Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Hải quân Trung Quốc và Campuchia tập trận chung lần đầu tiên

Các tướng hải quân Trung Quốc và Campuchia gặp nhau trước ngày tập trận chung (Ảnh: Youtube)

Hai ngày 24-25/2, Trung Quốc và Campuchia tiến hành tập trận chung lần đầu tiên, thắt chặt thêm quan hệ quốc phòng hai bên. Đáng chú ý là việc này diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Đông đang căng thẳng sau khi Trung Quốc không ngần ngại có những hành động bị cáo buộc là quân sự hóa vùng biển này.
Theo ghi nhận của tờ báo The Diplomat, ba chiến hạm Trung Quốc đã ghé cảng Sihanoukville của Campuchia vào hôm 22/2 trong khuôn khổ một chuyến thăm hữu nghị kéo dài 5 ngày.
Tàu hải quân Trung Quốc đã từng đến Campuchia trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên mà một tàu chiến Trung Quốc ghé cảng Campuchia, hai lần trước đây là một tàu huấn luyện vào năm 2008, và một tàu bệnh viện vào năm 2013.
Đây cũng là lần đầu tiên hải quân Campuchia sẽ cùng tập trận với hải quân Trung Quốc. Theo phó tư lệnh hải quân Campuchia, phó đô đốc Vann Bunning, 70 thủy thủ Campuchia sẽ cùng với 737 lính thủy Trung Quốc tham gia một cuộc thao dượt hải quân song phương lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm các bài tập cứu hộ và cứu nạn khẩn cấp trên biển.
Trong những năm gần đây, quan hệ quốc phòng Campuchia-Trung Quốc đã được tăng cường. Trung Quốc đã trở thành quốc gia viện trợ quân sự hàng đầu cho Campuchia, cung cấp cho đất nước láng giềng của Việt Nam này từ quân xa đến trực thăng, chưa kể đến việc huấn luyện quân đội.
Ngoài ra, Bắc Kinh còn dự kiến cung cấp cho Phnom Penh 2 chiến hạm để tuần tra vùng bờ biển của mình.
Hải quân (Campuchia) muốn 2 tàu chiến và bộ trưởng 2 nước vẫn đang liên lạc với nhau”, báo Reuters dẫn lời Tea Ving, tư lệnh hải quân Campuchia nói trong cuộc gặp đô đốc Yu Manjiang của Trung Quốc ở thủ đô Phnom Penh, nơi ông Tea Ving cam kết ủng hộ mạnh chính sách một Trung Quốc của Bắc Kinh.
Theo các chuyên gia, cả hai bên đều có lợi trong việc thúc đẩy quan hệ quốc phòng : Phnom Penh thì tăng cường được năng lực quân sự của mình, trong khi Bắc Kinh có được một đối tác Đông Nam Á sẵn sàng bênh vực cho lập trường của Bắc Kinh trên mọi vấn đề.
Tờ Diplomat nhắc lại sự kiện năm 2012, khi lần đầu tiên Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN – tổ chức tại Phnom Penh – đã không đưa ra được một thông cáo chung vì phía Campuchia không muốn có một văn kiện đề cập đến vấn đề biển Đông không có lợi cho đồng minhTrung Quốc.
Mới đây nhất, Campuchia là một nước hiếm hoi trong ASEAN công khai cho rằng Mỹ không nên can dự vào tranh chấp ở biển Đông.
Cuộc tập trận hải quân Trung Quốc-Campuchia diễn ra vào lúc nỗi lo ngại trước các hành động quyết liệt của Bắc Kinh ở biển Đông gia tăng. Tháng trước, Trung Quốc đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, đồng thời mang các máy bay chiến đấu ra đảo này.
---------------------------------------------------------------
Theo báo mạng Đại Kỷ Nguyên ( Hông Kông, Trung Quốc)
Minh Trí tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét