Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

3 GIÁO SƯ VIỆT NAM NỔI TIẾNG GỬI THƯ NGỎ ĐỀ NGHỊ CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP TẠI NGOẠI .

Các cụ Làng LSQL đều biết tin mới đây CA Tp.HCM đã bắt tạm giam Nhà văn Nguyễn Quang Lập ( Bọ Lập), đồng thời là Blogger nổi tiếng, chủ trang Blog Quê Choa . Lý do bắt ông, Cơ quan điều tra xét hỏi đã đăng tải công khai rộng rãi trên tất cả phương tiện Thông tin Nhà nước . Dư luận trong và ngoài nước cũng có nhiều ý kiến trái chiều . Trong nước, Nhiều người có tên tuổi ở Việt Nam đã ký vào một lá thư kêu gọi trả tự do cho ông Lập.
Trong số này có anh Chu Hảo, cựu HS K6 Trường TNVN, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, và nhà văn Nguyên Ngọc. Ông Đại sứ Mỹ ở VN mới nhậm chức cũng lên tiếng yêu cầu Chính quyền VN thả ông . Đáng chú ý gần đây nhóm 3 GS nổi tiếng đang làm việc ở nước ngoài, trong đó có GS Ngô Bảo Châu đã gửi THƯ NGỎ VỀ VIỆC TẠM GIAM NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP cho ông Trần Đại Quang, ông Nguyễn Hòa Bình và ông Trương Hòa Bình. Tuy nhiên Cơ quan chức năng vẫn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lập để phục vụ điều tra với  tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88 Luật Hình sự. 

 Được biết điều 88 dành mức phạt từ 3 đến 12 năm đối với những người « tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân ; tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân ; làm ra, tàng trữ các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước ». Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm. Như vậy tội danh này nặng nề hơn so với điều 258 vẫn được sử dụng để khởi tố những người bất đồng chính kiến lâu nay.

Thư ngỏ của 3 vị GS như sau :

Kính gửi:
Ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công An
Ông Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Ông Trương Hoà Bình, Chánh án Toà án nhân dân tối cao
Chúng tôi được biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ ông Nguyễn Quang Lập, nhà văn, và đang tiến hành điều tra. Chúng tôi viết thư này đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra, vì những lý do sau: 1. Qua các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập mà chúng tôi đã đọc, chúng tôi cảm thấy rằng ông là một người có tâm với đất nước. 2. Ông Nguyễn Quang Lập sức khoẻ yếu, bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi thấy việc tạm giam ông Lập không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật và xã hội Việt Nam. 3. Chúng tôi e rằng việc tạm giam ông Lập trong tình trạng sức khoẻ như vậy tạo ra một hình ảnh xấu về Việt Nam trên trường quốc tế. 4. Chúng tôi tin rằng các cơ quan điều tra có đầy đủ các biện pháp ngăn chặn khác để việc ông Nguyễn Quang Lập tại ngoại không làm ảnh hưởng đến công tác điều tra. Vì những lý do trên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra.  

Kính thư,  
Ngô Bảo Châu
Đàm Thanh Sơn
Vũ Hà Văn
-------------------------------------------------
 Ghi chú : Ba nhà khoa học Việt Nam nổi tiếng thế giới : GS Ngô Bảo Châu ( Đại học Chicago, Mỹ), GS Đàm Thanh Sơn (Đại học Chicago, Mỹ), GS Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Mỹ)

6 nhận xét:

  1. Cám ơn ba giáo sư hải ngoại;
    Ngô Bảo Châu-Đàm Thanh Sỏn-Vũ Hà Văn những nhà khoa học nổi tiếng-niềm tự hào của người Việt Nam.Các giáo sư là những người tài và rất có tâm . Tiếng nòi của các giáo sư trong bức thư ngỏ này cũng chính là tiếng nói của nhiều người Việt có tâm huyết.Một lần nữa xin trân trong cám ơn !

    Trả lờiXóa
  2. Nghe tin ô nhà văn mang danh " BỌ LẬP "là đảng viên , nhiều bệnh ,mọi sinh hoạt cá nhân không tự chủ ,bại liệt ,sao phải bắt giam ,sợ ông chạy trốn hay sao ? Hoan nghênh sự quan tâm đến đất nước của các giáo sư trẻ ,có tài và cũng mong nhà nước có quyết định hợp lòng dân !

    Trả lờiXóa
  3. Bắt Bọ Lập là một thất sách ! Là tỏ ra hèn kém. Trong lúc các cơ quan công quyền nhà to cửa rộng lừng lững hoành tráng, đối với một nhà văn thể lực yếu hèn, có tâm với đất nước không giúp đỡ thì chớ lại còn đi bắt bớ ! Bắt bớ là sợ sự thật !

    Trả lờiXóa
  4. Họ sợ tiếng nói của sự thật! Sẽ còn những ai tiếp theo?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:51 22/12/14

      là LSQL, Calathau,Tran Xh vv..Danh sách đăng ký dự bị còn dài

      Xóa