Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

TÌNH HÌNH SỨC KHỎE THÀY NGUYỄN ĐĂNG CHÂU

Theo thông tin từ anh Phạm Quốc Anh cho biết :
hiện nay thầy Nguyễn Đăng Châu đang ốm nặng . 
Thầy ở với gia đình, số 19 phố Bát Đàn , 
Quận Hoàn Kiếm Hà Nội . Điện thoại bàn : 04.38285586

Thày Nguyễn Đăng Châu (Sinh năm 1924) nguyên  là vị Tổng hiệu trưởng cuối cùng của trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn Quế Lâm (1953-1957), sau các cố Hiệu trưởng : 
  1. Cụ Đặng văn Cáp (1894-1984) 
  2. Cụ Nguyễn thị Phương Hoa (1913-1994) 
  3. Cụ Ngô Mậu (1904-1989). 
Thầy Nguyễn Đăng Châu là Tổng Hiệu trưởng từ 1956-1957 . 
Trường ta giải thể, thầy Nguyễn Đăng Châu về nước làm Chủ nhiệm bộ môn Mác-Lê Nin Trường ĐHQGH .Thầy là NGƯT


(Đề nghị BLL kịp thời tổ chức tới gia đình thăm hỏi Thầy)
 -----------------------

Thầy Nguyễn Đăng Châu tuy tuổi cao sức yếu nhưng rất nhiệt tình mỗi khi được mời tham dự họp mặt Hội trường hoặc Hội các Lớp. Mời các các bạn xem lại 1 vài hình ảnh về Thầy Châu với chúng ta .
 Thầy Nguyễn Đăng Châu (thứ 4 từ phải qua) cùng các thầy cô dự Hội Lớp ta tháng 8/2008 tại KH Tây Hồ (HN)

Tự nhủ mình 
( Bài thơ do Thầy Nguyễn Đăng Châu sáng tác và tự đọc tại Mít tinh toàn trường Kỷ niệm 60 ra đời Trường TNVN -LSQL tổ chức Tại Hà Nội tháng 9/2013 - Lời giới thiệu do Song Thu viết )

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Trường ta, nhiều thầy cô, bạn bè phát biểu cảm tưởng, đọc thơ, ca múa... Cảm động nhất là thầy  Nguyễn đăng Châu, nguyên hiệu trưởng của trường ( sau cô Phương Hoa ), năm nay đã ở tuổi 90, vẫn gửi gắm đến học trò những lời căn dặn chí tình mà sâu xa.
Mời đọc bài thơ của thầy: 


Tư nhủ mình

                                        Mỗi ngày bóc tờ lịch
                                   Lại thấy đời ngắn đi
                                   Thời gian không trở lại
                                   Tiếc quá khứ làm gì.

                                  Mỗi ngày còn được sống
                                  Hãy tạo ra niềm vui
                                  Bằng việc làm hữu ích
                                  Có ý nghĩa cho đời.

                                  Cuộc sống ta làm chủ
                                  Không nên nghĩ ngắn dài
                                  Hãy bằng lòng hiện tại
                                  Và hy vọng tương lai.

                                  Mỗi người là hạt cát
                                  Trong biển cát ngàn trùng
                                  Hãy là một tiếng hát
                                  Ngân nga trong không trung.

                                  Biết tạo ra niềm vui
                                  Là đời còn đáng sống
                                  Mình hãy vì mọi người
                                 Thì cuộc đời không uổng... 
---------------------------------------------------



10 nhận xét:

  1. Cụ (Thầy Châu) đã viết thật đúng:
    " Mỗi người là hạt cát
    Trong biển cát ngàn trùng
    ...
    Biết tạo ra niềm vui
    Là đời còn đáng sống"
    Chúc Cụ được an lành qua khỏi ốm.

    Trả lờiXóa
  2. Rất cảm ơn anh Phiến đã là người bày tỏ cảm xúc trước nhất và ( đến nay) là duy nhất về Bài thơ của Thầy hiệu trưởng Trường TNVN vào lúc Thầy đang ốm nặng . Cảm động hơn nữa là anh thực ra không phải học trò của Thầy Châu, anh chỉ là "con rể", nhưng anh còn hơn những học trò của Thầy, biết tin thầy đau yếu mà vẫn thờ ơ ...HN đang rét lắm, Mõ biết vậy, nhưng tôi không biết có ai mở Blog này ra mà đã bỏ qua thông tin này ? Tôi xin đặt câu hỏi này với các vị trong BLL đã được anh chị em K5 tín nhiệm bầu lên ! ( Mõ Làng Calathau Vu - Vũ Quang Trung )

    Trả lờiXóa
  3. LS-QL thông cảm cho tôi, hôm qua tôi đã đọc, nhưng kg biết nói gì, vi thật ra tôi là dân QL từ khi bác Cáp, sau đó tôi đã chuyển đi. Tôi chỉ biết bạn Phi của chúng tôi là con bác Phương Hoa chứ cũng không phải là học sinh thời của bác.Vì thế thật khó nói, tôi xin lỗi. Kính chào LS-QL !

    Trả lờiXóa
  4. Em bây giờ mới đọc được tin Thày ốm. Hà nội nắng đã bừng lên. Hy vọng thầy sẽ qua khỏi. Lớp 3 chúng em thế nào cũng đến thăm thày...Cám ơn anh Cala đã thông báo sớm cho bọn em biết ạ!

    Trả lờiXóa
  5. kyvinhhung10:24 29/12/14

    Tôi còn nhớ hồi thầy Nguyễn Đăng Châu mới sang nhận nhiệm vụ Hiệu Trưởng trường HSVN Quế Lâm năm 1956, mỗi lần học sinh họp tại hội trường lớn thường rất ồn ào, trò chuyện rầm rầm rất khó giữ trật tự. Một lần thầy áp dụng cách này: Thầy hô ba lần "Học sinh im",ở dưới phải hô theo "lặng",thế rồi sau đó im lặng thật để bắt đầu vào việc. Đó là phương pháp xử lý tình huống rất thông minh hiệu quả nhờ tạo ra sự giao lưu giữa người điều khiển với đám đông học sinh trẻ tuổi, không dựa vào uy quyền quát nạt như thường thấy..
    Theo tôi lớp ta nên tổ chức đến thăm Thầy vào ngày 31 sắp tới, nhân dịp tụ họp dự đám cưới con trai bạn Trịnh Xuân Diễn; như vậy có được chăng?

    Trả lờiXóa
  6. Kính mong Thày Châu qua được để còn ở lại với chúng ta - những học trò của Thày. Bài thơ của Thày là những lời dạy bảo chúng ta, thật sâu sắc và xúc tích .

    Trả lờiXóa
  7. Nếu tôi nhớ đúng thì trong ảnh trên thầy Châu ngồi ở vị trí thứ 4 tính từ phải sang ?.Mong thẩy khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ góp ý đúng, thứ 5 là anh Quỳ. Mõ tôi gõ nhầm số 4 thành số 5 ! Cảm ơn cụ . Đã sửa ngay .

      Xóa
  8. kính chúc thầy CHÂU vượt qua bệnh tật để cùng với học sinh trường LS.QL kỉ niệm 65 năm và 70 năm thành lập trường! chúc thầy sang năm 2015 khỏe mạnh và VẠN SỰ NHƯ Ý!

    Trả lờiXóa
  9. Bạn Nguyên Hân chiều nay gọi điện cho tôi ( QT), dọng nói to khỏe nhưng chưa thanh thoát lắm. Tuy vậy bạn cũng cố nói chậm, đề nghị tôi ghi tóm tắt ý của bạn ấy nhớ về thầy Châu như sau : Thầy Châu chính là người đã về nước tiếp thu chỉ đạo của Chính phủ thống nhất chương trình Giáo dục phổ thông theo chương trình của Bộ giáo dục VN. Năm ấy nghỉ hè dài, thầy đã có sáng kiến thành lập các đội lao động trong tất cả các Lớp. ( Hình như cùng với các đội Thể thao , văn nghệ- Nhưng các đội Lao động chân tay là chủ yếu). Thầy Châu và Thầy Khôi sáng tác bài hát "Lên công trường" phổ biến toàn trường đều hát. Khi trường ta giải thể, lúc đầu thầy Châu về làm Hiệu trưởng trường Chu văn An. Nguyên Hân còn nhớ thầy Mai Phương, Hiệu trưởng CVA cũ ( lưu dung) có đứng lên giới thiệu thầy Hiệu trưởng mới thay mình là thầy Nguyễn Đăng Châu. Nguyên Hân đính chính, bác Cáp chưa bao giờ làm Hiệu trưởng trường TNVN. Bác là nhân vật chủ chốt trong Ban lãnh đạo Nhà trường- Bao gồm cả trường TNVN và KHXTW- Chức vị cao hơn cô Phương Hoa hiệu trường ta ! Cảm ơn bạn Nguyên Hân đã cố gắng thường xuyên đọc và đóng góp nhiều ý kiến bài vở cho Blog Làng ta, dù bạn không thể viết dài do hoàn cảnh bất khả kháng .

    Trả lờiXóa