Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

MATXCOVA MỘT NGÀY CUỐI NĂM

(Ghi chép của Trần Kháng Chiến)
Tác giả Trần Kháng Chiến
Tôi trở lại Matxcova vào ngày 16/12/2015 . Vào đông đã lâu nhưng Matxcova vẫn chưa có tuyết cho ra hồn mùa đông Nga ! Tuyết có rơi nhưng chỉ như cám ! May sao, tối 16/12  tuyết rơi, tôi được quay lại thời sinh viên mùa  đông có đầy tuyết trắng.
Tối 17-12  tôi cùng toàn dân Nga theo rõi buổi họp báo hàng năm rất ấn tượng kéo dài hơn 3 tiếng của Tổng thống Liên Bang Nga  Vladimir Putin. Mỗi năm, theo thông lệ TT Nga gặp gỡ giới truyền thông, báo chí  một lần vào trung tuần tháng 12 . Tại buổi gặp gỡ này rất nhiều câu hỏi thuôc đủ các loại vấn đề được đưa ra và TT trả lời hết chứ không có việc “để trả lời sau bằng văn bản”như các quan chức nhà mình ! Nội dung buổi hỏi - đáp này đã được đăng tải trên tất cả các phương tiện thông tin nước Nga và trên toàn thế giới . Với tôi lần đầu tiên được theo rõi buổi gặp gỡ như thế này, tôi nhận thấy TT Putin rất bản lĩnh, rất thông minh, cứng rắn, có óc khôi hài, thể chất rất tốt.

Matxcova  mùa đông vắng tuyết !
Năm 2015 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế Nga vì giá dầu hỏa trên thị trường thế giới xuống rất thấp . Nước Nga là nước sản xuất, xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới ( năm 2013 Nga xuất khẩu 500 triệu tấn dầu ) . Bộ Tài chính Nga từng có phương án cân đối thu chi khi giá dầu xuống 50 USD một thùng. Nay già dầu dã xuống dưới 40 USD một thùng.
Trong cuôc họp báo trực tuyến này,Tông thống công bố dự trữ ngoại tệ của Liên Bang Nga tháng 12-2015 là 389 tỷ USD.  Giá hối đoái trên thị trường  1 USD ăn 70,9 rúp so với với tháng 7-2015 là 60 rup/1 USD.   Khi giá dầu tụt dốc nhanh, theo báo chí Nga 1 phần tư dân Nga rơi vào diện nghèo. Đó là những gì được công khai trong cuôc họp báo của TT Putin.
Tôi cảm thấy việc bị EU phong tỏa kinh tế không mấy làm cho TT Putin bận tâm.Việc tham gia cuôc chiến chống IS của Nga là việc cần thiết, nhằm bào vệ chính nước Nga.
 Vấn đề Ukraina, bán đảo Krưm không được nhắc trong cuộc họp báo thường niên này của Tổng thống. Như vậy có thể hiểu Kiev hết con bài co kéo với EU-Mỹ  để  gây thêm khó dễ thêm cho Nga.
 Giá cả sinh hoạt được tính bằng đồng rup có tăng so với cuối 2013 khoảng 13%. Xuống Metro , đi các phương tiện công cộng hôm nay  tại Matxcova cần có 30 rup . Người dân Nga vẫn sống, làm việc ,vẫn có 85% người dân tin tưởng ,ủng hộ Tông thống của mình.
Tháng 12 này sau ngày 17, tuyết không rơi nữa. Nhiệt độ tăng lên trên không độ C. Tuyết tan hết. Ngày 25/12, khi tôi về VN, nhiệt độ tại Matxcova là +5 độ C. Có bạn Nga cho tôi biết cách đây khoảng 30 năm củng có một mùa đông như thế. Tuyết không rơi đủ dầy, sẽ ảnh hưởng đến vụ lúa mì sang năm.
Hội chợ trên Quảng trưởng đỏ mừng Chúa Giáng sinh
Biết rằng có nhiều anh, chị ,em từng học tâp, công tác tại Liên Xô ngày xưa, Liên Ban Nga hôm nay, xin gửi một số ảnh Matxcova những ngày cuối cùng của năm 2015 để tiện theo dõi . Ngày 25/12 trước khi bay về Việt Nam  tôi tranh thủ thăm Quảng trường Đỏ, trái tim của Tp Matxcova .Tất nhiên phương tiện đi lại rẻ nhất, tiện lợi nhất vẫn là Metro-tầu điện ngầm. Tầu diện ngầm Matxcova được khởi công xây dựng vào năm 1930. Tuyến đầu tiên dược đưa vào sử dụng năm 1935. Đến nay Metro vẫn phục vụ 30 triệu hành khách mỗi ngày. Metro được xây dựng thêm nhiều tuyến trong 20 năm qua. Quảng trường Đỏ năm nay dược trang hoàng lộng lẫy đón chào năm mới 2016 .
 
Trên đường tôi có ghi lại hình ảnh Chợ nông sản họp vào các ngày nghỉ, cung cấp thêm thực phẩm cho nhân dân thành phố. Dù nước Nga đang trong thời kỳ khó khăn, nhưng cuôc sống vẫn tiếp tục, vẩn đi về phía trước. Tôi thấy Liên Bang Nga không chùn bước trước bất cứ thách thách nào. Người Nga là như vậy !
Ảnh bên: Vẫn cảnh xếp hàng quen thuộc trong một góc chợ Nông trường ở Thủ đô nước Nga
---------------------------------
Ảnh: Trần Kháng Chiến

10 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn Trần Kháng Chiến đã cho đăng 1 bài phác họa về tình hình nước Nga hiện nay mà nhiều bạn bè chúng ta quan tâm. Tôi thấy khá lạc quan và tin tưởng vào người dân Nga và vị LĐ của họ Putin, người có đầy đủ những tố chất của một vị LĐ cao nhất mà các nhà LĐ của ta hiện nay chưa ai có.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Ngọc Hùng11:36 29/12/15

    Cám ơn Chiến về bài viết này. Những thông tin trực tiếp từ nước Nga.
    Nhưng tôi thì không lạc quan với Putin. Ông ấy rất bản lĩnh và đầy tham vọng cho một nước Nga "xứng tầm cường quốc thế giới". Nhưng cách mà Putin đang làm ở Ucraina, Syria sẽ đem lại cho nước Nga nhiều rủi ro hơn là may mắn! Buồn nhất là Putin bắt nạt láng giềng (Gruzia, Ucraina), kiêu hãnh với Mỹ để phải cúi mình nhờ cậy TQ của Tập Cận Bình...

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14:55 29/12/15

    Tôi tiếp súc với một trong số 15% người Nga không ủng hộ Putin ,đó là bà giáo của tôi,một nhà khoa học,nghiên cứu kinh tế quốc tế. Bà cho rằng Putin là người quyết đoán,thông minh song độc tài.Trong xuốt những năm cầm quyến Putin không tìm được (hoặc không muốn tìm)một người kế thay thế mình. Putin không có nhiều kiến thưc phát triển kinh tế.Nước Nga trong 20 năm lại đây hấu như không còn sàn xuất hành tiêu dùng ,Một đất nước không có sản xuất thì số người thất nghiệp sẽ rất lớn. Sự phồn vinh của bộ mặt Nước Nga trong 5 năm trước đây là do giá dầu hỏa tăng cao.Nay giá dầu tụt xuống Nước Nga rất khó khăn. Nước Nga vỹ đại trong 20 năm lại đây không còn ngành sản xuất hành tiêu dùng , hàng hóa đều phải nhập khẩu. Không có sản xuất thì số người thất nghiệp rất lớn. Một quốc gia không có,hoạch yếu về sản xuất hàng bhoa1 thì không thể là một quốc gia mạnh. Tôi hỏi về Medvedev,bà giáo của tôi nói rằng đó là con người dễ bảo. Một nhân vật có gan,có thể trở thành nhân vật đối lập đáng chú ý là tỷ phú dầu lửa Khadakovxkii,song hiện nay sống ở nước ngoài .Theo bà giáo của tôicho biết các nhân vật đối lập mới nổi đều bị bắt,bị quản chế hết. Mặt đáng lo ngại về Nước Nga là như vậy. KC

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Ngọc Hùng20:22 29/12/15

    VTV1 hôm nay đưa tin: Đồng rúp xuống tới mức hơn 72 rup mới ăn 1 USD và Putin đóng cửa Quảng trường Đỏ vào giao thừa năm nay- một sự kiện chưa từng có! Vậy là kinh tế khó khan và an ninh bị đe dọa! Đúng thôi. Putin đẩy nước Nga vào hoàn cảnh trở thành kẻ thù hoặc kẻ bị hoài nghi, đố kỵ trong con mắt của đủ loại quốc gia trên thế giới. Ngay tại Syria, Nga thù địch với IS, với toàn bộ phe đối lập và với cả Iran nữa, bởi Nga nhảy vào khiến vai trò của Iran vốn là cứu tinh số 1 của al-Assad nay bị đẩy xuống hang 2. Chắc chắn năm 2016 này, Nga khó tránh khỏi đòn trả thù của IS và các loại thánh chiến Hồi giáo. Người dân Nga quen sống đơn giản và rất kiêu hãnh sẽ tiếp tục chịu đựng. Nhưng that đáng tiếc cho một nước Nga đầy tiềm năng mà lại rơi vào hoàn cảnh chớ trêu như hiện nay...

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:42 30/12/15

    Chẳng có cái được nào mà không bị mất ! Nước Nga , dân Nga muốn được ngẩng cao đầu , không bị nhục trước thế giới thì phải thống nhất ủng hộ Putin vào lúc này. Ai cubgx biết Putin giống kẻ độc tài, nhưng làm gì được vì ông ta "độc tài trong sự cho phép của luật pháp Nga". Mà luật pháp Nga thì lại dân chủ, đa nguyên ,đa đảng, tôn trọng nhân quyền! Phương Tây chịu chết không chê bai vào đâu được. Quốc hội Nga đa đảng nhưng một đảng quá mạnh, chiếm quyền quyết định. Đối lập ấm ức, phương Tây ấm ức, nhưng Putin không có lỗi vì làm cho Đảng ủng hộ ông ta mạnh như vậy. Lỗi này hoặc là dân Nga dốt , sao lại đi ủng hộ Putin bằng lá phiếu tự do của mình ( không phải như VN ta bỏ phiếu hề dưới họng súng vô hình), hoặc là do Putin có thực tài dân Nga tín nhiệm thật, hoặc là Putin có tài lừa được dân Nga ( lừa được đấm đông luôn luôn là phẩm chất cao nhất của nhà lãnh đạo-Napoleon). Trong cả ba khả năng, đều không thể trách cứ Putin.
    Dân Nga phải lựa chọn: Cúi đầu hoặc ngửng đầu. Ngửng đầu thì mất tiền, mất tình. Cúi đầu ư? Cũng chưa chắc có tiền và có tình. Vậy nếu là bạn, bạn chọn cách nào ?
    Đa số dân Ta có lẽ đều nghĩ khác dân Nga. Bởi vì dân ta đâng ở thế không có quyền suy nghĩ và lựa chọn. Mọi thứ Đ đã chọn cho rồi, dân không chọn Đ thì liệu hồn ! Cũng là thần hồn nát thần tính cả thôi, nhưng lâu ngày thành quen, nô lệ thành nếp rồi. Danh dự cá nhân từ đỉnh đến đáy đều mất hết, động lực sống cạn kiệt, chỉ còn sự tồn tại mà thôi, thế thì nói đến tinh thần tự hào dân tộc cho thêm xấu hổ cho một sự chết lâm sàng. Nhưng cái chết cũng cần thiết cho cuộc sống mới. Tiếc rằng thời gian đột quỵ, sống đời thực vật của dân chúng ta kéo dài quá lâu, quá đau đớn. Giờ đây , quyền được chết sắp được quốc hội hề đưa ra xem xét rồi thì phải, thượng đế sắp rút ống thở cho dân lầm than rồi, amen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình rất Lý gợi ra mà suy nghĩ!

      Xóa
    2. CỤ bạn Tran XH nghe nói không được khỏe lắm mà vẫn CÒM hay như vậy. Quả là còn minh mẫn lâu dài. Rất phục.

      Xóa
  6. Tôi rất thích bình luận của anh Tran XH .Từ lâu tôi đã khâm phuc ông Putin và mơ nước ta một lúc nào đó có một lãnh tụ như thế để dân ta dược ngẩng cao dầu như người Nga bây giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của cụ T.Xuân.(Ko).Hoài dễ hiểu,sâu sắc... HAY.
      Trong giai đoạn Đât nước nguy nan (thù trong giặc ngoài đều rất nguy hiểm),nội bộ rối ren, dân tình bất mãn... Nếu chưa có minh chủ xứng đáng thì " tạm thời" đành chấp nhận nhân vật độc tài còn hơn một kẻ hèn nhát.(Để giải quyết "tình thế" đã,rồi ND sẽ tính tiếp).

      Xóa
  7. Nặc danh13:33 31/12/15

    Toi thích y kien cua anh XH. KC

    Trả lờiXóa