Quốc Phương
BBC Việt ngữ
17 tháng 9 2016
Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu
Giang của Việt Nam, đang bị chính quyền phát lệnh truy nã quốc tế.
Vụ việc đã và đang xảy ra đối với ông Trịnh Xuân
Thanh phần nào cho thấy sự 'bất lực' thậm chí 'băng hoại' của hệ thống chính trị
và luật pháp ở Việt Nam, theo quan điểm riêng của một nhà nghiên cứu chính trị
từ Paris.
Ngoài ra, qua những thông tin chính thức từ truyền
thông trong nước, cũng có thể cho thấy có những vấn đề khác về chính trị và
pháp luật của chế độ, trong đó có việc tuyển dụng cán bộ, lãnh đạo theo lối
'con ông cháu cha', 'con cháu các cụ cả' hay cả vấn đề được cho là 'dối trá'
trong đạo đức, phẩm chất của cán bộ trong chính quyền, theo Tiến sỹ Nguyễn Thị
Từ Huy, qua một phỏng vấn bằng bút đàm với BBC hôm 17/9/2016.
"Nếu không có cải cách thể chế chính trị thực sự,
nếu không có tam quyền phân lập, nếu luật pháp không độc lập với đảng pháp,
thì những vở hề kịch sẽ còn tiếp tục xảy ra khi một hay một nhóm lãnh đạo muốn
"trừng phạt" một vài người trong lúc mà tham nhũng hoành hành trên
toàn hệ thống," nhà nghiên cứu từ Pháp nêu quan điểm.
"Điều đáng nói, như nhiều người khác đã chỉ ra,
ông Thanh không phải là trường hợp duy nhất hay hy hữu trong chế độ. Trái lại,
ông Thanh chỉ là một nhân vật thuộc dạng 'mờ nhạt' so với những nhân vật
khác còn 'khủng' hơn nhiều nhưng chưa bị (hoặc không thể bị) khui ra", vẫn
theo ý kiến này.
Mời quý vị theo dõi dưới đây toàn văn cuộc trao đổi
của BBC với Tiến sỹ Nguyễn Thị Từ Huy.
BBC. Vụ việc với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ
tịch Tỉnh Hậu Giang của Việt Nam vẫn đang diễn ra và có lẽ cần thêm thời gian để
theo dõi, tuy nhiên quan sát các phản ánh, diễn biến trên truyền thông, nhất là
qua truyền thông chính thức của Việt Nam cho tới nay, bà thấy có điều gì đáng
nói, đáng bàn?
TS Ng thi Từ Huy |
TS. Nguyễn Thị Từ Huy: Trước hết, có thể nói ngay, tôi thấy có vấn đề đáng nói về điều có thể được gọi là sự dối trá và băng hoại của hệ thống chính trị. Ngay như tiểu sử của ông Trịnh Xuân Thanh cho thấy điều gì? Đã và sẽ có nhiều phân tích, nhưng cá nhân tôi đưa ra ít nhất hai điểm như sau:
Thứ nhất, trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh khẳng định
một lần nữa điều đã được nhận xét từ lâu: việc bổ nhiệm cán bộ của đảng
cộng sản Việt Nam vận hành dựa trên nguyên lý 5C (con cháu các cụ cả). Bố
ông Trịnh Xuân Thanh là ông Trịnh Xuân Giới, một cán bộ cao cấp của đảng, từng
giữ các chức vụ Hiệu trưởng trường Đoàn Trung ương (TW) và Phó Trưởng ban Dân
vận TW. Điều này giải thích tại sao ông Thanh chỉ có bằng cử nhân quy hoạch đô
thị (năm 1990), sau đó đi làm ăn ở Đông Âu (dẫn theo Wikipédia tiếng Việt,
không rõ làm ăn trong lĩnh vực nào) rồi trở về Việt Nam năm 1995, và ngay lập
tức 1996 (lúc ông Thanh 30 tuổi) được bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc công ty
phát triển kinh tế kĩ thuật Detesco của Trung ương Đoàn.
Người ta sẽ đặt câu hỏi là: nếu bố ông không phải
là cán bộ lớn trong đảng và từng là hiệu trưởng trường Đoàn TW thì có thể xảy
ra việc ông được bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc dễ dàng như vậy hay không?
Chúng ta thử hình dung xem, nếu ta là con nông dân, hay con cán bộ bình thường,
và ta chỉ có cái bằng cử nhân thôi, lại chẳng trải qua một quá trình làm việc
lâu dài để chứng tỏ năng lực… thì ta làm sao có thể đột nhiên nhảy lên làm phó
giám đốc một công ty nhà nước được? Vị trí Phó giám đốc của Detesco là bàn đạp
để ông Thanh rất nhanh chóng nắm giữ các chức vụ từ quan trọng đến quan trọng
nhất của tổng công ty Sông Hồng trong giai đoạn 2000-2007.
Lặp lại lộ trình của bố, con trai của ông Trịnh
Xuân Thanh là Trịnh Xuân Cường được bổ nhiệm vị trí trợ lý giám đốc của Halico
(tháng 10/2015) lúc mới 23 tuổi, và chỉ 6 tháng sau được bổ nhiệm làm phó
phòng truyền thông marketing (tháng 4/2016). Một số người có nghiên cứu về
hiện tượng cán bộ thuộc diện 5C này đều nhận định rằng đặc điểm chung của
các lãnh đạo nhóm 5C là họ lên làm lãnh đạo khi tuổi đời còn rất trẻ, dĩ nhiên
do tác dụng của ô dù gia đình.
Thực ra tuổi tác không quyết định khả năng làm
việc. Và nhiều người xuất thân trong các gia đình cán bộ cao cấp nhưng vẫn có
thực tài, có năng lực thực sự. Nhưng nếu "con cháu các cụ cả" trở
thành nguyên tắc (ngầm) trong việc tuyển dụng cán bộ thì dĩ nhiên hậu quả
không thể tránh khỏi là tham nhũng, kém hiệu quả, thua lỗ, kém phát triển, và
tình trạng "gia đình trị" sẽ tiếp tục kéo dài dẫn đến hiện tượng
toàn bộ các lĩnh vực trong xã hội bị một số gia đình nắm trong tay họ, còn
các khẩu hiệu như "sử dụng nhân tài", "công bằng cơ hội"…
trong thực tế chỉ là một mớ ngôn từ đưa ra lừa dối nhân dân mà thôi.
Từ chiếc xe biển xanh
Nhiều câu hỏi được đặt ra đằng sau và bắt đầu từ sự
việc 'chiếc xe biển xanh' của ông Trịnh Xuân Thanh 'đi mượn', theo tác giả.
Thứ hai, trường hợp Trịnh Xuân Thanh cho thấy một
cách rõ ràng tính chất dối trá của hệ thống chính trị. Rất nhiều chi tiết giúp
chứng minh tính chất dối trá này, ở đây tôi chỉ nêu hai chi tiết.
Chi tiết thứ nhất liên quan đến cái xe Lexus biển số
xanh. Xin dẫn nguyên văn lời của ông Trần Công Chánh, Bí thư tỉnh ủy Hậu
Giang, trong bài báo trên Tuổi trẻ ngày 14/6/2016 " Đã báo cáo tổng bí thư
vụ 'hóa kiếp' xe Lexus": "Ông Thanh có đề xuất để ông mượn một chiếc
ô tô đi làm tạm, thường trực tỉnh ủy xét thấy tạo điều kiện cho cán bộ luân
chuyển thuận tiện trong đi lại, làm việc nên cũng có thể chấp nhận được".
Phát biểu này cho thấy luật pháp của Việt Nam rất có vấn đề, có người còn đặt
dấu hỏi "luật pháp ấy đáng giá mấy xu?"
Bài báo " Những ẩn khuất sau vụ hóa kiếp xe
Lexus", cũng trên tờ Tuổi trẻ, cung cấp nhiều thông tin quan trọng, nó cho
biết chủ sở hữu của cái xe lexus là tài xế của ông Thanh, tên là Nguyễn Đặng
Toàn. Xe được mua năm 2013 và đăng ký ở Hà Nội với tên ông Toàn là chủ sở hữu.
Sau khi ông Toàn mua xe một ngày thì nó được chuyển vào Hậu Giang và biến
thành tài sản của Phòng hậu cần kỹ thuật Công an tỉnh Hậu Giang, với cái biển
số xanh chỉ được phép dành cho xe công vụ. Không cần nhiều trí tưởng tượng lắm
cũng có thể hình dung một số điều nếu đặt ra vài câu hỏi sau đây: "Một
ông tài xế thì lấy tiền đâu ra mà mua xe Lexus?". "Một ông tài xế
thì làm sao có đủ quyền lực để mà chỉ trong một ngày biến cái xe riêng của
mình thành ra cái xe công vụ?", "Tại sao ông ta phải biến xe riêng của
mình thành xe công vụ, để làm gì?"
"Tại sao ông Trịnh Xuân Thanh là Phó Chủ tịch tỉnh
Hậu Giang, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sông Hồng, cựu chủ tịch Hội
đồng Quản trị Tổng công ty PCV, cựu Phó Chánh Văn phòng Bộ công thương… mà lại
phải mượn xe của ông tài xế? Tại sao tài xế của ông Thanh thì có tiền mua xe, còn
ông Thanh, với chừng đó chức vụ đã kinh qua, lại phải đi xe mượn?" Hãy thử
trả lời câu hỏi này để thấy tính chất khôi hài nhưng bi thảm của chế độ đã đến
mức nào. Đồng thời cũng để thấy tính chất dối trá đã đến mức nào, và đối chiếu
với phát biểu của Chủ tịch tỉnh Hậu Giang để thấy lãnh đạo các cấp chấp nhận
sự dối trá dễ dàng như thế nào, nếu không muốn nói rằng sự dối trá đã trở thành
bản chất của họ.
Tuy nhiên, chi tiết thứ hai được đề cập đến sau đây
mới nói lên sự dối trá điển hình của thể chế chính trị. Ông Trịnh Xuân Thanh
lên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của PVC năm 2009, đến năm 2011 thì được
phong danh hiệu Anh hùng lao động. Nhưng cũng chính thời gian đó PVC thua lỗ
hơn 3.200 tỷ. Một đơn vị thua lỗ trầm trọng, thậm chí có nguy cơ mất vốn, mà
lãnh đạo lại được phong Anh hùng lao động, và sau đó được thăng chức lên cấp
cao hơn, ở Bộ Công thương, rồi về làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Còn có bằng
chứng nào hùng hồn hơn cho sự dối trá của chế độ?
Điều đáng nói, như nhiều người khác đã chỉ ra, ông
Thanh không phải là trường hợp duy nhất hay hy hữu trong chế độ. Trái lại, ông
Thanh chỉ là một nhân vật thuộc dạng "mờ nhạt" so với những nhân
vật khác còn "khủng" hơn nhiều nhưng chưa bị (hoặc không thể bị)
khui ra.
Đừng ngạc nhiên và đừng trách cứ nếu trong nhân dân
có những giả thiết hoặc những suy luận đủ các loại, kể cả những suy luận rất
bất lợi về khả năng thanh trừng nội bộ của lãnh đạo cao cấp. Chỉ có thể tránh
được các suy luận bất lợi ấy khi nền quản trị, nền hành chính và bộ máy truyền
thông có được sự minh bạch, công khai, và sự minh bạch, công khai này phải được
đảm bảo bằng một hệ thống pháp luật chuẩn mực.
Tới lối thoát hoàn hảo
Tin tức chưa thể kiểm chứng nói ông Trịnh Xuân Thanh
đã rời Việt Nam ra nước ngoài.
BBC. Xin được lưu ý là vụ việc vẫn còn đang được nhà
nước Việt Nam điều tra và xác minh, nhưng tiện đây, nếu có điều gì có thể bàn
thêm về hệ thống chính trị và pháp luật của Việt Nam, ở góc độ tính hiệu quả,
hiệu năng, chẳng hạn, thì bà có bình luận gì hay không?
TS. Nguyễn Thị Từ Huy: Tôi cho rằng ở đây cho thấy
rõ có sự bất lực của hệ thống chính trị và hệ thống pháp luật xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam.
Theo tin lan truyền thì giờ phút này ông Trịnh Xuân
Thanh đã ra nước ngoài và đưa cả nhà ra nước ngoài. Báo chính thống không có
tin chính thức về việc ông Thanh đang ở đâu. Ông Trịnh Xuân Thanh đã đưa đơn
ra khỏi đảng trước khi bị đảng khai trừ. Và đến giờ này vẫn chưa có một kết luận
nào mang tính pháp lý về vụ việc.
Toàn bộ sự việc này phải chăng cho thấy sự bất lực
của cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống luật pháp của nước Cộng hòa Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam?
Theo các báo chính thống thì vào tháng 6/2016 đã có
đầy đủ các bằng chứng về vụ phạm pháp của chiếc xe Lexus tư nhân bị chuyển
thành biển số xanh công vụ. Tài xế của ông Trịnh Xuân Thanh lấy tiền đâu ra để
mua xe, ông làm sao phù phép để cái xe biến thành xe công vụ?…, những điều này
Thanh tra chính phủ và các cơ quan luật pháp thừa sức làm sáng tỏ.
Và chỉ riêng chi tiết này cũng đã đủ để ông Thanh phải
ra hầu tòa, nếu ông sống ở một nước có pháp luật hẳn hoi (pháp luật được tôn
trọng). Nhưng cho đến thời điểm này cả hệ thống chính trị và hệ thống pháp
luật của Việt Nam đã không làm gì được ông Thanh (quyết định khai trừ đảng,
đúng như vô số các bình luận trên mạng, chỉ là một vở hài kịch không hơn
không kém, khi mà chính ông Thanh đã đưa đơn ra khỏi đảng trước).
Việc ông Thanh rời khỏi Việt Nam không ngăn cản
luật pháp Việt Nam tiếp tục điều tra và làm sáng tỏ những việc mà ông Thanh
phải chịu trách nhiệm, và những cá nhân và tổ chức có liên quan đến vụ việc của
ông Thanh cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhất là Ban tổ chức cán
bộ Trung ương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bởi vì chính Ban tổ chức
cán bộ Trung ương chịu trách nhiệm phê duyệt bổ nhiệm cán bộ.
Nếu vụ này bị "chìm xuồng" thì chúng ta có
thể nói mà không hề sợ sai rằng hệ thống chính trị và hệ thống pháp luật
hiện tại của Việt Nam là những hệ thống bất lực trong việc xử lý các tội
phạm.
Và lúc đó những kẻ tham nhũng và tội phạm kinh tế,
qua "tấm gương" vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, họ có thể yên tâm lớn:
lúc nào họ cũng có thể ra khỏi đảng, có thể mang cả nhà đi khỏi Việt Nam, có
thể bảo toàn cho bản thân và gia đình, vì thế mà họ sẽ yên tâm tiếp tục mà tham
nhũng. Còn gì phải sợ? Trịnh Xuân Thanh đã mở ra một lối thoát tuyệt hảo cho
cả một hệ thống các quan chức tham nhũng, họ chẳng có gì phải sợ.
Nếu không có cải cách thể chế chính trị, nếu không
có tam quyền phân lập, nếu luật pháp không độc lập với đảng pháp, thì những
vở "hề kịch Trịnh Xuân Thanh" sẽ còn tiếp tục xảy ra khi một hay
một nhóm lãnh đạo muốn "trừng phạt" một vài người trong lúc mà tham
nhũng hoành hành trên toàn hệ thống.
Còn trong trường hợp cả chính quyền và luật pháp đều
bất lực, không thể trừng phạt ai cả, và không thể "chống tham nhũng",
thì dĩ nhiên cả hệ thống sẽ rữa nát vì chính căn bệnh tham nhũng của nó, vấn
đề chỉ là thời gian mà thôi. Nhưng hậu quả không phải là do "căn
bệnh" (tức là sự tham nhũng) gánh chịu, mà là "người mang
bệnh", tức là toàn bộ dân tộc này, phải gánh chịu.
"Căn bệnh" dĩ nhiên sẽ không tự đào thải
nó được (hình dung xem, cái khối ung thư nằm trong cơ thể một người nào đó lại
tự nhiên nhảy ra khỏi người đó ư?). Chỉ khi nào người bệnh biết mình mang
bệnh và muốn cắt bỏ nó và tìm cách cắt bỏ nó thì lúc đó mới mong có thể được
chữa trị. Người bệnh chính là mỗi công dân Việt Nam chúng ta đấy thôi. Cần đối
diện với sự thật này: cả dân tộc đang nuôi cái khối ung thư có tên
"tham nhũng" bằng chính máu của mình.
Sự giàu có và sự an toàn của những kẻ tham nhũng có
thể được đổi lại bằng cái chết của những đứa trẻ phải tự tử vì quá nghèo, những
người phải bán nội tạng của mình vì không có gì để ăn, những phụ nữ chết xác
phải đắp chiếu chở trên xe máy, và những bờ biển chết, những ngư dân đang đối
diện với cái chết...
Khối ung thư tham nhũng đã và đang di căn đi khắp mọi
nơi. Và hạt nhân của khối ung thư ấy là một thể chế chính trị trong đó pháp
luật chỉ là công cụ để bảo vệ nhóm đặc quyền chính trị, tức cũng là nhóm
đặc quyền tham nhũng.
Trên đây là ý kiến, quan điểm riêng của nhà nghiên cứu
chính trị Nguyễn Thị Từ Huy, người có bằng tiến sĩ văn chương bảo vệ tại Pháp
năm 2008 và từng giảng dạy tại một số trường đại học ở Việt Nam. Hiện bà
đang làm luận án Tiến sĩ về triết học chính trị tại Đại học Paris Diderot, Pháp.
-------------------------------------------------
Mời tham khảo bài viết của Xuân Ba về người cha của TXT TẠI ĐÂY
Mời tham khảo bài viết của Xuân Ba về người cha của TXT TẠI ĐÂY
Khác với thế hệ chúng ta, mặc dù cha mẹ, cô chú, anh chị ...có làm to đến mấy, có công hầu khanh tướng đến mấy cũng hầu như không dùng cái uy của mình để chạy chọt cho con cháu vào chỗ "thơm" để tiến thân kiếm chác . Nhưng một thực tế nhỡn tiền là càng sau này chuyện 5C càng trở thành phổ biến, thậm chí nó như 1 nguyên tắc "đi đêm" bất thành văn giữa các con bạc khi họ sắp rời chiếu bạc vì tuổi tác.
Trả lờiXóaBạn Nguyễn Ngọc Hùng mới đây có giới thiệu với Mõ Làng bài viết của Xuân Ba " Chuyện với người cha của Trịnh Xuân Thanh"đăng trên Tiền Phong và nhiều báo mạng có đăng lại. Xin bày tỏ quan điểm cá nhân của Mõ: Bài viết này mang nặng phong cách của tác giả (PV báo Tiền Phong , đã nghỉ hưu) chuyên viết phóng sự dài "nâng bi" các quan lớn. Bài này cũng nhằm "gợt vết nhơ cho ông cha có thằng con mất dậy" ( Ông Giới từng làm Hiệu trưởng Trường CB Đoàn TNCSHCM mà lị !). Văn phong làm ra vẻ tưng tửng vai vế với các quan. Kể chuyện thì cà kê dê ngỗng, đọc phát mệt ! Vì thế Mõ không mang về dán lên đình Làng để các cụ khỏi phải mỏi mắt ! Còn nếu tò mò muốn đọc thì Mõ có chép đường link để ở cuối bài viết trên, mời các cụ tìm tới đọc .
Ý kiến của NNH: Tôi cũng đã đọc bài này trên BBC. Tác giả cho rang "hệ thống" của VN hiện nay đang "bất lực" trước các hiện tượng như vụ Trịnh Xuan Thanh. Nhưng tôi cho rang chính xác là "tê liệt" chứ không chỉ bất lực.
Trả lờiXóaTXT không phải là chuyện một cá nhân. Tay là là người của 1 "phe" nào đó, nhưng các "phe" trong "hệ thống" ở VN hiện nay không hề hoàn toàn độc lập, mà ràng buộc chằng chịt với nhau cả về lợi ích và các "luật rừng" khiến vô hiệu hóa mọi khả năng gây hại cho nhau. Mặt khác, lợi ích của "bảo vệ chế độ" lại làm tê liệt mọi nỗ lực phanh phui tật gốc mọi vụ việc động đến "thiên đình".
Để xem việc Tổng bí thư lần đầu tiên tham gia Đảng ủy CA TƯ liệu có xoay chuyển được chút gì không???