Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

10.000 lao động TQ: Số liệu nhảy múa, đúng quy trình

( Đất Việt Online -Tin tức thời sự) - 5 cơ quan quản lý từ cấp Bộ tới cấp địa phương với 5 số liệu khác nhau, trong khi Bộ nói đúng quy trình.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 28/8, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm đã có câu trả lời lý giải thông tin 10.000 lao động từ Trung Quốc sẽ vào Vũng Áng làm việc.
Theo ông Đàm, đến ngày 21/8, tại Vũng Áng có 33.952 lao động đang làm việc, trong đó lao động Việt Nam là 30.438 người, lao động nước ngoài là 3.514 người bao gồm: 1.913 lao động Trung Quốc, còn lại là đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Riêng trong dự án Formosa, tổng số lao động gần 27.000 người, trong đó lao động trong nước là trên 23.700 người, còn lại 3.212 lao động nước ngoài, gồm 1.799 lao động Trung Quốc làm việc tại Vũng Áng.
Trước thông tin nói 10.000 lao động Trung Quốc chuẩn bị sang làm việc ở dự án Formosa, ông Đàm giải thích, nhu cầu 10.000 lao động là số kế hoạch dự kiến đề nghị xin tuyển của 29 nhà thầu theo tiến độ xây lắp công trình.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét yêu cầu tuyển lao động nước ngoài của nhà thầu theo từng thời điểm, theo tiến độ yêu cầu nhà thầu.
Lao động TQ đang làm việc tại Formosa Hà Tĩnh
Lao động TQ đang làm việc tại Formosa Hà Tĩnh

Đến ngày 27/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới chấp thuận 2.063 chỉ tiêu. Các nhà thầu đang đề xuất thêm 2.700 chỉ tiêu mới trong thời gian tới nhưng chưa được chấp thuận.
"Theo báo cáo của Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, dự báo thời điểm thực hiện tiến độ công trình ở Vũng Áng thì trong quý IV/2014 và quý I/2015 các nhà thầu cần 4-4,5 vạn lao động, trong đó có khoảng 8.000 lao động nước ngoài.
Như vậy vậy con số lao động không phải là 10.000 và con số hàng vạn lao động Trung Quốc không phải là con số xác thực trong vấn đề lao động nước ngoài.", ông Đàm nói.
Con số cũng nhảy múa
Mặc dù phủ nhận con số 10.000 lao động TQ sắp vào Việt Nam nhưng trước đó, trả lời báo Đất Việt ông Nguyễn Trọng Tuấn, Trưởng phòng lao động và phát triển nhân lực (thuộc BQL khu kinh tế Hà Tĩnh) lại cho biết, Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa và các nhà thầu đã trình hồ sơ, xin tỉnh chấp thuận số lượng hơn 1 vạn lao động nước ngoài (khoảng 90% là TQ) đến làm việc tại Formosa.
Hồ sơ này đã được BQL gửi tới Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh. Về cơ bản, ông Tuấn cho biết một số yêu cầu đã được phía ủy ban tỉnh và Sở LĐTB&XH tỉnh chấp thuận.
Cụ thể, trong số 28 nhà thầu (25 Trung Quốc, 3 nhà thầu VN) đề xuất xin tuyển dụng 8.426 lao động nước ngoài để thực hiện các hạng mục lò cao số 1, số 2 và các công trình dự án cảng Sơn Dương.
UBND tỉnh đã có văn bản số 3400 ngày 8/8, chấp thuận cho 11/28 nhà thầu, sử dụng 2.063 lao động nước ngoài. 2.976 lao động nước ngoài đang tiếp tục đề nghị tỉnh cấp phép.
Trong khi đó, trả lời báo Dân Trí, ông Phạm Trần Đệ - Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, hiện số lao động người Trung Quốc đang làm việc Khu kinh tế khoảng 1.800 người.
Trong một diễn biến khác, báo Lao Động dẫn thông tin bà Trần Thị Dung - Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa - cho biết, từ ngày 1/6 - 26/8, BV này đã khám sức khỏe cho 892 người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, trong ngày 26/8, tại BV vẫn đang khám sức khỏe cho một số người nước ngoài.
Đại tá Nguyễn Đức Thuận - Trưởng phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, cơ quan này đang làm thủ tục cấp phép nhập cảnh cho hơn 8.400 LĐ nước ngoài vào KKT Vũng Áng làm việc; bởi vừa rồi Formosa đã đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép hơn 8.400 LĐ thuộc 28 quốc tịch khác nhau, đa số là người Trung Quốc, vào làm việc tại 28 gói thầu, chủ yếu là thi công lò cao I, II (lò luyện thép) thuộc dự án nhà máy gang thép tại KKT Vũng Áng.
10.000 lao động TQ vào Vũng Áng: 
Bộ nói đúng quy trình
“Tôi khẳng định ngay tại thời điểm này, không có bất cứ cơ quan nào nắm được chính xác có bao nhiêu LĐ người Trung Quốc có mặt tại KKT Vũng Áng. Trên thực tế, ngoài số LĐ sang làm việc theo diện được cấp phép, còn số lượng không nhỏ sang theo diện du lịch, đi thăm người thân...”, đó chính là ý kiến của ông Phạm Trần Đệ - Phó Trưởng BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh.
Ngay cả Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh là đơn vị quản lý lao động trực tiếp cũng không hề nắm được thông tin cụ thể.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc sở LĐTB-XH Hà Tĩnh cho biết, sở không biết gì. Sở chỉ đang xem xét cấp phép cho số lượng hơn 2.000 lao động Trung Quốc vào Vũng Áng.
Điều này lý giải vì sao, bà Nguyễn Thị Hải Vân - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định việc tuyển chọn lao động tại Hà Tĩnh là đúng quy trình nhưng số lượng lao động TQ hiện nay thực tế là bao nhiêu thì không một đơn vị nào nắm rõ.
Thanh tra việc tuyển dụng 
tại Bộ Công Thương
Cũng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời câu hỏi của phóng viên về những "lùm xùm" trong việc tuyển dụng công chức ở cục Quản lý thị trường, Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, báo cáo trước ngày 30/9.
Trong khi đó, chiều 28/8, Bộ Nội vụ đã công bố quyết định thanh tra việc tuyển dụng tại Bộ Công Thương.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã ra quyết định xử lý các cá nhân là nguyên cán bộ hoặc đang là cán bộ Cục Quản lý thị trường liên quan đến sự cố thi công chức ở cục này, đã ra nghị quyết hủy bỏ kết quả kì thi tuyển công chức và tiếp tục xử lý nếu phát hiện sai phạm.
Về sự việc thi tuyển công chức tại Cục Quản lý cạnh tranh, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được bất cứ đơn từ nào của tổ chức cá nhân nào và kết quả kiểm tra là làm đúng quy định. "Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục phối hợp Bộ Nội vụ làm rõ thêm không những ở Cục này mà còn là kết quả thi tuyển công chức ở một số đơn vị khác trong Bộ" - ông Hải cho biết.
Thái An

2 nhận xét:

  1. Có một kẽ hở pháp luật khiến cho quan chức của chúng ta muốn nói sao cũng được đưa ra con số nào cũng ..chẳng sao. Đó là trách nhiệm cá nhân khi công bố số liệu có liên quan tới quốc kế dân sinh. Cho đến nay không có điều luật nào qui trách nhiệm đối với những công chức đưa ra con số sai sự thật.Vậy thì chúng sẽ còn nhảy múa và ...đá nhau thoải mái lâu dài. Các cụ nhẩy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ HKV nhận xét rất trúng ! Hình như các nước theo thể chế như Việt Nam đều thiếu một trong những tiêu chuẩn cơ bản là MINH BACH !

      Xóa