Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

KỂ CHUYỆN DU LỊCH VIÊNG CHĂN

Thăm người bạn Lào , cựu HS Quế Lâm tại Viêng Chăn.
Bài và ảnh : Trần Kháng Chiến
Tác giả dạo chơi bằng xe đạp trên quảng trường Thạt Luổng thủ đô Viêng Chăn 
Năm 1955, Trường thiếu nhi Việt Nam tiếp nhận 16 học sinh  con em cán bộ Phathet Lào.Trong số đó có 4 người con của Hoàng thân Souphanouvong  là Trung vào học lớp 3, Thành, Nga vào học lớp 2  ,  Nguyễn Văn Chính ( tức Vinaythong Theuket  Souphanouvong) vào học lớp 1 với tôi. Chúng tôi hai đứa trẻ Việt-Lào cùng xa gia đình trở thành bạn. Chúng tôi học với nhau đến 6/1958 .
 Khoảng 1960 Chính khi cùng mẹ và các em sống ở Hà Nội, Chính có tìm đến thăm gia đình tôi. Năm 1996 Chính sang Tp Hồ Chí Minh, chúng tôi lại gặp nhau. Năm 1998 Chính kết hôn với Lộc , tôi  là thành viên của nhà trai. Tháng 8/2003 Chính cùng Lộc và Đạt, anh Sơn (hai học sinh cũ của Trường thiếu nhi Việt Nam) thay mặt cho 16 học sinh Lào sang Hà Nội  dự  Lễ  kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Thiếu nhi Việt Nam. Chúng tôi gặp lại các bạn cùng khối lớp trong ngày vui ấy. Trong số 16 học sinh Lào học tại Trường ta, Chính là người cởi mở, thân thiết và luôn có ý thức duy trì các quan hệ gắn bó với  thầy, trò Trường ta .
Chính và Chiến 2 bạn cựu HS Lớp 1 trường TNVN (1955) gặp lại nhau ở Viêng Chăn (8/2015) 

Trong hàng ngũ CB ở Lào, Chính là một cán bộ được đào tạo rất cơ bản, được tôi luyện trong cuộc đấu tranh cách mạng . Cuôc đời , số phận của Chính gắn với cuôc đấu tranh của dân tộc mình, vì một nước Lào dân chủ. Chính từng 15 năm làm Chánh văn phòng Chủ tịch nước. Trong những năm công tác Chính tự học thêm , thông thạo tiến Pháp, tiếng Anh , tiếng Nga , tiếng Bulgaria. Năm 1995 sau khi Chủ tịch Soupanouvong qua đời ,Chính xin nghỉ việc ,  lo việc gia đình
Đầu tháng 9/2015 tôi và chú em trai ( Kiến Quốc) sang Viên Chăn thăm nước Lào , thăm vợ chồng Chính. 
Ngày 12/9 chúng tôi ngồi máy bay của Hàng Không Việt  Nam   rời sân bay Tân sơn Nhất lúc 16 giờ  , quá cảnh  Phnompenh  khoảng 40 phút , sau đó bay sang tới Viên Chăn lúc 19 giờ. Chuyến bay rất nhẹ nhàng .  Chính và Lộc ra  sân bay Vattay  đón chúng tôi.
Vợ chồng anh Chính dẫn anh em Chiến-Quốc thăm Bảo tàng CT Suphanuvông

Tôi lần đầu tiên đến Lào . Ngay từ buổi đầu đến Viên Chăn tôi cảm nhận ngay được  không  gian  thanh bình, trật tự, không ồn ào, không vội vã , phố xá sạch sẽ, rất nhiều chùa chiền ( Viên Chăn có khoảng 300 ngôi chùa).Trên đường từ sân bay Vattay về trung tâm thành phố tôi thấy có rất nhiều ôtô du lịch. Chính vui vẻ giải thích Viên Chăn dân số 650 ngàn người , có hơn 500 ngàn xe ô tô , tức mỗi đầu người  có  0,8 chiếc xe !   Ôto du lịch hiện nay là phương tiện đi lại rất phổ biến của người dân Lào  cho dù giá xăng nhập khẩu cao hơn ở Việt Nam. Cụ thể xăng A92 giá 7,8 ngàn Kip (22 ngàn VND)/lít , xăng A95  8 ngàn Kip/lít.  Tôi tự nghĩ, dân Lào , nhiều người có xe ôto tức mức sống đã khá lên nhiều.
 Đường phố thủ đô Viêng Chăn

Khi tôi hỏi về mức sống của nhân dân Lào , Chính cho biết  hiện nay GDP bình quân đầu người của Lào là 2000 USD (  vừa thoát nghèo) .Ở Viên Chăn là 4500USD. Tỷ giá hối đoái trước năm 2.000 có lúc 150 nghìn Kip =1 USD. Trong 12 năm lại đây  tỷ giá  ổn định 80 ngàn Kip = 1 USD .  Điều đó chứng tỏ nền kinh tế Lào ổn định.  Hàng hóa của Lào  khá phong phú , một phần được sản xuất tại chỗ, ngoài ra được nhập khẩu  .Hàng tiêu dùng  chất lượng cao tràn ngập thị trường Viên Chăn .  Khối lượng hàng hóa trên thị trường và khối lượng tiền lưu thông trên thị trường cân bằng. Lạm phát của nền kinh tế Lào thấp.
 Tối 12/9 vợ chồng Chính mời chúng tôi ra bờ sông Mekong ăn tối . Đường ven sông tấp nập chợ đêm bán đủ thứ hàng tiêu dùng, như quần áo, giầy dép, đồ lưu niệm, điện thoại các loại…Các quán ăn bên bờ sông  rất nhộn nhịp, rất  đông khách  gồm các gia đình dân Vien Chăn, các đoàn khách du lịch từ Châu Ấu ,Châu Mỹ ,Châu Úc, Nhật Bản , Hàn Quốc kéo nhau ra đường bờ sông thưởng thức ẩm thực Lào .  Sự nhộn nhịp tại các quán ăn ven sông chứng tỏ đời sống của người Lào sung túc .
Bên kia bờ sông là tỉnh Nọng Khai của Thái Lan sáng lung linh ánh đèn neong màu trắng. Khác với bên Viên Chăn, các đèn  bên bờ sông có ánh sáng vàng. Chính cho biết bên bờ sông Mekong có rất nhiều loại côn trùng như cà cuống , thiêu thân, các loài bướm…Các loại côn trùng rất dị ứng với ánh sáng mầu vàng.Tôi có được thêm kiến thức  về bảo vệ môi trường của người Lào.
 Ánh sáng đèn điện , các biển quảng cáo trên đường phố Viên Chăn khá rực rỡ. Chính cho biết  Lào là một nước rất giầu tiềm năng về thủy điện. Hiện Lào đang vận hành  hơn 20 nhà máy thủy điện. Điện của Lào đủ dùng, ngoài ra  còn được bán sang Thái Lan, Campuchia, Singgapo.
 Bên bàn ăn Chính cho biết với dân số hơn 6 triệu người hiện nay hàng năm Lào đón 4 triệu khách du lịch quốc tế ! Không khó hiểu Du lịch là nguồn thu rất lớn của Lào.
 Lào là một quốc gia ở Đông Nam Á không có biển , song có các giải rừng nhiệt đới bất tận. Có núi non hùng vỹ , có hệ thống sông ngòi rất nên thơ, có các công trình tôn giáo gồm vô số chùa chiền (Viên Chăn có hơn 300 ngôi chùa). Lào hướng tới xây dựng hình ảnh trở thành một “Thụy Sỹ “  ở Đông Nam Á, thu hút khách du lịch sinh thái,văn hóa  cùa thế giới
Ban đêm . Một trong số 60 Khách sạn ở thủ đô Viêng Chăn

Một khi nước Lào có nền kinh tế phát triển ổn định, lạm phát thấp sẽ thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài vào làm ăn lâu dài. Tôi nhìn thấy trên đường phố nhiều tòa nhà  cao tầng mới xây dựng là trụ sở  các Ngân hàng quốc tế . Hàn Quốc đã đầu tư lắp ráp xe ôtô tại Lào. Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Viên Chăm – Côn Minh có chiều dài hơn 400 km, với số vốn lên đến 7 tỷ USD. Khi nhắc tới dự án tuyến đường sắt này, tôi hỏi Chính , liệu Lào có sợ Trung Quốc  chi phối nền kinh tế  không? Chính tự tin trả lời “Không!” . Nước Lào có chính sách mở cửa cho bất cứ ai vào đầu tư . Khi đầu tư vào Lào  Nhà đầu tư có lợi,  Lào cũng có lợi trong việc tiếp thu công nghệ, thu thuế , tạo công ăn việc làm cho nhân dân.  Nước Lào có nhiều khoáng sản , các Tập đoàn xuyên quốc gia đã , đang đầu tư vào Lào khai thác nguồn tài nguyên này.  Úc đang tiến hành khai thác đồng, vàng .Việt Nam  có dự án  khai thách Kali . Riêng ông bạn  Chính của tôi  làm chủ một công ty khai thách đá non Bari (có tỷ trong gấp 4 lần nước ).Sản phẩm khai thác được toàn bộ cung ứng cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam phục vụ cho khai thác dầu . Chính giải thích, khi khoan các giếng dầu xong, một khối lượng Bari sẽ được thả vào các giếng dầu. Bari có tỷ trong lớn hơn sẽ đẩy dầu lên trên. Bari là một sản phẩm rất cần cho quá trình khai thác dầu. Qua tiếp súc với Chính tôi lại  có biết thêm kiến thức về nền kinh tế của Lào.
 Từ phải qua trái : Chính, Đạt và Chiến ( Đạt Vilavong Boupha  là con trai cụ Khamphay  Boupha nguyên đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam , không phải người trong  Hòang tộc. )

Tại Viên Chăn tôi còn được Chính  đưa tới thăm  một bạn Lào có tên Việt là Đạt, học dưới tôi một lớp. Sau khi tốt nghiệp cấp III tại Việt Nam,  Đạt vào học Khoa chế tạo máy Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau đó Đạt được nhà trường cử sang Liên Xô làm nghiên cứu sinh tại Đại học Giao thông Matxcova và bảo vệ xong luận án phó tiến sỹ kỹ thuật. Cũng như Chính Đạt thuộc loại trí thức cách mạng được đào tạo rất cơ bản.  Đạt từng tham gia trong nhóm trợ lý Tổng bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Kayson Phongvyhan, đảm nhiệm chức vụ Vụ trường Vụ cơ khí của Bộ công nghiệp-thương mại. Đạt cũng như Chính có tình cảm rất chân thành với Việt Nam, mong muốn duy trì quan hệ với các bạn Việt Nam cùng học tại Trường thiếu nhi Việt Nam và tại  Đại học Bách khoa Hà Nội.
Tôi đến nhà Chính, thắp hương cho chủ tịch Souphanouvong.Trên bàn thờ có bức ảnh Chủ tịch Souphanouvong chụp với Bác Hồ tại Chiến khu Việt Bắc, một bức ảnh rất quý của lịch sử quan hệ Việt-Lào.
 
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp Hoàng  thân Souphanouvong có bốn người con gửi sang sống cạnh Hồ chủ tịch tại chiến khu Việt Bắc . Bác đặt tên Việt cho bốn anh em là Quang, Minh ,Chính , Đại .
Tôi được Chính cho biết, năm 1945, Hoàng thân Souphanouvong đang tham gia xây dựng  cầu, đường  tại Miền Trung Việt Nam .
Sau ngày 2/9/1945  Hồ chủ tịch  cử ông  Lê Văn Hiến  Phái viên chính phủ lâm thời  mời Hoàng Thân  cùng cựu Hoàng  Bảo Đại  ra Hà Nội. 

    Cựu Hoàng Bảo Đại, Hoàng thân Souphanouvong  có cuộc gặp gỡ với  Hồ Chủ tịch vào ngày 5/9/1945.   Hồ chủ tịch đã bàn với Hoàng Thân về việc hơp tác Việt –Lào trong việc bảo vệ nền độc lập của hai dân tộc trước nguy cơ Thực dân Pháp quay trở lại Đông Dương . Hoàng thân Souphanouvong đã trở về tham gia chính phủ kháng chiến Lào. Hoàng thân trở  thành lãnh tụ tinh thần của cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân Lào từ 1945 đến khi qua đời vào 1994.
Thành phố Viên Chăn không lớn lắm, Khu phố buôn bán cũ không khác mấy so với các khu  nhà phố của Việt Nam ta . Nhiều con đường được nâng cấp.  Nhiều công sở , trụ sở của các bộ đươc xây dựng khang trang mang đậm nết kiến trúc truyền thống của Lào . Thành phố có  một chợ rất lớn có tên “Chợ buổi sáng”, gồm hai khu  chợ cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc,  và chợ mới .

 Talat Sao – Chợ buổi sáng nay là một trung tâm thương mại hiện đại

Chợ mới là một tòa nhà lớn 5 tầng hiện đại, to, rộng  do Singapo xây dựng, quản lý.  Trong tòa nhà này các gian hàng được bố trí rất khoa học, có thang cuốn lên, xuống các tầng. Không khí trong toàn bộ tòa nhà được làm mát bằng một hệ thống điều hòa công suất cực lớn. Hàng  hóa rất phong phú . Tôi để ý đến các  gian hàng buôn  bán vàng trang sức thấy khách mua bán rất đông . Ở Việt Nam ta chưa có tòa nhà chợ nào hiện đại như tòa nhà này.
Tôi có vào Ngân hàng Lào –Việt để đổi tiền đồng lấy tiền Kip.Tại Lào mua, bán trên thị trường chỉ sử dụng tiền Kip. Một triệu tiền Việt đổi được 330 ngàn Kip. Ngân hàng Lào –Việt nhận tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Kip  với lãi xuất 8,5% năm . Đồng USD, Bạt Thái Lan là 6,5% năm. Khách  hàng gửi tiền, vay tiền của ngân nhàng rất đông.
Hai anh em chúng tôi mỗi người một xe đạp lang thang thăm thú các đường phố cổ, các khu phố giành cho khách du lịch nước ngoài gồm các khách sạn sang trọng, các khách sạn nhỏ phục vụ khách du lịch ba lô , các công viên, các chùa chiền , các công trình kiến trúc tuyệt vời của nền văn hóa Lào . Những  ngày thăm bạn cũ, thăm Viên Chăn cho tôi sự hiểu biết  về nhân dân Lào, về văn hóa Lào, về phật giáo ở Lào ,về  phong cảnh của đất nước tươi đẹp này, về nền kinh tế đang trên đà phát triển rất vững vàng ,rất độc lập của Lào.  Sáng  17/9 Chính lái xe đưa hai anh em tôi ra sân bay Vattay . Cho đến hôm nay khi tiếp xúc với Chính tôi nhân ra bạn mình là người rất thông minh, nắm rất vững tình hình chính trị, kinh tế thế giới, tình hình  Việt Nam,   Lào . Những kiến thức đó phục vụ rất hiệu quả cho công việc của bản thân. Chúng tôi hẹn ngặp lại Chính vào 2016 tại Việt Nam.
                                                    
 Trần Kháng Chiến


20 nhận xét:

  1. 16 học sinh Lào học ở Trường thiếu nhi Việt Nam là những hạt giống Đỏ của cách mạng Lào. Những người tôi biết từng đảm nhiệm những vỵ trí quan trọng như.Trung (co trai cụ Souphanouvong) Bộ trưởng Bộ tài chính ,Thành (em cùa Trung) Thứ trưởng Bộ Cong thương, Chính Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước (hàm Bộ trưởng) Nga (chị Chính) hiện là Phó văn phòng BCHTƯ Đảng, Hồng Thứ trưởng Bộ y tế ,Đạt tiến sỹ Vụ trưởng ... Như vậy Trường thiếu nhi Việt Nam cũng tự hào vì đã góp sức bồi dưỡng các hạt giống Đõ cho cách mạng Lào.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi rất thích đọc các ghi chép sau 1 chuyến du lịch của các cụ. Tại sao ? Tại vì tôi không/chưa có điều kiện đến tận nơi để tìm hiểu về miền đất ấy, con người ấy . Tôi thích ngắm các bạn ( tác giả) trong khuôn hình , nhưng tôi thích hơn cả là những câu chuyện, những kiến thức bạn kể cho tôi nghe. Đôi khi rất bình thường nhưng lại rất thú vị. Thí dụ trên Blog Bạn Trỗi K5, Trần Kiến Quốc kể rằng, khi hai anh em Chiến và Quốc xuống sân bay Vattay thấy Hải quan và CA cửa khẩu của bạn làm thủ tục chỉ mất 2 phút . Không hề lục vấn hỏi han câu nào ! Hoặc qua stt này của Kháng Chiến, tôi biết thêm về tên tuổi, quá trình học tập công tác của mấy người con CT Suphanuvong từng học chung trường với chúng ta .thời QL dục tài học hiệu . Thực ra những kiến thức này quý hơn nhiều mấy tấm hình chụp phong cảnh và hình lưu niệm cá nhân của môĩ người ( Tất nhiên hình cá nhân thì Up lên Blog cá nhân để cho người thân và con cháu chiêm ngưỡng là rất cần ) . Vậy làm thế nào để Blog Làng khởi sắc, không đi vào lối mòn khiến có 1,2 cụ nới lời TẠM BIỆT ? Câu hỏi của tôi chắc ai cũng trả lời được .

    Trả lờiXóa
  3. cám ơn bạn TKC có bài viết rất hay và sinh động về nước Lào.Qua bài viết hiểu thêm về cá bạn Lào học ở trường tnvn QL.đẤT NƯỚC lÀO đang khởi sắc.Trông bạn CHÍNH rất giống cụ SU PHA NU VÔNG.mong được đọc nhiều bài của TKC!

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết của TKC rất hay và cho chúng ta nhiều thông tin mới về đất nước Lào,về tình bạn, tình hữu nghị V-L.Người con cả của Xuphanovong tên Quang học cùng Internat của chúng tôi, Sau khi tốt nghiệp về Lào bị bọn phỉ chặt đầu treo ở bờ suối. Quang là một thanh niên đầy đủ tình độ và tư chất để kế nghiệp của cha, là lãnh tụ của Lào. Thật đáng tiếc !. Gần đây nhiều người nói, VN tụt hậu thua cả Lào, tuy hiểu như vậy nhưng cứ mơ mơ hồ hồ. Hôm nay đọc bài của Chiến mới thấy rõ điều đó. Điều gì lý giải sự tụt hậu đáng XẤU HỔ của VN ?
    Tôi nghĩ rằng dân VN quá thông minh và sự thông minh đó nó phát triển và có sức mạnh theo chiều hướng hủy hoại cả đạo đức con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật Lệ đọc bài : Thủ tướng và cái giá phải trả của sự ngạo mạm thì sẽ lý giải được sự tụt hậu

      Xóa
  5. Trao đổi thêm với chị Lệ , Anh Quang và anh Minh từ chiến khu Việt Bắc được gửi sang học tại Khu học xá Nam Ninh. Anh Quang là người con mà Chủ tịch Souohanouvong và các vỵ lãnh đạo cách mạng Làođạt nhiều hy vọng. Anh hy sinh 1967 khi là Bí thư thứ nhất ban chấp hành trung ương Đoàn thanh niên cách mạng Lào.Lúc đó Chính đang học đại học ở Bulgaria đã xin về nước tham gia cuôc đấu tranh cách mạng ở Lào,từng thay anh Quang làm công tác Đoàn.Tháng 12-1975 Chính là Trưởng ban quân quản tỉnh Loungprabang. Chính cũng có những tố chất để trở thành một nhà chính trị lớn của Lào. Con giòng cháu giống mà.
    Con người Lào hiền hậu , thân thiện .Những tính cách này được hình thành từ bao đời vì trong tim mỗi người dân Lào luôn có lời dậy của Phật. Tại Viên Chăn ôto du lịch để ngoài đường phố không bao giờ phải lo mất kính chiếu hậu,gạt nước... Nhiều xe máy xịn bên bên vệ đường không khóa cổ( tôi đã thử lắc tay lái)...Riêng về bình an xã hội chúng ta đã thua xa bạn Lào.

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Trần Kháng Chiến và Calathau đã đăng bài này cho tôi được biết thêm về đất nước và con người mà một thời tôi là bạn MÚA đôi của Nguyến Văn Quang. Tiếc rằng bạn Quang hy sinh quá sớm, tiếc rằng nhiều lần gặp chủ tích Suphanuvong mà tôi không biết nhiều về họ. Chỉ biết chủ tịch là kỹ sư cấu đường, Còn Quang là bạn múa đôi với mình trong suốt 5 năm cùng học. Đọc bài này tôi mở mang thêm nhiều về Lào. Một lần nữa cám ơn 2 bạn. Kính chào !

    Trả lờiXóa
  7. Một bài viết đầy ắp hơi thở cuộc sống đời thường,rất sinh động không phải vì văn chương mà vì tính chân thực, dung dị nhưng sắc sảo trong cách kể chuyện của tác giả. Tôi nhớ hồi 1952,đang ở cơ quan Ban Kiểm tra 12( mật danh Phủ Thủ tướng) tại ATK, một hôm có bốn bạn thiếu nhi đến ở một thời gian . Tôi hỏi các chú trong văn phòng, được biết đó là các con của Chủ Tịch Suphanuvong . Rồi các bạn ấy đi trước, còn tôi cùng Xuân Diễn,Đinh Bích Ánh v.v.đi sau sang QL. Nay được bạn KC cho biết quá trình trưởng thành của họ, cảm thấy rất vui; vì tình hữu nghị đặc biệt Việt Lào được xây dựng vững chắc bởi những người bạn lâu năm đầy tình nghĩa. Tôi cũng chưa hoặc không có dịp sang Lào nữa nhưng có cậu em họ sang làm ăn bên đó một thời gian ,khi về kể nhiều chuyện lạ; chẳng hạn,nếu đang đi đường thấy đèn đỏ, tất cả dừng lại dù phía trước không có ai qua lại, việc sẻ chia thực phẩm cho người nghèo, các nhà sư đi khất thực được mọi người tham gia với tấm lòng thành thật, vui vẻ, mỗi gia đình một xe ô tô v.v.Vậy học ở đâu xa, cứ học bạn Lào cũng đã tốt lắm rồi...

    Trả lờiXóa
  8. Cách đây dăm năm tôi có du lịch sang Lào. Cảm giác còn lại đến bây giờ là sự bình yên, thanh thản. Thủ đô Viêngchăn thoáng, sạch, trật tự. Người Lào hiền lành, chất phác,ít chất lưu manh, không như người Việt nam mình. Xã hội Lào vì vậy mà vănminh hơn xã hội VN mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chỉ mới qua Lào 1 lần, cách đây đã rất lâu , khi bay từ Bangkok về HN, quá cảnh 2 ngày ở Viêng Chăn ( Vào năm 1978 khi chưa có đường bay thẳng Bangkok-Hanoi ). Vậy mà ấn tương về Viêng Chăn cũng giống như cụ Trác vậy ! Một nước Lào thanh bình. Con người Lào hiền hòa trung thực . Có kỷ niệm này : Khi quá cảnh, chúng tôi nhờ 1 nhân viên sứ quán VN đổi giúp USD sang kíp Lào để mua đồ kỷ niệm. (Anh chàng này nghe nói chuyên thầu việc đổi tiền cho khách Việt quá cảnh). Mang tiển ra chợ Sáng mua hàng, hỏi mới biết đổi ngoài chợ lời hơn ! Hihihi !

      Xóa
  9. ( Calathau - Quang Trung Vũ ký gửi) .Vợ chồng TKC là đôi uyên ương thích đi du lịch nước ngoài ( và có điều kiện), Lần nào đi đâu Mõ tôi cũng đặt hàng với Chiến gửi ảnh và viết bài gửi về cho tôi dán lên đình Làng. Chiến lười chứ không chăm như cậu em Trần KQ. Lần này Chiến "ngoan", đã viết bài này được các cụ khen là "... đầy ắp hơi thở cuộc sống đời thường,rất sinh động không phải vì văn chương mà vì tính chân thực, dung dị nhưng sắc sảo trong cách kể chuyện của tác giả." ( cụ KYVI) . Tôi rất tâm đắc nhận xét này. Làng ta năm nào cũng có vài cụ xuất ngoại. Đầu năm Nguyễn Ngọc Hùng từ Mỹ viết bài kể chuyện người Việt ở Mỹ, rất sinh động. Năm nay cụ Trương Trác đi Thủy Điển về mong sao sớm được nghe chuyện cụ kể ...Hiện tại cụ Tú Riềng đang "quàn" ở Đức ngày nào cũng dùng Viber chuyện trò với Mõ tôi. Chuyện như pháo rang. Cậu BS đồng hao với cụ Tú khoe : Anh Hùng sang đây đã thay đổi quan điểm 180 độ ! Tôi đặt hàng về viết "báo tường" để tôi dán lên đình Làng. Cụ hứa rồi. Riêng cụ Thạch Quân ( Công Lý) tối nay bay sang Vương quốc Anh mở đầu chuyên du lịch EU, nghe nói đã trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc ( iPhone, iPad ...). Có tập huấn cùng tôi sử dụng mạng miễn phí Viber . Hy vọng có thông tin kịp thời, có tường thuật tại chỗ hầu quý cụ dân Làng .
    Trong nước thì nhóm Đ10 (Hà Nội) do các cụ Hồng Nhật, Khoa Phi, Xuân Hoài. Uy Liêm tập thể lãnh đạo, vừa đi Trang trại Xuần Mai về, hình ảnh cập nhật rất phong phú. Lại còn âm mưu đi xa đi nhiều hơn nữa và viết bài hay hơn nữa ! Đặc biệt Trưởng lão TBFIOHAN rất chăn chỉ chụp ảnh, ghi chép. Chuyến viễn du vào SG của cụ và phu nhân vừa qua được cụ kể lại rất vui trên Blog cá nhân . Vậy xem ra sức sống của Blog lusonquelam chưa đến nỗi bi quan , các cụ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  10. Có niềm vui còn tươi mà chia sẽ được với dân QL qua Đình Làng cũng là niềm hạnh phúc vô biên.

    Trả lờiXóa
  11. Lớp em có bạn Trung ( mà chúng em gọi là Trung Xày), trước là Bộ trưởng bộ TC Lào, lớp dưới có em Nga, múa rất đẹp ( mà em rất hâm mộ ), không hiểu bây giờ ra sao bạn Chiến nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn Ngọc Hùng15:44 22/9/15

    Tôi có thời gian công tác "nhiệm kỳ" tại Lào 2 năm, nhưng lâu lắm rồi từ 1989- 1991. Với chức phận của mình khi ấy, tôi được tiếp xúc với cấp cao của Lào, với "đường lối chính sách" của Lào. Nhiều chuyện lắm. Có dịp sẽ hầu chuyện Làng Ta sau.
    Riêng về an ninh- trật tự ở Lào khi ấy, hễ cứ nghe chuyện trộm cắp là có thể khẳng định thù phạm hoặc là người Việt, hoặc là người Thái! Thế đấy....

    Trả lờiXóa
  13. Gửi chi Song Thu. AnhTrung là Khamsai Souphanouvong tốt nghiệp Đại học kinh tế quốc dân Matxcova mang tên Prekhanov.Từng là Bộ trưởng Bộ tài chính , năm 1986 là Ủy viên trung ương Đảng,Hiện cùng gia đình định cư tại New Zealand. Chị Nga tốt nghiệp đại học ở Liên Xô , năm nay ngoài 70 rồi , vẫn đương nhiệm là Phó chánh văn phòng phòng trung ương Đảng.

    Trả lờiXóa
  14. Một số cụ sau khi đọc bài cuả Chiến và các Comments đặt vấn đề chúng ta - thông qua Chiến, nối lại quan hệ bạn bè với anh Chính và các bạn QL cũ bên ấy. Chúng ta có thể mời các bạn thăm HN, Tp HCM và các danh lam thắng cảnh khác. Ngược lại ta sang thăm các bạn ấy kết hợp du lịch nước Lào. Vấn đề kinh phi cứ HTX , không khó khăn gì cả . Gợi ý này từ Phó Mõ 3B . Xin Chiến và các cụ cho biết ý kiến .

    Trả lờiXóa
  15. Bạn T.K.Chiến viết bài về"Người thật việc thật" và BẠN THẬT - Một Người bạn Lào mà tôi rất quí mền và có nhiều kỷ niệm.
    Cảm ơn bạn Chiến đã kể chuyện và cho xem những ảnh vừa mới chụp với các bạn Chính+ Lộc và Đạt ở Viêng Chăn.
    Tôi có viết bài "Nhớ các bạn Lào" ôn lại một vài kỷ niệm với các bạn Khamsay S. (Trung), Vinaythoong S.(Chính) và các bạn Lào trong những lần gặp nhau tại Viêng Chăn.
    (Đăng trên Blog "bongbanbien" của tôi.). Xin mời Làng ghé thăm . Cảm ơn.


    Trả lờiXóa
  16. Bạn Nguyễn Ngọc Hùng cũng biết rất nhiều chuyện loai " Bây giờ mới kể" và ủng hộ sáng kiến tổ chức kết nghĩa với các bạn Lào, tổ chức du lịch qua lại.

    Trả lờiXóa
  17. Riêng cái chuyện ở Viêng chăn sô ôtô nhiều hơn số dân, có nhà có tới 2,3 xe, nhất là các quan chức và những chuyện khác như là chuyện anh Trung nguyên là UVTƯ Đảng bạn mà nay cùng gia đình đang định cư ở New zealand, hay chị Nga nay đã ngoài 70 tuổi mà vẫn đang là CVP TW cũng cho thấy nhiều vấn đề khác nữa chứ không đơn giản đâu các bạn nhỉ !

    Trả lờiXóa
  18. Cũng không đơn giản đâu,Khi nghe mình khen ,Đạt nói ,nhiều tiến bộ,cuôc sống nhân dân có khá lên,nhưng tai sao lại để Nợ Lương.Hỏi Chính thì được biết có lúc Bộ Tài Chính có thời gian không cân đối được thu chi nên xẩy ra tình tranh nợ lương. Vợ Đạt năm nay 65 tuổi,Hiệu trưởng Đại học y-dươc Viên Chăn(ngang thứ trưởng) ,vẫn chưa được nghỉ, Cấp thứ trưởng được sử dụng 2 xe ôto con mang biển xanh (xe công).Khi về hưu thì hai xe đó thuôc quyền sử dụng của cán bộ đó.Đầu tư công tại Lào cũng là gánh nặng cho ngân sách .

    Trả lờiXóa