Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Mỹ chỉ nói suông hay sẽ có hành động cụ thể khi Việt Nam cần đến họ ?

Calathau 
Chúng ta tuyên bố "Mong muốn  làm bạn với tất cả các nước để duy trì hòa bình, ổn định xây dựng đất nước" và kiên quyết thực hiện chính sách " 3 KHÔNG QUỐC PHÒNG" bao gồm: không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia ". Nhưng nếu kẻ thù gây chiến, ngang nhiên xâm hại đến chủ quyền, khi máu đã đổ trên vùng trời, vùng biển, hải đải của Tổ quốc, tức là , chính kẻ thù đã xóa bỏ chính sách quốc phòng “ba không” hòa bình của Việt Nam, thì chúng ta sẽ trông cậy vào BẠN nào ? Xin nhớ rằng, mạnh toàn diện như nước Nhật cũng đã phải rút ra bài học : "Trong thế giới ngày nay, một quốc gia không thể tự bảo vệ nền hòa bình của mình được " !Hơn tháng qua, tình hình Trung Quốc gây hấn với Việt Nam bằng giàn khoan khổng lổ HD 891 ở hải phận VN và ngày càng tăng tính tàn bạo, khốc liệt có ngu cơ dẫn đến xung đột quân sự , thì ai là BẠN CHÍ CỐT của VN ?  Các nước XHCN ư ? Triều Tiên ư ? Cu Ba từng vì VN hy sinh cả máu của mình ư ? Không hề ! Nào, cứ hết lời tự phân công ta thức canh cho bạn ...ngủ nữa đi ! Lào ư ? Không một lời ho he ! CPC mà ta từng đổ bao máu xương cứu họ khỏi họa diệt chủng ư ? Quá rõ rồi, CPC đã bị TQ mua đứt bằng dola từ lâu  ! Nước Nga của Putin ư ? Họ vừa bắt tay thật chặt với TQ đấy thôi ! Nhìn quanh quẩn 10 nước còn lại trong khối ASEAN anh nào cũng ỡm ờ nước đôi, chưa nói đến thái độ ngầm ngả về TQ ! Bạn bè đấy ! Khi vui thì vỗ tay vào, nhưng khi hàng xóm bị kẻ trộm đột nhập cướp tài sản đe dọa giết cả chủ nhà thì đánh bài ...lờ lớ lơ ! Chỉ còn lại Philipppines . Vâng số phận gắn họ với ta trong đoạn đường này cũng chính vì mấy bãi ngầm, bãi cạn  quanh quần đảo Trường Sa mà họ cũng nhận là của họ ! Vậy ở châu Á, ngoài người Phi, chúng ta có thể trông nhờ vào ai ? Ấn Độ và nhất là Nhật Bản . Điều này tất cả đều đã biết. Chính thủ tướng Nhật Bản - tại Hội nghị cấp cao ASEAN vừa rồi đã lên tiếng chỉ rõ TQ vi phạm lãnh hải VN và gây căng thẳng ở Biển Đông chứ không phải VN và Philippines - Trước cả thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng ! Nhưng, sức mạnh Nhật Bản cũng chưa đủ răn đe chủ nghĩa bành trướng Đại Hán vốn ăn sâu trong não trạng giới cầm quyền BK hiên nay. Câu hỏi tiếp tục được đặt ra ; Ai sẽ là người BẠN chí cốt với VN trong giai đoạn khó khăn này ?
Ông Andrea Margeletti
Dư luận rộng rãi trên thế giới, đặc biệt các học giả, các GS.TS giảng dậy về chính sách ngoại giao trong các Trường Đại học, Viện nghiên cứu có uy tín đều đã có câu trả lời : giúp VN, đó chính là Nước Mỹ cựu thù ! Và không ai có thể hiểu người VN bằng người VN. Hãy hỏi xem người VN lúc này coi ai là BẠN chí cốt ?  Lịch sử thật trớ trêu nhưng lại rất biện chứng : Không có BẠN, THÙ vĩnh viễn !
Vì thế thật vui mừng khi Tạp chí Cộng Sản của VN đã đăng bài viết của Ông Andrea Margeletti, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu quốc tế của Italy (CeSI), nhan đề : “Cần có sự can thiệp của Mỹ trong tranh chấp ở Biển Đông”. Tất nhiên không ai nghĩ việc TCCSVN vô tình đăng tải và phổ biến bài này trong hàng ngũ lãnh đạo các cấp của Đảng.( Xem nguyên gvăn tại đây)

Nhiều người cho rằng phải " cảm ơn" cái giàn khoan HD891 của TQ, bởi chính sự hiện diện của nó đã đánh thức cơm mê ảo giác do nhiễm liều độc dược "4 tốt" và "16 chữ vàng" của lão thày Tầu  nham hiểm. Tỉnh rồi mới nhận ra ai là BAN CHÍ CỐT đứng gần ta nhất, sẵn sàng giúp đỡ ta nhất ...
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel
Mở các báo viết ( nhà nước quản lý) và nhiều trang mạng xã hội hôm nay lại thấy nổi bật lời tuyên bố của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel  tại cuộc họp báo điện thoại từ Yangon (Myanmar) hôm qua :( Bấm)" Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền Hoàng Sa từ lâu " ! Có lẽ đây là sự công nhận rõ ràng minh bạch nhất mà một quốc gia dành cho lập luận của VN : Hoàng Sa là của Việt Nam ! Cũng tại cuộc họp báo này ông Daniel Russel đã nêu lên hàng loạt các quan ngại của Mỹ đối với căng thẳng xung quanh giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) cũng như việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa để khẳng định cái gọi là chủ quyền trên phần lớn biển Đông. “Các nước tham gia tranh chấp tại biển Đông cần bảo đảm hành vi của mình không mang tính khiêu khích… Đó là cơ sở để hạ nhiệt căng thẳng trên biển Đông”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói. Bình luận cụ thể về tình hình gia tăng căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981, ngoài việc nhấn mạnh các bên cần thể hiện như tinh thần hợp tác, tự kiềm chế và bảo đảm an toàn cho ngư dân cũng như tàu bè, ông Russel nhận định yếu tố quan trọng để hạ nhiệt là “Trung Quốc phải rút giàn khoan”. Mặc dù Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, ông Russel lưu ý rằng Việt Nam từ lâu đã tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa. Hơn nữa, Việt Nam lâu nay đã thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực mà Việt Nam chính thức tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế tính từ đất liền.(...)Và với tình hình căng thẳng chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt ngoài biển Đông, Mỹ sẽ tiếp tục “thẳng thắn và kịch liệt lên án những hành vi cưỡng bức hay đe dọa vốn đang đẩy hiện trạng trên biển Đông đi quá xa”, theo ông Russel..
Liệu Mỹ chỉ có nói suông mà không có hành động cụ thể khi Việt Nam cần đến họ ?  
Calathau

7 nhận xét:

  1. Hi hi, TCCS làm thế, muộn còn hơn không anh Cala nhỉ...Giá mà sau 75 các cụ LĐ thấy ngay xu hướng thời đại...Ông Nguyễn cơ Thạch giỏi thật!
    Bây giờ bọn trẻ ( cụ thể là bọn nhà em ) nói, chỉ cần các cụ thay đổi thì cả dân tộc còn biết ơn, lịch sử còn nhớ mãi...bằng không thì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:11 11/6/14

      Tạp chí Cộng Sản đã rút bài này xuống rồi! Hiểu thế nào đây ? Chắc là có lệnh , mà lệnh này rất ngắn gọn ,chỉ có 16 chữ và 4 điều thôi !

      Xóa
  2. mong rằng lãnh đạo cao cấp của VN đều có tư duy như cụ CALA thì tổ quốc sẽ được bình yên và dân ta không phải một mình chống CHINA 10 năm,20 năm hay lâu hơn nữa..đúng như CALA nhânđịnh "khi vui thì vỗ tay vào ...lờ lớ lơ".nhưng mình cam đoan ko phải lãnh đạo cao cấp nào cũng ngộ ra điều này.các cụ "HÃY ĐỢI ĐẤY"! cám ơn cụ CALA có bài bình luận thật chí lí!

    Trả lờiXóa
  3. Trước hết, cám ơn bạn QT đã có bài bình luận hay. Tôi nghĩ là đã đến lúc phải sửa đổi cái "3 không quốc phòng" và thấm nhuần câu nói: không có kẻ thù vĩnh viễn..., cách duy nhất là phải "làm thân" với Mỹ, nhưng THÂN kiểu gì để Mỹ chấp nhận mới là cái khó. Còn cứ nửa nạc, nửa mỡ thì e rằng "Liệu Mỹ chỉ có nói suông mà không có hành động cụ thể khi Việt Nam cần đến họ ?".

    Trả lờiXóa
  4. Theo nhận biết của tôi ,hiện nay MỸ ,NHẬT ,PHI ,ÚC đã sẵn sàng làm bạn với chúng ta ,còn có là bạn chí cốt không thì tùy thuộc vào lãnh đạo VN ,nhân dân ta hiện thời cũng mong được làm bạn với họ .ẤN ĐÔ tù xưa đã không ngại TQ và là bạn của ta ,nhưng họ mới có thay đổi chính quyền sau bầu cử ,nếu chính quyền mới chìa tay để ta bắt thì tuyệt v7ì -TQsẽ ở thế khó ,chỉ cần các nước đó ngầm kích đông :MÃN .MÔNG ,TÂN CƯƠNG ,TẠNG đòi li khai ,khi đó TQ sẽ bấn loạn ,Một số người VN bảo thủ ,sợ MĨ " chiếm " ta ,đúng là tuyên truền kiểu cs ,ta thử nhìn xem ,NHẬT là kẻ thù nạng kí nhất của mĩ ,trạn chiến TRÂN CHÂU CẢNG tưởng ng MĨ sau này sẽ dìm NHẬT xuống bùn đen ,nhưng chính MĨ đã giúp NHẬT phát tri6n3 trong hòa bình và bây giờ là nước kiên quyết bảo vệ NHẬT .VN dưg2 bỏ lỡ cơ hội ,chính TQ đã tạo cơ hội cho chúng ta thoát tên láng giềng bẩn thỉu .Các nhà lãnh đạo VN hãy nghe tiếng gọi của NON SÔNG ,TỔ TIÊN hướng đảng cs trở thành đảng mới đưa lại độc lập ,tự do ,dân chủ như mong muốn của những người CM lúc đầu đi theo đảng -đó là cha ông của chúng ta ,và rồi VN sẽ có những nước bạn trong sáng ,bình đẳng hơn .Tôi rất vui khi biết tccs đăng một bài như QT nói .tôi cũng cảm nhận được gần đây tryền hình VN lên án tTQ khá mạnh ,có sự chỉ đạo nào chăng ?

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta đã bỏ qua nhiều cơ hội. Về mặt trái của vấn đề - có người nói rằng 981 là một thách thức mất còn nhưng cũng là một cơ hội vàng. Mong rằng LĐ nước ta hãy đọc bài của ông LQD và chớp lấy thời cơ.

    Trả lờiXóa
  6. Đừng yêu cầu người ta quá cao, còn mình thì chẳng làm gì !!!

    Trả lờiXóa