Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Donald Trump bất ngờ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng?

(Quốc tế) - Báo Les Echos của Pháp hôm qua trong một bài viết có tựa: “Donald Trump có thể sẽ bị ép buộc hoặc tự nguyện rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng” cho rằng những tuyên bố gần đây của ông Trump đã khiến trong Cộng hòa có nhiều ý kiến yêu cầu ông rút lui.

tin nhap 20160811161121
Ông Trump phát biểu tại Hội súng Hoa Kỳ
Les Echos dẫn một cuộc thăm dò do hãng tin Reuters và Ipsos đồng tổ chức, được công bố hôm 10/8, cho biết, cứ năm cử tri Cộng hòa thì có một người muốn ông Donald Trump rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.
Lý do là vì Donald Trump đã đi quá xa trong các phát biểu trước công chúng. Hôm 9/8, ông Trump lại “gây bão” tiếp khi kêu gọi những người ủng hộ việc mang súng cần hành động để cản trở bà Hillary Clinton bổ nhiệm các thẩm phán cấp tiến vào Tòa án Tối cao Mỹ – tuyên bố này bị những người chống đối ông coi là cổ vũ sử dụng bạo lực.
Khiêu khích, thóa mạ, công kích mang tính kỳ thị chủng tộc, khinh miệt phụ nữ…ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa luôn làm người ta có cảm giác là đã vượt qua lằn ranh đỏ.
Cách đây hơn một năm, ông đánh giá những người Mexico nhập cư bất hợp pháp là “những kẻ hiếp dâm” và “kẻ sát nhân”, chế giễu một nhà báo khuyết tật. Trump lên án một thẩm phán liên bang thiên vị vì là người gốc Mexico, nói một nhà báo của kênh Fox News là “hung hăng” vì đến kỳ kinh nguyệt, đòi cấm người theo đạo Hồi vào nước Mỹ – hoàn toàn đi ngược lại với Hiến pháp nước này.
Cuối tháng 7/2016, tờ New York Times công bố danh sách “250 người, địa điểm và những điều bị Donald Trump thóa mạ trên Twitter”. Nạn nhân được ông Trump ưa thích nhất tất nhiên là bà Hillary Clinton, sau đó là các thượng nghị sĩ Jeb Bush và Ted Cruz, hai đối thủ cũ trong kỳ bầu cử sơ bộ. Trong bảng phong thần này ngoài các nhân vật còn có cả một số quốc gia (như Anh, Mexico, Iran).
Bình thường thì thái độ chuyên lăng mạ như thế sẽ làm tiêu tan cơ hội của mọi ứng cử viên. Nhưng bản thân ông Trump và chiến dịch tranh cử lần này là không bình thường, và ngôi sao của các chương trình truyền hình thực tế trước đây, đã sống sót qua tất cả những tranh cãi.
Tuy nhiên lần này ông Trump có đã thực sự quá lố? Vào buổi tối cuối cùng của Đại hội đảng Dân chủ ở Philadelphia, cha mẹ một đại úy theo đạo Hồi đã tử trận ở Iraq năm 2004 đã cực lực tố cáo việc ông Trump tấn công vào Hồi giáo. Thay vì đấu dịu, nhà tỉ phú đã tăng cường khẩu chiến với hai vợ chồng ông Khan. Khi đả kích gia đình một tử sĩ hy sinh trên chiến trường, ông đã đụng đến một điều cấm kỵ, gây bàng hoàng ngay trong đảng của mình, và khiến nhiều người bắt đầu bỏ ngũ.
Ngày 8/8, 50 nhân vật từng giữ các chức vụ cao cấp về an ninh của đảng Cộng hòa thông báo sẽ không bầu cho Donald Trump. Theo họ, ông Trump “sẽ là tổng thống nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ”. Lá thư viết thẳng thừng: “Ông Trump thiếu tính cách, các giá trị và kinh nghiệm để trở thành tổng thống. Dường như ông không có được những kiến thức tối thiểu về Hiến pháp Hoa Kỳ, các luật lệ, định chế của Mỹ, trong đó có sự khoan dung về tín ngưỡng, tự do báo chí và tư pháp độc lập”.
Những người ký tên vào lá thư quyết liệt này từng giữ những chức vụ tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao hay Bộ Quốc phòng.
Les Echos nhận định, việc ông Donald Trump bị nhiều nhân vật trong đảng mình đồng loạt bỏ rơi, vừa bất ngờ lại vừa kịch tính. Để 50 cựu quan chức an ninh quốc gia phải viết ra trên giấy trắng mực đen ông Trump nếu đắc cử sẽ là “tổng thống nguy hiểm nhất lịch sử nước Mỹ”, có nghĩa là đang tình hình đang nguy ngập.
Bị thua điểm đối thủ trong các cuộc thăm dò dư luận, bị nhiều dân biểu, nghị sĩ xa lánh, bị phản đối từ nhiều phía…ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa đang làm chính đảng của mình lo ngại với vô số vụ “vạ miệng”, trong khi chỉ còn 3 tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống.
Trước tình hình trên, từ vài ngày qua truyền thông Mỹ đưa ra khả năng ông Trump sẽ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng với hoặc không có sức ép từ đảng Cộng hòa.
New York Times, ABC và nhiều kênh truyền thông của Mỹ cho rằng lãnh đạo đảng Cộng hòa nên chuẩn bị sẵn cho những gì xảy ra nếu ông Trump rút lui tự nguyện hoặc bị ép buộc.
(Theo Năng Lượng Mới)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét