Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Cụ Ba Bê kể chuyện

HAI CỤ “NAM DU” & “TÂY DU” 
VỀ ĐẾN HÀ NỘI

Tác giả 3B cùng 2 cụ Cát Hồ, Tú Riềng làm khách mời đặc biệt của cụ Khoa Phi trước khi cụ "Tây du hành"
Tôi nhân được điện thoại của “Vua Phượt” Làng ta – Cụ Diachuoansai (Tl) báo tin đã hoàn thành chuyến  “Nam du”, vừa về đến HN hôm chủ nhật 29/6.
Cụ bảo tôi : “H. ơi!. Lâu quá không gặp nhau rồi. Ta phải gặp nhau thôi!”.
Sau đó, cụ cựu Đại sứ C.Lý tưởng tôi chưa biết tin TL đã về, lại điện thoại báo tin và “chỉ thị’ cho Phó Mõ Làng 3B” triệu tập ngay cuộc họp “BCT Cầu Ngà” để nghe  “Vua Phượt” tường trình về tình hình “Miền Nam ruột thịt”  và nghe Cụ Khoa Fi kể chuyện “Tây du  ký”, (chả là Cụ và cụ Hồng Nhật K6 vừa đi du lịch 5 nước Tây Âu về). Theo Cụ đi là để tận mắt xem Tư bản nó dãy chết thế nào và  trực tiếp  ngắm các cô đầm mắt xanh như nước biển Đia trung hải, mũi lõ , tóc óng ánh màu bạch kim . Cụ KF bảo chuyến đi cực tốn, nhưng đáng “đồng tiền bát gạo”, vì “trăm nghe không bằng một thấy” Và ngàn thấy không bằng một… lần “bắt tay”.

Vừa qua các “Bạn trong nớ” rất sôi động (“Gặp nhau luôn chúng ta cùng..nâng cốc”) lúc thì đón nữ sĩ Làng Ta- Song thu (TG) cùng Phu quân, rồi gặp mặt Lớp 6,, Lớp 3, v v… Gần đây lại đón cụ TL. Những cuộc gặp mặt rất đa dạng, ở nhiều nơi, Lúc ở nhà cụ Đồng Huyền, lúc ở nhà “Tỷ phú đỏ” M.Ngọc, “Tỷ Phú hồn nhiên”  M.Đ, rồi ở “Mật khu BR” dưới gốc cây Sa kê của cụ Khắc Hạnh, khi ở nhà cháu Linh- con trai TL… Ngoài ra, hình như còn ở các nhà hàng : Điện ảnh, Đờn ca tài tử, Tuồng Chèo, Ở các quán:  Cây Si, Cây Đa, Cây Cơn nguội, Cây… Ngô, v.v.
 Nghĩa là ở khắp Sài gòn , miễn là tiện (“Ở đâu Cu - Lờ gọi là ta cứ đi”). Và cuộc nào cũng vui, tình nghĩa và mang đậm “màu sắc Cu Lờ SG” độc đáo.

Hôm nay, chúng tôi gặp nhau ở một nhà hàng trên bờ sông Tô Lich xanh…đen. Cạnh nhà hàng Chiếu Hoa (đại bản doanh Hội Cầu Ngà). Nhà hàng  sạch sẽ, có phòng riêng, máy lạnh, lịch sự. Hôm nay không có chó, “toàn dê là dê’’, đặc biệt là món tái dê và ngẩu pín dê  (không đâu có). Ngoài ra còn có pho mai hun khói Hà lan do cụ KF “cắp nách” ở Tây về làm cho dê cũng phải nể!.
Chúng tôi nâng cốc bia hơi Hà Nội mát lạnh (ngon hơn hẳn  bia “Tiệp HN dởm”. Tất nhiên kém bia Tiệp xịn của cụ Chaoquelam ở SEC rồi).
Theo chỉ thị của cụ Lý và cụ T.Long, thành phần  có mặt hôm nay toàn những   “nhân vật Cộm cán” của HộiCầu Ngà, nên không phải “giữ mồm giữ miệng”.
Cụ kể trươc hết về Mật khu BR . DK đã béo đỏ sau khi đã giải quyết vấn đề liên quan đến “quả bầu dục”. H đã bỏ nấm để chăm gà, vịt, thỏ và… ông Xã. Mật khu BR của K&H đã có thêm 2 Ki-ốt để cho thuê (có khi “lợi bất cập hại”?). Các cụ K&H  rất nhiệt tình với bạn bè và nơi đây vẫn được coi là “đia chỉ đỏ” cùa anh chị em QL.
- Huyền sức khỏe vẫn duy trì được. Đồng vẫn yêu nghề, có nhiều tranh cổ động về Biển Đông. H&Đ vẫn nhiệt tình như xưa.
- MĐ thì  lần này TL không gặp được vì Bạn bận, có mời về Củ Chi mà TL cũng bận nên không xuống được. Không ai trách ai vì rất thông cảm cho nhau. Bạn QL là vậy.
TL để “đối tượng” có nhiều vấn đề được quan tâm nhất là cụ Cala. Kể sau cùng. Cụ kể rất chi tiết, rất cụ thể, rất hấp dẫn… Cụ chả giấu gì, ngay cả những chuyện gọi là “thâm cung bí sử”… thế mà tôi lại chẳng nhớ gì, ngoài chuyện cụ Cala dạo này rất hay đi  “cà…fê” … có lẽ cụ đang sắp cho ra mắt một tác phầm. (hỏi , thơ hay tiểu thuyết? Cụ bảo hình như tiểu thuyết bằng…thơ, hay trường ca gì đó. Lại hỏi: Khi nào kết thúc, thì cụ TL cũng chịu).
 Nhiều câu hỏi rất có trách nhiệm của anh em chất vấn, cụ Diachuoansai đành “Bótay chấm Com”, không trả lời được. Cụ bảo, vì tớ không phải “Người phát ngôn BNG- Calathau”; các Cậu đi mà hỏi nó cho rõ.  Nhá nhá nhá!.
 Chúng tôi biết Cala Khỏe vẫn, yêu… đời, yêu Blog. nhiệt tình với bạn bè và nhận lời mùa Thu sẽ ra HN cùng DK để dự Hội Lớp và đi “PHƯỢT nhẹ”  với chúng tôi. Thế là đủ và vui rồi. Cái gì đến nó sẽ đến,không nên nóng ruột mà hại thận.
Trước khi kết thúc, BCT Cầu Ngà còn trao đổi về vấn đề “Phải thay đổi thể chế” và hướng đi của Hội Cầu Ngà. Đại loại là không nên chỉ toàn chó (thịt chó), vì nhiều cụ đã “cai” và kiêng. Nên bao gồm rộng rãi cả dê, bò. Gà, vịt, cua, cá… miễn là vui, gặp nhau là chính, ăn là phụ và rất phụ.
  Có cụ còn tuyên bố hung hồn: “Nếu không thay đổi gấp thì… toi”.(Ở tuổi cổ lai hy rồi mà). Thôi chuyện này tôi sẽ kể sau vậy.
Mong rằng chúng ta còn có thể gặp nhau dài dài.
3B  (Hà Nội 04/6/201 .

6 nhận xét:

  1. Hi, câu chuyện thật là vui...làm em lại nhớ SG tháng 4 quá đi mất!
    Chúc mừng hai anh vừa du Tây về, an toàn, mạnh khỏe ạ...Không bị chết chìm trong mắt xanh là may quá rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Hình như đang có một một phong trào "thoát cẩu nhục" ngấm ngầm phát triển trong tổ chức ' Hội Cầu Ngà "? . Hãy nhìn bức ảnh trên, ta thấy trong bàn tiệc toàn những bậc chức sắc trong Hội Cầu Ngà , nhưng lại vắng bóng cẩu nhục . Người ta tự hỏi, vì sao cụ Phó chủ tịch thường trực Tú Riềng và vị Trưởng lão Nguyên Hân lại vắng mặt ?Và tại sao tiệc này lại được cụ Thế Long chọn địa điểm ngay sát quán Chiếu Hoa ( Trụ sở thứ 2 của Hội Cầu Ngà )?Cuộc CM này nên phản đối hay ửng hộ? Các " đồng chí" cho ý kiến để cả Làng Cu Lờ còn chấp hành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc CM này theo mình, tất nhiên là phải ủng hội rồi. Thưa cụ Cala.
      Vì nó không "bảo thủ" mà thay đổi theo chiều hướng tiến bộ; vừa kế tục "tính truyền thống" vừa theo kịp "xu thế cùa thời đại" là "đa phương hóa" ,"đa dạng hóa" mà lại hợp lòng "Dân... Cầu Ngà" và được bạn bè Cu Lờ trong và ngoài nước (cun N.Thanh ở SEC, Cụ V.Hùng ở U... ) đồng tình ủng hộ.

      Xóa
  3. Nặc danh09:13 8/7/14

    ĐCOS:
    Cụ Calathau rất tinh. Hôm vừa rồi chúng tôi hẹn nhau đến một quán bia hơi Hà Nội ngay sát cạnh quán thịt cầy “Chiếu Hoa”. Đấy có thể là biểu tượng của một sự chuyển đổi.
    Hội Cầu Ngà sinh hoạt lần cuối cùng vào ngày 18-01-2013 (18 Tháng Chạp Tân Tỵ). Từ đó đến nay đã hơn nửa năm rồi mà các thành viên không mấy ai tha thiết, thế nên Ban Lãnh đạo cũng lờ đi không triệu tập. Nguyên nhân có thể do:
    1) Nghi ngờ về an toàn thực phẩm. Việc này thì không phải lý do chính, vì bây giờ bất cứ thực phẩm nào – thịt lợn, thịt gà, hải sản, cho đến trứng, rau … – cũng có thể độc hại, chứ không riêng “cẩu nhục”.
    2) Tâm lý: những vụ đánh chết người trộm chó và người truy đuổi trộm chó xẩy ra gần đây.
    3) Thời tiết: trời Hà Nội mấy tháng này nóng quá.
    Tuy thế nhu cầu gặp nhau là không thay đổi (“gặp nhau luôn chúng ta cùng …”). Hình thức gì cũng được, nhưng chắc rằng mọi người vẫn muốn giữ lại tên gọi đã gắn bó gần chục năm nay: Hội Cầu Ngà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với cụ Diachuoansai là giữ lại tên cũ vì Hội Cầu Ngà đã là một "Thương hiệu" thân quen của Làng Cu Lờ rồi. Nhưng nhất quyết phải thay đổi cơ bàn về... "CHẤT" (không nên "chỉ có 1 TC" mà phải đa dạng ( gà, vịt, chim,cò...) mới phù hợp. Cụ ạ.

      Xóa
  4. Nặc danh09:53 8/7/14

    ĐCOS:
    Cần nói thêm một tý: Chủ tịch Hội Cầu Ngà khóa này là cụ Hiệu. Đã từ lâu nay cụ Hiệu bị bệnh, kiêng mọi thứ thịt chứ không riêng gì thịt chó. Cụ vẫn điều hành Hội và tham dự nhiệt tình. Hôm nào cụ cũng có khẩu phần riêng là một đĩa đậu phụ (đậu phụ thật chứ không phải ‘đậu phụ làng’ với ‘đậu phụ chùa’ cắn nhau!). Mọi người bình công cho cụ như sau.
    Có 2 chữ ‘PHẠM’ đối nghĩa nhau:
    1) Chữ 範 (范) này là khuôn mẫu, chuẩn mưc; như: 規範 quy phạm, 模範 mô phạm, 典範điển phạm (khuôn mẫu) ...
    2) Còn chữ 犯 này là mắc lỗi, sai trái; như: 犯法 phạm pháp, 犯法 phạm quy, 罪犯 tội phạm …
    Chữ ‘Phạm’ 範 thứ nhất này dành cho cụ Hiệu. Chữ ‘Phạm’ 犯 thứ hai này là của số còn lại!

    Trả lờiXóa