Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

ÔNG TẬP PHÁT BIỂU TẠI QUỐC HỘI VN LÀ DO PHÍA TQ YÊU CẦU

LÃNH ĐẠO VIỆT NAM ĐÃ CHẤP THUẬN
Giáo dục VN

(Theo GDVN) - Hôm qua, bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết , sáng 6/11, ông Tập Cận Bình sẽ phát biểu 
trước Quốc hội Việt Nam. ảnh: Ngọc Quang.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, khoảng 10h05 ngày 6/11, ông Tập Cận Bình – Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ đến Nhà Quốc hội Việt Nam.

Tại đây, ông Tập cận Bình sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam – ông Nguyễn Sinh Hùng.

Khoảng 10 giờ 35 phút, ông Tập Cận Bình sẽ vào thăm và phát biểu tại Quốc hội Việt Nam.

“Sau 9 năm, đây là nguyên thủ đầu tiên phát biểu tại Quốc hội. Trước đó, ông Hồ Cẩm Đào đã phát biểu trước Quốc hội rồi, ở hội trường Ba Đình cũ”, ông Phúc thông tin.
Về nghi thức đón tiếp, ông Phúc cho hay, cũng như các đại biểu khác đến thăm Quốc hội, đều có nghi thức là Quốc hội đứng lên chào.

“Vừa qua, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - ông Ban-Ki-mun đến Nhà Quốc hội cũng thế, các đại biểu đứng lên chào. Đấy là nghi thức của Quốc hội, với tình cảm mến khách của người Việt Nam, Quốc hội Việt Nam. Khi đến thăm Nhà Quốc hội thì bao giờ đại biểu cũng đứng lên và vỗ tay.

Sau khi ông Tập Cận Bình lên phát biểu thì đồng chí Chủ tịch Quốc hội sẽ lên đáp từ, sau đó tiễn bạn ra về”, ông Phúc cho biết.

Trả lời câu hỏi: Việc ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội là theo lời mời của Việt Nam hay phía bạn đề nghị? Ông Phúc cho biết: “Đây là theo đề nghị của bạn”.

Cũng theo ông Phúc: "Cho đến thời điểm này không có Đại biểu Quốc hội nào gửi ý kiến về sự kiện trên.

Như vừa qua, mình đón tiếp Tổng thống Iceland và Chủ tịch Quốc hội Bỉ, cũng hội kiến bình thường”. Ông Phúc nói: “Nhân dịp Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thì việc ông muốn được vào thăm Quốc hội Việt Nam, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng là thông lệ rất bình thường."

Trả lời câu hỏi: Đến giờ phút này có cử tri nào ủng hộ hay phản đối, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: “Tôi không nhân được thông tin nào chính thức. Trên mạng thì tôi thấy có người ủng hộ, có người thế này thế kia. Trên mạng thì thế, còn chính thức thì không có. Đoàn thư ký không nhận được bất cứ thông tin nào của cử tri. Tôi nghĩ rằng người Việt Nam có tinh thần rất mến khách. Việt Nam có truyền thống, đạo lý mến khách đến nhà”.

Với tư cách đại biểu Quốc hội, ông Phúc cho rằng, đây là một sự kiện bình thường trong quan hệ ngoại giao. Hai bên có vấn đề thì gặp gỡ cấp cao rất quan trọng để cùng trao đổi, cùng hiểu nhau, cùng chia sẻ với nhau.

“Lãnh đạo cấp cao phía mình sang gặp bạn, và phía bạn sang mình để cùng nhau trao đổi thông tin với nhau, những vấn đề gì còn gợn thì trao đổi với nhau tốt hơn”, ông Phúc bày tỏ.

Trả lời câu hỏi: Trước đây, lãnh đạo Trung Quốc đã phát biểu tại Quốc hội Việt Nam. Vậy phát biểu đó có đóng góp gì cho quan hệ hai nước không?

Ông Phúc trả lời: “Hồi đó, tôi chưa phải là Đại biểu Quốc hội. Nhưng tôi nghĩ, bao giờ các nguyên thủ quốc gia khi sang nước khác phát biểu cũng muốn làm sâu sắc thêm tình cảm, tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước”.
Ngọc Quang
--------------------------------------------- 
Tin này GDVN đưa từ hôm qua 5/11

5 nhận xét:

  1. Em nghĩ là ông ta cũng chỉ nói chung chung...không giám thất lễ đâu. Không thì dân mình cho xơi...cà chua ngay! ( cho lịch sự, còn trưng muối thì... ÔI! )

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Ngọc Hùng15:14 5/11/15

    Gần cuối bản tin thời sự VTV1 hồi giữa trưa nay, phát thanh viên bỗng đưa "tin chúng tôi vừa nhận được" về việc TCB đã đến sân bay Nội Bài. Clip trên VTV1 có vẻ không bình thường. Tôi cảm thấy camera không tiếp cận sát sự kiện, mà ghi hình từ khá xa. Hình cận cảnh chỉ có khi vợ chồng TCB xuất hiện ở cửa máy bay và xuống cầu thang. Sau đó, không thấy hình lúc chủ nhà- Đinh Thế Huynh đại diện ra đón tại chân cầu thang máy bay- và khách gặp nhau thế nào? Thực tình, tôi muốn xem có "ôm hôn thắm thiết" không? Nhưng không được thấy gì. Tiếp đó là hình ảnh TCB bắt tay một vài quan chức VN mà không rõ mặt ai cả. Rồi hình ảnh TCB và Đinh Thế Huynh bên cạnh xe ô tô mà Tập sẽ đi về Hà Nội. Hết.
    Cái kiểu clip này trên VTV1 rõ ràng không giống như những khuôn hình thể hiện sự nồng nhiệt, đằm thắm "tình anh em thân thiết" như thường thấy mỗi khi lãnh đạo VN đón lãnh đạo TQ trước đây.
    Chả biết VTV cố tình hay là thực tế nó "nhạt" thế?
    Các cụ theo dõi tiếp lễ đón "chính thức" chiều nay tại Phủ Chủ tịch nhé. Xem TBT Nguyễn Phú Trọng có "ôm hôn thắm thiết" TCB không nhé?
    Còn cái chuyện TCB đến diễn thuyết tại QH VN thì chắc là... hồi hộp lắm? Nhờ các cụ thạo tiếng Tàu theo dõi sát xem dịch thuật thế nào nhé.
    Nếu mà "khách quý" đứng trên diễn đàn QH VN mà tuyên bố thẳng thừng kiểu như "Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của TQ, không bàn cãi gì nữa"... thì không rõ ngài Nguyễn Sinh Hùng và các ông nghị VN sẽ phản ứng sao nhỉ????
    Nếu tôi có mặt ở đó, trong tình huống như vậy, chắc chắn tôi sẽ bật dậy phản đối ngay, rồi muốn ra sao thì ra.

    Trả lờiXóa
  3. Những nhận xét rất tinh của bạn NNH đúng là của một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị, đối ngoại. Theo kế hoạch ban đầu, ông Tập phải đến sớm hơn, khi đó VTV buộc phải tường thuật ngay toàn bộ lễ đón ,nhung mãi gần 12 giờ mới xuống sân bay thì chỉ cần lướt qua cho phải lẽ. Phải chăng là cố tình làm giảm tầm quan trọng của sự kiện?. Về nhân vật ra đón, với vai vế như ông Tập, đáng lẽ phải là một quan chức cấp cao hơn, không chỉ là Bộ Trưởng, Trưởng Ban,cũng không thấy ôm hôn thắm thiết?.Trong ảnh chụp những người đón tại chỗ, cũng không thấy có hàng ngũ nhân dân, các em thiếu nhi với cờ 6 sao như lần trước.Nhìn chung, có cảm tưởng hình như được chỉ đạo làm cho sự kiện nhạt bớt đi. Việc TCB đòi phát biểu trước QH ta có thể là một tính toán khá thâm nho: Ông ta muốn đem tiếng nói của nhân dân đến với nhân dân,rất tôn trọng cơ quan quyền lực cao nhất của VN , không phải chỉ là chuyện nội bộ của 2 Đảng,2 NN v.v.Tôi nghĩ rằng,dù máu đến đâu, ông ta cũng sẽ không dám làm điều dại dột chọc giận cả một dân tộc ngay tại cơ quan đại diện của họ. Nhiều khả năng Tập sẽ đưa ra những củ cà rốt to,đồng thời dụ VN vào cái bẫy"Đàm phán song phương, gác tranh chấp, cùng khai thác, cùng hưởng lợi" ở BĐ. Trong trường hợp ngược lại, ông ta ngáo đá nói bừa thì cũng hay; khi đó chúng ta sẽ biết ai là ai bên trong những hàng ghế ĐBQH.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi, lễ đón TCB không rầm rộ, long trọng như "HỒI XA XƯA" cũng được chỉ đao cẩn thận, chu đáo nhưng chẳng phải do nhận thức khôn ngoan mưu lược,mà là do SỢ lòng dân bùng nổ.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đ/ý với bạn Nhật Lệ. Chiều nay đạp xe qua Hoàng Thành tôi thấy có một giàn đại bác thường dùng trong nghi lễ đón thượng khách. Không biết sẽ bắn 21 loạt chào đón vào lúc nào. Các cụ hãy nán đợi xem thế nào nhé.

    Trả lờiXóa