Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Theo chân HS Phạm Đỗ Đồng vào dự khai mạc Tranh cổ động về Bảo vệ Biển đảo của Hội Mỹ thuật Tp.HCM .

 Calathau .( Ghi nhanh)

 Khai mạc Triển lãm trang cổ động Bảo vệ Biên giới Biển đảo

Nếu cụ nào vào "nhà" cụ Đỗ Đồng cách đây mấy hôm sẽ thấy cụ cho biết một tin " hơi bị lạ" , tóm tắt thế này : 10h sáng 16 tháng 6 / 2014 tại 218A Pasteur Q3 TPHCM , trụ sở Hội Mỹ thuật TP HCM đáng lẽ đã khai mạc triển lãm tranh cổ động về đề tài BẢO VỆ BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO , thế nhưng đến nơi ( với giấy mời trong tay ) mà chờ đợi mãi, sau cả tiếng đồng hồ, BTC tuyên bố : Theo ý kiến của đại diện Sở VHTT&DL, cuộc triển lãm bị tạm hoãn đến thứ sáu ngày 20 tháng 6 / 2014, lý do : Phải "chấn chỉnh" một số nội dung.... Chuyện này không nằm ngòai dự kiến của rất nhiều họa sĩ "nắm được xu thế thời cuộc" nhưng cũng làm cho nhiều người , nhất là những người tới dự không là hội viên Hội Mỹ thuật Tp phải ngỡ ngàng.  Thực ra cũng không có gì ghê gớm. Các đề tài mà các HS thể hiện đều không nằm ngoài chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước . Lăn tăn chỉ rơi vào vài trường hợp lãng xẹt, thí dụ yêu cầu tác giả phải sửa lại cho rõ tên giàn khoan của TQ là Hải Dương chứ không được viết tắt HD (!). Có vẻ "hồi hộp" nhất là 2 tác phẩm của cụ HS họ Phạm Làng LSQL nhà mình rơi vào trường hợp "đặc biệt" : chưa xin phép Sở chủ quản !



 HS Huỳnh văn Mười trả lời các nhà báo

Hôm nay thì mọi việc đã hanh thông ! Calathau được theo chân cụ Dodongart làm khách dự khai mạc, lại còn được HS chủ tịch Hội Huỳnh văn Mười giới thiệu tên tuổi rất ...oai !
Thật ra trong giới mỹ thuật Tp bây giờ mình chả quen ai , ngoài cụ bạn Phạm Đỗ Đồng ( Nguyên PCT Hội) và 1 HS người Hoa , anh Trương Hám Minh chuyên vẽ tranh thủy mặc rất nổi tiếng. Hôm nay mới biết mặt HS Huỳnh Phương Đông, ông đã 90 tuổi, tóc bạc như cước, dáng đi đã nặng nề. Mình nhớ tên ông vì thời đánh Mỹ ông khá nổi tiếng với các tác phẩm về đề tài Quân GPMNVN .
 HS Huỳnh Phương Đông phát biểu

Ở Sofia mình đã vào thư viện Quốc gia tìm thấy tập ảnh in các tác phẩm của ông. Một đạo diễn Hãng phim GP của MTDTGP là anh Nguyễn Thế Nghiệp đã giới thiệu HS Huỳnh Phương Đông và tác phẩm  trên đài BTV ( Truyền hình Bulgaria ). HS Huỳnh Phương Đông được mời lên phát biểu, ông nói rằng chúng ta phải giữ thành quả của mấy thập niên xây dựng đất nước trong hòa bình, nhất định không được để nổ ra chiến tranh . Đảng , nhà nước có nhiều cách để thắng Trung Quốc mà không cần đến súng đạn . Đại ý mình nghe như thế !

 1 tác phẩm của HS PĐĐ

Phòng triển lãm trưng bày khoảng 50 tác phẩm tranh cổ động. Bà GĐ Bảo tàng Mỹ thuật Tp.HCM nhận xét : nó gợi lại cho người ta nhớ đến các tranh cổ động thời đánh Mỹ. Nhưng trong phát biểu của bà Trưởng ban TG Tp thì không hề đã động đến 2 từ Trung Quốc. Theo cụ Dodongart thì Bạn Tuyên giáo thành ủy hết sức khuyến khích và  ủng hộ các họa sĩ. Họ đã tổ chức cho các họa sĩ đi một số nơi biển đảo để sáng tác. Và đây chính là 1 phần của kết quả đợt đi sáng tác đó. Chắc vì mối thâm tình như thế với giới Mỹ thuật  mà mình thấy tới dự khai mạc triển lãm ngoài bà Trưởng ban còn có cả 2 bà Phó ban. Rất nhiệt tình, vui vẻ .
 Với tác giả HS Phạm Đỗ Đồng ( trái) trước tác phẩm ca ngợi liệt nữ Lê thị Tuyết Mai

Đương nhiên là mình chú ý đến tác phẩm của Phạm Đỗ Đồng  Vâng, cả 2 bức tranh này cụ đã giới thiệu trước cho chúng ta xem trên Blog cá nhân và Calathau đã đưa lên treo ở đình làng (lusonquelam.blogsopt.). Nay 2 bức này đều được đặt  ở vị trí nổi bật ngay khi bước vào phòng triển lãm  . Hồi hộp nhất là bức tranh lấy cảm hứng từ vụ tự thiêu của bà Lê thị Tuyết Mai, mà Họa sĩ gọi là "Liệt nữ", để phản đối Trung Quốc gây hấn Việt Nam, để tiếp thêm ngọn lửa cho các chiến sĩ cảnh sát biển VN trước kẻ thù xâm lược ! Điều đặc biệt đây là tác phẩm duy nhất trong triển lãm đưa chân dung người đàn bà tự thiêu Lê thị Tuyết Mai như một hình tượng nghĩa liệt, bất chấp có ý kiến đã làm giảm nhẹ hành vi quả cảm vì nước của bà . Tôi cũng quên hỏi xem tác giả bức tranh này có nhớ phải làm đơn xin phép cơ quan kiểm duyệt hay không ! 

5 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn Calathau rất nhiều !!!

    Trả lờiXóa
  2. Hai cụ CÁM ƠN nhau,cả làng cám ơn hai cụ đã hiện diện trong buổi khai mạc triển lãm tranh BIỂN ĐẢO rất ý nghĩa tại HMT Tp. HCM.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng hai cụ- họa sỹ và nhà báo- đã bằng cây cọ và ngòi bút sắc sảo của mình nói lên tiếng nói trong lòng chúng ta!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm phục trước tài năng và tấm lòng của cụ Đỗ Đồng với đất nước

    Trả lờiXóa
  5. Cứ theo "thuyết trình" của Calathau thi triển lãm náy rất hấp dẫn và đang đi khán tân noi, tiếc la tôi lại không có cơ hội ấy, trnhanh của cụ DĐ thi đã được xem m trên đình làng rồi, tôi rất tâm đắc ,làm nghệ thuật không vị nghệ thuật mà luôn gắn với cuộc sống chính trị của đất nước thế là đang nể rồi. Tôi có quen ông họa sỹ gôc Hoa Trương han Minh chuyên vẽ tranh sơn thủy, khi tôi còn ở ĐL ông có sang triển lãm tranh mời tôi đến khai mạc, không hiểu quan điểm của HS này về v/đ lãnh thổ thé nào, dù sao cũng là người Hoa mà.

    Trả lờiXóa