Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Quế Lâm liệt chuyện (1) : 20 năm bức tranh Thác Bà Hà và bài thơ Vịnh có liên quan.

  Calathau 

KS Ngô Hà đón vợ chồng HS Đỗ Đồng  và K.Tuyên
lên thăm Ngô Gia Sơn Trang 22/3/2014
Ngô Hà - "em gái út Đoàn 10", K3 cùng lớp với các "em" : Thu Giang, Diệu Huyền, Mông thị Dển ( tức Mông Lệ Chung). Tóm lại về sau toàn là ...thứ dữ xét về học hàm học vị và bây giờ thì đã lên chức bà nội bà ngoại khả kính .  Riêng Ngô Hà vượt cấp thăng đến hàng " cụ" ( quê Hà Tĩnh gọi là CỐ, từ đây ta gọi là bà cố cho trẻ ). Nhưng đặc biệt hơn ở chỗ tháng 11 năm ngoái bà Cố vừa mới tổ chức Kỷ niệm 40 năm Ly dị Vàng, nuôi 2 con gái xinh đẹp thành đạt viên mãn . Chục năm nay bà Cố đi đi về về giữa Tp.Sài gòn và Meo Bờn ( Melbourne, Úc châu), nơi định cư của gia đình cô con gái thứ 2, làm nhiện vu OSIN trông cháu rồi đến chắt toàn hàng ngoại . Đầu tháng Tư năm nay bà Cố về Sài Gòn đi kinh lý một loạt 3 cái nhà dạng biệt thự ở SG, Bình Dương  và 1 trang trại ở Tp. Bảo Lộc ( Lâm Đồng). Quý ở chỗ bận rộn như thế bà CỐ vẫn kịp nhớ đến cái tranh cụ bạn họa sĩ Đỗ Đồng vẽ tặng đúng 20 năm trước . Tranh khổ lớn, rộng hơn cái chiếu đôi. Nhà phải to cỡ nào mới có chỗ treo suốt 2 thập niên qua bức tranh bự như thế !
Tác phẩm HS Đỗ Đồng vẽ tặng KS GĐ Ngô Hà ( 9/1994)
Người viết bài này chứng kiến từ lúc HS Đỗ Đồng đi thực tế và thai nghén ý tưởng sáng tác tác phẩm của mình . Đó là những năm đầu thập niên 90s . Lúc ấy bà Cố Ngô Hà đang làm chủ dự án thi công xây dựng khu du lịch Thác Đambri ( Cách Tp Bảo Lộc 18km). Thác Đambri là một kỳ quan giữa rừng đại ngàn, khi ấy còn hoang sơ lắm. Chúng tôi -  khoảng hơn 10 bạn nam nữ QL các lớp 3,4,5,6 được Ngô Hà mời lên tham quan công trình chị đang chỉ huy xây dựng . Hồi ấy quanh đây còn thưa thớt, dân chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số. Người ta thấy hàng ngày có 1 chiếc xe Jeep chở theo một bà giám đốc từ ăn mặc, đến cử chỉ , đi đứng nói năng  như đàn ông,  hết trèo thác cao lại lội suối sâu điều hành công việc. thì thích thú đứng nhìn, cười , chỉ trỏ ! Vì gắn bó với việc xây dựng khu du lịch này nên đã có dạo người ta gọi thác này là " Thác Bà Hà ". Dân Cu Lờ (QL) vốn dĩ đi chơi với nhau bao giờ cũng hát hò, chuyện trò ầm ĩ . Mà chuyện gì thì chuyện, chuyện làm thơ phong cách Hồ Xuân Hương hay Bút Tre luôn là cách gây cười được hưởng ứng sôi nổi nhất.  Thế mới có chuyện khi Đỗ Đồng hoàn thành bức tranh vẽ nhân vật chính là KS Ngô Hà đứng bên thác Đambri thì "người mẫu" bèn tiếp nhận bằng một bữa tiệc gọi là " RỬA TRANH", có đông đủ dân Culờ thêm 2 danh ca là  Măng thị Hội và Tuấn Phong tham dự. Trong bữa tiệc "náo loạn " ấy,  Calathau tôi có nhờ ca sĩ Tuấn Phong đọc bài thơ Vịnh Tranh Thác Bà Hà ,  như sau đây :

Thác Đămbri ( Thác Bà Hà )
  Hỏi bao nhiêu tuổi Thác Bà Hà 
 Mà vẫn rì rào nước chảy ra
  Khe sâu cá lội, rêu chen đá
 Vách dựng chim gù, bướm ghẹo hoa


  Tao nhân mặc khách cùng say ngắm
  Sừng sững thiên nhiên đúc một toà
  Mô Phật ! Bụi trần chưa rũ sạch
  Ta về ta lại tắm ao ta!


     ( Kỷ niệm lễ Rửa tranh 4/9/1994)


----------oooooOooooo----------
Vài hình ảnh bữa liên hoan kỷ niệm 20 năm bức tranh Thác Bà Hà tại nhà anh chị Cung-Tuyên 

 Vào tiệc chúc mừng tác giả HS Đỗ Đồng và người mẫu Ngô Hà

Tam ca 3 Hà . 

 Nữ NSUT Măng thị Hội và bà chủ Kim Tuyên  ( đệm Piano)

Toàn các bô lão !

 Bìa trái : HS Đỗ Đồng (đứng) và phu nhân Diệu Huyền ( người ngồi)

Phong cách đặc trưng hưng phấn lúc lên đỉnh của bà Cố Ngô Hà !

Người mẫu và tác phẩm hội họa của HS Đỗ Đồng sáng tác năm  1994.
 ----------------------------------------------------
Ảnh Calathau.
Tên bức tranh do Calathau tự đặt , chưa xin phép tác giả  ! 


16 nhận xét:

  1. Phong cách đặc trưng hưng phấn của bà Cố Ngô Hà đã lên đỉnh !

    [img]https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/t1.0-9/s526x296/1901714_422514191226479_4501048489345155721_n.jpg[/img

    Trả lờiXóa


  2. [img]https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2F3.bp.blogspot.com%2F-kfe45cAvLlg%2FU1TM2c1UqeI%2FAAAAAAAAB2Y%2F9wlNDYoHeDU%2Fs1600%2FIMG_3024.JPG&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Khen Đỗ Đồng vẽ bức tranh đẹp và giống Ngô Hà quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:56 22/4/14

      Khen thế này khác nào khen "phò mã tốt áo !"

      Xóa
  4. " Bà cố dạo này trông nhuận sắc , hỉ !"

    Trả lờiXóa
  5. Họa sỹ vẽ giống là một giá trị nghề,song quan trọng hơn là cái hồn do họa sỷ thổi vào bức tranh vẻ bà CỐ cách đậy 20 năm,Tài thật.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh07:05 22/4/14

    Bà Cố Ngô Hà là một "Quái nhân" rất dáng yêu của dân QL hâm tỷ độ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Nặc danh nói rất hay, theo tôi hiểu, " Quái nhân" là vì khi làm việc và khi vui chơi thật khó phân biệt GIỚI TÍNH của Bà Cố Ngô Hà. ( tôi viết ra nhưng thật ra nhận xét này lại là của Đỗ Đồng - tác giả bức tranh).

      Xóa

    2. [img]https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2F4.bp.blogspot.com%2F-xLNsQNsdFus%2FU1XSaF8U3DI%2FAAAAAAAAB2o%2FkINf0OTljdk%2Fs1600%2FBA%2BCO%2BNGO%2BHA.jpg&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*[/img]

      Xóa
    3. Trong bức tranh , người mẫu Ngô Hà rất hiên ngang ,mạnh mẽ. Họa sĩ tài hoa Họ Đỗ làng ta rất có duyên với tranh phong cảnh thì phải..Xin chúc cặp đôi hoàn hảo ĐỖ Đồng - Diệu Huyền và nhân vật trong tranh đi thẳng vào huyền thoại thời nay !

      Xóa
  7. Không ngờ câu chuyện Calathau kể trên đây lại giúp cho 1 anh trai ( xin tạm giấu tên để mọi người đoán ), "tìm" được " em gái út Đoàn 10" !!!. Là thế này các cụ ạ. Entry vừa post lên được đúng 1 phút thì bá cố Ngô Hoàng Hà nhận được tin nhắn qua iPhone , nội dung đại khái : Anh tự giới thiệu, anh là XYZ, hơn nửa TK trước anh đi cùng đoàn 10 với em đây ! Anh co đủ : đồ chơi : Laptop, iPhone, iPad. Em có không ? Chúng ta liên lạc với nhau nhé ! Rồi khi biết Ngô Hà đang có mặt ở HN thì anh trai liền đưa ra đề nghị Đoàn 10 HN sẽ họp mặt bất thường để làm chương trình " Như chưa hề có cuộc chia ly" . Mở ngoặc, sẽ mời MC Thu Uyên long lanh mắt chớp đến dẫn chương trình. Được không em ? Bà cố Ngô Hà vô cùng xúc động, nhưng tiếc là đang trên đường ra sân bay Nội Bài về SG rồi lên Bảo Lộc, rồi vù sang Úc, nên chỉ để lại trên máy iPhone anh trai dòng chữ " Thank you . See you !" Nhưng yên tâm đi , thời CNTT thế giới phẳng , chuyện hàng ngày, hàng giờ gặp nhau trên mạng là vô tư ! Hoan hô CNTT !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh06:52 24/4/14

      Vì Cụ Cố từng là lính Công trường nên tửu lượng rất khá, Nhiều anh ,em (dù đã được xác định "giới tính") còn sách dép cho Cụ Cố trong thú "nâng ly",Đó cũng là nét đẹp của dị nhân đáng yêu này.

      Xóa
  8. Bức tranh đẹp là thế mà bây giơ tôi mới được chiêm ngưỡng, chuc mừng ngươi f mẫu Ngô Hà và họa sỹ lừng danh Đỗ Đồng.

    Trả lờiXóa
  9. Trả lời
    1. Đây là 1 kiểu quảng cáo cho trang WEB của mình. Cụ nào gặp trường hợp này thì có thể xoá khẩn trương không cần suy nghĩ !

      Xóa
  10. Hà ơi mình biết nậ danh là ai rồi !

    Trả lờiXóa