉ nhé ! (Mõ Làng)

      Xóa
  12. Nhờ có cuộc họp mặt hôm ấy mà tôi biết mặt 2 cụ chức sắc nổi tiếng : Cụ Yly CT HĐND Tỉnh Đắc Lắc và cụ Hoài Bảo, nguyên Bí thư Lâm Đồng. Hồi còn làm việc nhiều lần đi về 2 tỉnh Tây Nguyên này, biết có bạn QL làm lớn nhưng chả có ý định "làm quen". Bây giờ gặp nhau tay bắt mặt mừng như những người anh em một nhà. 2 cụ này cũng giản dị, chân chất. Cụ Hoài Bảo vừa phát biểu vừa hát bài hát về Bác Hồ rất ...chuyên nghiệp, còn cụ YLy thì vẫn kiểu "Người Tây Nguyên ơn Bác ơn Đảng" hết sức chân thành không "tuyên giáo "chút nào ! Cảm động, nhớ lại "những ngày xưa"sống giản dị, trong sáng quá !
    Lại nhớ chuyện vui. Dạo lên Đắc Lắc công tác, mình khoe với mấy ông đại gia Cafe , tớ có ông bạn làm lớn tên Y-Ly các ông biết không? Một tay nói, Y-Ly thì có gì mà lớn! Tôi quen tay Y-Chai cơ! Một tay khác cười, : thua thằng Y-Cam ! Mà Y Can chỉ là con lão Y-Chóe thôi nhé ! Chuyện tếu quanh bàn nhậu ấy mà !

    Trả lờiXóa
  13. Chuyện có bạn làm "quan"nay đã xưa rồi (mà hai vỵ này đều là quan đầu tỉnh.ngày xưa là ngang "Tuần phủ").
    Hôm gặp nhau hai vỵ này vui vẻ , bình dân như "người về hưu". Họ rất cảm động về cuộc hội ngộ 60 năm nhớ về Trường xưa .
    Riêng Yly nói sẽ ra Hà Nội ,gặp các bạn như Ngô Gia Hồi,Hồ Sỷ Hậu, Hồ Sỹ Tá ...
    Làm quan là nhất thời,làm dân QL là vạn đại.

    Trả lờiXóa
  14. Cụ Minto gọi điện cho Mõ Calathau kêu cậu hại tớ rồi , hại tớ rồi ! Sao sao ! Mõ hoảng quá hỏi lại thì Mintơ trần tình, thì cái hình tớ chụp với em Trong ấy đấy! Sao cậu không đưa ảnh cậu chụp với Trong lại đưa hình có mặt tớ ? Mõ cười hí hí , nói, ối giời tưởng bão Biển Đông tràn lên tận Việt Bắc, nghiêm trong thế a ? Bão biển ăn thua gì, sóng thần chưa biết chừng ! Cụ Mintơ nói vậy chứ ai chả biết chiến dịch " Nở hoa trong lòng địch" đang đến hồi Tổng phản công ! ha ha ha. (Mõ kí gửi)

    Trả lờiXóa
  15. Đại hội đồng các cựu học sinh trong Nam họp vào ngày 4-8 -2013 có dự kiến sẽ tổ chức một chuyến vế Lư Sơn, Quế Lâm. K5 đã có các anh Quang Trung ,Minh Ngọc, Minh Đức , Ngô Minh Phụng (vợ anh Kim Chung) đăng ký , ngoài ra còn có 12 cựu học sinh các khối đăng ký tham gia, bác sỹ Hoàng Trọng Thịnh học sinh Miền Nam của Khu giáo dục học sinh Miền Nam tại Quế Lâm xin đi ké.
    Công ty du lịch đường sắt Hà Nội ,đơn vỵ đã tổ chức cho 3 Đoàn cho anh,chị em QL về thăm lại Lư Sơn, Quế Lâm váo các năm 2001, 2003, 2008 ( mọi người sau chuyến đi đều rất hài lòng) ,sãn sàng đứng ra tổ chức cho chuyến đi này.
    Nếu có thêm anh,chị ngoài Bắc tham gia thì rất vui. KC


    Trả lờiXóa