Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

CHUYỆN NHỎ MÙA NOEL NĂM NAY

Calathau Vu (Tạp văn)
Bên ngoài và bên trong Nhà thờ Đức Bà SG đêm Noel 2014
Thực ra cũng chả có chuyện gì khác lạ . Noel là 1 trong những  lễ hội của châu Âu , khởi thủy là của những người theo Thiên chúa giáo, ta mới du nhập vào . Do hợp với thời đại nên Noel lâu nay cũng là ngày Lễ của người Việt có Đạo hoặc không có Đạo . Nói chung thì như vậy, nhưng  thực ra Mùa Noel là của tuổi trẻ và nhất là trẻ con. Người ta cũng cho rằng Noel là “Ngày hội tặng quà” với nhân vật chính là ông già NOEL cùng với  bà chúa Tuyết, con tuần lộc, các cây thông kết đèn mầu rưc rỡ nổi bất trên nền tuyết trắng của xứ lạnh. Mùa Noel cũng là mùa Giáng sinh-Chúa sinh ra đời mang đếnTIN MỪNG cho loài người đầy bất hạnh. Vì thế, Noel là ngày Hội, là tặng/nhận “quà”, và nhẩy múa và ca hát. Là nụ cười và nụ hôn, là những lời chúc nhau mọi điều “trên cả tuyệt vời” ! Với tuổi già chúng ta, có CNTT hỗ trợ, chúng ta tặng nhau bao nhiêu hoa tươi, hộp quà, bánh kẹo … kèm lời hay ý đẹp không tốn tiền mua, gửi qua không gian bằng máy tính, iPhone, iPad ! Những chuyện này mấy thập kỷ trước chỉ có trong các cuốn tiều thuyết viễn tưởng mà thôi !
 Cái cuốn hút của Noel, thực ra là ở ngoài đường phố, ở các nhà thờ xứ đạo. Mà ở những nơi ấy thì người cao tuổi lại không ham và nhiều bất trắc ! Hạnh phúc nhất là vui đón Noel tại gia ! Thật vậy, có gì vui hơn là con cháu quay quần bên cha mẹ, ông bà trong 1 căn phòng tràn ngập không khí giáng sinh : Cây thông Noel kết dây đèn mầu lấp lánh, Ông già Noel mang túi quà và những bản thánh ca vừa sang trọng vừa vui tươi hội hè .
Noel năm nay, đi dạo quanh Làng, Mõ chỉ thấy nhà cụ Tiến Hoàn, cụ Bá Phiến (?) và cụ (em) Thu Giang là đèn hoa rực rỡ . Các cháu chụp hình bên cây Thông Noel và nhận qùa của ông già Noel bên cạnh nét mặt rạng ngời hạnh phúc của ông bà, cha mẹ !
 Đêm Noel ở nhà cụ Tiến Hoàn
 Đêm Noel ở nhà Thu Giang ( Song Thu)
Đấy chỉ là số ít, còn đa phần các cụ Làng mình đón Noel trên không gian …ảo. Ảo mà thật, tất nhiên rồi. Chúng ta trao nhau toàn những lời chúc chân thành, ai cũng tin là thế.  Tôi thích cách chia sẻ của Thanh Mai khi bạn sớm chuyển đến “quà Noel” cho chúng ta bằng những bản nhạc tuyệt vời của nhà soạn nhạc  vĩ đại người Đức Johann Sebastian Bach - Những bản Thánh ca không gì có thề hay hơn ! Tôi mở máy ra nghe và tôi hình dung bà bạn tôi cũng đang ngồi bên cạnh tôi để thưởng thức .

Tôi cũng thích cái dí dỏm của cụ Hồng Phương ( Faina Phuong ) khi gửi bài thơ chúc chung các cụ :
GIÁNG SINH VUI VẺ
MẠNH KHỎE SỐNG LÂU
TÓC BẠC TRẮNG ĐẦU
RĂNG HÀM RỤNG HẾT
VẪN VUI NHƯ TẾT
VẪN KHOE NHƯ VOI
DÙ CÓ YẾU VÒI (các cụ ông)
TƯNG BỪNG NHẨY MÚA.
 
Noel đến rất sớm bên ngoài cao ốc HA-GL
Nhưng, xin lỗi tác giả, tôi lại hình dung khác. Trên lầu cao của 1 căn hộ gần hai trăm mét vuông,  thiết kế tân kỳ nằm bên sông SG (mà có lần bọn tôi lên thăm có cụ suýt vào nhầm buồng , lạc lối ra) …chỉ có cụ ông tóc bạc phơ tay cầm chai rượu tự cất, rót mời cụ bà trong tiếng nhạc Jingle Bells , lẫn  cả tiếng gió từ sông Sài gòn thổi vào . Ai cũng biết 2 cụ là thân sinh của 1 nữ NSND rất tài năng, đặc biệt mang lại niềm vui, niềm hy vọng thánh thiện cho người đời bằng nghệ thuật sân khấu . Đêm Noel này chắc cháu không có mặt ở nhà với cha mẹ rồi ! Tôi hình dung thế này và viết còm trêu 2 cụ :

Bên sông có một mái nhà
"Lều tranh vách đất" rất là " đơn sơ"
Cụ bà đọc sách làm thơ
Cụ ông đối ẩm bạc phơ mái đầu
Hiu hiu gió thổi qua lầu
Nửa đêm vẳng tiếng kinh cầu Noel ...

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh . Cụ TN ở Hà Nôi  “ khoe” trên Blog : Noel tôi chỉ có 1 mình ! Trong SG, cụ Nhật Lệ  tâm sự : Nhà thì không lo, lo trước tiên là mua bánh Noel mang đến biếu các cô thầy của 2 cháu nhỏ . Cô con gái nhân tiện mua về cho mẹ và 2 con 1 cái bánh gọi là cho có chút không khí Noel. Nhưng 2 cháu bà thích vi tính hơn ăn đồ ngọt. Bà cắt ra chia cho chúng, chúng ăn không hết, bà tiếc rẻ mang cất tủ lạnh. Chưa biết bao giờ mới xơi hết bánh Noel !

Đôi uyên ương Huyền –Đồng lại “hoàn cảnh” theo kiểu khác . Trước Noel anh con rể long trọng mời bố mẹ vợ đi ăn nhà hàng. Rất thịnh soạn nhưng các cụ nhà ta bây giờ ăn ngon, ăn nhiều chưa hẳn đã thú vị . Đúng đêm Noel , ở nhà mình, cụ bà tự tay bày đặt các món mang đậm chất  Giáng sinh…Hai cụ chờ…chờ …và chờ tới khuya mà cũng chả có khách nào tới ! Con cháu thì đi chơi dung dăng trên phố. Bạn bè biết ai đến ai không ! Buồn, cụ ông mở chai rượu chát chính hiệu Booc-đô cụng ly cái “cốp”với cụ bà , còn song hô “zôzô” !  Nhấm nháp ít mồi. Ngồi ngắm nhau …rồi dọn dẹp và ai về phòng người ấy ôm …vi tính “đi thăm” các bạn  Làng Cu Lờ ! Chuyện này cụ Huyền có kể lại bằng thơ trên Phây (facebook) như sau :
Già rồi chẳng biết đi đâu
Đành làm đồ nhậu "Nguyện cầu " Noel !
Hai già mắt mũi kèm nhèm,
Nhưng vẫn bắt thèm để được Zô Zô
Mong các anh chị, quý cô
Ở xa nhưng hãy zôzô cùng già !

Đọc xong tôi nhấp chuột vào chữ “thích” rồi chọc cụ :

Ông thì đóng Cụ Noel
Vào vai Chúa Tuyết , bà khen …ông Đồng !

Hết Noel cụ Huyền gọi điện cho tôi cứ tiếc rẻ “ Toàn món ngon mà không có bạn HÂM (QL) nào tới cùng Nô –em !”. Tếu táo đấy mà “ tâm trạng” thì đố mà giấu được !

Thực ra tôi cũng tiếc, vì đúng lúc 2 cụ Huyền Đồng ( hàng xóm Bờ  Kè) cụng ly thì tôi có đi ngang qua nhà các cụ. Chuyện thế này :

Tôi ở riêng, cách nhà cũ ( con cháu đang ở) chừng 3 cây số. Xa không xa mà gần cũng không gần, nhất là với cảnh người cao tuổi đi xe máy giữa phố đông bây giờ . Tuy nhiên tuần nào tôi cũng đôi lần về chơi với các cháu và các cháu thì được bố mẹ chở đến chơi với ông nội. Noel – ban ngày, bố mẹ các cháu vẫn phải đi làm, các cháu vẫn đi học . Con dâu gọi điện bảo, ông ơi, ông mua quà đưa tới cho cô giáo TiTi để giả làm quà của Ông Già Noel cho cháu mừng. Gì chứ việc này thì có ốm ông nội cũng vùng dậy thực hiện. Đi giữa đường (3 giờ chiều), trời đang nắng ập tới cơn mưa. Ông cứ đi nên đã cảm lại thêm nặng ! Tới trường cháu gái, ông định xông vào lớp để đưa gói quà. Cô giáo cháu vội ngăn lại, nói, ông khe khẽ thôi, đừng lộ mặt kẻo “lộ bí mật “ ! À, hiểu rồi, thì ra quà này của ông già Noel , 2 ngày nữa ông ấy mới từ trên trời chui qua ống khói xuống trao cho TíTi mà !
 3 ông cháu  Calathau .
Chiều 24/12 tôi về nhà cũ thấy anh em Bi và Tí Ti đang xếp vườn tuyết đón ông già Noel trong phòng khách . Chị giúp việc đi Nhà thờ, bố mẹ các cháu chưa về. Ba ông cháu loay hoay một lúc với những cây thông, các chú người tuyết và chiếc xe chở ông già Noel cùng các túi quà, do tuần lộc kéo . Anh Bi đặt thêm chiếc xe tăng dưới gốc cây thông. Em TíTi nhất định không cho, nói, ông Noel chỉ đi xe tuần lộc kéo thôi, không cần xe tăng cùa anh Bi. Anh Bi thì không chịu, lý do : phải có xe tăng để bảo vệ xe tuần lộc ! TíTi không cãi, lẳng lặng lục trong đống đồ chơi tìm cái máy bay ( đã mất 1 bên cánh) , bảo , phải có máy bay trên cao nữa ! Ông nội thắc mắc hỏi, thế treo máy bay ở đâu? TíTi liền trèo ngay lên cửa phòng chỉ chỗ treo cho ông xem ! ( Ông sợ quá, nhỡ cháu chượt tay ngã thì nguy to!). Không thực hiện được ý thích treo máy bay nên TíTí …dỗi. Ông nội phài bế Tí Ti lên dỗ mãi mới yên !
Lúc sau bố mẹ các cháu về. Kế hoạch là cả nhà sẽ đi dạo phố ngắm cảnh đêm Noel rồi ăn nhà hàng . Ông nội từ chối vì trong người thấy hâm hấp sốt . Anh Bi nói rứt khoát : Bi thích về nhà ông Nội ! Tất nhiên cái thích này của cháu ông không chiều được, vì sáng mai Bi phài đến trường, ông làm sao đưa cháu đi sớm đây ! Đường phố SG lúc này chắc đông lắm. Xe ô tô phải để nhà thôi ! Thế là cả gia đình chúng, gồm 4 người leo hết lên xe máy vù ra phố. Trước khi đi cu Bi còn dặn ông ( 2 lần), ông ơi nhà mình có bánh trong tủ lạnh đấy ông ạ ! Chắc cháu có ý dặn ông ở nhà có buồn thì lấy ra mà ăn ! Kể cả đến lúc cháu trèo lên yên xe còn bảo : Bi muốn về nhà ông nội !
Bọn chúng đi rồi, tôi đóng cổng vào trong nhà. Phòng khách sáng choang. Nổi bật là cây thông Noel và cái vườn tuyết ông cháu chúng tôi vừa trang trí. Tất cả chỉ mới đấy thôi mà sao bây giờ lạnh lẽo quá ! Tôi bần thần một lúc định khóa cổng ra về nhưng lại sợ bất cẩn. May chị Osin vừa xong lễ về trông nhà , tôi vội vàng giắt xe ra đường, nổ máy . Chạy xe qua các con phổ nhỏ vắng người đi, tôi vòng qua nhà cụ Huyền-Đồng. Phố cũng vắng vẻ. Cửa sắt đóng chặt . Chắc trong nhà 2 cụ bạn đang cùng con cháu vui đón Noel ! Tôi tăng ga cho xe chạy thật nhanh qua nhà bạn …Ai mà biết chính lúc ấy 2 người bạn già cuả tôi nâng ly rượu chát thầm chúc nhau Giáng sinh Ấm áp –An bình  . 
( Mời xem thêm hình ảnh trên facebook Calathau Vu TẠI ĐÂY )

8 nhận xét:

  1. Đúng là tin sốt dẻo của nhà báo có khác, vừa hay, vừa sốt, vừa đầy đủ mọi nhân vật từ NGỤ CƯ đèn THỔ DÂN. Cám ơn nhiều cụ Calathau đã cho tôi xem toàn cảnh LS-QL đón Noel. Lại chờ đợi TẾT TÂY nữa rồi, toàn tin nóng bỏng hơn nơi chiến trường nên đọc không thể ngừng. Xin kính chào LS-QL !

    Trả lờiXóa
  2. Đọc xong tôi lặng người nghĩ về cai tân,cái tình của bạn với bạn bè,con cháu.Một NGƯỜI luôn sống rất NGƯỜI như bạn -trong lòng luôn tràn ngập yêu thương bạn nhất định được hạnh phuc để vui sống (không chỉ là hạnh phúc lứa đôi ) .Đã có lần khi bạn buồn tôi nhắn tin (chưa thấy bạn đoc) :
    Đừng buồn,bạn quý mếm ơi,
    Bên bạn luôn có chúng tôi cận kề !
    Tôi nghĩ đây không chì là tình cảm của riêng vợ chồng tôi với ban,bạn hãy tin như vậy và đáng được như vây vì tình yêu của bạn đã giành cho bè bạn !

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết gọi là tạp văn
      Nhưng cái "tạp" đó chứa chan tình người !
      Cuối năm chẳng chờ ai mời
      Cụ Trưởng kinh lý một thôi khắp Làng.
      No en đến, nơi tưng bừng
      Có nơi ai đó một mình biết sao !
      ...
      Đi đâu rồi cũng rẽ vào
      Chơi cùng con cháu thỏa điều cháu mong.
      Đêm khuya nhấp chén rượu nồng
      An bình- Ấm áp, vui cùng Giáng Sinh.

      Xóa
  4. Cám ơn QT, tôi rất thích bài này của bạn, nói đúng hơn là xúc động. Đem Noel con trẻ và thanh niên háo hức đón chờ, còn chúng mình chỉ vui vì con cháu, thấy chúng vui, ông bà cũng hạnh phúc lây, nhưng trong lòng phảng phất một nỗi buồn, bởi con đường chúng ta đang đi, cứ thêm một tuổi lại ngắn dần.

    Trả lờiXóa
  5. Con cháu rúc rích đi chơi
    Ông bà ở lại rồi ngồi...ngắm nhau
    Noel vui...lại chớm sầu
    Cố sao cho hết cho nhau... cái nhìn!

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô CỤ Mõ Cala
    Đầu năm đến cuối rất là quan tâm
    Đến việc động viên tinh thần
    Cho các bờ-lôc trong làng Quế Lâm
    Noel CỤ sốt hâm hâm
    Vẫn đi thị sát cả trăm nóc nhà
    Để xem bạn hữu làng ta
    Noel không khí từng nhà ra sao
    Đi về CỤ viết báo cao
    Với nhiều cảm xúc dạt dào tình thân
    Bạn bè gần gũi quây quần
    Chúi đầu vào đọc “Tạp vằn” của CU
    Người người ai cũng thích thu
    Gật gù : “Hết Ý cái CU Calà! “
    Bút Nứa mạn phép cả nhà
    Xin chúc CỤ Mõ : Nhất (1) , hết “hâm” (ý ở đây là hết sốt)
    Nhị (2) , giờ đến sang lăm
    CỤ nuôn tươi trẻ và phong độ nhiều
    Tấm gương sáng đẹp cụ lêu
    Để cho bnog các nều loi theo (blog các lều noi theo).

    Trả lờiXóa