Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Nhà sáng lập Wikileaks: Chính quyền Obama muốn hạ bệ ông Trump

 Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange cho rằng chính quyền Barack Obama tập trung vào việc cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử Mỹ là nhằm phá bỏ tính hợp pháp của chính phủ Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Nhà sáng lập trang Wikileaks, ông Julian Assange phát biểu trước truyền thông ở Đại sứ quán Ecuador tại London, Anh ngày 19.8.2012Reuters

“Chính quyền Obama đang cố phá bỏ tính hợp pháp của chính phủ ông Trump khi ông Trump sắp vào Nhà Trắng”, ông Assange trả lời phỏng vấn đài Fox News (Mỹ) vào ngày 3.1.
“Họ cố khẳng định Tổng thống đắc cử Trump không phải là một tổng thống hợp pháp”, ông Assange nói trong cuộc phỏng vấn tiến hành ở Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London (Anh).

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, trang WikiLeaks liên tục công bố hàng ngàn email của ông John Podesta, Giám đốc ban vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton (đảng Dân chủ).
WikiLeaks còn bị cáo buộc làm mất uy tín của bà Clinton và đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các tin tặc Nga được cho là đã tấn công mạng và trộm những email này. Và các email đã hé lộ những tuyên bố nhạy cảm của bà Clinton về nhiều vấn đề khác nhau, theo AFP.
Chính quyền Obama đã cáo buộc Nga tiến hành tấn công mạng, phá hoại bầu cử nhằm giúp ông Trump thắng cử, vần gần đây trả đũa Nga bằng cách trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ.
Ông Assange tái khẳng định Nga không phải là nguồn cung cấp tài liệu cho WikiLeaks, và điện Kremlin nhiều lần bác bỏ cáo buộc của chính quyền ông Obama. “Các tài liệu do chúng tôi công bố được nhân dân Mỹ đón nhận, tất cả tài liệu đều là thật”, ông Assange nhấn mạnh.
Ông Assange đang đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012. WikiLeaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về chính sách ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010.
Ông Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử vụ rò rỉ tài liệu mật nói trên. Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này.
Chính phủ Anh từng tuyên bố sẽ bắt Assange nếu ông ra khỏi đại sứ quán Ecuador. Chính quyền Ecuador hồi tháng 6.2016 tuyên bố sẽ cho phép các công tố viên Thụy Điển thẩm vấn ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London.
-----------------------------
(Theo Thanh Niên)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét