Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

026. NHẬT LỆ - BÀI CHỌN IN SÁCH .

Ký ức tuổi thơ


                                                                   Nhật Lệ
   Các anh chị Lư Sơn-Quế Lâm (LS-QL) thân mến!
    Các bạn (anh chị) khối lớp 4 thân mến!
    Các bạn lớp 4 của tôi thân mến!
    Tôi là Hoàng Thị Nhật Lệ xin gửi tới các anh chị, các bạn tình thương yêu của người anh em cùng gia đình LS-QL.
   Tôi cảm ơn những ai còn nhớ tới tôi và chân thành xin mọi người tha lỗi cho tôi nếu tôi không còn nhớ đến một số anh chị và các bạn.
    Thực ra tôi không phải người vô tình mà do ông trời cho tôi một bộ nhớ thật tồi tệ.
    Thời gian ở LS-QL chỉ không đầy một năm nên tôi hoàn toàn không nhớ những chuyện nghiêm túc mà chỉ nhớ những chuyện động trời, phá phách và ba gai của tuổi thơ.
    Khi đọc vài kí ức về tuổi thơ của tôi xin các “cụ” hãy quay trở về thời kì cuối 1953 - đầu 1954, các cụ sẽ bắt gặp Nhật Lệ.

    Làm kem

Tới Lô Sơn (Lư Sơn) chúng tôi được bố trí mấy chị em ở một phòng. Tôi không còn nhớ mình ở với những ai. Chúng tôi được nhận quà của Bác Mao gồm: thau, ca tráng men, bàn chải, khăn mặt, xà phòng… đường, bánh kẹo…

Phòng nào cũng có 2 lớp cửa kính vì rất lạnh.

Tôi và mấy bạn gái nảy ra “sáng kiến” – làm đá ngọt. Chúng tôi pha nước đường vào ca và đặt vào khoang trống giữa 2 lớp cửa kính.

Ngày hôm sau chúng tôi đóng cửa phòng và sung sướng thưởng thức khi mút những cục đá ngọt. (Không ngờ sau này mới hiểu đó cũng là 1 dạng kem vì hồi đó chưa biết từ KEM)


  Trò chơi nở phổi

Những cao thủ nổi tiếng của các “phái” trên sân chơi U-MỌI:

- Chị Phương Lan

- Chị Thanh Hương

- Chị Minh Tuệ

- Chị Bè

- Bạn Thúy Liễu

- Bạn Muội

- Bạn Tuyết Nga

- Bạn Nhật Lệ

- Cùng một số đệ tử khác.

Trên sân chơi mọi người bốc thăm để chia làm 2 đội (phe). Tôi vào loại khỏe nhưng vẫn là hạng bét so với các chị có đẳng cấp. Cứ mỗi lần các cao thủ đối phương sang giải cứu tù binh, mặc dù được canh giữ cẩn thận nhưng chúng tôi vẫn hồi hộp và run khi thấy “đặc phái viên” của đối phương đứng im trong giây lát, hít đầy một lồng ngực và bắt đầu phi người, phóng thẳng vào “trại giam” tù binh. Chúng tôi ào ra ôm chặt tên đặc công. Có lần “nó” bứt ra và giải cứu được tù binh nhưng cũng có lần nó bị “sức mạnh tổng hợp”của đối phương ghì chặt đến “tắc thở”.


   Bánh bao

Buổi sáng chúng tôi được ăn cháo với ca la thau, củ hành muối hoặc sữa đậu nành với quẩy. Trưa và chiều chúng tôi được ăn cơm hoặc bánh bao.

Cũng chẳng biết ai qui định nhưng tôi nhớ “qui ước" - cứ một bát cơm tương đương 2 bánh bao. Hồi đó tôi mới 12 tuổi nhưng ăn rất khỏe, mỗi bữa tôi ăn 3 bát cơm. Nếu qui ra, tôi được ăn 6 bánh bao (chắc bánh bao hồi đó nhỏ chứ không như bánh bao bây giờ ở Sài Gòn, ăn 6 cái chắc chết). Tôi chỉ mong đến bữa cơm để được xực 6 bánh bao.


   Tô mì

Theo qui định của nhà trường thì “em” nào ốm (bệnh) được ăn 1 tô mì thay cơm.

Hồi đó tôi khỏe lắm (chẳng bị ốm bao giờ) tôi thèm mì như các quí ông thèm “phở” bây giờ.

Tôi và bạn Tuyết Nga mong bị ốm để được báo ăn mì mà không ốm cho.

Một hôm 2 đứa bàn nhau, báo ốm để được ăn mì (mới 12 tuổi mà đã có gen nói dối - hư quá).

Chao ôi, mì ngon làm sao!

Nhưng hành động phiêu lưu của 2 đứa đành phải chấm dứt, vì nếu ốm tiếp thì buộc phải lên gặp bác sĩ.

Sợ ý đồ xấu xa bị bại lộ nên chúng tôi đành “chai chen” mì!


  Sâu cước và bọ ngựa

Về Quế Lâm không được bao lâu nhưng những kỷ niệm vui thú của tuổi thơ cứ đeo bám tôi cả sau khi rời Quế Lâm.

Tôi không nhớ hồi đó tôi học hành kiểu gì mà chỉ nhớ các kiểu “ăn chơi” của nhóm “lợi ích thứ 3” (nhất quỉ, nhì ma…)

Tôi nhớ: ngoài giờ học, suốt ngày đầu trần đội nắng đi bắt bọ ngựa chơi. Nhưng khoái nhất là bắt sâu cước để dọa mấy chị lớp lớn. Mỗi lần thấy chị nào rú lên nhảy tưng tưng vì sợ sâu là chúng tôi có một màn cười khoái chí.

Bọn tôi có phong trào “chăn bọ ngựa”. Chúng tôi bắt rất nhiều bọ ngựa rồi nuôi thả trong màn (mùng). Chúng không hề cắn ai. Hằng ngày, đến bữa ăn, chúng tôi nhặt những miếng thịt kho có cả mỡ, gói mang về cho bọ ngựa. Đến giờ tôi cũng không hiểu sao bọ ngựa lại thích ăn thịt.

Trước lúc rời Quế Lâm tôi bàn giao “trang trại” bọ ngựa cho các bạn nữ của mình ở lại trường.

Những ngày đầu sống ở nước Nga tôi ít nhớ về gia đình mà chỉ nhớ và luyến tiếc bầy bọ ngựa được thả trong màn của tôi.


 Bắt cá lia thia và học bạ

Sau khi chuyển về Quế Lâm tôi được xếp học lớp 4. Lớp 4 của tôi rất đông. Chắc chắn là có nhiều bạn trai nghịch ngợm nhưng cũng có những bạn trai trông khôi ngô dễ thương, nhưng hồi đó tôi còn “ngủ thì” (chưa dậy) nên không một bạn trai nào lọt vào “mắt nai” của tôi. Ngược lại tôi lại rất thích ngắm và nhớ mãi những cô giáo, các chị lớn, các bạn gái xinh đẹp, dịu dàng và nghịch ngợm như: cô Cơ, chị Thiên Hương… Phụng Mỹ, Thùy, Trình, Thanh Tú, Thục Anh, Ngân, Phương… Hồng Liên, Bích Hảo, Ngô Hà…

Chúng tôi hay chơi trận giả, u mọi, đánh khăng…

Một hôm mấy bạn nữ lớp tôi rủ nhau đi bắt cá lia thia ở ruộng (do Tuyết Nga và tôi đầu têu).

Chúng tôi bỏ học phơi nắng suốt buổi. Cá bắt được bỏ vào ca bác Mao mang về. Về đến nhà bị thầy Kính chủ nhiệm la và kiểm điểm. Thầy tuyên bố sẽ ghi vào học bạ.

Chiều hôm đó Thanh Tú buồn rầu rủ tôi ra ngồi trên một mô đất gần sân trường. Chưa nói được gì bạn ấy đã sụt sịt...khóc . Hồi đó Thanh Tú là một cô bé  xinh xắn, có đôi mắt to, hàng lông mi dài và cong. Tôi an ủi: Khóc làm gì, tớ cũng bị ghi học bạ như bạn. Từ nay không bỏ học đi bắt cá là được chứ gì? Nhưng cô nàng vẫn tiếp tục sụt sùi.

Thực ra tôi chả hiểu học bạ quan trọng như thế nào, nếu hiểu chắc tôi cũng khóc như Thanh Tú rối! 

     
 Những hình ảnh khó quên

Mặc dù có trái tim lạnh và khô khan tôi vẫn phải ghi nhận LS-QL là cái nôi thứ 2 của đời mình.
- Hình ảnh ông già quét tuyết mỗi sáng sớm để cho bọn trẻ chúng tôi đi lại , vui chơi khỏi bị ngã . 

- Hình ảnh những bà cụ già Trung Hoa với 2 bàn chân nhỏ xíu vì phải bó từ bé theo tâp quán lâu đời của dân tộc Hán, chậm chạp lần theo con dốc mòn phủ đấy tuyết đến trường chúng tôi ở Lư Sơn để nhặt thức ăn chúng tôi ăn thừa... 
Tôi biết đâu vào thời điểm đó nước CHND Trung Hòa mới thành lập, đời sống người dân vô cùng thiếu thốn, thậm chí ở nhiêu vùng quê nghèo vẫn còn người chết đói. Vậy mà họ vẫn nhường cơm xẻ áo cho con em Việt Nam.

- Rồi những chú giải phóng quân Trung Quốc đêm hôm tuần tra canh gác bảo vệ sự bình yên và giấc ngủ của chúng tôi  trong bão tuyết.

Những hình ảnh ấy mãi mãi còn in sâu trong ký ức chúng tôi . Ngày nay, dù tình hình chính trị giữa 2 nước Việt -Trung đã trải qua nhiều bước thăng trầm, thế nhưng ký ức đẹp nhân dân Trung Hoa đầy lòng nhân ái vẫn làm tôi ấm lòng ...

13 nhận xét:

  1. Mỗi người có một ký ức riêng
    Sẽ chẳng giông với bất cứ ai đâu
    Nhưng hãy trân trọng
    Và hãy để lắng sâu ..mãi mãi

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:58 23/6/13

    Xin hỏi , Bạn có phải là Hoàng Thị Nhật Lệ ,người Quảng Bình, Đoàn 10 không?
    Nếu đúng thì tôi vẫn nhớ cả tên lẫn họ của bạn và hình như cả khuôn mặt, dáng người(lúc đó) của bạn nữa. Xuân Hoài đây,cùng tuổi nhưng trên bạn một lớp.Đi cùng bạn từ Thanh Chương, tiểu đội của Khoa Phi, Diệu Thu , dân Bình Trị Thiên..
    Bạn còn nhớ ai trong đoàn nữa không ?Bọn họ sống ra sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuân Hoài...Xuân Hoài ! Có phải XH mà blog LS-QL vẫn nhắc đến sao ? Tôi hơi ngờ ngợ khi nghe tên XH, vì tôi nhớ đoàn 10 có một XH bắn ná cao su rất giỏi, anh chàng thường dùng ná bắn vào những chùm nhãn trái to của dân để ăn trong khi nghỉ chân trên đường đi từ Nghệ An ra Bắc.
      Còn Khoa Phi, có phải cái "ông" Phi hay bị nẻ môi khi trời trở lạnh không ?
      Hẹn XH dịp khác tôi sẽ cung cấp những thông tin về bạn bè đoàn 10 mà tôi biết.

      Xóa
    2. Nặc danh12:09 23/6/13

      Chính là hắn ta rồi, không chỉ bắn ná mà trèo cây, bắt cá ,chạy nhảy cũng không kém khỉ, mèo,sóc đâu. Số lần bị chỉ huy nhắc nhở , phạt...không đếm xuể.
      Còn nhớ cô Xuân cấp dưỡng không?
      Thế là 59 năm mới gặp lại trên thế giới ảo. À, mà mấy hôm trước Calathau cũng phone nói là có thể Nhật Lệ mà tôi nhắc đến chính là Nhật Lệ đang ở Saigon. Bây giờ thì khẳng định đúng rồi. Chúc bạn khỏe nhé

      Xóa
  3. Đúng là phong cách NHẬT LỆ rồi!

    Trả lờiXóa
  4. Không hiểu sao khi mọi người nhắc đến tên Nhật Lệ là Trâm nhớ đến một bạn hồi ở Quế Lâm. Nhật Lệ là tên một dòng sông đẹp ở miền Trung. Tên hay, người thì sôi nổi nhiều cá tính, ai mà quên được?

    Trả lờiXóa
  5. Đúng như Công Lý nói: " Mỗi người có một ký ức".
    Nhưng ký ức mà Nhật Lệ kể vào loại độc (đáo), vì "cái sự nghịch ngợm" chẳng kém gì bọn con trai Cu Lờ hồi ấy. Nhật Lệ hồi đó có thể liệt vào loại "tướng... LSQL" như tướng Quang Hải (nhẩy dù) hay "tướng Phượng rỗ"...
    Bạn kể chuyện ngắn gọn mà hấp dẫn nên đọc hết vẫn thấy ...thòm thèm, muốn được đoc thêm.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng có một kỷ niệm về việc báo ăn cháo. Một hôm tôi bị đau răng phải báo ăn cháo. Không may, hôm đó nhà bếp lại làm bánh bao. Tôi ăn xong cháo, lẻn ra lấy bánh bao ăn. Một bạn lớp dưới tên là Khuệ phát hiện, Bạn ấy trừng mắt hỏi: Sao mày ăn cháo rồi lại ăn bánh bao? Tôi cũng sẵng giọng trả lời: Thì sao, đâu phải bánh của mày ? Điều qua tiếng lại, cuối cùng chúng tôi tìm ra cách giải quyết là ra ruộng khô (mới gặt xong) vật nhau, thằng nào thắng là thằng ấy ... đúng. Quần nhau một hồi bất phân thắng bại. Tôi hỏi Khuê : Được chưa? Chắc Khuê thấy cũng không thắng được tôi nên nói gọn lỏn : Hòa ! Từ đấy chúng tôi rất hay trò chuyện mặc dù là không cùng lớp.
    Trong bài, hàng thứ 26 từ dưới lên, Nhật Lệ có dùng chữ "đánh găng", tôi chưa nghe ( hay là không nhớ) tên trò chơi này. Hay là bạn đã nhầm với trò chơi " đánh khăng" ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn KG, có thể tôi đã viết nhầm. Cái trò chơi đao một cái lỗ nhỏ dài dái khoảng 20 cm, đặt một que khoảng 15 cm nằm ngang trên lỗ, lấy que dai độ 1/2 m, hất cái que ngắn văng ra xa để đối phương chụp...
      Có phải trò chơi này không. Nếu viết sai thì KG sửa hộ tôi.

      Xóa
    2. Thế thì đúng là đánh khăng rồi. Một trò chơi phổ biến và mang nhiều kỷ niệm thời QL. Nhưng thú thật tôi cứ tưởng trò này chỉ có các bạn nam chơi. Hóa ra "cậu" Nhật Lệ cũng ham trò này.

      Xóa
  7. 2 cụ Xuân Hoài và Nhật Lệ giống như 2 nhân vật trong chương trinh " Chưa hề có cuộc chia lý " của Thu Uyên ! Hay quá !

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thì không biết gì đâu về các chuyện trên, nhưng khi đọc bà xã (M.Hoà) cùng nghe thì M.Hoà bảo Nhật Lệ "nghịch" và "sáng kiến" thì nhất rồi. Rất hấp dẫn. Có điều chuyện làm kem thì không biết có phải ở Lô Sơn không hay sang Moskva mới có ? Cụ NL nhớ lại xem?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Lô Sơn còn lạnh hơn cả Mockba.
      Tôi không nhầm đâu, ở Mockba cũng làm kem nhưng vì được ăn kem nên cũng không thú làm kem đá, nhất là ăn kem ở GUM hoặc ở cửa hàng THẾ GIỚI THIẾU NHI
      Cái Hòa nó hiền lành nhu mì, không phá như bọn tôi đâu.

      Xóa