Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Tướng lĩnh Thái Lan sang thăm Trung Quốc làm gì ?

BĐH- Hơi bị lạ, vừa mới làm đảo chính "cướp chính quyền dân sự", mấy ông tướng này vội vã sang " thăm" Trung Quốc lại tuyên bố là không nói chuyện về tình hình Thái Lan, mà là " thảo luận về an ninh khu vực" nhằm lập ra " kế hoạch hành động tương lai với quân đội Trung Quốc "!


Theo TTXVN, NLĐ, Thanh Niên ... Đoàn đại biểu chỉ huy của quân đội Thái Lan đã có chuyến thăm đến Trung Quốc hôm 11-6 để thảo luận vấn đề an ninh khu vực và hoạt động huấn luyện chung trong bối cảnh phương Tây chỉ trích vụ đảo chính quân sự mới diễn ra ở Bangkok.
Tướng Surasak Kanjanarat, người đứng đầu đoàn Thái Lan, cho biết mục đích cuộc gặp mặt nhằm lập ra “kế hoạch hành động tương lai” với quân đội Trung Quốc, một trong những đồng minh khu vực lâu năm nhất. 
Tuy nhiên, ông Surasak đã không cho biết chi tiết về kế hoạch của mình. Giới cầm quyền Thái Lan đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc kể từ sau khi các nước phương Tây chỉ trích cuộc đảo chính.
Quân đội Thái Lan cho hay nước này cũng đã nhận được sự ủng hộ từ chính phủ Trung Quốc. Ông Surasak nói: “Cuộc gặp này sẽ đề cập đến mối quan hệ hai bên và kế hoạch hành động tương lai cũng như trao đổi quan điểm về an ninh khu vực. Chúng tôi sẽ thảo luận về những khu vực có thể gia tăng huấn luyện quân sự. Chúng tôi cũng sẽ không nói về tình hình Thái Lan vì điều này không có liên quan”. Đại diện phía Trung Quốc tiếp phái đoàn Thái Lan  là Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Vương Quán Trung.

Việc Thái Lan tìm cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc diễn ra trong lúc Mỹ đang củng cố mối quan hệ với các nước trong khu vực để chống lại sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Mỹ cũng đã thể hiện sự phản đối cuộc đảo chính của quân đội Thái Lan thông qua ngưng khoản viện trợ quân sự trị giá khoản 3,5 triệu USD, hủy bỏ các cuộc diễn tập chung và các chuyến thăm của giới lãnh đạo Washington đến nước này.

6 nhận xét:

  1. Mấy thế kỉ gần đây TL có nền ngoại giao rất linh hoạt ,khôn khéo nên thoát cảnh nô lệ ,phụ thuộc nhiều vào nước ngoài ,có thời TLcho MỸ sử dụng sân bay đánh phá VN ,trong khi đó cũng cho VIỆT kiều tương đối thoải mái vì họ đã tính lúc ấy VN chẳng làm gì được họ,VN thống nhất xong họ lại quan hệ tốt với VN ,Bài toán mới của họ chắc là muốn tò cho các nước lớn biết TL luôn có sự ủng hộ không nước này thì nước kia .VN ơi ,sao chỉ bám đít thằng đểu cùng ý thức hệ .!

    Trả lờiXóa
  2. Chắc là Thái Lan thấm nhuần câu nói của Trung Quốc: Là nước nhỏ, muốn yên thân thì phải NGOAN!
    Chán thật!

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nước Thái biểu tình phe phái chống chính phủ triền miên , rồi đảo chính như cơm bữa, ấy thế mà họ có sụp đổ đâu ! Việt Nam dân yêu nước " tụ tập đông người" phản đối Tầu xâm lược liền bị trấn áp thẳng tay. Sợ "nhân tiện" chống chính quyền ! Chính quyền mạnh thì sợ gì ! Mà có làm hại dân thì dân mới chống chứ nhỉ ? Thái trước theo Tư bản, nay lại theo ...Cộng sản Tầu ! Tuy vậy ai chả biết Thái làm thân với Tầu cũng chỉ là sách lược ( dỗi với Mẽo !). Trước có thể là thù nhưng nay là bạn đã sao ! Tầu cũng cần Thái. Thái ve vãn Tầu, Việt có phải ve vãn Thái không nhỉ ? Ầy ầy , chưa biết chừng à !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ là Tàu khựa đứng đằng sau cuộc đảo chính ở Thái lần này. Tàu khựa cũng đã từng lập nên chính quyền quân sự ở Myanma trước đây. Việt Nam khỏi phải ve vãn Thái, vì khi cần thì Tàu khựa sẽ cho đảo chính ở Việt Nam thôi, đủ bộ sậu rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Xin đừng quên rằng từ bao nhiêu năm nay TQ luôn nắm rất chắc giới quân sự Thái Lan và cũng đừng quên kênh đào ĐNA. Thái Lan là nước trung lập, quân đội không thuộc quyền quản lý của chính phủ cho nên quân đội Thái có thể thoải mái chơi lá mặt lá trái.

    Trả lờiXóa