Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Chuyên gia Nga: Tiếc là Nga không cương quyết ủng hộ Việt Nam như Mỹ

Theo chuyên gia, tiếc rằng Moscow không có những hành động cương quyết tương tự như Washington đã làm trong các trường hợp tương tự.

Mõ Làng nói leo : Thế mà người Việt lại "yêu" ông Putin chỉ sau người Nga đồng hương của ông ấy ! 
Ngày 7/8/2015, Báo bình luận quân sự độc lập của Nga đăng tải bài viết của chuyên gia Alexander Hramchihin, Phó Giám đốc Viện Phân tích Chính trị và Quân sự Nga với tiêu đề: “Mải mê tìm đồng minh mới, Nga có nguy cơ đánh mất đối tác chiến lược”.

Trong bài báo, tác giả đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng cấp thiết như tầm quan trọng của khu vực châu Á Thái Bình Dương đối với Nga, đồng minh chiến lược, kẻ thù cũ - mới của Nga và đặc biệt đi sâu vào phân tích thực chất trục quan hệ Nga – Trung – Việt.

Dưới đây là nội số nội dung cơ bản trong bài viết của chuyên gia Alexander Hramchihin. Thông tin phản ánh quan điểm của tác già, có giá trị tham khảo, nghiên cứu về các góc nhìn khác nhau trong chính sách đối ngoại của Nga ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng có những biến động khó lường - PV.

“Hãy nói! Ai là bạn?”
Theo chuyên gia, trong Học thuyết Biển của Nga vừa qua có một phương sách khiến giới chuyên gia phân tích hoài nghi về tính thực tiễn của nó: “Thành tố quan trọng trong chính sách biển quốc gia trên hướng khu vực châu Á Thái Bình Dương là phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, cũng như tăng cường hợp tác tích cực với các quốc gia khác của khu vực”. Hai yếu tố này thực chất lại “mâu thuẫn” trực tiếp với nhau.
  Chuyên gia Nga: Tiếc là Nga không cương quyết ủng hộ Việt Nam như Mỹ - Ảnh 1  
Nhà nghiên cứu chính trị Alexander Hramchihin (Александр Храмчихин)

Hiện nay, quan hệ giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) đang phức tạp liên quan đến việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với các hòn đảo ở Biển Đông, đặc biệt gần đây Trung Quốc cố tình tăng cường bồi đắp và quân sự hóa các thực thể tại vùng biển này.

Trong khi đó, Nga là vừa là đối tác chiến lược của Trung Quốc vừa là đối tác chiến lược đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Để thực hiện chính sách biển theo phương châm "phát triển hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời tăng cường hợp tác tích cực với các nước khác trong khu vực" thì điều này có thể không hề đơn giản đối với Moscow.
Về thực chất quan hệ của Trung Quốc với Nga có nhiều điều vẫn còn bỏ ngỏ bởi tính “thiện chí” của nó. Thực tế, trải qua hơn 1 năm kể từ khi xung đột trực tiếp giữa Nga và phương Tây, dù ở một mức độ nhỏ Bắc Kinh chưa một lần công khai thể hiện muốn trở thành đồng minh của Moscow.

Mặt khác, Trung Quốc có các động thái tương tự như các nước khác, thậm chí có thể nói là “dĩ hòa vi quý”, làm ra vẻ không liên quan gì đến mình. Đồng thời, Bắc Kinh vẫn duy trì quan hệ bình thường với Ukraine và né tránh đến vấn đề Crimea.

Hành xử này của Trung Quốc trong gần 1,5 năm qua không có gì khác so với các động thái của hàng trăm quốc gia, vậy thì tại sao Nga không đưa các quốc gia này vào danh sách những người bạn tốt nhất mà lại chỉ chọn Trung Quốc?
Chuyên gia Nga: Tiếc là Nga không cương quyết ủng hộ Việt Nam như Mỹ - Ảnh 2 Theo chú thích ảnh trong bài báo: Không phải tất cả các chuyên gia Nga đều ủng hộ việc Nga tăng cường hợp tác quân sự và kỹ thuật - quân sự với Trung Quốc    

Về quan hệ giữa Nga và Việt Nam (Người bạn lịch sử quan trọng), Bắc Kinh đã công khai tuyên bố không hài lòng trước việc Moscow cung cấp cho Hà Nội các loại vũ khí hiện đại (chủ yếu là vũ khí hải quân) và việc tập đoàn “Gazpromneft” hợp tác với Việt Nam khai thác trên thềm lục Biển Đông mà Trung Quốc nhận vơ cho rằng "thuộc chủ quyền" của mình (Thực tế, Trung Quốc chiếm đóng và khai thác bất hợp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam - PV).

Theo chuyên gia, tiếc rằng Moscow không có những hành động cương quyết tương tự như Washington đã làm trong các trường hợp tương tự.

Vì vậy, theo chuyên gia Nga, Hà Nội ngày càng hợp tác sâu, rộng hơn với Hoa Kỳ để bảo vệ chủ quyền chính đáng của mình. Tiếc là Nga không cương quyết ủng hộ Việt Nam như Mỹ.
"Điều Hà Nội cần thì Moscow lại không sẵn sàng đáp ứng, chính vì vậy, Nga có thể đang dần đánh mất một đồng minh truyền thống quan trọng".- ông Alexander Hramchihin cho hay.
Nguyễn Hoàng

7 nhận xét:

  1. Tình cảnh đã tạo ra nhiều điều đáng tiếc trong quan hệ VN- Mockba, tuy nhiên người dân Nga vẫn cảm nhận được sự trân trọng và thủy chung trong sâu thẳm của người dân VN.

    Trả lờiXóa
  2. Bao giờ mới có hòa bình trên toàn thế giới nói chung va VN nói riêng đây ??? Chán cảnh cứ ngày nào cũng nghe đấu đá nhau lắm rồi !!! Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Ngọc Hùng10:43 9/8/15

    VN không thể nào cạnh tranh với TQ trong các mối quan hệ giữa các nước với TQ. Đó là thực tế rất khách quan mà VN buộc phải thấy và chấp nhận để ứng xử sao cho có lợi nhất cho mình. Nga đang khồn khổ vì Mỹ và phương Tây trừng phạt. Nga phải "năn nỉ" TQ và chỉ TQ mới giúp được Nga đỡ khốn đốn trong hoàn cảnh hiện nay. VN chả nhằm nhò gì với TQ trong mối quan hệ này.
    Không thể đòi hỏi gì hơn ở Nga được đâu!

    Trả lờiXóa
  4. Có nhiều bằng chứng cho thấy Nga kết giao với TQ là do hoàn cảnh bị HK và Phương Tây cô lập, chống đối chứ không xuất phát từ "lòng thành" do tin cậy chính trị. Trong khi buộc phải liên kết với Tầu,tất yếu Nga làm suy yếu quan hệ với VN cũng như nhiều nước khác, chẳng thể được cả hai kiểu cân bằng đu dây.. Trong con mắt của nhiều QG và người dân ,trong đó có VN, Putin như đang đi với ma, chơi với gã lưu manh sẵn sàng phản bội bạn bè do lòng tham lãnh thổ!, vì vậy đang mất dần uy tín. Cá nhân tôi, lúc đầu còn có thiện cảm với ông ta nhưng bây giờ thì đã thấy .phát ghét.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi hoàn toàn " thông cảm " đựoc với ông Putin trong hoàn cảnh hiện nay bắt buộc phải bang giao vơi TQ -môt "nguòi ban" luôn trong tư thế "xỏ lá " trong quan hệ "bè bạn " . Ông ấy vì lợi ích quốc gia mà bang giao vơi TQ vì bị phương Tây đẩy tới đường cùng. Làm được nhưng điều hiện nay cho đất nước Nga được ngẩng cao đầu cũng đáng mặt anh hùng rồi.Ứơc gì đất nước mình có một người như ông để nứoc mình được ngẩng cao đầu như nứoc Nga nhỉ !

    Trả lờiXóa
  6. Cứ chờ không lâu đâu lão Putin sẽ ăn quả đắng ( rất độc) từ Tầu khựa!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không lên án Putin và vẫn rất yêu đất nước Nga, con người Nga. Tôi nghĩ, trong trường hợp hiện nay Putin không thể ra mặt ủng hộ VN chống lại Tàu như Mỹ đang làm với VN là đúng. Vì quyền lợi Quốc Gia của mỗi nước phải đặt lên hàng đầu : Giữa VN và Tàu thì Putin phải chọn hợp tác với Tàu để chống đối với Mỹ và phương tây và VN phải chọn làm thân với Mỹ sẽ có lợi hơn với Nga, cũng vì quyền lợi đất nước là trên hết nên VN và Nga tạm thời "chia tay".

    Trả lờiXóa