Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Để khắc phục bất bình đẳng trong lương hưu .

Nguyễn Ngọc Hùng
Calathau nói leo : Nguyễn Ngọc Hùng cựu HS (K1), vốn thân với Trần Kháng Chiến ( Vỡ Lòng ), Thông thạo tiếng Arập , chuyên gia về khu vực Trung đông . Ngọc Hùng mới tham gia sinh hoạt với Hội LSQL ( Tp.HCM) mươi năm gần đây nhưng rất nhiệt tình, đặc biệt thuộc rất nhiều bài hát thời " sol sol sol do sol ". Tuy đã nghỉ hưu nhưng Ngọc Hùng thường cộng tác với Báo Tuổi Trẻ ( bản in). ý kiến của NH về chuyện tăng lương cho những người hưu trí được cụ nêu ra từ năm 2013. Mấy lần QH bàn đến chuyện tăng lương là tác giả lại nêu lên ý kiến này. Tuy vậy Tuổi Trẻ "kiên trì" ...không đăng ! Chúng ta xem Nguyễn Ngọc Hùng nêu ra sáng kiến gì ?


Báo Tuổi Trẻ gần đây có bài nói về chuyện sắp tăng lương hưu vào năm 2016. Các cụ Làng Ta đều thuộc diện điều chỉnh của chuyện này.
Nhưng chuyện lương hưu cũng không đơn giản. Tôi xin góp một ý kiến của mình qua bài viết đã gửi Tuổi Trẻ 2 năm liền (2013 và 2014) mà đều không được đăng tải. Nay xin chia xẻ với Làng Ta cho vui vậy.

LƯƠNG HƯU NÊN TĂNG ĐỒNG HẠNG

Đọc bài “Bất bình đẳng trong lương hưu” trên trang 3, báo Tuổi Trẻ ngày 03/10/2013, tôi xin góp ý thêm về sự bất hợp lý khi tăng lương hưu.

Đã nghỉ hưu thì không còn làm ra của cải cho xã hội nữa. Người “nguyên” là chức to hay người “cựu nhân viên” cũng vậy thôi. Công lao, giá trị lao động khi làm việc đã được tính ra “lương hưu” bằng 75% mức lương của 5 năm đương chức cuối cùng; để có mức chênh lệch người thì nhận đôi ba triệu/ tháng; người thì dăm bảy triệu và hơn nữa. Vậy mà, sau khi nghỉ hưu rồi, cứ mỗi lần “tăng lương”, khoảng cách “đãi ngộ” giữa người cựu nhân viên với người “nguyên thủ trưởng” ngày càng cách xa.
Nói chung, nếu cả đời làm nhân viên thì khi về hưu, gia sản cũng thường không đáng kể; con cái không “ăn theo” được chức tước của cha mẹ nên cũng thường không khá giả gì. Nghĩa là nói chung, các cựu nhân viên phải sống bằng lương hưu của mình là chính.
Ngược lại, phần đông các “nguyên thủ trưởng” đã gây dựng được một “nền tảng” cuộc sống gia đình ổn định, nhiều trường hợp bề thế vững chắc. Không thiếu gì người về hưu hiện nay, lương hưu chỉ để cho các cháu nhỏ trong nhà ăn quà vặt. Họ có những nguồn thu nhập ổn định khác còn nhiều hơn lương hưu. Vậy mà mỗi lần tăng “lương hưu”, cùng một mức “phần trăm” như nhau, nhiều người hưu giàu có lại được nhận thêm số tiền hơn gấp mấy lần những người thực sự phải sống bằng lương hưu.
Chi bằng mỗi lần tăng lương hưu thì tăng đồng hạng. Cựu nhân viên hay “nguyên thủ trưởng” cùng nhận một số tiền tăng giống nhau. Nếu có thể tăng 20% quỹ lương hưu mà chia đều cho tất cả người hưu trí, thì chắc chắn những người lương hưu thấp sẽ nhận được số tiền tăng cao hơn là tính theo kiểu “phần trăm” của mức lương hưu đang được lĩnh. Còn những người vốn đã có lương hưu cao rồi, cũng được thêm ngang bằng với các bạn hưu trí của mình, không đi đâu mà thiệt./.
03/10/2013
NGUYỄN NGỌC HÙNG

(Người viết bài này hiện thuộc diện nếu tăng lương hưu 10% thì sẽ được nhận thêm 1 triệu/tháng. Cũng nghỉ như nhau mà mỗi lần tăng gấp mấy người khác, áy náy lắm!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét