Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

QUAN HỆ VIỆT-ĐỨC SAU VỤ TXT "head animal" (Đầu thú !!!)

Bài viết của Hiệu Minh

Cụ Rossler và PB Minh - Ảnh Internet


Tất nhiên là xấu nhưng không đến mức rất xấu như mạng ảo đang lo ngại, kiểu biển Đông đang bị Trung Quốc đe dọa nhưng có đánh nhau đâu. Việt Nam tự đánh nhau là kém, chứ với nước ngoài á, trăm trận trăm thắng, kể cả lúc thua.
Cụ TBT Trọng cứ từ từ tiến lên CNXH cuối thế kỷ này nên chẳng đi đâu mà vội. Có TXT trong tay rồi, phần còn lại ngoại giao với Đức có anh Phạm Bình Minh lo. Vào BCT mà không lo ổn việc này thì kỳ sau lại giống bố Nguyễn Cơ Thạch. Trong cơ có nguy, trong nguy có cơ, mới gọi là nguy cơ.
Winners and Losers (được và mất) sau vụ “đầu thú – head animal” – tỷ số 1-1
Winners – người được
Công đầu thuộc về AN VN, cho một đội sang theo dõi và đợi thời điểm ra tay khá chính xác. Vào tận sào huyệt của một nước có Gestapo và Stassi nổi tiếng hai thế kỷ để bắt người thì ít có nước dám làm. Hiện có Mỹ dám chơi Pakistan cho trực thăng vào tận nhà Bin Laden, dùng camera quay trực tiếp cho TT Obama xem cảnh xử cụ khủng bố. Israel bắt cóc tội phạm thời Đức QX, sau này là ám sát làm nhưng không bao giờ nói.
Cụ Tô Lâm chối không biết gì cũng khôn khéo và Osin tha hồ nổi tiếng sau khi tung vài chữ lên FB hai ngày trước khi báo chí được phép nói cụ thể.
Báo Việt hải ngoại ở Đức thêm điểm do khẳng định ngay từ đầu không phải “head animal”.
Người Buôn gió lãi bão. Sau vụ TXT thì vị trí của Lái Gió vững như bàn thạch, bất chiến tự nhiên thành. AN khó sang lần nữa vì lái gió. Với lại bắt cóc tay này chả được vị gì, nhiều chữ nhưng không có tiền.
Losers – người mất
An ninh Đức quá kém, để xảy ra vụ bắt cóc. Dân Đức sẽ chán vì họ nghĩ AN VN làm được thì ISIS có gì mà không làm nổi. Lỗ hổng chết người.
Báo chí VN bị việt vị vì không bằng mạng xã hội. Cũng dễ hiểu vì họ bị quản lý chặt nên nhiều khi botay.com.
Cụ gì trong sứ quán phải rời Đức lên đường về nước trong vòng 48 tiếng, nhưng cái mất này sẽ giúp cụ được lên lon (vừa mất – vừa được)
Khổ nhất là nền ngoại giao “thuyền thúng” Việt Nam. Đối nội làm một đằng, đối ngoại làm một nẻo, thúng cứ quay tròn.
Quan hệ Việt Đức: HÒA
Dù thế trận nghiêng về phía Đức đang giữ bóng nhiều hơn, có phạt penalty, có sút phạt góc, lật cánh đánh đầu, nhiều cú đá nguy hiểm nhưng đội bắt gol của VN cực giỏi, tỷ số chung cuộc dự đoán hai bên cùng về nhất.
Cụ Hồ đã theo cụ Marx từ thế kỷ 19, triết học Đức được người Việt từ trẻ đến già thuộc làu làu, chủ nghĩa XH là mồ chôn chủ nghĩa tư bản, cách mạng liên minh công nông sẽ đập tan xiềng xích của chủ nghĩa đế quốc.
Kiểu “head animal” là một bài trong “chuyên chính vô sản” do Marx chỉ ra, nên hỏi lại cụ ấy xem có đúng không?
Năm 2015 là kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt – Đức (Tây Đức). Năm 2011 cụ Dũng và cụ Merkel đã ký hợp tác coi hai bên là đối tác chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa và phát triển. Ai đã đến ngôi nhà Goethe trên đường Nguyễn Thái Học để hưởng các món ăn Đức, đọc sách, xem phim Đức thì sẽ hiểu nước Đức luôn tồn tại trong lòng người Việt.
Về kinh tế, riêng năm 2016 trao đổi thương mại giữa hai nước khoảng 10 tỷ đô la, Đức xuất khẩu 2 tỷ tăng 15% so với năm trước, Việt Nam xuất khẩu 8 tỷ tăng 33%, hai bên đều có lợi, VN lợi nhiều hơn trong ngắn hạn vì toàn xuất khẩu giầy da, may mặc, đồ điện tử, nhưng trong dài hạn Việt Nam cần có hàng chất lượng cao thì phải có máy móc hiện đại tối tân của cụ Marx như nền triết của cụ trường tồn và vô địch.
Đức sẽ có thị trường tiềm năng nên năm trước cụ Merkel mất rất nhiều công sức thuyết phục EU là Vietnam là đối tác tin cậy và được chấp thuận vào thương mại tự do với EU. Cụ Merkel không nghĩ ra anh TXT đang “chơi” dài với anh Buôn Gió làm lộ hết thiên cơ.
Người Việt ở Đức cỡ trăm ngàn đang đóng góp cho kinh tế nước này. Họ không theo ISIS, chăm chỉ làm ăn, thỉnh thoảng có đánh lộn nhưng chỉ là “một bộ phận không nhỏ”
Về văn hóa Đức tại Việt Nam khỏi phải nói, ngoài triết học Mác còn có thơ Goethe, nhạc hay dù chúng tôi nghe nhạc phải quạt, có xe Mec nổi tiếng cho nhà giầu, tiếng Đức được dạy chính thức trong trường ở Việt Nam trong khi tiếng Việt không có chỗ ở Đức, unfair 😊
Khi bàn chuyện quan hệ hai nước thì họ đặt lên bàn cân được và mất, còn chuyện anh “head animal” chỉ là cái cớ để đàm phán.
Mà biết đâu AN VN sang Đức định bắt cóc anh Philipp Rösler, người Đức gốc Việt, từng làm PTT tướng chi đó, đưa về VN thay cho 5 PTT và giúp cho kinh tế đỡ trì trệ, nhưng không may các anh AN bắt nhầm TXT thành ra là “đầu thú”.
Các cụ ngoại giao Đức nổi giận, anh Phạm Bình Minh cứ đọc mấy câu thơ sau của nhà thơ Goethe vĩ đại, cuộc đời mới thì tình yêu mới, làm răng mà buồn nếu TXT head animal, thế nào cũng rủ nhau đi uống bia, hết giận.
Thơ Goethe – Neue Liebe, neues Leben    Tình yêu mới, cuộc đời mới
Herz, mein Herz, was soll das geben? Con tim của ta ơi, có điều gì
Was bedranget dich so sehr? – Đã xảy ra làm mi buồn đến thế?
Welch ein fremdes, neues Leben! – Cuộc đời mới lại hồi sinh mạnh mẽ
Ich erkenne dich nicht mehr. – Làm cho ta không thể nhận ra.
Weg ist alles, was du liebtest, – Những gì xưa yêu giờ đã trôi qua
Weg, warum du dich betrubtest, – Xưa khát khao để giờ mi rầu rĩ
Weg dein Fleiss und deine Ruh – Đâu rồi tĩnh lặng, đâu vẻ vô tư
Ach, wie kamst du nur dazu! – Con tim ơi, sao mi buồn đến thế!
Chúc các cụ chém gió vui.
Blog Hiệu Minh. 3-8-2017
-------------------------------

4 nhận xét:

  1. Tác giả viết bài hay quá. Đọc rất thú vị. Hi! Hi !!!

    Trả lờiXóa
  2. Mình từ lâu khoái đọc Hiệu Minh !

    Trả lờiXóa
  3. Vừa vui vừa đến sâu cay!!!
    Các cụ ơi
    nào xin chém gió cho đời này
    thêm...xôm!!!
    hiii...

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23:53 9/8/17

    có hay nhưng chẳng kết được gì

    Trả lờiXóa