Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Xuyên Việt- Nhớ đâu kể đấy ( 1)

 Xuyên Việt qua đoạn đường HCM CNH nhớ đường mòn HCM những năm đánh Mỹ
 Trưởng đoàn và tay lái lụa đảm bảo an toàn và thắng lợi tuyệt đối cho đoàn

Kiếm chuyện làm qùa - Thay lời xin lỗi 
                                                                                                         Mõ Calathau Vu
Phải xin lỗi quý cụ vì thằng Mõ giữ đình làng nhân 1 ngày đẹp trời trốn việc Làng đi theo 3 quan lớn ( trong đó có 1 quan rất lớn là cụ Tú Riềng, đương kim PCT kiêm TTK Hội TC Cầu Ngà ) đi ngao du xuyên Việt trên 1 con xe 7 chỗ do 1 tay lái lụa cựu nhân viên CIV ( Không phải CIA nhá )điều khiển . Hai quan lớn còn lại là "1 cặp đôi hoàn hảo", gồm quan Bà và quan Ông - Dù không khai tên ra đây nhưng ai cũng biết ! Các thành viên trong chuyến đi nhất trí tiến cử quan Bà làm Đoàn trưởng kiêm sĩ quan liên lạc, sĩ quan hậu cần và tổng trưởng Ngoại giao. Quan Ông do khổ người phổng phao, dáng đi bệ vệ ( vốn nghề của chàng) nên vào vai " Long trọng viên ", tháp tùng quan Bà mỗi khi xuất hiện các tình huống cần long trọng hóa vấn đề. Đương nhiên cũng là vệ sĩ 24/24 của quan Bà trưởng đoàn .( Vị trí này đã mặc định trên 40 năm nay và còn kéo dài suốt đời, miễn lấy phiếu bất tín nhiệm !!) .

 ông chủ và bà chủ trước phút lên đường

 Lương thảo đã chất đầy xe

Bắt đầu hanh quân theo đường Hồ Chí Minh

Vì chuyến đi xuyên Việt cầm chắc mệt nhọc, có đôi khi còn tẻ nhạt , nên rất cần một liên khúc tấu hài mang tính giải trí cao nhưng phải tuyệt đối bảo đảm tính giáo dục lành mạnh, cho nên không ai xứng đáng bằng cụ Tú Riềng vào vai " Hoạt náo viên". Riêng Mõ tui ( cũng gọi là quan Mõ)  cầm chắc chân "phó nháy". Sau được chỉ định mật từ TW Hội Cầu Ngà vào vai "nhắc tuồng" cụ Tú Riềng Hoạt náo viên, đề phòng cụ Tú " vượt rào" mỗi khi quá hưng phấn, nói lộn lời sang tiếng Đan mạch thì ...chết ! . Nói cho ngay, chuyến xuyên Việt của chúng tôi "trên cả tuyệt vời". Các thành viên trong đoàn quán triệt từ đầu phương châm " Gìn giữ môi trường Hòa bình hữu nghị-Tránh đối đầu- Tranh thủ đối thoại trên tinh 
thần hiểu biết , lấy An Toàn-Vui Vẻ làm lợi ích cốt lõi " . Các thành viên trong Đoàn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ . Chỉ có 1 điều đáng tiếc nho nhỏ, ấy là vụ quan Bà cảm cúm mất mấy ngày ở chặng cuối ( tại Sài Gòn)  Nhưng cũng xin nói thẳng, vất vả nhất phải kể đến quan Bà trưởng đoàn ( Tất nhiên không kể quan Tài xế tay lái lụa) . Cũng vào hàng vất vả, quan Mõ tôi mạnh dạn xin tự phong ! Này nhé, trên người Mõ 2 máy chụp ảnh kiêm quay phim và 3 " Điện thoại thông minh" đời suýt mới ! Chả ai lạ gì, làm quan nhiếp ảnh thì lúc nào cũng te tái chạy trước, đi sau Đoàn. Đói meo có khi cũng phải ép bụng ăn sau mọi người để tranh thủ chụp mấy pô ghi lại cảnh ăn cơm nắm muối vừng , dùng bia Ken thay ...canh và còn thêm trái cây tráng miệng giữa rừng đại ngàn  "...sói beo quanh mình xiết bao kinh hoàng " ( Bốc phét theo bài ca Người thợ rừng của anh Phạm Tuyên ) .

 Cơm nắm muối vừng bữa đặc sản bên cánh rừng đầy kỷ niệm

Theo kế hoạch ban đầu Đoàn vào SG nghỉ vài hôm rồi kết nạp thêm vài cụ CL Miền Nam du khảo tiếp vùng Châu thổ Cửu Long Giang "9 khúc con Rồng lộn", nhưng vì quan Bà trưởng Đoàn khó ở nên cụ quan Ông phải tháp tùng quan Bà Trưởng đoàn bay ngay ra thủ đô Hà Nội .( Tin mới nhất : ngay sau khi đặt chân đến kinh kỳ, quan Bà đã lại tỉnh ...như sáo ! Mõ tôi riêng gửi lời chúc mừng sự kiện này )
Chính vì vài lý do đột xuất , công thêm một vài trục trặc về kỹ thuật nên thông tin không đạt tính nhanh nhạy kịp thời khiến cả Làng thắc mắc mỗi khi đi qua đình Làng.
Tuy thế quan Ông Thạch Quân cũng đã tranh thủ chút thời gian đêm khuya thanh vắng, khi quan Bà đã yên giấc, ghi lại nhật ký xuyên Việt của chúng tôi trong Entrys " Chuyến đi kỳ thú" đã đăng tới 3 kỳ trên Blog Thạch Quân mà nhiều cụ đã được đọc và bình loạn sôi nổi.
Dù sao Mõ tôi cũng nhận khuyết điểm trước dân Làng . Sau Lời xin lỗi này Mõ sẽ noi gương cụ Lý Thạch  Quân tiếp tục kể hầu quý cụ làng ta vài chuyên lượm lặt dọc đường xuyên Việt để góp cùng cụ Lý đem lại niềm vui cho cả Làng nhân Tháng bảy mưa ngâu - Lâu lâu thèm ...TC !(Chưa hêt)
                                                                                                             Calathau Vu

11 nhận xét:

  1. "Nhớ đâu kể đấy". Vậy xin hỏi "Quan nháy" Calathau: "Chụp đấy ảnh đâu"?. Hay 'Chụp đâu hỏng đấy!". Nói đùa thôi, chứ với tay nghề siêu, lại trang bị máy móc hiện đại, "súng đạn" sẵn sàng, nhất định là làm phát nào trúng phát ấy, ảnh sẽ rất đẹp.
    Chắc cụ Cala còn "ngâm", chưa công bố, để cho cô em họ Vũ của Cụ & DK và Làng hồi hộp đấy thôi.
    Mình đã gọi đt cho cụ Tú Riềng, nghe kể "chuyện bên lề" khi Cụ ấy vừa "hồi sức", sau khi hạ cánh an toàn và trình diện "Thủ trưởng" Đức.
    Rất mừng thấy mọi người ( 4 Cụ và các bạn ở SG) đều vui và khỏe mạnh.
    Nghe nói sắp tới sẽ có nhiều Cụ như D.Khắc, M.Đức... sẽ xuyên Việt (bằng máy bay) ra HN.
    Mong chúng ta sớm được gặp nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ 3B xông vào đình Làng sớm quá. Mõ đang trưng bày ảnh ...cụ không nhìn thấy tấm ảnh nào là đúng quá rồi. Sui quá, ko hiểu sao cả 2 máy của Mõ ( Máy bàn và laptop , lúc thì chuột, lúc thì cáp dẫn File hình ...Xin cụ bớt giận nhá ! Bây giờ mời cụ xem hình .

      Xóa
  2. Mỗ tôi đọc nhật ký trên đường của cụ Thạch thì háo hức,cảm động lắm, đọc bài ngẫu hứng "NHớ đâu kể đấy" của Cụ CaLa thì cười khùng khục một mình như lão tâm thần!...Mặc dù chuyến đi của đoàn chưa thể gọi là xuyên Việt, ( mới chỉ xuyên 2/3 Việt )nhưng đã thành công tốt đẹp, bởi đã đi đến nơi với bạn và về đến nhà với gia đình an toàn." Lói thật nòng", đi ô tô đường bộ VN thời này cũng nguy hiểm gần như đi B thời chiến tranh, nên cứ lo lo ...Nhưng rốt cuộc mọi chuyện đều ổn cả, xin chúc mừng

    Trả lờiXóa
  3. Trông các cụ vừa giống anh hùng dũng sĩ , vừa giống BIỆT KÍCH! Chỉ mỗi chị (Liên?) là xinh đẹp thôi, hi hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Đúng quá . Đoàn chúng tôi có 1 hoa hậu (chị Liên, BS. Đại tá , nguyên cục phó Cục Bảo vệ SK bộ CA, đương kim phu nhân cựu Đại sứ lưỡng quốc H.N.Lý tức Blogger Thạch Quân). Nhiều CB CA cũ quen biết chị Liên đều công nhận chị Liên là 1 trong số ít nữ Sĩ quan CA xinh đẹp và duyên dáng công tác tại CQ Bộ .
      - Trong hình các cụ sẽ thấy trong đoàn còn có 1 thanh niên. Đó là cháu Bảo, con của chú Chung lái xe cho đoàn. Cháu vừa thi vào Đại học CAND .

      Xóa
  4. Rằng anh hùng thật anh hùng
    Xem ra có cả khùng khùng điên điên !
    Quyết đi xuyên Việt ba miền
    Không bay mà lại chọn đường hành quân.
    Cho dù ngoại bảy mươi xuân
    Chắc rằng gặp dịp thêm lần lại đi .

    Trả lờiXóa
  5. Tuổi cao thì măc tuổi cao,
    Vẫn đi xuyên Việt, chỗ nào cũng xuyên,
    Bảo rằng khùng khùng điên điên,
    Đố ai dám sánh cùng xuyên kiểu này ?

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng chuyến đi kỳ thú thành công tốt đẹp và những cuộc họp mặt xôm tụ đầy nghĩa tình. Có một chi tiết thú vị, sau 60 năm tôi mới tìm được một người bạn còn nhớ một bài hát cách nay đúng 63 năm, đó là bài ca chính thưc của ĐẠI HÔI LIÊN HOAN THANH NIÊN SINH VIÊN THẾ GIỚI LẦN THỨ NHẤT họp ở Berlin năm 1951, đó là bạn NGÔ HÀ .Trong cuộc họp mặt tại nhà cụ Calathau tôi và bạn Ngô Hà đã song ca bài này và bạn NH đề nghị tôi chép lại toàn văn bài này để lần sau lại hát.

    BÀI CA THANH NIÊN SINH VIÊN THẾ GIỚI ( 1951)
    ( Trong bài có những ca từ mang tính lịch sử đã qua)
    Mùa hè sang là lúc trăm hoa hồng hé môi,
    Mùa hè sang mùa tranh đấu vui trong yêu đời,
    Cờ bay từ năm châu biết bao nhiêu đoàn thanh niên
    cầm tay nhau chào thân ái trong phố xá Berlin
    Hòa bình vui ca ngợi đời chúng ta.

    Bên dàn hoa bao anh hùng Trung Hoa mới cùng hồng quân Liên Xô
    Đứng bên hoa hồng, ngắm hoa trên cành, cùng hát vui trong tháng 8.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:10 18/8/14

      Tháng 8 hoa hồng nở .
      Hè sang là lúc trăm hoa hồng hé môi, mùa hè sang mùa tranh đấu vui trong yêu đời .
      Cờ bay từ 5 châu biết bao nhiêu đoàn thanh niên cầm tay nhau chào thân ái trên phố xá Berlin hòa bình vui vang dậy trong chúng ta.
      Mùa hè sang là bao đóa hoa tươi thắm hé môi cười đón bao người cùng về đây xây hòa bình : Ô kìa anh bạn Việt nam cười cùng nắm tay thân ái hất vang vang cao giọng hòa cùng bạn Phi châu, xa xa chị Triêu Tiên múa cùng em tóc vàng . Bên dàn hoa bao anh hùng Trung hoa mới cúng hồng quân Liên xô ngắm hoa đang nở biết bao hoa hồng, cười thắm tươi trong tháng 8 !.

      Xóa
  7. Mong sao tất cả các bạn LSQL "bảo tồn" được sức khỏe để tổ chức an toàn những chuyên xuyên Việt vui vẻ và bổ ích như thế này !

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh11:09 18/8/14

    Cảm ơn Clathau đã thay lời DH muốn nói vì DH đang loay hoay bẻ khóa vào nhà các cụ không được nè!

    Trả lờiXóa