Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Về cái gọi là chính khách Mỹ bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội

Gần đây nhân vụ ông Pham Quang Nghị đột ngột sang thăm Mỹ, tiếp theo là ông nghị nổi tiếng của nước Mỹ Mccain qua HN tuyên bố những lời "có cánh", khiến có nhiều luồng dư luận cho rằng, dường như những chính khách Mỹ muốn bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội . Tiêu biểu cho ý kiến này là những bình luận của Phạm Chí Dũng trong cuộc phỏng vấn của RFI . Nhưng ý kiến sau đây đưa ra góc nhìn rất ...mới và ...lạ .

kerrymccain

Người Việt chúng ta thường bị ám ảnh về cái hội nghị “Thành Đô” nên cho rằng nhờ người đại diện đảng Phạm Quang Nghị qua rủ rê mà phái đoàn McCain phải qua thăm VN. Không có chuyện đó đâu !
Ông Mccain làm vậy là vì nhiệm vụ, có cẩm nang huấn thị điều hành rõ ràng, từ rất lâu rồi … từ khi đối thủ của ông năm 2008, Obama chỉ là 1 thằng nhóc. Năm 1972, trong trận Điện Biên Phủ trên không, Obama mới chỉ là một thằng bé 11 tuổi, sao biết tới anh trung úy phản chiến John Kerry và cô đào Fonda (người đã sang tận Hà Nội nếm trải 12 ngày đêm bom đạn khói lửa) …. những người làm chấn động cả nước Mỹ. Và khi đó thì ông Mccain vẫn còn bị Hà Nội giam giữ trong nhà tù Hỏa Lò.

fonda

Trung úy John Kerry và nữ tài tử Fonda, trong phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam, dẫn tới việc Mỹ rút quân sau đó, năm 1973.

mccain
Phi công John Mccain bị bắt và giam giữ tại Hà Nội trong 5 năm.

Ông McCain là một vị khách quen thuộc ở Việt Nam, ông và John Kerry qua lại Việt Nam nhiều lần theo lộ trình thiết lập bang giao sau 20 năm thù địch (1975-1995) theo sự chỉ định của đại đế George H W Bush (Bush-Cha) qua đòn phép chính trị, “Chất độc Da cam (Orange Agent) và Người Mỹ mất tích (POW/MIA)
Lần nầy qua là cũng sau 20 năm thiết lập bang giao 1995-2015 (có nghĩa ngày 2/5/2015 đúng sau một năm giàn khoan HD-981 kéo vào vùng biển chủ quyền VN là vừa đủ thời gian để lột bỏ chiếc áo Cộng Sản mà Việt Nam đã mang bao nhiêu năm nay và thay vào đó là chiếc áo tươi mới mang tên Cộng Hoà)

kerryminh
Sự thân thiện của ngoại trưởng Mỹ John Kerry (vai trò mới) với BTNG Việt Nam, Phạm Bình Minh

Trên lộ trình đó, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã nhắc nhở Việt Nam về “dân chủ” trong bài phát biểu trước báo giới tại Hà Nội hôm thứ Sáu ngày 8/8 nhân chuyến thăm Việt Nam của ông và người đồng nhiệm Sheldon Whitehouse. Chính trong bài phát biểu này, vị thượng nghị sỹ hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã đề cập đến khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nhưng nhấn mạnh rằng việc này tùy thuộc rất lớn vào thành tích nhân quyền của Chính phủ Việt Nam.

mccain
TNS John Mccain vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam

Nói cho có thôi chớ chắc chắn bây giờ là thời điểm phải lo xóa bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để Việt Nam có thể mua thẳng từ Mỹ rẻ hơn là Mỹ phải trả tiền cho Nga Sô (cái này từ tận thời chiến tranh thế giới thứ 2, qua chương trình viện trợ cho Liên Xô 1941-1946) … Lãnh đạo chóp bu của Việt Nam, tham nhũng còn chả đủ, tiền đâu mà mua vũ khí xịn Nhìn qua Philippines đi, kinh tế khá hơn Việt Nam mà quân đội yếu xìu, ko bằng một góc của Việt Nam.

P3C
Việt Nam rất cần  có vũ khí Mỹ, tiêu biểu như máy bay săn tàu ngầm P3C – Orion

Nhưng Mỹ cũng đâu dại, chả lẽ những thứ vũ khí sắp hết date lại phải liệng xuống biển? Nhưng cũng đâu dễ vì phải theo thủ tục là giao cho Nhật thứ xịn, còn thứ vất đi của Nhật thì giao cho Việt Nam xài mệt nghỉ cho quen, … rồi sau đó tùy nhu cầu xem xét để bơm tiếp … nhưng Mỹ cũng làm bộ quan trọng, ra vẻ ồn ào đôi chút mà thôi.
Thời gian tới, Nhật sẽ chuyển giao cho VN rất nhiều vũ khí cho coi
Rồi cũng màu mè: “Nên nới lỏng việc bán vũ khí cho VN” Lấy lý do nầy, Thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi VN cải cách nhất là “nhân quyền”, phải thả tù nhân chính trị ra y chang như Miến Điện để đổi lại sự keo sơn của mối liên hệ Việt – Mỹ.
Tuy nhiên, báo chí trong nước khi đưa tin về bài phát biểu của ông McCain không hề đả động gì đến lời nhắn gửi của ông McCain về “dân chủ và nhân quyền” cho đỡ quê vì là “con tin”, thà để cho người ta đồn đại trên mạng còn hơn.
Nhắc lại lời thủ tướng Dũng: “Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã nhìn nhận rằng cần phải làm nhiều hơn (về nhân quyền) chỉ vì một lý do trên hết: điều này tốt cho Việt Nam, có lợi cho ổn định, thịnh vượng và thành công của đất nước,” theo toàn văn bài phát biểu được đăng trên trang web riêng của ông McCain.
Nhắc lại thông điệp năm mới do John Kerry “mớm lời trước” nên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ví von rằng “dân chủ là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển” và rằng “Đảng (nhóm trí thức trẻ Fulbright) phải giương cao ngọn cờ dân chủ” xuất phát từ cặp song sinh “Dân chủ + Pháp quyền” nhưng vì hoàn cảnh chưa cho phép nên phải đặt 2 bé song sinh nằm trong giường kiến để chăm sóc cho cứng cáp, đến thời điểm Mã Đề Dương cước 2015 mới đem ra thi thố với đời
fulbright
Chương trình Fulbright Mỹ giành cho VN, sắp tới sẽ thành lập đại học Fulbright.

McCain nói: “Chúng tôi mong là Việt Nam sẽ đưa những lời nói lôi cuốn này thành hành động táo bạo chẳng hạn như thả tù nhân lương tâm, tạo không gian cho xã hội dân sự và cuối cùng là ghi rõ vào luật và chính sách rằng quyền lực nhà nước là giới hạn và những quyền con người phổ quát, quyền tự do phát biểu, hội họp, tín ngưỡng, xuất bản và tiếp cận thông tin, cần phải được đảm bảo cho mọi công dân.”
Ông nói ông tin rằng Việt Nam có thể là một tấm gương đáp ứng được những mong đợi ngày càng tăng của người dân về dân chủ, quản trị tốt và pháp trị, thịnh vượng và phát triển xã hội, môi trường trong sạch và sức mạnh quốc gia để bảo vệ nền độc lập của mình.
“Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã nhìn nhận rằng cần phải làm nhiều hơn (về nhân quyền theo chương trình bà Wendy Sherman đưa ra vào đầu tháng 3 năm nay) chỉ vì một lý do trên hết: điều này tốt cho Việt Nam, có lợi cho ổn định, thịnh vượng và thành công của đất nước.”
Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain: “Đó sẽ là một tấm gương có thể khuyến khích những nước khác trong khu vực, (ám chỉ TQ) bao gồm láng giềng của quý vị ở phương Bắc, phải tự hỏi: tại sao chúng ta không làm giống như Việt Nam?” Ý McCain là sớm muộn gì Trung Quốc cũng giống Việt Nam cải cách “nhân quyền” sau khi bị tan từng mảng nhỏ y như Liên Xô, trong âm mưu của Mỹ
Cựu ứng viên tổng thống Mỹ này bày tỏ mong muốn quan hệ Việt Mỹ trong những năm tới sẽ dựa trên “những giá trị chung” sau gần 20 năm dựa trên “những mục tiêu và lợi ích chung”.
Ông McCain cũng hứa hẹn Mỹ sẽ có “suy nghĩ về hành động mới” trong quan hệ với Việt Nam.
“Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán xong hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), làm việc với Việt Nam để đáp ứng các tiêu chuẩn để được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường,”
Thấy rằng Việt Nam chính là con Ó con (Hawk) được đại bàng Mỹ (Eagle) đỡ đầu vào APEC, WTO, Nhân quyền/LHQ, TPP và gở bỏ cấm vận … đừng nói chi tới việc đẩy ngược con Ó do mình nuôi dưỡng vào trở lại danh sách CPC vì vi phạm nhân quyền, dù phái đoàn LHQ phàn nàn.
Mỹ là LHQ, và LHQ là do thế lực bí mật, siêu quyền lực chi phối! Cho nên hội nghị ASEAN tại Miến Điện vừa qua TQ bị vào bẫy giàn khoan (HS/1974) không nhúc nhích được. Như vậy cũng chưa đủ mà sẽ còn bị Mỹ trù dập ít nhất là về kinh tế.
TNS McCain: “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự và tăng các chuyến viếng thăm của tàu chiến (như body guard cho hoàng tử trên đường đi học) đến mức mà Việt Nam cho phép – không phải bằng cách thiết lập căn cứ (hao dollar quá), điều mà chúng tôi không có ý định – mà bằng các thỏa thuận giữa hai nước,” Cần gì phải đặt căn cứ thì Mỹ vẫn có thể tiếp cận Cam Ranh mà.
McCain tiếp: “Chúng tôi cũng sẵn sàng tăng hỗ trợ an ninh để giúp Việt Nam cải thiện khả năng nhận thức về lãnh hải và xây dựng năng lực bảo vệ quyền chủ quyền.”
Chúng ta cùng chờ đón rằng Hoàng Sa sẽ trở về lại với khổ chủ sau 40 năm vuột mất và trò đánh đu chính trị, đu dây sẽ chấm dứt,
Cùng chào đón 1 nước Việt Nam mới, tự do, dân chủ và hùng mạnh,

1 nhận xét:

  1. Có nghĩa là hiện nay đang viết tắt chữ hoa CHXHCNVN (8 chữ cái) thì sang năm sẽ bớt đi 1/2 chỉ còn 4 chữ nữa thôi : CHVN ? (bỏ đi khúc giữa )

    Trả lờiXóa