Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Chu Hảo : CHA TÔI KỂ CHUYỆN BÁC HỒ

  
Trong ảnh : Bác Hồ ngồi trước, phía sau từ trái sang là Phạm văn đồng, Chu đình Xương, Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp. ông Chu đình Xương lúc đó là Gđ  Sở Liêm phóng Bắc Bộ.
Những ngày cuối cùng nằm trong bệnh viện Việt -Xô trước lúc mất, cha tôi - Ông Chu Đình Xương, nguyên Giám đốc Ty Liêm phóng ( Công an ) Bắc bộ - đã kể cho tôi nghe những mẩu chuyện liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công. Tôi được biết là những chuyện này Ông đã kể lại trong Hồi ký của mình do NXB Công an tổ chức thực hiện ( ghi âm và gỡ băng ) vào đầu những năm 70 của thế kỷ trước. Tiếc rằng sau đó mấy năm Ông bảo với tôi là NXB Công an thông báo đã "làm thất lạc" bản thảo. Ông tỏ ra tiếc công sức một chút, chứ cũng không phàn nàn gì lắm. Hình như việc viết Hồi ký đối với Ông chả quan trọng gì !

    Dưới đây tôi xin giới thiệu với bạn đọc những ghi chép riêng tư mà tôi đã lưu giữ từ khi cha tôi qua đời vào tháng 5 năm 1985. Mấy chục  năm đã trôi qua, chưa bao giờ tôi có ý định công bố, mà chỉ kể lại cho những người thân trong gia đình và bè bạn. Nay, tự nhiên thấy trong lòng thôi thúc, muốn được chia sẻ với mọi người… Tôi không nghi ngờ gì về tính chân thực của các sự kiện mà Ba tôi nhớ lại. Nhưng xin các bạn hãy coi đây chỉ là mẩu chuyện bên lề, đọc để hiểu thêm Con Người Hồ Chí Minh, chứ không phải là các sự kiện lịch sử đã được kiểm chứng.
-------------------------------------------
1.Bác Hồ về đến Hà Nội cuối tháng 8 năm 1945 và ở tại số nhà 48 Hàng Ngang, nơi vài ngày sau Bác viết Tuyên ngôn độc lập. Lúc ấy Ba có nhiệm vụ tổ chức bảo vệ vòng trong cho Bác với tư cách Giám đốc Công an Bắc Bộ,  nên có điều kiên gần gũi Bác. Ngay trong mấy ngày đầu Bác đã làm việc với  Thừơng Vụ Trung ương Đảng về các công việc cần làm ngay trước ngày mồng 2 tháng 9. Ba nhớ là khi  các đ/c lãnh đạo báo cáo là đã cử đoàn công tác vào Huế để  tước ấn kiếm và buộc Bảo Đại thoái vị thì Bác Hồ tỏ ra không bằng lòng : " Sao các chú dại thế? Thế giới người ta đang nhìn mình “đỏ loè”, còn một chút “vàng vàng” thì các chú  lại bôi cho “ đỏ” nốt ! " .  Điều này rất nhất quán với chủ trương của Bác là đi theo đường lối dân tộc chủ nghĩa. Mấy tháng sau , trong Tạm ước Mồng 6 tháng 3 năm 1946  mà  Bác ký với Pháp, cũng có một Điều khoản  "Công nhận Nước Việt Nam độc lập nằm trong khối Liên hiệp Pháp " . Và sau đó Bác cũng đã mời Bảo Đại tham gia chính phủ liên hiệp. Trước sau Bác vẫn cố chứng tỏ như một nhà yêu nước dân tộc chủ nghĩa, đúng như " cái tội tầy đình " mà Stalin và các đồng chí của mình (....................)  đã gán cho vào cuối những năm 30.

2. Sau ngày 2 thang 9 Bác về làm việc ở Bắc bộ phủ. Hàng ngày Ba phải đến sớm để kiểm tra an ninh chỗ làm việc của Bác. Một hôm trong khi Ba đang rút một điếu thuốc từ hộp thuốc mở sẵn mà anh em cần vụ thường  vẫn đặt trên bàn , thì  bất thình lình Bác mở cửa bên vào phòng... Người Ba như điện giật, nhưng vẫn cười ỏn ẻn : " Bác cho em xin một điếu ! ". Bác liền bảo " Chú cứ vẽ!... ngày nào chú chả lấy của tôi một điếu! ". Rồi sai Ba đi làm việc khác , coi như chẳng có chuyện gì xẩy ra... Chết thật, thì ra "Ông cụ" biết tất, nhưng cho qua...Có lẽ vì hồi ấy quan hệ trên dưới còn thân tình lắm và Ba cũng mới hơn 30 mươi tuổi thôi, chắc Bác coi là còn trẻ con...

3. Hồi ấy cánh bác Lê ( Giản ) và Ba cuối tuần hay rủ nhau đi ăn thịt chó. Có lần đã  tập trung đông đủ cả thì lại thiếu bác Lê còn bận việc gì đấy bên văn phòng của Bác . Mấy lần điện thoại réo, bác  Lê cứ thì thầm " Sắp xong, sắp xong, ra ngay đây... ". Bẵng đi ít lâu, một hôm Bác đến nhà bác Lê ăn cơm tối, cánh " thịt chó "đều có mặt đông đủ cả. Bác bế chị con út bác Lê vào lòng và nựng: "Lớn lên đừng làm Chủ tịch nước nhá! Làm chức to thế khi cỗ bàn rôm rả như ăn thịt chó người ta chẳng rủ mình đâu! ". Thì ra "Ông cụ" lại biết tuốt. Cả hội vừa toát mồ hôi, vừa cười vui vẻ... Bác luôn hóm thế đấy !

4. Khi Pháp bắt đầu gây hấn ở Nam bộ, một hôm Bác bảo Ba mang bức điện tín của TW cục miền Nam gửi ra xin chủ trương " đánh hay không đánh " sang cho bác Văn thảo điện trả lời . Khi bác Văn đến chỗ Bác để thông qua bản dự thảo, Ba nghe nội dung  thấy thật là hào hùng, thật là khí thế..., như kiếu Lời kêu gọi toàn dân kháng chiến mà mãi đến ngày 19 tháng 12  Bác Hồ mới đọc ấy. Nghe xong Bác ôn tồn bảo : " Chú Văn này, ta ở cách xa anh em hàng ngàn cây số. Qua một bức điện ngắn thế làm sao mà ta biết rõ tình hình thế nào mà quyết được. Viết thế này tức là ra lệnh cho người ta phải đánh à? Chú viêt lại đi, đại ý là để cho các đồng chí trong đó căn cứ vào tình hình cụ thể mà quyết định  "đánh" hay chưa "đánh" đều đúng ý của TW cả”. Không biết sau đó bác Văn viết thế nào, nhưng sự chỉ đạo của Bác Hồ là như thế đấy!

5. Có hôm các vị chỉ huy quân sự Lê Quảng Ba, Chu Văn Tấn, Bằng Giang... ở chiến khu về thăm Bác ở Bắc Bộ phủ. Các vị ấy hùng dũng bước vào phòng làm việc của Bác.  Cốp ! cốp ! cốp!... tiếng gót giầy nện vang trên sàn gạch hoa nghe thật là oai, và tiến đến trước mặt Bác chào theo kiểu quân sự rất chi là chuyên nghiệp...Bác không ngửng đầu lên mà chăm chăm nhìn xuống chân các vị thản nhiên hỏi : " Ngoài kia mưa à? ". "Dạ không ạ !". " Sao các chú đi ghệt trông ghê quá ! ". Thế là mọi người cười xoà, hết cả vẻ trịnh trọng mà vốn Bác vẫn không ưa...

6. Khoảng đầu năm 1946, một phái bộ của chính phủ Hoa kỳ sang tìm hiếu tình hình Việt Nam gồm hai người, lâu rồi nên Ba không còn nhớ tên và chức danh của họ. Họ cập bến Hải Phòng và mang theo một chiếc xe hơi bốn chỗ của hãng Ford để đi lại. Bác Hồ giao cho Ba trách nhiệm chăm sóc đoàn khách này chu đáo nhất có thể được. Vì họ sẽ ở hàng tháng nên Ba đã tìm cho họ một biệt thự của một gia đình người Pháp mới bỏ đi, bây giờ là  số nhà 30 Hoàng Diệu mà  bác Văn đang ở. Khi ấy là ngôi nhà hai tầng trên một khuôn viên xinh xắn. Ba cho tân trang lại và sắm đồ đạc sang trọng, mỗi tầng đặt một radio hãng Phillipe.
Một ngày kia, họ báo cho Sở Liêm phóng biết là xe hơi của họ đã bị mất trộm ở gần Nhà hát lớn và đề nghị Công an Việt Minh can thiệp. Hăng máu lên, Ba bảo anh em trả lời là CAVM sẽ tìm trả lại cho họ sau 24 tiếng đồng hồ ! Nói xong rồi mới lo… và suy đoán là chỉ có dân anh chị gộc Hà thành mới dám liều thế, bèn cho trinh sát đi phao tin : “ Vì danh dự quốc gia, anh em nào chót lấy chiếc xe của phái bộ Mỹ hãy đem trả lại chỗ cũ, chính quyền Cách mạng sẽ đền bù bằng vàng ngang giá trị. ”. Đồng thời lại đi quyên vàng ở nhà mấy ông bà tư sản dân tộc yêu nước Trịnh Văn Bô, Đỗ Đình Thiên… Quả nhiên ngay hôm ấy phía ta đã trao trả cho khách Mỹ với sự hãnh diện, còn họ thì phục CAVM sát đất. Có lẽ cũng vì được đối xử chu đáo thế nên khi rời Hà Nội phái bộ Mỹ đã tặng cho Giám đốc CAVM chiếc xe hơi ấy và một khẩu súng ngắn hãng Browning. Đó chính là khẩu súng màu bạc mà Ba đã cho con bắn thử dưới hầm đá trong khuôn viên Ty Liêm Phóng đấy…
Mấy hôm sau Ba hỏi Bác : “ Họ là ai mà Bác bắt chúng em chăm bẵm ghê thế ? ”.  Bác bảo: “ À, họ sang để xem ta theo đường lối cộng sản hay dân tộc đấy. Tôi muốn ta chiều chuộng họ để lấy cảm tình. Nhưng thế mà  chuyến này về họ vẫn báo cáo cấp trên ta là cộng sản thì chính phủ Mỹ sẽ không hợp tác, ủng hộ ta đâu!”.
Kết quả thế nào thì con biết rôi đấy!
-----------------------------------------
Bạn Chu Hảo ( Cựu HS Lớp 6, Trường TNVN / Luson.Quelam . Từ 1953-1957). Trước đó là TSQ Cục Tổ chức TCCT/ QĐNDVN.
PGS.TS Chu Hảo, Nguyên thứ trưởng bộ Khoa Học-Công nghệ (Đã nghĩ hưu, hiện là GĐ Nhà XB Tri Thức .
 ------------------------------------------------------------------------------
( Bài này Anh Chu Hảo đã gửi đăng trên Blog Làng ta )

8 nhận xét:

  1. 1. Trong lần họp mặt bạn bè QL ở nhà anh chị Cung-Tuyên vừa qua, chúng tôi có hỏi anh QN về món quà Tổng thống Putin tặng VN khi ông sang thăm. Anh QN lấy ra một bức ảnh lớn nà anh đã chụp lại khi vào thăm bảo tàng CMVN và kể lại câu chuyện về tặng vật này. Chuyện này nghe nói cũng đã được nhắc đến trong hồi ký của bác Võ Nguyên Giáp và hồi ký của Khơ Rut sốp. Chuyện kể rằng, hồi năm 1950 Bác Hồ lần đầu tiên sang thăm Liên Xô trên cương vị chủ rịch nước Việt Nam độc lập. Tuy nhiên phía LX không coi đây là cuộc gặp chính thức, khi BCHTW ĐCSLX mở tiệc chiêu đãi Stalin không đến dự. Ngày hôm sau Stalin tiếp Bác Hồ cùng với Mao Trạch Đông, Chu Ân Lại tại văn phòng làm việc của Stalin… Bác Hồ thấy một quyển tạp chí, Bác đề nghị Stalin và mọi người ký để lưu niệm vào bìa ngoài của quyển tạp chí này. Stalin ký đầu tiên và đề tặng đại ý: Tặng đồng chí Hồ Chí Minh thân mến. Lần lượt đến Molotop, rồi Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và tất cả mọi người có mặt đều ký vào.
    Bác trân trọng mang quyển tạp chí này về để trong phòng của mình ở khách sạn, KS này là nơi do BCHTW ĐCSLX bố trí, tất nhiên là tuyệt đối nhiêm ngặt và an toàn. Nhưng sáng hôm sau không thấy quyển tạp chí nữa. Hỏi gan, tra tìm thế nào cũng không thấy.
    Mãi đến hơn 60 năm sau, khi tổng thống Putin sang thăm VN ông mới tặng quyển tạp chí này cho VN để làm kỷ niệm.
    2. Lại nói đến ngày quốc khánh 2 tháng 9. Khi đọc trong hồi ký của Bảo Đại, tôi thấy Bảo Đại có nói một câu đại ý: Ngày 2 tháng 9 cũng là một ngày lễ Thánh. Tôi không hiểu lúc đó Bác Hồ chọn ngày 2 tháng 9 trùng với ngày lễ Thánh là ngẫu nhiên hay có ý gì khác. Tôi đã đem chuyện này hỏi nhiều người và cố gắng tra cứu nhưng vẫn không có câu trả lời. Gần đây khi xem lại tường thuật về ngày 2 tháng 9 năm 1945 của Thiếu tá Archimedes L.A Patti, ông là người chỉ huy đơn vị OSS (Office of Strategic Services - Cơ quan phục vụ chiến lược Mỹ) đến Hà Nội vào buổi chiều ngày 22/8/1945 với nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo, trợ giúp và phối hợp với quân đội Trung Hoa Dân Quốc (Quân đội Tưởng Giới Thạch) tổ chức giải giáp quân đội phát xít Nhật bại trận và giải quyết vấn đề tù binh chiến tranh. Ông viết :
    … Ngày chủ nhật đầu tiên trong tháng Chín là ngày lễ các thánh tử vì đạo của riêng hơn một triệu dân theo Thiên chúa giáo ở Bắc Việt Nam. Có thể cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà Hồ Chí Minh đã chọn ngày đó làm Ngày lễ Độc lập. Tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo, cũng như các nhà chùa Phật giáo, buổi lễ vẫn tiến hành long trọng, các bài thuyết pháp có thêm ý nghĩa chính trị ủng hộ chính phủ mới thành lập và nền Độc lập của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện kể của anh Chu Hảo rất hay. Trước hết vì nó chân thực, không bị tô vẽ, đánh bóng như các bài viết về HCT sau này. Sau là nó cho ta thấy thêm những nét mới trong chân dung của Người. Bình luận của Công Kì cũng rọi một tia sáng mới vào ngày QK mồng 2 tháng 9.

    Trả lờiXóa
  3. kyvinhhung09:36 16/5/15

    Tôi nghĩ: những điều bác Chu Đình Xương kể về HCT còn giá trị hơn cả những tài liệu chính thức của Ban nọ Ban kia.Bởi đó chính là sự thật tươi nguyên vượt lên trên mọi âm mưu,tiểu xảo bóp méo ,nhào nặn lịch sử của nhà nước CS tự xưng. Bởi vậy, nếu ở đâu,ai đó còn những tài liệu gì liên quan đến Bác Hồ chứng minh Cụ là "nhà yêu nước giản dị" ( chứ không phải người CS vĩ đại ) thì rất nên chia sẻ để nhân dân hiểu Người hơn, từ đó cáng yêu quí tấm lòng và khâm phục tầm nhìn xuyên thế kỷ của Người. Tôi cứ nghĩ cái số của dân tộc ta thật vất vả,! Vào giai đoạn lịch sử khi mà CN thực dân chưa bị xóa bỏ, CN dân tộc dù chân chính vẫn bị phe CS lên án thì VN chúng ta buộc phải đương đầu lâu dài với mọi thế lực chống lại nguyện vọng ĐLTD từ cả hai phía để rồi đổ bao nhiêu xương máu..Bac Hồ là người hiểu rõ hơn ai hết nối đau đó. Cho nên nói cuộc đời của Cụ vừa vinh quang vừa bi thương có lẽ cũng không sai. Cám ơn anh Chu Hảo đã cho đọc một tư liệu rất quí hiếm. Làm thế nào tìm được bản gôc đã bị "thất lạc " để sau này công bố cho con cháu nhỉ...

    Trả lờiXóa
  4. Bài của cụ Công Kỳ chúng tôi đã chuyển lên trang chính của Blog Làng . Mời các cụ ra Đình Làng trao đổi thêm, có nhiều điều rất thú vị .( Mõ kính mời trước hết các cụ tiên chỉ, trưởng lão , các bậc thức giả ...sau đến các bà con quan tâm )

    Trả lờiXóa
  5. Em cũng nghĩ như anh DVH ạ...
    Tài đức của Bác Hồ sáng như trăng rằm, thế mà gần đây, "thế lực thù địch" lại cả gan bôi nhọ. Thật là phẫn nộ!
    Cám ơn anh Chu Hảo và QL-LS

    Trả lờiXóa
  6. Tuy học K6 nhưng anh Chu Hảo hay chơi với dân LSQL,K5 Cầu Ngà chúng tôi.
    Chúng tôi đã trực tiếp nghe anh kể những mẩu chuyện trên lâu rồi.
    Hôm nay đọc lại vẫn thấy hấp dẫn và thấm thía (vì sự chân thực).
    Giá mà anh C.Hảo được mời kể trên VTV những chuyện trên trong đợt học tâp gương Bác Hồ thì bổ ích biết bao.

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện anh Chu Hảo ghi lại rất hay, đúng cái chất của ông cụ. Cả nghìn năm dân ta mới có cái phúc ấy.

    Trả lờiXóa
  8. Cụ là tinh hoa của dân tộc Việt . Dù là người đứng đầu Đất Nước, nhưng giản dị rất gần với mọi người.

    Trả lờiXóa