Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

TẢN MẠN VỀ "LÀNG" luson.quelam




Tản mạn về “Làng”  luson.quelam .
(Calathau )
Cũng không nhớ chúng ta gọi cái Blog luson.quelam này là LÀNG và mỗi Blog cá nhân là NHÀ từ lúc nào.
Không có Nhà thì không có Làng và ngược lại có Nhà mà không có Làng thì “đèn nhà ai rạng nhà đó” cũng chán ngắt !


Blog được hiểu là “ Nhật ký mạng” của từng cá nhân ( Blogger). Blog tưởng chỉ dành cho giới trẻ, tuổi teen “giao lu” nhí nhố. Nhưng không, người già có cách “chơi” của người già ! Vì thế Làngluson.quelam ( còn có tên vui là “Làng Cu Lờ”) ra đời .


5 năm trước cư dân còn ít, nhà cửa còn “đơn sơ” . Dần dà sau này phát triển lên cả về “diện mạo”( Hình thức ) , nhiều về số lượng , phong phú về “tài sản”( nội dung ). Dân Quế-Lư K5 từ ngày ấy có “ đất cắm dùi” bèn rủ nhau lập thành “ Làng” . Nhiều cụ “đổ đất xây nhà” bê tông mái bằng đàng hoàng, có đăng ký hộ khẩu thường xuyên như : Calathau ( Quang Trung ), HAN (Nguyên Hân), Diachuoansai ( Thế Long), KỳGai ( Công Kỳ) , Tú Đoành ( Trọng Phú), Nguyệt Ánh, Thanh Mai, LTH ( Lê Tiếng Hoàn ) , Ngọc Trâm, Nữ Hiếu , Lệ Thủy, Biin ( Bích Ngân ), Teresa ( Minh Gương), Duy Khắc, Dodongart ( Đỗ Đồng) , Bóng Bàn Biển ( Trung Hải ) , Thạch Quân ( Công Lý ), Kyvinhhung ( Huy Châu), TRAC ( Trương Trác), Đặng Giang ( Đinh văn Đặng tức Đinh Quang Giang), Dang Sinh Vu ( Vũ Đăng Sinh), Phạm Kiên và 3 Bloggers nổi tiếng mới qua đời là Mai Tâm , Nguyệt Sinh ( Hoàng Thắng ) và Chiến Thắng .


Tiếng tăm của Làng bay xa sang tân trời Âu. Như Thanh với Nick Name Chào Quế Lâm và Việt Hùng cũng mang “ngoại tệ” về đầu tư xây “Nhà”, nối nhịp cầu tỉnh cảm với Ukraina và CH Sec. Thậm chí các cụ “Ngoại bang” như FAINA-HP ( Hồng Phương), Nhật Lệ ( 2 cư dân Internat), HA ( Kháng Chiến K1) và Song Thu ( K2) cũng chọn đất này làm nơi cư ngụ ! Cũng cần dành đôi lời cảm ơn Blogger LTH . Cụ là lão Làng của Blog Internat nhưng vẫn tham gia rất nhiệt tình vào công việc của Làng luson.quelam. Đôi khi người ta còn cảm thấy vai trò của cụ nổi bật hơn ở mảnh đất này ! Quả là đất lành chim đậu. Chả thế mà cụ fiohantb chỉ có chút dính líu đến Quế-Lư ( Qua bà xã vốn dân LSQL-Internat ) cũng đã chọn Làng ta xây dựng 1 căn “Nhà” hoành tráng rồi sớm trở thành một " Lão nông chi điền" cầy cấy trên cánh đồng chữ nghĩa để gặt hái nhiều mùa bội thu . Cuối cùng, cũng là 1 điều đặc biệt : Làng ta còn vinh hạnh được chị Ngọc Quế, anh Hồng Chương (Chíp Bông ) nhập hộ tịch từ rất sớm. Những comment của chị Quế luôn là lời động viên cho các Bloggers- những học trò ngày xưa của chị !


Tất nhiên tiềm năng “phát triển dân số” không chỉ dừng lại ở đây. Chứng cớ là 1 loạt các cụ đã có nhà, có hộ khẩu ở Làng nhưng còn “nặng gánh tang bồng” nên cửa đóng then cài , đợi một ngày đẹp trời nào đó mới làm lễ chính thức trình diện . Xin kể tên : Minto, Rồng hắc lào (Đỗ Long), TRAN (Xuân Hoài), Nghiệp Chí, Vũ Mão , Lân Cường, Khinh ( Nguyễn Khinh ) , Lanso ( Nguyễn Kim Lân ).Nhưng cũng phải nói cho công bằng, một số không nhỏ các cụ tuy không thường xuyên “dán” bài vở trong nhà mình, nhưng rất tích cực comment hay “ ký gửi” bài viết qua BĐH, như Vũ Mão, Nghiệp Chí, Xuân Hoài, Thúy Bình, Thanh Bình , Chu Hảo (k6)… hoặc , thậm chí “ vô gia cư” nhưng không ngày nào không tạt qua Làng để nắm “tình hình” và chia sẻ vui buồn . Số này nhiều lắm, thống kê không hết nhưng điển hình có lẽ là Minh Kim, Tiến Thành. Ngoài ra còn có anh Đức Cung, Quang Bùi (k6), Diệu Huyền ( k3), anh Hân, cô Hạnh ( rể và dâu Quế Lâm )…


Tới đây calathau tôi lại nhớ câu thơ quen thuộc của Chế Lan Viên “ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Ở trường hợp này “đất” thì ảo mà tâm hồn thì chẳng những thật 100% mà còn ra hoa kết trái khiến chúng ta có thề nhìn thấy vẻ đẹp và ngửi thấy mùi thơm hiện hữu.


Cái Làng ảo đã hiển hiện ngoài đời thực vào buổi trưa 24.11


Rất tiếc là chưa tập hợp đầy đủ , nhưng như thế cũng là rất vui rồi .


Anh fiohantb (Phiến TB) ca ngợi sự gắn kết giữa các bạn đồng môn , đồng thế hệ Trường TNVN, đặc biệt là K5 mà thể hiện rõ nhất qua Blog lsql. Anh cảm mến, khâm phục và tự nguyện tham gia làm cư dân của Làng. Bloggers em út SongThu (K2) khen các anh chị K5 tài hoa và lấy làm vinh dự được kết nạp thành cư dân chính thức của Làng. Blogger Thach Quân liền lên tiếng : Không, chính các anh chị phải cảm ơn em, vì em đã như con chim nhỏ mang giọng hót hay đến làm vui cho dân Làng Cu Lờ . Có lẽ vì cảm động trước lời khen này mà Song Thu – con chim sơn ca của lưu học sinh Khác- cốp ngày xưa , đã hát rất hay bài “ Tôi cưỡi ngựa trên thảo nguyên” . Anh Chip Bông ( Hồng Chương) , người luôn đề ra các sáng kiến đóng góp cho Blog sẵn sàng giúp sức vào việc làm sách và dàn dựng 1 Clip hình ảnh tư liệu kèm theo sách. Trương Trác nhất trí cao với tiêu chí của Blog “ Nhân văn-Trí tuệ-Hài hước” và “khen” BĐH đã “ chuyển biến” trong nhận thức để Blog gắn bó hơn với nhịp đập xã hội. Lệ Thủy cố gắng làm 1 thành viên có trách nhiệm của Blog Làng. Với tư cách bang trưởng, cùng bang phó Nữ Hiếu, 2 người đã là chỗ dựa về tinh thần và vật chất cho Làng ta. Sau ý kiến của Thạch Quân kêu gọi mọi người hãy tích cực viết bài cho Blog, Nguyệt Ánh đề nghị lưu ý đến kỹ thuật vi tính. Hãy bỏ ra chút thời gian, không ngại ngần học hỏi con cháu, học hỏi bạn bè. Nguyệt Ánh sẵn sàng mời các bạn tới nhà để cùng trao đổi . Ý kiến này được anh Chíp Bông, Thanh Mai, Tiến Hoàn, Nguyên Hân, 3B hoàn toàn nhất trí…


Blog là “ sân chơi” vừa cá nhân vừa tập thể, đòi hỏi cần có 1 số kiên thức, kỹ năng nhất định. Chính quá trình tự mày mò , học hỏi và thể hiện bằng sản phẩm đã là 1 quá trình rèn luyện hữu ích làm chậm sự lão hóa do tuổi tác mang lại .


Chúng ta đã được nghe rất nhiều lời khen . Thật sự các cư dân Làng ta đều có công đóng góp vào sự hình thành và phát triển của Làng. Như cụ Nguyên Hân nhắc nhở : Muốn Làng ngày càng “hoành tráng” thì trước hết, từng người hãy bỏ công sức trí tuệ xây dựng “căn nhà” của mình thật đẹp, thật “ giầu có” . Mỗi người hãy góp vào một ngọn lửa nhỏ để “ Tình yêu Quế Lâm” mãi bừng sáng , không tàn . Đó mới là mục đích của chúng ta !


Saigon 26.11.2012

10 nhận xét:

  1. Đình làng mới khang trang hơn, nhưng phải nhập chuỗi mã, mong các cụ đừng ngại bình luận!

    Trả lờiXóa
  2. Rất cần được các cụ "KTS" của Làng tham gia chỉnh sửa và gia cố .

    Trả lờiXóa
  3. Kính chào Làng.
    Tại miền đất mới, các cư dân đã và đang tích cực xây dựng nhà cửa , bước đầu đã có một số căn hộ đón tiếp bà con. Và nay chỉ sau một tuần (kể từ cái thông báo sẽ đóng cửa vào 17/1/2013 củaYahoo!Blog VN, cái tít chạy suốt trên đầu các trang blog vào ngày 6 /12/ 2012),nay 13 /12/ 2012 bà con đã có ĐÌNH LÀNG mới, vui vẻ và lại tấp nập tới lui, chào hỏi thăm nom , tất cả lại chung xây LÀNG như câu nói của CT Hồ Chí Minh :"đàng hoàng hơn, to đẹp hơn". Chúng ta đã làm được,sẽ làm được; như hôm 24 /11, mấy cụ đồng thanh hô ĐƯỢC ! Xin chúc mừng! Sắp đón năm mới 2013, và thêm một Tết Quý Mão: Tết này ta lại vui vẻ chúc nhau mọi điều tốt đẹp nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mõ tôi xin kính cẩn rước cụ vào Đình ạ !
      Cầu mong sao Làng ta lại xum họp đông vui ở cái hành tinh Blogger này. Chúc cụ mạnh khỏe. Dẻo tay gõ phím để dân làng được luôn gặp cụ .
      Xin đính chính. Ngày khai sinh của lusonquelam blogspot là 1 ngày rất "đẹp" đấy ạ : 12.12.2012 !

      Xóa
  4. * Xin được đính chính: Sắp đón Tết Quý Tỵ . (Do sơ suất nên gõ nhầm là Quý Mão).

    Trả lờiXóa
  5. tôi cũng xin được mảnh đất để làm nhà trong làng LSQL,mong rằng làng sẽ xây lại to đẹp hơn ,đàng hoàng hơn! cầu mong chúng ta sống ở làng mới đến hết đời! chúc các già làng vui vẻ mạnh khỏe !

    Trả lờiXóa
  6. Gặp khi xã tắc rối tinh
    Làng ta bỗng chốc mất Đình như chơi
    Mất sân vườn, mất giếng khơi
    Mất nguồn cảm hứng đầy vơi 4 mùa
    Nơi hò hẹn lúc sớm trưa
    Buồn vui chia sẻ , nắng mưa , xa gần
    60 năm vẫn tình thân
    5 năm nên nghĩa "tình nhân" mặn nồng
    Mất Làng ? Không, quyết là : KHÔNG !
    Đồng tâm hiệp lực, đồng lòng dựng xây...

    Trả lờiXóa
  7. Xây đình rồi đến gì đây?
    Em có ý kiến: ta xây giếng làng
    Rồi trồng cây trái khang trang
    Bốn mùa hoa nở đỏ vàng ngát xanh!!!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa