Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

LẠC VÀO VƯỜN THƠ VÀ HOA

Hoa tứ phương trồng trên ban công nhà Huyền

Nửa đêm bỗng tỉnh giấc. Trăng sáng quá, Mõ mở cửa đi lang thang quanh Làng. Qua nhà Diệu Huyền thấy ánh trăng mơ màng chiếu rọi một góc ban công có những chùm hoa đang đua nở . Một bài thơ co tựa " Niềm vui nho nhỏ", bà chủ nhà dán ngay cửa sổ . Thơ rằng :

      Hoa  tươi nở khắp sân vườn
Mang về treo ở trên " tường " nhà tôi
      Xin mời cac bạn lại chơi,
Chén trà, ấm nước vui cười  ngắm hoa !
Lại có lời giải thích như sau : " Trong vuờn hoa của mình có cây tứ phương đỏ mang từ HN vào 3 năm trước năm nay là mùa thứ 2 nở bông.Cây đại cũng từ HN mang vào hơn 20 năm trước năm nay đang nở hơn 10 nụ rất đẹp nên muốn  mọi người cùng hưởng niềm vui nhỏ này". Như vậy là trên một mảnh ban công chỉ lớn hơn cái chiếu đôi chút, DH trồng đến trên chục loại cây, ăn trái có, ăn lá có, ăn củ có, riêng ra hoa cũng có tới 10 loại !. Nhưng trong hình, soi đi soi lại chỉ có 2 loài hoa. Hóa ra cái "bông hoa đại" thực ra là cái búp đại đỏ au như một điềm lành mang đến cho 2 cụ bạn Huyền-Đồng. 
Đã có dạo Mõ qua nhà 2 cụ chơi ( nhà thật chứ không phải nhà ảo), thấy cụ ông vẽ rất nhiều tranh tĩnh vật HOA. Hóa ra cụ ông toàn lấy " hoa của cụ bà" mua ở chợ về cắm lọ làm mẫu vẽ . Mõ mới phát hiện ra cụ bà rất sành chơi hoa và cắm hoa cũng rất " trình" !
Trở lại vườn hoa ảo mà Mõ đang nhắc đến. Nó ảo không chỉ vì trên mạng, mà còn hư ảo bởi những vần thơ các cụ hàng xóm để lại trong vườn . Đến sớm nhất, ông thày dậy Toán ( Duy Khắc) nhìn hoa " Tứ phương" tức cảnh sinh tình :

Bốn phương nở đẹp tuyệt vời
Mừng HUYỀN khỏi bệnh - ơn trời ban cho
Bốn phương vừa nở vừa hô :
Trời ban sức khỏe cho cô DIỆU HUYỀN !

Tuyệt đúng ! Đâu phải ngẫu nhiên mà ông Giời lại cho hoa đẹp liên tục nở trong vườn nhà Diệu Huyền thời gian vừa qua, khi bạn khỏi bệnh hiểm nghèo ! Người ta nói ở hiền gặp lành quả không sai !
Cụ bạn Nhật Lệ không làm thơ mà tế nhị khen bạn giờ đã "nhuận sắc" trở lại. "Hoa ngoài chậu" chả khoe sắc với hoa "trong chậu" là gì :
Để chuẩn bị CƠM NẮM muối mè, hôm nào ghé NGẮM HOA trong chậu và cả "HOA ngoài chậu".
 Vâng, đên nhà Huyền -Đồng bạn muốn ăn món Tây có Tây, món tầu có tầu, món Nam có Nam, món Bắc có Bắc. Thỉnh thoảng Mõ giở quẻ thích ăn bánh đúc chấm tương bần . OK ! Sáng mai đúng 7 giờ trên bàn đã sằn sàng 1 đĩa bánh đúc lạc, bên cạnh bát tương bần đã dầm thêm trái ớt hiểm chờ khách sơi " đặc sản". Vì thế Diệu Huyền trả lời Nhật Lệ
Thôi thì cơm nắm muồi mè ,
Công thêm bánh đúc (vẫn ) lè phè ngắm hoa !

 Ai cũng biết Diệu Huyền năm qua đã phải vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo và đã " chiến thắng". Có nhiều nguyên nhân ; Gặp đúng thầy đúng thuốc đã đành nhưng tinh thần kiên cường và sự động viên chăm sóc của gia đình bạn bè cũng là vô cùng quan trọng. Cụ bạn Hồng Phương nhận xét :
Hàng ngày Huyền đứng ngắm hoa
Tâm hồn sảng khoái như là vẫn xuân
Tuy là tuổi quá lục tuần
Ngắm hoa-gặp lại tuổi xuân ngày nào.

Người chăn hoa rồi đến lúc hoa lại làm con người sảng khoái mà vượt qua bệnh tật. Tiến Hoàn từ HN ước mong :
Chói chang hoa đỏ vườn Huyền
Ngắm hoa cho khỏe, bình yên trong lòng
Nơi xa mình gửi ước mong
Quanh năm hoa nở rộ trong vườn Huyền.

Còn cụ Diệu Huyền cũng ước :
 Ngắm hoa lòng thấy nao nao,
Nếu bạn ngồi cạnh, vui nào,vui hơn ?

Khoảng cách về không gian như xích lại gần, Công Kỳ nói hộ những người ở xa :
 Hoa tươi nở đỏ vườn nhà,
Thưởng hoa nhớ bạn gần xa nghĩa tình,
Cảm ơn bạn nhớ bọn mình,
Lòng người thơm thảo hoa xinh ngắm cùng.

Bà chủ cảm động thốt lên : 
Thơ anh hay quá và rất gần gũi với tình cảm có thật trong lòng DH.
Nghĩ mãi không đủ khả năng đáp cho tương xứng .(chán thật )
Nhưng vẫn thả câu thơ thật chí tình :
Nhớ thương bạn ở nơi xa,
Không đến để được ngắm hoa cùng Huyền.

Đọc hết một lượt các còm của mọi người , chợt thấy Nữ sĩ Vũ Thu Giang -em út của Làng kêu lên : "Đẹp quá chị ha! Nhất là những bông hoa ở ảnh cuối. Em không nhận ra là hoa gì ! " 
Chủ nhà giải thích : Đây là cây dân SG gọi là Trang Pháp ( Cây bông Trang của nước Pháp ) Thực ra chị không trồng mà của ông hàng xóm.Nó leo vào hàng rao và gìàn mướp nhà chị, nhưng chắc nó yêu chị nên cảm thấy bên nhà chị nó đẹp hơn nhà ông ấy. Chắc vì mình không tham nhũng, còn ông ấy giầu một cách "không hiểu nổi " !!
Đến đây Mõ thấy xuất hiện thêm một loài hoa mới mang bóng dáng "ông hàng xóm !"- với những bông Trang Pháp đỏ hồng xòe ra, tíu tít  như những bàn tay mời mọc ....Mõ nổi máu ....Mõ Làng (bảo vệ) liền chõ sang hàng xóm nói bâng quơ:

Vườn nhà đã có 2 Hoa
Bỗng thằng hàng xóm thò qua 1 chùm !
Nhà bà nuôi 1 ông HÙM
Bộ răng bộ vuốt chưa cùn đâu bay ! 

Đọc xong mấy câu thơ chẳng thấy bóng dáng thằng hàng xóm tham nhũng đâu, còn lại chỉ là những đám hoa Trang Pháp leo rào sang nhà Diệu Huyền khúc khích....cười : " Gớm thật ! Đang ngắm hoa thấy bóng thằng hàng xóm tham nhũng cũng nổi cơn ...tam bành !"
 MÕ viết
---------------------------------------------------------------------

4 nhận xét:

  1. Mõ làng nổi máu "ghen giùm ",
    Chửi ông hàng xóm lùm xùm quá ta !
    Hỡi ông hàng xóm bên nhà,
    "Nó " giận, "nó " chửi, nhưng mà ...còn tôi...

    Với một chủ đề nho nhỏ,"vào tay " một nhà văn không nhỏ thành một tản văn thật dễ thương. .Trưa nay khó ngủ vì hồi hộp chờ đoàn NH vào , dậy mở máy được đọc ngay bài viết mới toanh của bạn.mình rất cám động.Cám ơn bạn nhiều !

    Trả lờiXóa
  2. "MÕ viết" hay thật là hay!
    Nếu bài dở mấy vào tay Lão "Cà-
    -la-thau" thì cũng biến ra
    Thành một tuyệt tác khiến ta mê lì.

    Trả lờiXóa
  3. Dù chưa đươc đến vườn thăm
    đã nghe bát ngát hương thơm vươn nhà
    Dù còn ở tận phương xa
    Vânx mong đươc đến ngam hoa vườn Huyền

    Trả lờiXóa
  4. Bài của anh Mõ và các bô lão làng ta hay thiệt là hay...ST em mang tiếng là Nữ Xỉ cũng chẳng thể nào viết được gì hay hơn
    Chúc đình làng rộn rã tiếng cười ạ...

    Trả lờiXóa