Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

VỤ TẨU THOÁT CỦA TRINH XUÂN THANH: LIỆU CÓ SỰ TIẾP TAY CỦA ĐỨC ?

Chép từ trang tolam.org Thứ sáu, 04/08/2017, 09:40 (GMT+7)

(Xã hội) - Khi thông tin Trịnh Xuân Thanh tự thú, thì cũng là lúc mạng xã hội xuất hiện những luồng thông tin bất lợi cho Việt Nam. Đã có một số thông tin dẫn từ báo nước ngoài được cho là Đức đang phản ứng vụ Trịnh Xuân Thanh được cho là bị bắt cóc. Thế nhưng không một tờ báo hay người phát ngôn nào của Đức dám khẳng định đây là một vụ được cho là bắt cóc mà thay vào đó là có lẽ, hình như, có thể. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về việc có hay chăng việc Đức hỗ trợ Việt Nam trong quá trình bắt giữ tên tội phạm tham nhũng này?
Hiện nay, Đức đang là một trong những điểm được cho là nơi “hạ cánh an toàn” của các quan tham Việt Nam khi quyết định bỏ trốn, bởi nước này chưa kí kết hiệp định dẫn độ với Việt Nam. Đối với các nước chưa kí kết hiệp định dẫn độ với Việt Nam, thì việc dẫn độ tội phạm thường được áp dụng theo nguyên tắc có đi có lại.
Công viên Tiergarten nơi được cho là 
Trịnh Xuân Thanh bị dễ dàng bắt cóc.
Và cho đến thời điểm hiện nay, Đức đang trở nên rối loạn bởi chính sách cho phép tị nạn của mình. Mới đây, một dự luật cảnh sát được bắt giữ người tị nạn đã được đưa ra khi Đức liên tiếp phải hứng chịu hậu quả khủng bố từ IS được cho là liên quan đến người tị nạn. Bên cạnh đó, tình trạng tấn công tình dục, hàng nghìn trẻ em bị mất tích, sự nổi loạn của người dân nhập cư đẩy nước này vào một tình trạng hỗ loạn thực sự. Trong khi đó, Trịnh Xuân Thanh là một tên tội phạm kinh tế đang bị truy nã thì hà cớ gì mà Đức phải giữ lại để thêm rắc rỗi cho mình. Tuy nhiên, Chính phủ Đức cũng không thể trục xuất Trịnh Xuân Thanh, vì quyết định trục xuất hay không tùy thuộc vào quyết định của tòa án bang hoặc liên bang.
Từ thông tin việc được cho là bị bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, theo như bản tin một chiều mà thoibao.de và clip Lê Trung Khoa nói ở bàn tròn BBC và một số nhân chứng người Đức trông thấy ghi nhận và chính họ báo cảnh sát, thì có thể hiểu rằng Việt Nam đã quá dễ dàng để bắt giữ một tội phạm như vậy.
Bởi muốn đưa Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam buộc lòng phải dùng phi cơ riêng, đồng thời phải là phản lực loại lớn bay đường dài, đậu ở những khu vãng lai đặc biệt. Nước nào trong Liên hiệp châu Âu bằng lòng cho Việt Nam thuê khu vãng lai loại này trong phi trường? Đó là Nga, nhưng Nga lại ở quá xa, cũng chưa chắc đã bằng lòng giúp.
Còn nếu đưa Trịnh Xuân Thanh ra phi trường bằng đường hợp pháp, chính thức qua các cổng an ninh thì vô phương, Trịnh Xuân Thanh không bị dẫn độ, chỉ cần la hét, làm ầm ĩ ở các cổng kiểm soát an ninh là mọi chuyện đổ vỡ ngay. Ngộ nghĩnh cho việc cho rằng sử dụng cán cứu thương, xin thưa rằng, một bệnh nhân được chuyển ra khỏi nước Đức mà không có giấy tờ liệu cơ quan an ninh nước này có cho phép? Đó là chưa kể Đức đang siết chặt an ninh sau tình trạng tấn công khủng bố và bạo loạn ở nước này.

Thêm nữa, việc được cho là bị bắt cóc xảy ra đã hơn một tuần, tìm kiếm trên google, trên báo chí, truyền thông Đức như Berlin Morgenpost, n-tv, Der Spiegel, Frankfurter Rundschau…thì không thấy một thông tin nào nói đến việc bắt cóc người Việt Nam ở Berlin. Chỉ cần thông tin từ những người được cho là đã chứng kiến thì, cảnh sát Đức sẽ trích xuất từ hệ thống camera công cộng chắc chắn sẽ có một cuốn phim đầy đủ về diễn biến vụ bắt cóc. Trịnh Xuân Thanh bị cưỡng chế lên xe ra sao, xe chạy theo đường nào qua nước thứ ba, đưa lên phi trường nào, qua cửa khẩu an ninh trong tình trạng ra sao, bằng hộ chiếu kiểu gì… thế nhưng tất cả đều im lặng.
“Tại sao cảnh sát Đức không phản ứng gì khi có nhân chứng báo về vụ bắt cóc?” Còn thêm môt câu hỏi khác: “Tại sao vụ bắt cóc Thanh xảy ra ngày 23.07.2017 với một số nhân chứng người Đức trông thấy, mà phải 10 ngày sau báo chí Đức mới đồng loạt loan tin?” Ngay cả khi bài viết của ông Trung Khoa xuất hiện trên Thời Báo, sau đó là video clip của BBC nói trên được phát tán trên Youtube vào ngày 31.07.2017, báo chí, truyền thông Đức vẫn chưa hề hay biết. Bộ ngoại giao Đức lúc đó khi được hỏi, còn nói họ chưa có tin tức gì về chuyện của Trịnh Xuân Thanh.
Trong clip, ông Trung Khoa khẳng định vài giờ nữa phía Đức sẽ ra một thông cáo về chuyện Trịnh Xuân Thanh được cho là bị bắt cóc, nhưng 2 ngày sau báo chí Đức mới lên tiếng. Như vậy khi có cuộc nói chuyện ở bàn tròn BBC, chính phủ, cảnh sát, truyền thông Đức vẫn chưa muốn nói gì về việc được cho là bị bắt cóc nếu báo chí trong nước không đặt câu hỏi. Bởi Trịnh Xuân Thanh là cái gì mà Đức phải quan tâm như vậy?
Sau đó mới là thông tin việc Bộ ngoại giao của Đức lên tiếng không chắc chắn về một vụ được cho là bị bắt cóc. Thực ra, việc lên tiếng của Đức trong trường hợp này của Đức là một điều đương nhiên, bởi vì nó liên quan đến “sự tự ái” an ninh của một quốc gia. Bởi vì BND (cơ quan tình báo Đức) là cơ quan ngốn tiền tỷ nhưng cho tới giờ vẫn chỉ thể hiện là cánh tay nối dài của CIA. Bê bối an ninh của nước ngoài vào tận đất Đức bắt người là điều sẽ khiến cho BND chứ không ai khác đứng ngồi không yên và phản ứng là điều có thể hiểu.
Trong chương trình thời sự VTV lúc 19h tối qua, Trịnh Xuân Thanh cho biết sau quá trình “trốn chạy do suy nghĩ không chín chắn, tôi thấy rằng cần phải quay về để đối diện với sự thật và để hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam”. Những lời thú nhận của Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận hoàn toàn những thông tin bất lợi cho Việt Nam trong thời gian qua. Và đây cũng sẽ là lý do giải thích được những khúc mắc của Việt Nam và Đức trong trường hợp này.
Bạn đọc Thiên Minh
(Bài viết không thể hiện quan điểm của Ban biên tập)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét