Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Vụ MH 17 : Tiếp tục đấu khẩu (!)

Dữ liệu từ hộp đen MH17 cho thấy máy bay bị tên lửa bắn

(TNO) Dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraine cho thấy máy bay đã bị trúng tên lửa và hiện các điều tra viên quốc tế đang tìm hiểu loại tên lửa đã gây ra thảm kịch này.


Một thành viên thuộc phe ly khai Ukraine trưng ra 2 hộp đen được cho là của máy bay MH17 trong cuộc họp báo trước khi trao lại chúng cho đại diện chính phủ Malaysia vào hôm 22.7 - Ảnh: Reuters
Theo dữ liệu chưa được công bố của một trong 2 hộp đen, phần thân của chiếc Boeing 777 chở theo 298 người đã bị trúng nhiều miểng từ một vụ nổ tên lửa, hãng tin CBS (Mỹ) đưa tin ngày 27.7.
“Nó (tên lửa) đã hoạt động theo đúng thiết kế của nó, đó là bắn hạ các máy bay”, một quan chức an toàn hàng không châu Âu nói với hãng tin Mỹ.
Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời một chuyên gia hàng không khác, ông Tom Ballantyne, phóng viên của tạp chí Hàng không Phương Đông, cho biết hộp đen có lẽ đã ghi nhận được âm thanh của một vụ nổ.
Điều này sẽ giúp điều tra ra chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị trúng tên lửa bắn từ mặt đất hay từ một chiến đấu cơ.
“Có một khác biệt lớn giữa việc máy bay bị bắn bởi tên lửa đất đối không và bị tên lửa không đối không từ một chiến đấu cơ”, ông Ballantyne nhận xét.
Trước đó, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định MH17 đã bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không BUK của phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine, đồng thời tố cáo chính Nga đã tuồn loại vũ khí này cho phe ly khai.
Nhưng phía Nga đã phủ nhận cáo buộc trên và tố cáo ngược lại rằng đã có một chiến đấu cơ của quân đội chính phủ Ukraine bay sát chiếc máy bay dân sự Malaysia ngay trước khi nó bị rơi.

Người đông Ukraine thấy bệ phóng tên lửa trước khi MH17 gặp nạn

Vào buổi trưa ở thị trấn Snizhne, miền đông Ukraine, nhiều người nghe thấy những âm thanh ầm ĩ của hệ thống tên lửa đất đối không đi vào và đỗ trên đường.
mb-3273-1406351466.jpg
Một mảnh vỡ còn sót lại của chiếc máy bay MH17 trên cánh đồng ở đông Ukraine. Ảnh: Reuters

"Ngày hôm đó có rất nhiều thiết bị quân sự được chuyển vào thị trấn", AP dẫn lời Tatyana Germash, một người dân 55 tuổi, cho biết sau 4 ngày chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi.
Valery Sakharov, 64 tuổi, một thợ mỏ đã nghỉ hưu, chỉ vào nơi ông nhìn thấy bệ phóng tên lửa và nói: "Tên lửa Buk đỗ trên đường Karapetyan vào giữa trưa, sau đó nó rời đi. Tôi không biết nó đi đâu. Hãy nhìn xem, nó còn để lại dấu vết trên mặt đường nhựa".
Đó là một ngày ầm ĩ ở thị trấn Snizhne, bệ phóng tên lửa lúc đó mang theo 4 tên lửa đất đối không loại SA-11 có hai xe dân dụng đi theo hộ tống. Lúc 13h05 giờ địa phương, các phương tiện này dừng trước mặt một nhóm phóng viên của AP. Một người mặc bộ đồ lạ màu cát, không có huy hiệu nhận dạng, nói giọng đặc Nga, xuống kiểm tra để biết là các phóng viên này không ghi hình. Sau đó đoàn xe tiến lên, hướng tới địa điểm thuộc thành lũy của phiến quân.
Một phóng viên khác của AP cho biết cũng thấy 7 xe tăng của phiến quân đỗ ở trạm xăng bên ngoài thị trấn Snizhne. Ông ta cũng thấy hệ thống tên lửa Buk, có thể phóng ra tới độ cao 22.000 m. 
Ba giờ sau, những người ở cách Snizhne khoảng 10 km nghe thấy tiếng động lớn. Sau đó họ thấy từng mảnh kim loại bị xoắn lại và thi thể người từ trên trời rơi xuống.
Lãnh đạo phiến quân tại Donetsk liên tục và công khai phủ nhận trách nhiệm bắn hạ chiếc MH17. Sergei Kavtaradze, phát ngôn viên của lãnh đạo phiến quân Alexander Borodai, nói với AP rằng không có đơn vị nào của họ sở hữu loại vũ khí có thể bắn ở độ cao như vậy, bất kỳ cáo buộc nào đều nhắm đến phá hoại phiến quân.
Tuy nhiên, một thủ lĩnh giấu tên của phe ly khai  thừa nhận với AP rằng phiến quân phải chịu trách nhiệm khi máy bay MH17 bị bắn hạ. Phiến quân tin rằng họ nhắm tới máy bay quân sự của Ukraine, thay vì đó, họ lại bắn chiếc máy bay dân sự từ Amsterdam to Kuala Lumpur, người này nói.
Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Ukraine Vitaly Nayda cho biết bệ phóng tên lửa đi vào Ukraine qua biên giới với Nga vào 1h sáng giờ địa phương, sau đó tiến tới thị trấn Snizhne. Ông cho rằng tên lửa này đến từ Nga và do người Nga điều khiển. Moscow vẫn tiếp tục phủ nhận liên đới tới vụ thảm họa.
Hôm qua chính phủ Kiev công bố thêm đoạn hội thoại giữa những người thuộc phe ly khai, củng cố thêm luận điểm họ không biết đó là máy bay chở khách. "Một con chim đang bay về phía anh", người xác định mục tiêu nói với Igor Bezler, chỉ huy phiến quân và chính phủ Ukraine cho là một quan chức tình báo của Nga.
Bezler hỏi: "Máy bay trinh sát hay chiếc lớn". "Tôi không thể thấy rõ sau những đám mây. Nó ở quá cao", người kia trả lời. 
Vào lúc 16h20 giờ địa phương, tại thị trấn Torez, cách Snizhne 10 km, người dân nghe thấy những tiếng nổ lớn. "Tôi nghe thấy hai tiếng nổ lớn. Ngẩng đầu lên tôi có thể thấy chiếc máy bay đang rơi qua những đám mây", Rostislav Grishin, một lính gác nhà tù nói.
Lúc 16h40, một người được Ukraine nhận dạng là Bezler nói với cấp trên là đơn vị của anh ta đã bắn rơi chiếc máy bay. "Vừa bắn hạ một chiếc máy bay. Đó là nhóm ở thị trấn Sapper. Máy bay rơi bên ngoài Yenakiieve", anh ta báo cáo.
Trong khi đoạn hội thoại chưa thể được xác minh độ chính xác, đại sứ quán Mỹ tại Kiev nói các chuyên gia tình báo cho rằng có thể tin cậy bằng chứng mà Ukraine đưa ra. Tuy nhiên Bezler hôm qua phủ nhận có liên quan đến vụ bắn hạ MH17.
Hôm 17/7, chiếc máy bay của Malaysia bị bắn hạ khi bay qua miền đông Ukraine, toàn bộ 298 người được cho là thiệt mạng. Hiện nay Ukraine và phe ly khai vẫn đổ lỗi cho nhau bắn rơi máy bay bằng tên lửa.
Khánh Lynh
Thứ bảy, 26/7/2014 | 09:50 GMT+7

Cô gái Ukraine 'gây bão' vì dùng mascara của nạn nhân MH17

Một cô gái ở miền đông Ukraine vừa gây phẫn nộ khi đăng tải bức ảnh chân dung dùng cây mascara trộm từ hiện trường vụ máy bay rơi.  
Yekaterina Parkhomenko chụp ảnh với cây cọ mascara từ Hà Lan, vật dụng lấy từ hiện trường chuyến bay MH17. Ảnh: Instagram
Yekaterina Parkhomenko chụp ảnh với cây cọ mascara từ Hà Lan, vật dụng được cho là lấy từ hiện trường chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine. Ảnh: Instagram
Theo Central European News, Yekaterina Parkhomenko mới đây đăng lên trang Instagram một bức ảnh tay cầm thanh cọ mascara hiệu Catrice với dòng chữ: "Mascara từ Amsterdam, mà chính xác hơn, từ cánh đồng. Tôi nghĩ bạn hiểu tôi đang nói gì". 
Parkhomenko sống ở làng Torez, nơi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines rơi hôm 17/7. Tự nhận là một người theo phe ly khai, cô gái tóc nâu thừa nhận cô không tự lấy món đồ trang điểm mà có được từ "một người hôi của". "Tôi là một người ly khai và sau những sự kiện gần đây, mọi thứ liên quan đến Ukraine khiến tôi phát ốm và thực sự tức điên", Parkhomenko viết. 
Bức ảnh sau đó làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của người dùng trang Instagram. "Điều tốt là chị không ăn đồ ăn trên chuyến bay, hay bất kể thứ gì chị tìm thấy ở đó", một người dùng có tên Annahurma viết.
"Chị có muốn tôi gửi thêm một ít đồ ăn không? Và cả đồ lót? Cả phân nữa?", người có tên Zolotosya phản ứng. Tài khoản ảnh này sau đó bị xóa trước sự chỉ trích của mọi người.  
Việc xử lý kém đối với các thi thể và tư trang của nạn nhân tại hiện trường khiến cộng đồng quốc tế giận dữ, sau khi máy bay Malaysia Airlines rơi hôm 17/7 làm 298 người chết. 
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói ông bị "sốc trước hình ảnh các hành vi hoàn toàn thiếu tôn trọng tại nơi tang thương này". Các quan chức chính phủ Ukraine tuyên bố những kẻ khủng bố đang thu thập tiền và trang sức của các nạn nhân, trong khi phóng viên của Telegraph phát hiện những chiếc ví rỗng bị vứt trên mặt đất. Một gia đình nạn nhân người Anh hôm qua cho biết họ phải hủy thẻ tín dụng của người thân có mặt trên MH17 vì lý do an ninh. 
Trọng Giáp

Nga, Mỹ đấu khẩu vụ MH17

Nga tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng Ukraine cùng “những hậu quả nghiêm trọng của nó” thông qua việc ủng hộ chính quyền Kiev.
 
Các nhà điều tra quốc tế tiếp cận địa điểm rơi máy bay ở miền đông Ukraine -
Ảnh:AFP
Đây là phản ứng của Bộ Ngoại giao Nga trước cáo buộc trước đó của Nhà Trắng rằng Tổng thống Vladimir Putin “có lỗi” trong thảm họa xảy ra với chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ “những lời bóng gió vô căn cứ trước công chúng” từ chính phủ Mỹ khi nói Nga dính líu tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo AFP. Moscow còn chỉ trích Mỹ đang tung ra “những lời nói sáo rỗng chống Nga” để bảo vệ đồng minh tại Kiev thông qua việc che đậy “những lý do thật sự của các sự kiện tại Ukraine”.
Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren khẳng định có bằng chứng cho thấy Nga sắp chuyển thêm hệ thống tên lửa hiện đại cho quân nổi dậy tại Ukraine. Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute cũng tiết lộ Nga đang dồn khoảng 15.000 quân dọc biên giới với Ukraine. Trong khi đó, Liên minh châu Âu hôm qua đã áp đặt lệnh phong tỏa tài sản đối với một số quan chức hàng đầu của Nga, bao gồm Giám đốc Cục An ninh liên bang Alexander Bortnikov và Mikhail Fradkov, người đứng đầu Cục Tình báo đối ngoại. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo lệnh trừng phạt này sẽ cản trở quan hệ hợp tác về các vấn đề an ninh và hủy hoại cuộc chiến chống khủng bố cũng như vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Liên quan đến thảm họa MH17, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 26.7 cảnh báo vẫn còn nhiều thi thể nạn nhân ở hiện trường. Ông Abbott cho biết Úc sẽ gửi 190 cảnh sát và binh sĩ đến Ukraine để tham gia chiến dịch bảo vệ hiện trường do Hà Lan cầm đầu. “Đây là sứ mệnh nhân đạo với mục tiêu đơn giản và rõ ràng: đưa họ về nhà”, ông Abbott nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu, phe nổi dậy chỉ  chấp nhận từ 25 - 35 người.
----------------------------------------
Xem thêm tin mới Mỹ công bố hình ảnh Nga bắn Rocket vào Ukraine

3 nhận xét:

  1. BĐH- Xuất hiện rất nhiều thông tin xung quanh nguyên nhân thảm họa hàng không dân dụng HM17, tựu chung chỉ là sự trốn tránh trách nhiệm giữa phe Nga ( với đệ tử là Phiến quân Ukraine) và phe Mỹ cùng EU (ủng hộ Chính phủ KIEV). Nga và Mỹ thay nhau buộc tội và bác bỏ lẫn nhau . Một tổ chức QT độc lập ( do Hà Lan đứng đầu) đang làm tất cả để tìm ra sự thật : Ai là kẻ khai hỏa bắn rơi HM`17 giết hại gần 300 người vô tội, trong đó có gần 100 nhà khoa học. Chúng tôi đưa vài tin cả 2 phía để các cụ tiện theo dõi .

    Trả lờiXóa
  2. BĐH sửa lại ngày MH17 bị bắn rơi là ngày 17-07, thay vì 27-7.
    Xung quanh những chiếc máy bay bị tai nạn gần đây thì điều lạ lùng nhất là 2 chiếc máy bay của hãng hàng không Malyasia. Tôi vừa đọc một bài mà họ cho là MH17 chính là MH370, tôi không tin nên không đưa về blog. Thế giới này thật bí ẩn!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa cụ , "Ngày 27/7 hoặc 26/7" là ngày các hãng tin đăng tải thông tin của họ chứ không phải ngày MH17 bị bắn hạ .

      Xóa