Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

KHÁNH THÀNH BẢO TÀNG GS.NGUYỄN VĂN HUYÊN

BĐH- Chúc mừng Thủ đô Hà Nội vừa xuất hiện mội địa chỉ văn hóa mới , đó là Bảo tàng mang tên vị GS khả kính -cố Bộ trưởng Bộ Giáo dục của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa- Một nhà văn hóa lớn- Một trí thức yêu nước nhiệt thành : GS Nguyễn văn Huyên !
Cảm ơn Thu Giang ( Song Thu ) đã kể chuyện cuộc đến thăm Bảo tàng do nguyyên GĐ Bảo tàng Dân tộc học Nguyễn văn Huy, hướng dẫn . Chúng ta cũng cảm thấy vinh dự vì bạn chí thân của Hội chúng ta - Nguyễn Kim Nữ Hiếu, là con gái của Bác Nguyễn văn Huyên cùng với nhiều anh chị em trong gia đình danh giá này đã phát huy truyền thống của người cha khả kính, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp CM mà bác Nguyễn văn Huyên hằng theo đuổi suốt cả cuộc đời mình .

Thăm bảo tàng bác NGUYỄN VĂN HUYÊN
( Từ Blog Song Thu "hoa sim tim " )

Chủ nhật tuần trước, vợ chồng Song Thu cùng thày giáo chủ nhiệm và các bạn học cấp 2 được bạn Huy mời đến thăm bảo tàng Bác Nguyễn văn Huyên, cố bộ trưởng bộ Giáo Dục của nước ta.  
Điều thú vị là bạn Nguyễn văn Huy, nguyên giám đốc Bảo Tàng Dân Tộc Học chính là con trai bác Huyên và là tác giả của bảo tàng về người cha của  mình.
Càng thú vị hơn khi bạn nói rằng chúng tôi là những du khách đầu tiên mà bạn mời đến thăm quan đấy!

Đúng là thế giới chật và phẳng...Thời gian Bác Huyên làm bộ trưởng bộ Giáo Dục thì Cha của MK ( ÔX của ST ) làm phó văn phòng bộ. Gia đình MK cũng rất thân thiết với chị Nữ Hiếu- chị của bạn Huy. Lại nữa...MK và Huy cùng là học trò của Thày Bào-và năm nào các bạn ấy cũng đến thăm thày nhân ngày 20-11. Còn Song Thu thì... gặp bạn Huy lúc nào quả là không nhớ... chỉ nhớ hình ảnh bạn khi còn nhỏ. Còn Huy thì vừa nhìn thấy ST đã thân mật nói " Lâu lắm mới gặp lại ...".  Hì!

Bảo tàng Nguyễn văn Huyên đặt tại quê của bác trên mảnh đất của gia đình. Ngôi nhà tọa lạc trong không gian làng cổ- làng Lai Xá, Hà Nội. Bảo tàng xây 4 tầng thoáng mát. Phía trước là sân nhỏ, bên phải là mái nhà một tầng xinh xắn , làm nơi nghỉ ngơi cho khách thăm quan

Toàn bộ kinh phí xây dựng bảo tàng là của gia đình. Bạn bè, trong đó có cả bạn bè người nước ngoài thì góp sức là chính ...Bạn Huy nói, ý tưởng đã có từ lâu, tư liệu bác Huyên để lại khá nhiều...nhưng công việc xây bảo tàng công phu lắm. Cũng có lúc nản chí. Chính Kim, vợ bạn Huy đã động viên và đứng ra xây cất ngôi nhà này "...bên trong là tôi làm, vỏ bên ngoài là bà ấy... ".  Quả là thuận vợ thuận chồng biển đông cũng...

Cảm giác ban đầu là bảo tàng đẹp, có giá trị. Cách giới thiệu và trưng bày hiện vật hiện đại.. Đúng là tác phẩm của người có nghề. Tư liệu phong phú, quý giá. Hiếm có gia đình nào có được và lưu giữ được những kỷ vật trọng vẹn như vậy!
 Xem xong bảo tàng ST và mọi người thấy khâm phục một đại gia đình nhiều thế hệ, danh giá, tài năng, yêu nước và đặc biệt ấm cúng.  Hình ảnh bác Huyên và bác gái- Kim Ngọc thật nổi bật!

Tiếc là máy ảnh của ST trục trặc, chỉ ghi lại được một vài tấm ảnh,  giới thiệu cùng bè bạn nha!

Cổng làng Lai xá
 Phả hệ gia tộc

 Tượng hai bác Nguyễn văn Huyên và Vi Kim Ngọc
Vợ chồng bạn Huy

Chị Nữ Hiếu ở chiến trường

 Một góc tầng 1

Bàn làm việc của bác Huyên, tầng 2

Bạn bè xem bảo tàng rất hứng thú

Bạn Huy nhiệt tình giới thiệu


Say sưa...

Lại còn mời cơm trưa...

Cả đoàn chụp lưu niệm ( Thày Bào ngồi giữa hai vợ chồng bạn Huy)

Xin cám ơn bạn Huy và gia đình rất nhiều!

5 nhận xét:

  1. Hôm gặp nhau lần trước, bạn Nữ Hiếu có cho chúng tôi biết là Gia đình đã làm xong Bảo tàng GS Nguyễn Văn Huyên (Bác Nguyễn văn Huyên là Bố của bạn Nữ Hiếu ). và nhất định sẽ mời các bạn K5. Bạn nói thêm, Lớp ta cứ để "thư thư" một chút cho ...đỡ đông (Vì BT vừa khánh thành nên đông khách).
    Hôm Quế Lâm HN Gặp mặt DK&MĐ, NHiếu có đưa cho tôi Giấy mời chính thức để mời các bạn K5
    Giấy mời in trên giấy cứng rất trang trọng.Trang 1 in bức ảnh "Gia đình xum họp" ngày 1-8-1965. Trong ảnh có bác Huyên, bác Ngọc và 4 người con. Trang 2 ghi nội dung: Nguyễn Văn Huy và con cháu của ông bà Nguyễn văn Huyên & Vi Kim Ngọc
    Trân trọng kính mời Các bạn Khối 5 LSQL(1953 - 1958) tới tham quan BẢO TÀNG NGUYỄN VĂN HUYÊN tại Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.Vào các ngày..........
    Rất hân hạnh được đón tiếp.

    Tôi được biết, BLL sẽ tổ chức đi thăm Bảo tàng theo lời mời trên.
    Thời gian và địa điểm tập trung (lên xe) sẽ được thông báo sau.

    Trả lờiXóa
  2. Dù ở xa và có lẽ cũng không thể đi cùng các cụ vào ngày chúng ta đến thăm Bảo tàng GS Nguyễn văn Huyên, theo lời mời thân tình và trân trọng của bạn Nữ Hiếu , nhưng mình hình dung, bảo tàng không chỉ ghi lại 1 cách hệ thông và đầy đủ vể một trong những đại gia đình Danh gia vọng tộc Việt Nam vào một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước, mà sẽ còn ẩn chứa nhiều giá trị về KHXH, về tính nhân văn v.v...mà không thể kể hết ra được !
    Mong các cụ đi xem về sẽ kể tỉ mỉ để mọi người cùng được chia sẻ .

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Rất khâm phục gia đình Nữ Hiếu, một gia đình Truyền thống và vô cúng Hạnh Phúc.
    Xây dựng được Bảo tang GS Nguyễn Văn Huyên là một việc làm hết sức ý nghĩa, là sự báo đáp công ơn cha mẹ, đó là sự thể hiện tình cảm vô bờ bến của các con với cha mẹ.
    Bác Ngọc, mẹ Nữ Hiếu và một đồng nghiệp rất thân thiết và gần gũi với Ba tôi. Bà là một họa sỹ. là tác giả của rất, rất nhiều bức tranh MUỖI mà Ba tôi thường sử dụng.Tôi rất mong sớm được đến tham quan bảo tàng này.

    Trả lờiXóa
  5. Vợ chồng tôi cũng đã nhận được giấy mời do Nữ Hiếu chuyển tận tay, một ngày nào đó chúng tôi sẽ đên thăm đi được chung với các bạn khác cũng tốt nếu không thì sẽ tự đi thôi, nghe giới thiệu thì đã thấy hay quá rồi.

    Trả lờiXóa