Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

MỘT BỨC ẢNH ĐỘC ĐÁO VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP TRONG ĐỜI THƯỜNG .

( Ảnh do Nguyên Hân cung cấp)

Tôi (Calathau) mạnh dạn phát biểu  2 suy nghĩ  như sau đây :
    1. Đại tướng "văn võ song toàn" thì đương nhiên cả thế giới đã công nhận, tuy nhiên, có lẽ vẫn chưa đầy đủ. Chẳng hạn ông còn là người ham học hỏi và rất khiêm tốn. Tôi chưa từng có vinh dự được gặp ông nhưng được biết ông đã từng học chơi Piano và chơi khá hay ( Nhìn qua ảnh chụp ). Ông thích chụp ảnh, nghe nói đi công tác hay đi chiến dịch ông thường mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Tôi cũng có được thấy bức ảnh chụp Tướng Giáp thăm bộ đội phòng không thủ đô tay cầm chiếc máy ảnh đã tháo ra khỏi vỏ máy . Tôi hy vọng gia đình Đại tướng sẽ có dịp công bố các bức ảnh ông tự chụp cho công chúng cùng thưởng thức . Như vậy ít ra Đại tướng yêu thích và hiểu biết 2 bộ môn nghệ thuật là Âm mhạc và Nhiếp ảnh . Vậy ông học lúc nào, và ai đã có vinh hạnh được là người hướng dẫn cho ông phút ban đầu ? Có 1 lần bạn tôi ( và của tất cả chúng ta) đã cho tôi xem bức ảnh này và giải thích rất ngắn ...Tôi cất kỹ bức ảnh quý này và bây giờ xin phép bạn tôi, được trân trọng trưng bày trên "Đình Làng" để góp thêm một dẫn chứng, rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người - nói theo kiểu dân gian : Không giấu dốt và khiêm tốn, ham học hỏi những điều mình chưa biết .
      Ng.Hân phiên dịch cho Đại tướng (Xem comment)
    2. Về người xuất hiện bên cạnh Đại tướng (trong ảnh)- bạn Nguyên Hân cựu HS trường TNVN LS.QL đồng môn với chúng ta. Bạn Nguyên Hân một thời vốn là chuyên gia hiếm hoi về chụp ảnh từ trên không phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế và quốc phòng. Thật vinh dự cho những ai đã được chụp ảnh với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Như mới đây, trên Blog của mình, bạn Công Lý kể chuyện được đón tiếp, được chụp ảnh lại còn được trao đổi về thế sự.với Đại tướng khi ông sang Bắc Kinh dự Thế vận hội. Rồi ông còn nhờ một việc rất riêng tư... Bạn Nguyên Hân thì Đại tướng hỏi về máy ảnh. Cũng là một việc rất nhỏ nhặt, riêng tư . Tôi nghĩ, trong người đàn ông có một hình hài hoàn hảo mang tên Võ Nguyên Giáp đã tồn tại hài hòa 2 con người : vị Đại tướng văn võ song toàn Anh hùng dân tộc và một người Việt Nam bình thường. Ông quả là một nhân cách vĩ đại !
      Bây giờ xin mời bạn  Nguyên Hân nói thêm về bức ảnh độc đáo này !

      16 nhận xét:

      1. MỘT BỨC ẢNH ĐỘC ĐÁO

        một bài viết độc đáo!

        Trả lờiXóa
      2. Bức ảnh thật tuyệt vời đối với bạn Nguyên Hân và vơi bớt nỗi thương tiếc Đại tướng đã mất đi, đối với mỗi chúng ta. Như là NGƯỜI vẫn còn cười vui cầm máy ảnh bên chúng ta. Cảm ơn Nguyên Hân và Calathau.

        Trả lờiXóa
      3. Đấy là năm1981 Ủy ban nghiên cứu vũ trụ VN tổ chức hội nghị về các kết quả khoa học của chuyên bay trên tàu vũ trụ có người VN có khách mời là các nhà khoa học Intercosmos từ Liên xô CHDC Đức Balan Bulgari. Buổi cuối hội nghị Đại tướng đến phát biểu, anh Nguyễn văn Hiệu bảo tôi phiên dịch( khi đó tôi là thư ký UBNCVT VN và trực tiếp cùng các chuyên gia giỏi của Đức bay chụp bằng máy ảnh vũ trụ khắp 5 polygon từ Tây nguyên tới vũng tàu , DB Cửu long) sau đó mọi người đứng ở thềm Viện khoa học VN chụp ảnh lưu niệm ,các vị khách rất vui được chụp ảnh với vị tướng huyền thoại và đều đưa máy ảnh riêng nhờ tôi bấm máy lưu kỷ niệm hiếm có . Bỗng Đại tướng bước đến chỗ thư ký của Bác bảo đưa máy ảnh cho bác , tôi đứng cạnh được bác hỏi về đặt khẩu độ mở ống kính và cự ly lấy nét . Bác Giáp tập trung chăm chú chụp mấy tấm ảnh rồi với tác phong vồn vã tươi cười đến bắt tay lần nữa và động viên nhà khoa học Đức Zickler tác giả chế tạo máy ảnh đa phổ MKF-6 đặt trên tàu vũ trụ và máy bay( Chắc X. Hoài biết ) rồi mới lên xe. Cung cách " tạm biệt" nhẹ nhàng chan hòa tránh khách khí giống bác Hồ. Tấm ảnh này một anh bạn chuyên chụp ảnh của viện KHVN chụp vào lúc đó và tặng tôi hai tấm ảnh, tôi thích bức hình vì thấy đại tướng chăm chú cẩn thận cả với việc nhỏ là chụp ảnh .Đấy cũng là bài học.

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. Nặc danh10:24 9/10/13

          Như Nguyên Hân đã nhắc , tôi cũng chứng kiến nhiều sự kiện như Nguyên Hân kể vì cũng là người trong cuộc ,làm việc khá nhiều về KHCN với Đại tướng trong thời kỳ đó. Chuyện chung có ,chuyện riêng tư cũng có (hơn nữa Võ Hồng Anh,Phan Chúc Long (đều đã khuất),Võ Đắc Bằng, .đều là dân Quế Lâm-Nam ninh và là đồng nghiệp thân thiết,cùng làm việc lâu năm với nhau) . Nguyên Hân có gọi điện bảo tôi nên viết ra cho người biết, tôi đang cố lục lại tài liêu và ghi chép cũ, nếu tìm được sẽ cố gắng làm sau. Nay chỉ xin kể một chuyện rất nhỏ. Lúc Nguyên Hân làm cho Intercosmos ở trong nước thì tôi là Trưởng nhóm chuyên gia VN ở Berlin-Moskva cùng chuyên gia Nga-Đức thiết kế máy móc và làm thí nghiệm cho chuyến bay trên tàu Salut. Đại tướng gọi tôi đến một biệt thự ở Đồi Lênin gặp Đại tướng để báo cáo tình hình công việc. Tôi quen miệng nói "Thưa Bác.." Đại tướng ngắt lời bảo (đại ý)" Đừng gọi bằng Bác.Nên nói là thưa các Đồng chí thôi, ở đây chúng ta thảo luận công việc mà..". Thấy tôi còn lúng túng, một ông tướng khác (hình như là Cao Xuân Chiêm) động viên " Cứ tự nhiên.Gọi Anh cũng được mà, gọi Bác thì già quá.." Mọi người cười ồ vui vẻ làm cho cuộc báo cáo của tôi trở nên hết sức thoải mái , tôi có thể nói hết mọi chuyện khó khăn ,thuận lợi cũng như kiến nghị giúp đỡ. Đã hơn 30 năm rồi, tôi vẫn nhớ mãi sự ân cần ,giản dị và sự tôn trọng cán bộ của Đại tướng. Sau đó , dù đã về Hà nội nhưng thường xuyên Đại tướng theo dõi và chỉ đạo mọi việc cho chúng tôi rất tỷ mỉ.
          Xin thắp một nén hương, kính cẩn nghiêng mình,cầu cho anh linh của Đại tướng luôn phù hộ cho dân tộc phát triển giàu mạnh, trường tồn !

          Xóa
        2. Hay quá ! XH nên viết lại để mọi người biết thêm tầm nhìn của Đại tướng trong lĩnh vực chỉ đạo Khoa học kỹ thuật. Mình nhớ có 1 lần được đón Đại tướng về thăm đoàn Bạch Đằng đóng ở căn cứ Hải quân Bãi Cháy ( Hồng Quảng cũ). Mình chỉ là chú lính học viên thực tập lái tầu nên phải đứng thật xa ...Vậy mà cũng cảm thấy hồi hộp, vinh dự vô cùng !

          Xóa
      4. Trước khi viết com này, tôi có đt cho cụ Nguyên Hân ý là muốn cụ NH chú thích rõ hơn về bức ảnh. Cụ Gân trả lời ngay "Tớ đang viết đây". Và chúng tôi cùng rất tâm đắc với nhau về nét mặt của cụ Giáp trong ảnh, đúng là cụ Giáp đang học hỏi chứ không phải là làm dáng để chụp ãnh, bản chất của cụ là như thế. Tôi cũng nói thêm với cụ Nguyên Hân: " Và cả nét mặt của ông nữa - nét mặt của một hướng dẫn viên tận tình, chứ không phải là người tranh thủ chụp ảnh ké với lãnh đạo". Cụ Nguyên Hân cười khà khà như giọng cười mà chúng ta đã từng biết. Một bức ảnh thật tuyệt vời. Thật vinh hạnh cho cụ Nguyên Hân.

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. Tôi đâu có biết là có người chụp ảnh mình lúc đó, chắc bác Văn cũng không biết. Cụ bảo tôi tận tình ? không tận tình sao được vì tôi biết Bác thích ảnh nếu để ảnh bác chụp không như ý thì Bác giận chết mà tôi thì chẳng muốn bị Bác giận tí nào.

          Xóa
      5. Còn một chi tiết nữa khi điện thoại tôi có hỏi NH , NH trả lời là khi nổ ra cuộc tổng tiến công Mậu thân thì cụ Giáp từ Hunggari bay về Bắc Kinh để về VN, đúng lúc đó cụ thân sinh ra NH ( bs Nguyễn Trinh Cơ) đang ở Bắc Kinh chưa có máy bay về VN, sau đó cụ NTC đã đi cùng chuyên Cơ với cụ Giáp về HN, nhưng NH không nhớ là ngày 30 hay ngày mồng 1 tết. NH chỉ nhớ là sau đó cụ Giáp đi trực thăng từ Gia Lâm về tổng hành dinh. Vòn cụ NTC thì đi ô tô. Tôi có đề nghị NH cố nhớ lại cho rõ vì ngày 30 hay ngày mồng 1 tết trong trường hợp này có ý nghĩa rất khác nhau. Và cụ NTC cùng gia đình là người biết rõ hơn ai hết.

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. ( Calathau ký gửi ):
          Cụ Nguyên Hân là 1 trong những kho tư liệu sống ít nhất là của Làng ta trong nhiều sự kiện lịch sử có tầm cỡ . Tuy nhiên cụ rất kiệm lời và rất cẩn trọng trong phát ngôn. Thời nhố nhăng này không hiếm tay đạo văn và giỏi phịa chuyện để đánh bóng mình. Khối tay viết hồi ký, kể chuyện trên TV trên báo chí rằng tôi đã gặp ông nọ bà kia, tôi nói thế này, ông cụ /bà cụ nói thế kia mà toàn với những chính khách, lãnh tụ đã "khất núi ", có Thánh mới xác minh được đúng sai. Trường hợp của Nguyên Hân với Đại tướng tôi tin là chính xác 100%, vì Hân còn có quan hệ đặc biệt với H.A cà P.T.L . Mong sao cụ Hân sớm viết hồi ký để chúng ta cùng đọc cùng sống lại cái thời lãnh tụ với nhân dân đúng là "như cá với nước"( Thành ngữ), "Miếng cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng " ( Thơ Tố Hữu).

          Xóa
      6. Nặc danh21:52 7/10/13

        Nhà tôi và đại tá họa sĩ thương binh Lê Duy Ứng khá gần nhau , nên thỉnh thoảng qua lại, dần dần quí nhau, đến mức tôi gần như thành xe ôm cho Ứng mỗi khi đi đâu đó quanh Hà Nội. Hồi năm 2012, Ứng rủ tôi đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tư dinh vì theo anh ta, Ông thương Ứng như con, vừa là thương binh nổi tiếng ,lại cùng quê nên có thể đến chơi thoải mái. Tôi đã đến và được Ông cho phép chụp ảnh khi ông đang ngồi trên chiếc ghế gỗ kiểu cổ, , còn tôi thì đứng phía sau, ôm lấy vai ông . NHưng tiếc thay, tay chụp ảnh bảo do trục trặc kỹ thuật nên mất pô ấy. Về sau , Ứng cứ băn khoăn mãi và mấy tháng sau liền "đền " cho tôi một bức tượng bán thân Đại Tướng do cậu ấy sáng tác - một tác phẩm rất có hồn.
        Về Đại Tướng, đã nhiều người người viết , trong đó có bài của Cụ Ca làng ta. Tôi chỉ xin nêu một suy nghĩ sau đây. Tôi cho rằng, Ông được nhân dân yêu quí, khâm phục khi sống , tiếc thương khi mất không phải chỉ do chiến công thành tích, tài năng v.v. mà chủ yếu vì ông có tấm lòng nhân ái sâu sắc ,thực tâm yêu nước , yêu dân,quí đồng đội, luôn trong sáng thủy chung,không sử dụng quyền lực , thủ đoạn để kết bè cánh mưu mẹo hại người. Thế cũng là quá khó đối với những "con sâu" đang đục ruỗng niềm tin của chúng ta...

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. Hoàn toàn đồng ý với nhận xét của cụ Huy Châu. Rất mừng là Đảng và Nhà nước ta đã dùng cụm từ " Anh hùng dân tộc" để đánh giá Đại tướng. Chắc là phải ít nhất 1 thế kỷ nữa mới có thêm 1 Anh hùng dân tộc thứ 3 ( tính từ Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh trở đi ) ! (Calathau ký gửi )

          Xóa
      7. Bạn đã có một kỷ niệm đáng khắc ghi trong cuộc đời, khi ta nhớ lại nhưng khoảnh khắc ơ bên Người ta bỗng thấy mình trở nên già dặn hơn, thấu đáo hơn, có phải vậy chăng hay đó chỉ là cảm nhận của tôi khi nhớ lai phút giây được ở bên Đai tướng.

        Trả lờiXóa
      8. Trong các bức ảnh NG-HAN chụp với ĐT-VNG tôi tháy nét mặt bạn rạng ngời ,đẹp trai nhất từ trước đến nay.
        Xin hỏi riêng NH :Sao không thấy blog NH trên mạng LS-QL / Mình dốt vi tính nên hỏi vậy.

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. Mình có mái lều tranh ở làng từ đầu tên hiệu là Nhận Thức Cuộc Sống cũng đã viết vài bài nhưng hình như không được khoái khẩu dân làng nên tạm im hơi chỉ thi thoảng viết bình loạn thôi. Thế Long cũng bảo viết một nhiều công phu mà chẳng mấy người chia sẻ nên thôi luôn. Còn về ảnh , mình rất khoái cái ảnh chụp ở QL QT Duy Khắc Nguyên Hân mỗi tên một vẻ.

          Xóa
        2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

          Xóa
      9. Nếu Cụ có thiện ý thi thoảng thăm tệ xá thì xin gõ phím như vầy: nguyennguyenhan. blogspot..com. Mặc dù tôi ít viết lắm thi tài văn tài đều kém mà.

        Trả lờiXóa