Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Không có chuyện đưa 10.000 lao động Trung Quốc vào Vũng Áng

 Toàn cảnh khu Kinh tế Vũng Áng

Thứ năm, 28/8/2014 | 19:07 GMT+7
Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, trong số hơn 30.000 lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), chỉ có hơn 1.900 người Trung Quốc.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, nhiều vấn đề nóng đã được báo chí chất vấn đại diện lãnh đạo các Bộ. Thông tin khu công nghiệp Vũng Áng sẽ tuyển 10.000 lao động Trung Quốc trong khi lao động Việt Nam đang thiếu việc làm được Thứ trưởng Lao động Nguyễn Trọng Đàm bác bỏ.
Ông Đàm cho biết, đến ngày 21/8, Vũng Áng có gần 34.000 lao động đang làm việc, trong đó lao động Việt Nam là 30.400 người, hơn 1.900 người Trung Quốc trong tổng số 3.500 người nước ngoài. Số lao động còn lại là đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Dự án Fomosa có gần 27.000 lao động với 23.700 lao động trong nước và hơn 3.000 lao động nước ngoài.
"Có thông tin nói 10.000 lao động Trung Quốc ở Fomosa, tôi xin giải thích rõ rằng con số đó là theo nhu cầu dự kiến đề nghị tuyển dụng của 29 nhà thầu, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ cho tuyển theo yêu cầu, tiến độ nhà thầu. Đến cuối tháng 8 mới chấp thuận hơn 2.000 chỉ tiêu. Các nhà thầu đang đề xuất thêm khoảng 2.700 chỉ tiêu mới nhưng chưa được chấp thuận", Thứ trưởng Đàm nói.
Theo thống kê quý 1 năm 2015, nhà thầu cần 45.000-50.000 trong đó có khoảng 8.000 lao động nước ngoài.  
Chủ tịch UBND các tỉnh là người chịu trách nhiệm duyệt kế hoạch, cấp phép cho từng nhà thầu, dự án. Các tỉnh đang thực hiện nghiêm túc, kiểm soát lao động nước ngoài một cách chặt chẽ. "Chúng ta không bỏ sót và hoàn toàn kiểm soát được", Thứ trưởng Đàm cho hay.
Việc gian lận tuyển dụng ở Bộ Công thương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, thông tin đã được báo chí phản ánh nhiều, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo làm rõ, chậm nhất trong tháng 9 phải có kết luận. Bộ Công thương đã chủ động báo cáo, cùng cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề liên quan đến Bộ này. Chiều 28/8, Bộ Nội vụ đã công bố quyết định thanh tra về việc này.
"Quan điểm của Chính phủ về tuyển dụng, thi cử phải công khai, minh bạch, đảm bảo không có tiêu cực. Những lùm xùm xuất hiện gần đây ở một số địa phương, cấp nào quản lý cán bộ có vấn đề thì cấp đó phải làm rõ, xử lý nghiêm minh. Chính phủ đã có chỉ đạo rõ ràng, xử lý vụ việc", ông Nên khẳng định.
Hoàng Thùy
---------------------------------
Theo vnExpress

6 nhận xét:

  1. Không biết từ bao giờ, những lời hứa, những con số thống kê của ông nọ bà kia, ngành này, ngành khác không còn tạo được sự "tin tưởng tuyệt đối " của người dân nữa. Ở đây cũng vậy. Ai kiểm chứng những con số do ông Thứ trưởng đưa ra? Chẳng hạn lao động TQ ở Dự án Bauxite , ở các KCN,ai biết là bao nhiêu. Tôi có đứa cháu làm ăn ở Lạng Sơn, kể bây giờ người Tầu tràn sang lập phố riêng ở đó rồi,vậy đã có ai báo cáo, ai kiểm tra thẩm định?

    Trả lờiXóa
  2. Em cũng chỉ sợ bị "Mừng hụt " từ thông tin chỉ có 1900 lao động TQ ở Vũng Áng!
    Sao mà thế giới ghê sợ LĐ TQ đến như vậy!!!

    Trả lờiXóa
  3. Con số người ta đưa ra theo ý lãnh đạo thôi ,cũng giống như lấy ý kiến nhân dân về bản hiến pháp mới : hơṇ̣ ̣̣̣̣̣chiṇ̣̣̣̣̣ mươi ̀phần trăm ủng hộ .

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không tịn việc này. Mfnh xuất lao động đi lại NHẬP bọn Tầu về. Vì sao bao thanh niên VN không tuyển, họ tốt nghiệp đại học thì trình độ công nhân Tầu họ không thể học được hay sao. Tôi nghĩ thanh niên VN tốt nghiệp đại học đầy, họ sẵn sàng cống hiến cho TQ khi cần. Sao lãnh đạo lại nói công nhân nước ngoài làm được mà VN không làm được. Nói phét, mọi việc người VN làm được hết. Cứ thử đuổi hết bọn Tầu về rồi động viên thanh niên như thời chiến xem họ có hăng hái như ta ngày xưa không.

    Trả lờiXóa
  5. Ý kiến của các cụ rất chí lý !

    Trả lờiXóa