Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

TÂM SỰ CỦA THẰNG MÕ LÀNG !

Gọi là BĐH nhưng thưa các cụ, thực ra từ trước đến tận bây giờ Calathau tôi vẫn được cả Làng tín nhiệm cho toàn quyền quản lý Làng ! Có lẽ chúng mình ngấm cái chất XHCN với tinh thần " Làm chủ tập thể" cho nên chẳng  Ai chịu trách nhiệm trước Ai cả !!! Điều Mõ tôi muốn là các bạn hãy thường xuyên lên đình Làng, thăm các Nhà có sản phẩm mới, rồi nhận xét comment vào đấy ! Trước là in dấu chân của hàng xóm láng giềng, tỏ lòng quý mến chủ nhà . Sau nữa, mà cái này cần hơn, là 1 lời nhận xét, góp ý hay khen ngợi động viên ( nếu xứng đáng).. Những ngày gần đây - Hay có thể nói là "cành ngày càng "thưa thớt chuyện thăm viếng nhau .Rất nhiều chủ nhân ca cẩm với Mõ là chả thấy ai còn quan tâm đến hàng xóm láng giềng nữa . Trước kia, tắt lửa tối đèn động một tí là ồn ào sang chơi, đò đưa thơ phú. Nay im như tờ ! Một loạt nhà hoang như khu tái định cư đã bị dân bỏ chạy !

Trên đình Làng, các bài viết đã được các tác giả lựa chọn để in sách, cũng không thấy - có thì cũng rất ít- phản hồi .
Bạn nào từng làm công tác BT trong các tòa báo hay NXB hẳn biết . 1 tác phẩm, dù ngắn dài, văn xuôi hay văn vần ...đều là đứa con tinh thấn của người viết  mang nặng đẻ đau. Lại thêm công sức của các bà đỡ ( BTV) chăm sóc...Chẳng lẽ quẳng chúng lên sân đình để mọi người đi qua đi lại ...thờ ơ !!!
Lại có chuyện nóng hổi cũng muốn trình các cụ . Đó là vụ Giỗ đầu cụ Chiến Thắng. Mõ tôi nghe qua cụ P.K thông báo thì cô Dần ( vợ Ch.Thắng) và gia đình đã tổ chức rất chu đáo : nghi thức đàng hoàng, tiệc lớn sang trọng . Đáp lại, K5 chúng ta cũng có 10 cụ nam nữ đến dự . Gia đình rất cảm động . Ấy thế mà tan cỗ chẳng có cụ nào thông tin với Mõ tôi ( người trực suốt ngày đêm của Làng ) để soạn 1 cái tin ngắn dán lên đình Làng cho mọi người cùng nhớ đến Chiến Thắng- người bạn khi sinh thời kém may mắn hơn chúng ta ! Thậm chí Mõ tôi nhanh nhẩu đưa liền 2 bài lên đình Làng ( 1 của Chiến Thắng viết về Tình Quế Lâm, một của Phạm Kiên viết về con người Chiến Thắng) , thế mà cũng không có ai chia sẻ ...
Mõ tôi linh tính mách bảo, linh hồn bạn chúng ta ở đâu đó cũng chạnh lòng ...

Thưa các cụ đáng kính của Làng ta . Với cái đà "suy thoái " này , Calathau tôi có lẽ cũng xin trả lại Làng cái mõ để nhà cháu ...ngược cho nó lành !!!

20 nhận xét:

  1. Có lẽ các cụ trong làng đang tập chung viết bài đẻ in sách cho nên không quan tâm đến việc viếng thăm nhau. Chính vì thiếu vắng việc viếng thăm nhau cho nên nhà nào cũng "rỗng" và dần dần "quên" nhau luôn?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chia sẻ và đồng cảm với Cụ Calathau.
    Tôi lại nhất trí cao với ý kiến của Cụ Hồng Phương Đặng. Hiện nay các cụ Làng ta đang tập trung vào việc chọn bài, sửa bài (cũ đã đăng trên Blog cá nhân) và viết bài mới để đễ xuất đưa vào "SÁCH".
    Việc này tốn thời gian và công phu lắm. Vì vậy ít Com.(tuy vẫn thường xuyên đọc).
    Riêng những bài BĐH đưa lên trang chủ Blog LSQL, đa số là bài hay, đã từng đăng trên Blog cá nhân hoặc đã giới thiệu trên Blog Làng ta và nhiều bạn đã Com (nhận xé, bình...) rồi. (Trừ mấy bài mới của X.Hoài, Ng.Chí...). Nên mọi người vào xem mà không viết Com.
    Tình hình "Bờ lờ" lúc lên lúc xuống là chuyện bình thường. (cũng như ngày xưa cụ Phùng T.Tài nhận xét "Phong trào thi đua" lúc nó lên lúc nó "xỉu" ấy mà.
    Cụ Calathau ơi!. Các Cụ làng ta tuy tuổi cao, nhưng cái sự hưởng ứng phong trào ra SACH đang lên một các ngấm ngầm... Ví dụ Cụ H.Châu vừa có bài gửi qua "meo" cho tôi và Cụ. Cụ Xuân Diễn viết bài trực tiếp đem đến nhà tôi để nhơ chuyển cho Trưởng Ban. Cụ bảo tôi: Vì Cụ "ghét" Vi tính và không thích "mèo chuột", chữ Cụ lại đẹp nên viết tay cho nó "khác người"!..
    Thế nhé. Theo tôi Cụ cứ "ôm mõ" trọn đời cho nó... HÊN nhé!.

    Trả lờiXóa
  3. Cụ đừng thoái chí sớm vậy, nếu "bỏ phiếu" mà cụ bị "Tín nhiệm thấp" thì cụ vẫn "được" làm trưởng BĐH mà, vì thực ra phong trào đi xuống cũng chỉ vì tốc độ GIÀ của mọi người nhanh quá. Trên 70 mà các cụ cứ dồn hết thời gian LÊN MẠNG thì cũng khổ cho vợ con, bồ bịch và cháu chắt.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoàn toàn nhất trí với mọi ý kiến của 3 cụ đi tiên phong là Hồng Phương Đặng, Hải Trần Trung, Hoàng Thị Nhật Lệ. Cụ Calathau hãy kiên nhẫn nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi luôn lắng nghe các cụ !

    Trả lờiXóa
  6. Bạn bè cũng lắng nghe ý kiến Calathau nhiều đấy. Mọi người cũng bận cả, nhưng phần comment góp ý cho bạn bè có lơ là. Sẽ cố gắng quan tâm đến nhau hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Cụ Mõ ơi! Tôi rất thông cảm với sự vất vả của cụ, trong lòng cũng thấy "xót xa" lắm! Nhiều khi muốn gọi điện cho cụ, nhưng lại sợ làm mất tập trung của cụ nên lại thôi!
    Cụ cứ cố làm cho kịp ra mắt cuốn sách của K5 đi, rồi "kiểm điểm" nhau vẫn chưa muộn, lúc ấy sẽ bỏ phiếu tín nhiệm nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Mõ Làng đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nếu lấy phiếu tín nhiệm chắc chắn sẽ là 100% Tín nhiệm cao. Chúng ta là những cư dân sống chung trong một Làng. Mỗi người có một ngôi nhà, nghĩa là mỗi Blogger có một Blog riêng. Nếu ai đó đi thăm một vòng các Blog cá nhân, chắc họ sẽ buồn cười mà nhận xét rằng : “ Toàn những người có trình độ, có trí thức, rất yêu nước ( thật sự chứ không phải yêu nước theo điịnh hướng của Lãnh đạo). Thế mà chả quan tâm gì đến việc lớn của đất nước mà suốt ngày vui chơi giải trí, Ảnh đẹp, Hoa đẹp, chuyện cười, rồi các bài thuốc chữa bệnh…” Thế rồi cuối cùng họ đến Blog Làng và mới hiểu ra rằng đây là Đình Làng đây là Blog chung cho tất cả mọi Blog. Nội dung mà Mõ Làng đã chăm sóc trong suốt mấy năm qua thật quá tiêu biểu và quá đầy đủ. Thường Mõ phải đi tuần khắp Làng để tìm đưa lên đình Làng những bài hay nhất của các Blog. Ngoài ra là các bài Điểm Báo, các bài “ Chính trị “ hay nhất và cập nhật nhất. Không ngày nào tôi không vào Blog LSQL, và không bài nào tôi không đọc hết. Chỉ cần như thế là tôi hoàn toàn yên tâm thấy mình không bị lạc hậu với tình hình đất nước. Việc Mõ Làng phàn nàn vì nhiều người đọc mà không Com. Ăn mà không trả tiền thì đáng ngượng thật, lý do của tôi là nhiều khi vì lười, vì không có thời gian. Nhưng rất nhiều khi muốn viết, muốn nói lên ý nghĩ của mình để Xả Stress nũa là đằng khác. Nhưng rồi thôi, không viết gì là hơn. Viết thế này có ngày Blog LSQl bị “ ĐÁNH SẬP” thì lấy gì mà chơi.
    Xin Mõ Làng hiểu cho và mong Mõ vẫn vui vẻ tiếp tục công việc. Những việc Mõ vẫn làm thì tôi không giúp được gì, nhưng nếu cần sai gì thì Mõ cứ nói, tôi xin làm hết sức mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chia sẻ của Nguyệt Ánh ! Dạo này chuẩn bị cho tập sách K5 nên tạm ngưng các đề tài khác. Thực ra chúng ta cần thông tin đa chiều có chọn lọc. Với bề dày về tuổi tác và kinh nghiệm sống chúng ta biết đúng/sai, tốt/và chưa tốt v.v...Blog của LSQL đã rất "kiềm chế" và cũng có "định hướng" . Nếu tay lái tài xế có chạy lấn lề thì các cụ cứ bấm còi báo động ! Điều mong muốn của tôi là chúng ta phải thường xuyên " giữ lửa" và truyền ngọn lửa ấy cho nhau . Vào Blog cũng rất mất thì giờ và sức lực ( mỏi mệt, mờ mắt, đau lưng , tẩu hỏa nhập ma nữa !)...Nếu cả nhà chỉ có 1 máy vi tính thì cũng khó khăn ...Đòi hỏi hàng ngày vào Blog đọc, viết bài , comment hết lượt cũng là quá sức ủa các U.70 .

      Xóa
  9. Tôi hết sức cảm thông và chia sẻ với cụ trưởng BĐH. Tôi cũng nhất trí với ý kiến của các cụ đã com ở trên. Tôi xin có một vài đề nghị như sau:
    1. Blogger nào đưa bài để in sách xin ghi chú rõ " đã kiểm tra lại ngày nào " để BĐH biết là bài đã được xem lại và chỉnh lý gần đây để in sách.
    2. BĐH ( cụ Calathau và cụ 3B) phân công rõ ràng người xem lại bài dự kiến in sách. Theo phân công của BĐH tôi sẽ xem lại các bài của các bloger MN. Sau khi xem xong cũng xin ghi chú rõ đã xem lại ngày nào. Nếu có kiến nghị gì cũng xin ghi rõ.
    3. Bạn Nguyệt Ánh có nêu một danh mục các bài chọn lọc, đề nghị BĐH phân công cho một số người đọc lại, chỉnh lý và kiến nghị với BĐH v/v in ấn.
    Bây giờ đã là cuối tháng 6 và ngày hội lớp năm nay không phải là cuối tháng 11 như mọi năm mà là cuối tháng 8. Thời gian không còn bao nhiêu, cụ trưởng ban bức xúc là quá đúng và chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ bằng những việc thật cụ thể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta còn thiếu bài viết về cụ Quốc Khải . Cụ Lớp Trưởng tổ chức chúng ta tới thăm nhà bạn QK , kết hợp mời QK viết thì hay quá !

      Xóa
  10. TÔI yêu cầu các cụ ông cụ bà già làng bỏ ngay cái từ thằng mõ làng mà cụ Ca la thầu xài . Các cụ thế hệ ta hiểu biết về việc làng, đình làng xưa hơi bị ít nên dùng khái niệm chưa chính xác . Phải gọi cụ CLT là tiên chỉ mới tạm đúng. Từ này hình như cụ Mai Tâm từng tự phong mà chẳng ai có ý kiến. Đây là thiển ý của Mỗ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Hân lại " Hâm" rồi ! he he ! Gọi tớ là Mõ Làng thích hơn Tiên sư với tiên chỉ ! Nhân đây tớ phải nói là tớ khoái câu khen cái ảnh tớ chụp Chiến Thắng ( chân dung). Già rồi mà vẫn khoái được khen, thế có chết không ! À, cụ Xuân Hoài cũng giống mình. Hôm đọc Etrys của cụ gửi qua Email cho mình, mình thấy hay quá liên gọi điện khen , rất tuyệt ! Xuân Hoài Email lại " Cậu làm tớ SƯỚNG quá ! Thế là lọt mắt xanh của BBT rồi ! Ối, cứ như là đi thi tuyển diễn viên không bằng !

      Xóa
  11. Mình rất cảm động đọc các comments của các bạn...Vừa rồi Đỗ Đồng gọi điện tâm sự cả nửa tiếng . Đồng nói đã đọc "Tâm sự mõ Làng ", còn khoe sẽ chọn ngay 1 bài để gửi in sách . Có lẽ muốn để mình vui đây ! Lại "luận bàn "1 thôi 1 hồi về sự cô đơn của tuổi già ! Đồng nói : càng ngày càng thấy chúng mình may mắn có 1 tập thể như thế này để mà chia sẻ, mà yêu thương nhau ...Bạn ấy còn bảo Đỗ Đồng là người hiểu QT nhất, lúc nào cũng thông cảm với QT ! Chơi với nhau cả nửa thế kỷ mà bây giờ bạn mới nói ra câu này với mình đấy !

    Trả lờiXóa
  12. Cậu có biết không, anh mõ khác với anh cán bộ loa làng loa phường nay . Ngày xưa việc làng mõ thường phải ngồi mọt mình . Hồi làm phim từ các chuyện của Nam Cao nhiều cao thủ làng văn nhiệt tình vào vai( Nguyễn Tuân Kim Lân...) còn vai mõ nhà văn Phù Thăng, từng làm biên tập nhận đóng vai này thế là cả họ ở Hải dương phản đối mặc dù ông PT đã bảo chỉ là đóng phim họ vẫn bảo cái họ này có giàu có nghèo có sang có hèn nhưng không bao giờ có mõ. Vì vậy Mỗ mới có cái ý ấm ớ hội tề như vầy. Hâm thì hâm.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi đọc bài "Tâm sự của thằng mõ làng từ sáng nay có lẽ là người đầu tiên đấy nhưng khi comment xong thì mất điện nên không gửi được , bây giờ mở ra thấy làng ta comment nhiều quá, vui thật ,thế mới là dân QL chứ. Cụ QT hôm nay" ngọc thể bất an " nên tâm sự lằng nhằng quá, tôi là người lười vào blog nhất thế mà cứ vào lúc nào là phải vào ngay nhà của calathau ngay để xem cụ có nói gì về Hải Quân Việt nam không? Chẳng là người yêu tôi đầu tiên là một lính thủy mà .Vừa rồi tôi có xem bài"tầu ngầm kilo.." trước đây cụ cũng có bài về trang bị của hải quân Việt Nam mà .Thế mà cụ lại vu oan cho chúng tôi là chả thăm nhà cụ gì cả! Riêng tôi mà cũng là cả làng ta đều nhận xét là cụ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáng tặng thương huân chương "chũ thập ngoặc".Cụ xứng đáng là "Mõ" của làng ta. Còn chuyện không thông báo cho cụ ngày giỗ đầu của Chiến Thắng là lỗi của tôi ,nhận và lần sau"vẫn thế". Nhân đây tôi cũng xin thông báo để các cụ biết:" cụ Bùi Hữu Cường cựu TSQ cục tổ chức, dân k5 của chúng sống ở Bắc Giang đang cấp cứu tại BV phổi TW. tôi đã trao đổi với Thiếu Hiệu để tổ chức đi thăm "

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi, có gọi Cụ là MÕ hay TIÊN CHỈ hay cụ TỔNG, gì gì đi nữa, thì Cụ cũng vẫn là Quang Trung -Calathau hay cho nó "kêu" 1 tí thì là Hồng Quang. Cụ vẫn là Quang Trung Quế Lâm . Có khác chăng là ngày xưa là cái thời mà "táo hãy còn xanh" nay táo của Cụ đã.... mà thôi. Cụ vẫn được cả Làng yêu mến như xưa. Nếu bỏ phiếu "đồng chí C"(Calathau) sẽ đạt 100% phiếu TÍN NHIỆM CAO, không như "đồng chí X" đâu.
    Các Cụ cứ yên tâm, tôi vừa điện đàm với Calathau; tuy cụ có hơi "tâm tư" chút xíu, nhưng "tinh thần CM tiến công" vẫn còn cao hơn... núi.
    Cụ quyết tâm ra SÁCH đúng hạn, có chất lượng (tuy Cụ Có phần lo lắng).
    Rất mong cả Làng ủng hộ Cụ bằng cách tích cực gửi bài, tự sửa bài. Nhóm BT và các Cụ tích cực chia sẻ công viêc "bếp núc" (biên tập, sửa bản in, xuất bản...)với Cụ; theo sự phân công một cách nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả.
    Được như thế, Cụ lại cười tươi như ... "Anh Liên Xô", cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  15. Cụ Lệ Thủy ơi ! Tôi đâu có trách các cụ không vào thăm nhà tôi !!! Nhà tôi bây giờ tạm đóng cửa vì còn dành thời gian để giữ đình Làng chứ cụ ! Tôi mong các cụ vào đọc và chia sẻ để động viên khích lệ lẫn nhau , cùng nhau "giữ lửa " cho Làng .
    Cụ thấy chưa, Mõ tôi mới chỉ "làm nũng" thế thôi mà đã có bao nhiêu cụ vỗ về , dỗ dành đấy !

    Trả lờiXóa
  16. Hoá ra "làm nũng " cũng hay
    Có ngay bạn hữu ghé tay đỡ liền !
    Như là được uống thuốc tiên
    Hăng say trở lại, ưu phiền lảng xa !
    Hoan hô cụ TỔNG Ca La.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi thấy sự hờn rỗi của cụ QT càng chứng tỏ lòng nhiệt tình hết chỗ nói của Cụ với K5 gần 6 năm qua. Bình quân mỗi ngày có 2 bài trên Blog LSQL với hàng chục comment một ngày đủ nói lên điều đó.Nay bất đầu có triệu chứng suy giảm bài viết, Cụ đã lập tức cảnh báo với dân làng QL là rất kịp thời. Thiết thực chúng ta hãy hăng hái lên... để cụ QT vui lòng và làm cho trụ chân của cụ càng vững vàng hơn giữa đình làng.

    Trả lờiXóa