Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Nhân câu chuyện của Trần Kháng Chiến : Thăm Viêng Chăn gặp bạn Lào (QL)

NHỚ LẮM CÁC BẠN LÀO !
Trần Trung Hải
Tr.Hải ViêngChăn 1989
Chúng ta đều nhớ ở Trường Quế Lâm từ 1955 có một số Bạn Lào sang học. Đa số theo học khối lớp 1-2 và lớp Vỡ lòng. Tất cả có 16 bạn (3 bạn nữ) đều có Họ và tên Việt Nam để chúng ta… “dễ gọi” và để dân thành phồ Quế Lâm … “dễ nhầm”, (tưởng các bạn là người VN!).
 Tất nhiên mỗi  Bạn đều  có Họ và Tên Lào. Chẳng hạn, Khamsay SUPHANOUVONG là Nguyễn Văn Trung,  Vinaythong  SUPHANOUVONG  là Nguyễn văn Chính,  Vilavong BOUPHA là Nguyễn văn Đạt,  Chanthanom  NANOTHAM  là Nguyễn thị Hồng v.v.   
Ngoài các bạn con bác Suphanouvong , các bạn khác đều là con  các bác ủy viên  BCT. Bộ trưởng …

 Phải : Tr Hải, Hùng - Trái : Chính , Đạt

Sau khi học ở QL, các bạn đều được tiếp tục học tập, nghiên cứu ở VN, LX, các nước Đông Âu, hoăc sau này ở Pháp. Mỹ…
Ra công tác các bạn đã phục vụ có hiệu quả cho Đất nước Lào và nhiều bạn đã giữ những cương vị cao như Bộ trưởng, Thứ trưởng …
Tuy các Bạn không hoc cùng khối 5 với chúng ta. Nhưng Lớp ta có nhiều Bạn rất gần gũi và thân  với các Ban Lào cho đến bây giờ.  Các Bạn Lào rất  nhiệt tình, vui vẻ với  “Những người anh em Trường TNVN – Quế Lâm Dục tài”,  đặc biệt là bạn Chính, bạn Đạt .

Tôi từ giữa những năm 80 có nhiều dip qua Lào cũng như  bạn Chính, bạn  Đạt, và cả bạn Trung, (nguyên Bộ Trưởng Phủ Thủ tướng  Lào, là anh ruột của Chính) nhiều lần sang VN đều gặp nhau như anh em và có nhiều kỉ niệm không quên.
Nhiều lần tôi sang Viêng Chăn, hồi bạn Trung còn công tác (là BT) đã tự lái xe riêng ra sân bay và vào tận cửa Kiểm tra BP đón. Tôi nhiều lần thân tình nói với bạn Trung là : Mình khá thông thạo Viêng Chăn và có CQ ra đón. Trung bận công tác, lại là BT ra đón, mình thấy ngại quá!. Trung bảo, anh H. đừng ngại, Trung ra đón anh trên tư cách là Bạn QL, xe riêng, tự lái nên chẳng ảnh hưởng gì đến …‘Hòa bình TG” cả!.  Sau này tôi có nhiều lần sang Lào, bạn Chính  và Vợ là chị Lộc đã đón tiếp tôi, tạo điều kiện tiếp xúc với các LĐ đương thời của Lào để giải quyết công việc thuận lợi và đưa tôi đi chơi, tham quan…
 Hồi bác gái SUPHANOUVONG  còn sống, mỗi lần qua Viêng Chăn tôi thường đến nhà thăm Bác gái và cùng với bạn Trung  hoặc bạn Chính … ra thắp hương ở mộ Bác trai, nằm bên cạnh Quảng trường That Luổng .

 Một lần bạn Chính lái xe đưa chúng tôi đi thăm một Khu nghỉ mát sinh thái,  khi nghỉ ăn trưa tại một cửa hàng đặc sản,  Bạn đã mời món rượu đặc biệt của Lào, có tên dân gian là “Rượu đá/đạp khung cửi”, uống vào có khi còn “khủng” và ‘công hiệu’ hơn cả “Rượu ông uống bà khen”, hay “Minh Mạng” của ta… (Bạn Chính có giải thích “sự tích”, tạị sao lại gọi là ”Rượu đá/ đạp khung cửi”.
Các bạn đã tăng rượu này và tôi đã mời các cụ QL 'Hội Cầu Ngà' nếm thử và kể lại “sự tích” (Cụ Ng.Hân, Tú Riềng … nghe, khoái tỷ lắm).

 Các Bạn còn nhớ trong Lễ kỉ niệm 50 năm Ngày thành lập Trường TNVN QL, bạn Chính thay mặt Đoàn cựu HS Lào ở QL đọc bài phát biểu chào mừng rất cảm động và sâu sắc về tình bạn, tình nghĩa Thầy Trò QL và về tình hữu nghị Lào Việt.  Ngay sau khi dự Lễ Kỷ niêm, ban Chính và các ban Lào đã nói với anh P.Q.Anh (nguyên Hiệu đoàn trưởng – QL) V.Q.Hùng… là bạn Chính có nhã ý để dành 200 ha (trong mảnh đất rừng vài ngàn ha thuộc 1 dự án Trồng rừng - Thủy điện… ở Trung Lào mà Tập đoàn Kinh tế của bạn Chính được giao) để các ban của Trường TNVN QL sang quản lý, tham gia cùng đầu tư khai thác.
(Nếu có nhu cầu và làm được). 

Sau đó có một đoàn của các cụ QL, tôi nhớ có bạn “Hùng Lào”- ( Cùng Lớp 1 với Chính), Lớp ta, có Mai Tâm, N.Hiếu… và 1 số bạn ở các Lớp,( trên chục người) sang thăm các bạn Lào và du lịch . Các bạn VN đã khảo sát và tìm hiểu sơ bộ. Lần này tôi không đi, nhưng có được xem tài liệu tổng thể Dự án.(khá hay, nhưng rất tiếc là các “cụ QL” lực bất tòng tâm nên không thực hiện).

Từ trái sang : Tr.Hải, bạn Đạt, Phạm Quốc Anh, 
bạn Chính, Hồ Dũng , Nữ Hiếu 

Chúng ta rất hiểu, bạn Chính và các Bạn Lào muốn qua công việc này, tạo điều kiện cho các bạn QL-VN và Lào có điều kiện thường xuyên gặp nhau là chính và phần nào tạo ra hiệu quả KT để có kinh phí cho “Hội QL”hoạt động và có thể góp phần nhỏ bé  hỗ trợ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh ốm đau. khó khăn.
Dù ý tưởng tốt đẹp trên không thành, nhưng chúng ta cũng rất cảm ơn tấm lòng của bạn Chính và các bạn Lào.


Từ  kỷ niêm 50 Năm Trường TTVN- QL đến nay đã qua trên 12 năm, đa số trong chúng ta đã ở vào “tuổi cổ lai hy”, không thể làm kinh tế, chính trị nữa, nhưng vẫn có thể tổ chức những chuyến sang Lào (qua công ty DL hoặc tư tổ chức rủ nhau đi) để bạn bè Lào Việt gặp nhau  hàn huyên và tham quan du lịch đát nước Lào. (Vì như các bạn đã biết và qua bài viết của bạn T.K.Chiến, thì ở Viêng Chăn có rất nhiều điều thú vị , hấp dẫn. Ở Lào- Đất nước Triệu Voi , thiên nhiên tươi đẹp, nhiều Chùa chiền, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như Thủ đô Viêng Chăn, Cố đô Luangprabang, Cánh Đồng Chum, dòng sông Mê Kông thơ mộng, những khu rừng nguyên sinh xanh ngát, những đập, nhà máy thủy điện đồ sộ. Những con người hiền lành, đôn hậu. nhiều lễ hội giàu bản sắc dân tộc độc đáo.

  Tác giả 3B và bạn Khămsay ( Trung)

Tôi thấy ý tưởng  trên của bạn Trưởng ban Điều hành Blog LSQL Quang Trung – Calathau và nhiều bạn khác, muốn tổ chức cùng nhau đi Lào thăm Bạn cũ và du lịch là rất phù hợp và trong “tầm tay” (về sức khỏe, thời gian, tài chính…) của đại đa số các bạn có nguyện vọng. Hy vọng chúng ta có nhiều bạn có dịp sang Lào thăm các bạn trường cũ và được đón bạn Chính, bạn Đạt và các bạn Lào khác tại Việt Nam trong thời gian không xa.                                                                               

Trần Trung Hải 
--------------------------------------------------------------- 
Mời xem bản gốc tại bongbanbien.blogspot.com

6 nhận xét:

  1. Tôi còn nhớ, thời ở QL cả trường đã xôn xao bàn tán về chuyện Trường ta có nhận thêm một số HS lớp nhỏ là con em CB cấp cao Pathet Lào, nhất là các con của Chủ tịch Suphanuvong. Bây giờ, qua câu chuyện của TKC mới biết trong chúng ta có nhiều bạn chơi thân với các bạn ấy ( như TKC cùng Lớp 1). Đặc biệt sau này, khi đã học xong ra làm việc lại quen thân và quan hệ thân thiết với nhau ( Như Trần Trung Hải) . Nước bạn Lào rất gần gũi với chúng ta cả về địa lý lẫn lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, tuy nhiên còn rất nhiều điều chúng ta chưa hiểu hết về đất nước và con người Bạn . Tại sao có nhiều thuận lợi như vậy mà chúng ta lại không khôi phục lại mối quan hệ bạn bè thân tình, thông qua một tổ chức gọi là Hội ( gì đó, các cụ cùng đặt tên).
    Việc này, theo tôi Trần Kháng Chiến có đầy đủ khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình và uy tín làm " Cầu nối" và đứng ra tổ chức từ A-Z ! . Cụ 3B nói rất đúng : Thời gian này " ...tổ chức cùng nhau đi Lào thăm Bạn cũ và du lịch là rất phù hợp và trong “tầm tay” (về sức khỏe, thời gian, tài chính…) của đại đa số các bạn có nguyện vọng. . Chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến sáng suốt đóng góp. Xin các cụ phát biểu .

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi lần đọc bài viết của BBB là một lần thêm thán phục bạn. Khi thì là cuộc đời hoạt đông vô cùng phong phú, hiểu biết nhiều, tiếp xúc nhiều, quan hệ công việc và bạn bè rộng rãi. Khi thì là những bài thơ đậm đà tình cảm về nội dung và rất hay về nghệ thuật.
    Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến tổ chức cùng nhau đi thăm nước Lào và các bạn Lào của BBB cũng như đề xuất về người tổ chức và xin bổ sung BBBvào ban này nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn là cụ 3B phải có chân trong Ban phụ trách điều hành công việc này cùng với TKC ở phía Nam.

      Xóa
  3. Nặc danh11:46 23/9/15

    Tôi rất mong được đi chơi Lào cùng các bạn. Đề nghị các Cụ sớm tổ chức trong năm nay. Ít nhât có chục thành viên Đ 10 HN cũng muốn tham gia

    Trả lờiXóa
  4. Các thành viên Đoàn 10 Hà nội đang mong có chuyến du lịch Lào, phù Hợp ý tưởng của Quang Trung và Trung Hải. Vậy ta nên tổ chức sớm trong mùa khô năm nay, nhân lúc Các thành viên đoàn 10 Hà nội đang HỨNG.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ Đ10 " đang NỨNG" là quý hóa lắm rồi ! Xin hãy KIỀM CHẾ và chờ lệnh Xuất Kích của cấp chỉ huy !

      Xóa