Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Khởi tố vụ án giết người ở Yên Bái


Báo Công an nói Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức khởi tố "vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng".

Vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái gây rúng động dư luận ngày 18/8.
Trước đó có tin công an không khởi tố vụ án "do cả hung thủ và nạn nhân đều đã chết".
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhanh chóng có mặt tại Yên Bái để chỉ đạo công việc.
Lúc 14h30 chiều, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo về vụ giết người xảy ra tại trụ sở Tỉnh ủy.
Sau đây là những thông tin được cho biết tại buổi họp báo.

Vụ bắn xảy ra khi nào?
Bà Phạm Thị Thanh Trà (Chủ tịch UBND tỉnh), chủ trì họp báo, cho biết ngày 18/8 dự kiến khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh lúc 8h sáng. Các đại biểu có mặt sớm, thường là khoảng 7h45 để chuẩn bị.
Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đến xin gặp và được cho vào phòng làm việc Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, Tai đây, ông Minh dùng súng quân dụng K59 bắn ông Cường.
Sau đó ông Minh di chuyển sang phòng của Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Ngô Ngọc Tuấn, cách đó 150 mét, dùng súng bắn ông Tuấn, rồi tự sát tại đây.
Ba người được đưa lên Bệnh viên Đa khoa tỉnh cấp cứu. Tỉnh Yên Bái liên lạc với các cấp lãnh đạo trung ương, gồm cả Bộ trưởng Y tế, mời các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức về Yên Bái cứu chữa.
Đến 13h05, hai ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn qua đời.
Ông Đỗ Cường Minh cũng tắt thở lúc 15h26, theo thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (Giám đốc Công an tỉnh).

Phản ứng của tỉnh Yên Bái

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc họp tại Yên Bái ngày 18/8

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, ngay sau khi vụ việc xảy ra, bà gọi cho Bộ trưởng Y tế, và trực tiếp liên hệ Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức để mời các bác sĩ cấp cứu.
Yên Bái báo cáo tình hình cho Văn phòng Trung ương Đảng, Thủ tướng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Bộ công an, Ủy ban kiểm tra trung ương, Ban tổ chức trung ương, Ban tuyên giáo trung ương. Bà Trà cũng nói chuyện với Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông.
Bà nói ưu tiên của tỉnh là tập trung huy động lực lượng chuyên môn cứu chữa cho cả ba người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều động một trực thăng, và yêu cầu ngành y tế có hỗ trợ, gồm cả ban chăm sóc sức khỏe trung ương.
Chính quyền phong tỏa các khu vực trọng yếu, gồm nơi xảy ra thảm án, và một số nơi khác.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại Yên Bái, họp với Tỉnh ủy. Ông Phúc cũng gặp các bác sĩ.
Tỉnh Yên Bái cho biết vợ của ông Đỗ Cường Minh cũng là một ủy viên ban chấp hành tỉnh ủy. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được dẫn lời là đã động viên các gia đình, không chỉ nạn nhân mà cả gia đình ông Minh.
Yên Bái thành lập hai ban tang lễ cho Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Dự kiến vào tối 18/8 sẽ tiến hành khâm liệm Bí thư Tỉnh ủy, trong lúc vào thời điểm ra họp báo, chưa có giờ khâm liệm với ông Tuấn vì chờ ý kiến gia đình
Một thứ trưởng công an và một phó trưởng ban tổ chức trung ương cũng đến Yên Bái.

Nguyên nhân vụ việc?
Một phóng viên hỏi vụ việc có liên quan chuyện tình ái, hay làm ăn không? Có người hỏi liệu có liên quan công tác tổ chức?
Tỉnh Yên Bái trả lời công tác điều tra vẫn đang diễn ra, chưa khẳng định có nguyên nhân vì mâu thuẫn. Công an chưa phát hiện thư tuyệt mệnh hay trăn trối của ông Minh.
Ông Minh được nói là con rể một cựu Bí thư Yên Bái. Tuy vậy, bà Thanh Trà nói ông “rất hiền, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, chứ không cậy là con lãnh đạo.
“Trong gia đình, hay đối nhân xử thế không có vấn đề gì,” bà Trà nói.
“Nhưng có thể do tâm lý, diễn biến nội tâm, không làm chủ được, nên có thể đã có hành động như vậy, chứ bản chất đây không phải người xấu.”

Sáp nhập cơ quan
Một chi tiết được quan tâm là Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Yên Bái đã có chủ trương sáp nhập chi cục kiểm lâm (nơi ông Minh làm việc) và chi cục phát triển lâm nghiệp.
Liệu điều này có tác động đến ông Minh?
Bà Thanh Trà giải thích Bộ Chính trị Đảng Cộng sản có nghị quyết 39 tinh giản biên chế, chính phủ có quyết định 1228 về sắp xếp biên chế.
Yên Bái “làm việc này chặt chẽ, bài bản, đúng nguyên tắc”.
Bà xác nhận có chủ trương sáp nhập chi cục kiểm lâm và chi cục phát triển lâm nghiệp.
“Nhưng chưa có quyết định chính thức, chưa bàn đồng chí nào sẽ làm giám đốc khi sáp nhập. Nhưng bản thân đồng chí Minh đã gặp đồng chí Bí thư tỉnh, được làm công tác tư tưởng.”
“Nhưng đồng chí Bí thư cũng chỉ mới nói rằng đang tiếp tục xem xét. Quá trình phải do tập thể quyết định. Vì thế chưa đến độ vì có quyết định mà dẫn đến việc này.”
Bà Thanh Trà cho biết tại Yên Bái đã hoàn tất “căn bản” về tổ chức bộ máy biên chế.
“Chỉ có Sở Nông nghiệp, vì số lượng công chức, viên chức rất lớn, nên cần kết hợp tái cơ cấu nông lâm nghiệp để cơ cấu lại bộ máy.”
“Vì thế tại đây chậm hơn một bước vì cần tái cơ cấu trước, xem đó là trọng điểm.”
“Nhưng việc này làm rất cặn kẽ, chặt chẽ, quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức để hợp lòng dân. Địa bàn rất ổn định, không có việc gì lớn. Nên không có cơ sở để nói liên quan công tác tổ chức.”

Nguồn gốc khẩu súng?
Công an tỉnh Yên Bái cho biết khẩu súng gây án là của ông Minh, được bộ nông nghiệp cấp cho kiểm lâm, và kiểm lâm đề nghị cấp cho ông Minh.
Đây là súng K59, là vũ khí quân dụng, trang bị cho chính ông Minh, có giấy phép sử dụng. Súng không có hệ thống giảm thanh.
Tại hai nơi xảy ra vụ bắn, công an tìm thấy mỗi nơi còn bốn viên đạn – súng đã bắn hết đạn.
Giám đốc Công an tỉnh cũng giải thích phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy cách phòng Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy 150 mét, là phòng kín. Súng K59 lại có tiếng nổ không lớn nên ban đầu chưa ai phát hiện ông Cường bị bắn.

Khi ông Minh đến phòng của ông Tuấn, nhiều người xung quanh đều nhìn thấy, “nghĩ rằng anh em cán bộ gặp nhau bình thường”. Chỉ đến khi nghe tiếng nổ, mọi người gần đó mới chạy vào phát hiện.

3 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùng16:29 19/8/16

    Chưa biết bản chất vụ này thế nào. Nhưng bước đầu xin có mấy nhận xét:
    1- Nghi phạm tự sát là phương sách tối ưu. Với Đảng và Nhà nước: Thế là xong chuyện, không còn bị can để điều tra. Với tổ chức: Thế là nhẹ cái đầu; chứ nếu hung thủ còn song thì chắc là... khối chuyện! Với gia đình hung thủ: Thế là yên thân! Nếu có thương nhớ thì cũng chỉ tháng ngày nguôi ngoai. Quan trọng là tài sản bảo toàn, không bị ai soi mói nữa!
    2- Đây là vụ "ám sát lãnh đạo" đầu tiên trong lịch sử chính thể VN do Đảng cầm quyền. Thế là "thế lực thù địch" chưa thấy đâu, mà ta bắn ta thì rõ rành rành! Kiểu này, phải tăng cường bảo vệ lãnh đạo là đúng quá rồi! Mâu thuẫn nội bộ dẫn đến khử lẫn nhau đã trở thành hiện thực!!!

    Trả lờiXóa
  2. Lạ thế các cụ ạ: Hai cán bộ cao cấp của Đảng và nhà nước bị giết hại mà không thấy có mấy người ( trên mạng XH ) thương sót... cùng lắm người ta chỉ THỞ DÀI. Văn nghệ sĩ thì nhớ đến chuyên anh Chí giết Bá Kiến của Nam Cao...
    ST em nghĩ mãi chả ra!!!

    Trả lờiXóa
  3. Lang thang trên mạng thấy có 2 chi tiết chưa được kiểm chứng: 1. Phát đạn mà ông Minh tự sát bắn từ sau gáy xuyên ra trước mặt? 2. Bốn ngày trước khi xẩy ra vụ án, ông Minh đã bị cho thôi chức vì sát nhập cơ quan.

    Trả lờiXóa