Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Một hiện tượng văn hóa lùn đến thảm hại !

Calathau : Trước khi đọc bài viết dưới đây đề nghị các cụ hãy Bấm vào đây  để xem Clip này. Xin nhớ, cụ nào đau tim hãy uống 1 viên thuốc trợ tim trước khi bấm .( Lưu ý, mấy giây đầu có quảng cáo, không xem thì bấm " bỏ qua " để vào nội dung chính ). Đấy là câu chuyện có thực 100% ! Cái anh chàng "lông dân" Nguyễn Dức Hậu, 28 tuổi đặc sệt chân quê này tự đặt " nghệ danh" là Lệ Rơi . Có gì lạ ? Lệ Rơi đang là một trong những cái tên hot nhất trên internet hiện nay. Chỉ cần gõ từ khóa "Lệ Rơi" và chỉ cần 0,16 giây sau đó, Google đã cho ra 24 triệu kết quả. Nếu gõ từ "ca sỹ Lệ Rơi" thì chỉ sau 0.35 giây trang tìm kiếm thông dụng nhất thế giới cũng cho ra hơn 2,7 triệu kết quả. ( số liệu tính đến ngày 4/7). Đây là con số mà rất nhiều những ca sỹ, những người đang miệt mài hoạt động trên con đường nghệ thuật hằng mơ ước (và với không ít người trong số đó thì ước mơ chỉ là mơ ước) ! Nhưng ...

Rơi lệ về hiện tượng Lệ Rơi 

Nguyễn Hoa Lư

1. Lệ Rơi là một chàng trai nông dân chính hiệu. Chàng bước vào thế giới ảo với tất cả sự “chân quê” của mình. Không làm dáng, không sử dụng các xảo thuật, chàng tâm sự, chàng hát, chỉ để quên đi nỗi nhọc nhằn của mình.


Cũng có thể chàng chỉ muốn “lấy le” với vài đứa trẻ con trong xóm, cũng có thể chàng muốn khoe chút tài mọn với vài đứa bạn đang đi làm xa quê đâu đó.

Vậy mà chàng nổi tiếng, theo các báo chí thì chàng đã làm nên một kì tích. Làng showbiz “rung chuyển” vì chàng, giới trẻ An Nam nghiêng ngã vì chàng.

Chẳng có gì đáng bàn về điều này. Không gian ảo tự do, ai buồn cứ khóc, ai vui cứ cười. sao này phát sáng thì sao kia lụi tàn. Thực sự thì tôi còn mừng cho anh chàng 28 tuổi nghe nói sống bằng thu nhập từ một vườn ổi trong làng quê.
2. Giới truyền thông và showbiz “đánh hơi” ngay được hiện tượng Lệ Rơi. Nghe đồn về các hợp đồng giữa chàng trai đồng quê này với Youtube, hay kế hoạch tổ chức các live show đang lên kịch bản…

Tôi không lạ về điều này. Nhiệm vụ của các ông chủ trong truyền thông là “đánh hơi”, “tận thu” mọi nguồn tài nguyên có thể khiến hầu bao của họ đầy thêm!

3. Quay lại câu chuyện về chàng Lệ Rơi mà mỗi video chàng tung lên Youtube, một tuần sau, gần cả trăm ngàn view “nhào dzo”, theo như tờ Tuổi Trẻ là nhiều tiếng cười vẫn cứ nổ ra ở nhiều khán thính giả với đủ mọi cung bậc: từ nụ cười chia sẻ “quyền được ca hát”, cười “chào thua” đến… cười nhạo, cười “mím chi cọp”.

Rơi lệ, khóc cho một đất nước ngàn năm văn hiến mà tầm văn hóa của giới trẻ thấp lùn đến mức đáng nhục nhã.

Rơi lệ, khóc cho một không gian văn hóa nghèo nàn và tẻ nhạt đến mức một anh chàng nông dân chân đất không một chút tài năng cũng đủ sức làm cho không gian ấy dậy sóng dậy gió.

Rơi lệ, khóc cho một thế hệ thanh niên chẳng biết làm gì để giết thời gian ngoài việc “thưởng thức”, “ném đá” hay cuồng nhiệt tung hô những câu chuyện vô bổ, nhảm nhí. Còn chút an ủi: thanh niên thất nghiệp, thay vì đi ăn cắp, ăn trộm chó hay la đà trong các quán bia hơi rẻ tiền đã trở nên văn minh hơn khi biết “lên nét” giải sầu!

Rơi lệ, khóc cho một nền báo chí Việt, đại gia như Tuổi Trẻ mà cũng hết tin, hết bài, cố sức kéo câu chuyện Lệ Rơi, Lệ Khô đến gần hết một trang báo khổ lớn!

8 nhận xét:

  1. " Dẫu biết tận dụng thời cơ thì đáng khen nhưng ai đó đừng cố đưa Lệ Rơi vào hẳn giới showbiz, ngồi xổm trên nghệ thuật. Làm vậy là coi rẻ nghệ thuật, xem thường công chúng. Lệ Rơi chìm hay nổi phụ thuộc thái độ của người đón nhận. Phát miễn phí trên mạng, họ nghe rần rần nhưng bán vé thu tiền thì chưa chắc. Có thể anh đắt sô vài buổi đầu bởi sự tò mò song rồi sẽ sớm hẩm hiu."( Trích báo Người Lao Động)

    Rất nhiều người đã xem hiện tượng Lệ Rơi là một trò cười, nhưng không ít Bầu sô lại chớp thời cơ kiếm lời bằng tên tuồi Lệ Rơi. Họ tưng hô anh lên mạng, tung tin tổ chức giao lưu, mời anh trình diễn, đóng phim với các giai nhân tài tử Hot Girls, Hot Boys ! Những chiêu trò lừa bịp chắc chắn lúc đầu sẽ "ăn tiền". Nhưng những gì được đón nhận dễ dãi thì sẽ bị từ bỏ rất dễ dãi. Mọi sự rồi sẽ lắng xuống, trật tự cũ được lập lại. Chàng nông dân Nguyễn Đức Hậu không thể bay vào thánh đường nghệ thuật bằng đôi cánh gấp bằng giấy do người khác dán cho anh ! Anh ta phải trở về với vườn ổi bình lặng của mình. Chỉ tiếc một điều là sự hồn nhiên, chất phác trong anh chắc chắn bị bong tróc bởi những ồn ào, thị phi của người đời. Lệ Rơi ơi, anh rồi sẽ rơi lệ . Và tôi thì ngay bây giờ đã rơi lệ vì thương anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến các vị LĐ, Bộ CT nói mà còn chán cả nghe, thì cái anh chàng LE ROI (Lệ Rơi, Rơi Lệ, Lê Rối, Rơi Lẹ ...) có gì mà phải "viết" ! Nói chung theo tôi ca, múa, nhạc VN bây giờ cực kỳ HỔ LỐN ! Tôi chẳng thể nào nghe nổi một chương trình ca nhạc nào của TV ta nữa. Chỉ nghĩ là có số không ít TN lại ham hố với các trò văn hoá lùn đó! Hình như họ "không có việc gì làm" hay sao đấy? Mà cát sê ca sĩ thì ngất ngưỡng ! Ăn chơi vô bổ !


      Xóa
  2. Tôi đã đọc bài này trên mạng, nhưng chỉ nghĩ là chuyện vui nên quên ngay, không ngờ lại có người nghĩ ra chiêu lợi dụng sự tò mò, vốn tồn tại rất cao, ở con người VN để kiếm tiền. Hay là chúng ta cũng thành lập một nhóm ca sĩ "Nhói tim..." để lấy tiền ủng hộ các chiến sĩ ngoài biển đông?, cũng sẽ hát kiểu chân đất, mắt toét như "ca sĩ" Lệ Rơi.?. Bó tay.com.

    Trả lờiXóa
  3. Cái này là một thứ rác rưởi, trôi trên một dòng sông bị ô nhiễm nặng, đâu có phải cái gì dính chút ít đến "văn hóa" kể cả gán cho nó chữ "lùn". Đây là một thứ vô văn hóa . Thứ này tràn ngập trong cái làng tôi ở. Thanh niên nông thôn bây giờ có tiền,được tiếp xúc với phương tiện (trang bị) văn hóa hiện đại, nhưng trình độ văn hóa không có, (nói gì đến văn minh?), nên mới đẻ ra những quái thai thế này. Thảm họa!

    Trả lờiXóa
  4. Cái anh chàng nông dân chân đất mắt toét chưa từng biết đến một nốt nhạc ấy đáng trách một thì những kẻ tâng bốc, lăng xê anh ta cả lề phải lẫn lề trái đáng trách gấp trăm lần. Nó phản ánh một nền văn nghệ suy đồi đến tận đáy, báo hiệu một cuộc khủng hoảng xã hội khó tránh khỏi...

    Trả lờiXóa
  5. Đọc xong bài viết và trước hiện tượng " vô văn hóa" này thì ai trong chúng ta cũng phải "Lệ rơi" thôi, còn gì để nói nữa ?

    Trả lờiXóa
  6. Đây chỉ là một triệu chứng trong ngàn vạn triệu chứng của căn bệnh mang tên Việt nam ngày hôn nay. Với những triệu chứng như thế này thì mạng sống của VN mình đang trong tình trạng nguy cấp lắm lắm rồi !

    Trả lờiXóa