Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ DUYỆT BINH 70 NĂM ĐỘC LẬP

 Nguyễn Ngọc Hùng
Ảnh sưu tầm trên mạng

 Trên trung tâm lễ đài

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Văn Tuấn dẫn đầu đoàn diễu binh - Ảnh: Việt Dũng
Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Văn Tuấn dẫn đầu đoàn diễu binh - Ảnh: Việt Dũng
Khối sĩ quan lục quân diễu binh - Ảnh: VIiệt Dũng
Khối sĩ quan lục quân diễu binh 
Ảnh: Việt Dũng

 
Khối sĩ quan thông tin liên lạc - Ảnh: Việt Dũng
Khối sĩ quan thông tin liên lạc 
Ảnh: Việt Dũng

Ảnh: Việt Dũng
Khồi Sĩ quan Hải Quân
Tôi đã dành trọn buổi sáng sớm hôm nay để theo dõi đại lễ kỷ niệm 70 năm độc lập tại Ba Đình, Hà Nội.
Thật mừng vì thời tiết hiền hòa, đất trời dịu mát; đỡ bớt phần chịu đựng của hàng vạn người tham gia diễu binh, diễu hành và đứng làm phông trên quảng trường. Đúng là thiên thời, địa lợi, nhân hòa với ngày Hồ Chí Minh tuyên bố độc lập và khai sinh nền DÂN CHỦ CỘNG HÒA cho nước Việt Nam cách nay 70 năm.
Điều đầu tiên khiến tôi chú ý của Đại lễ năm nay là dọng miền Nam chiếm vị trí khá chủ đạo. Điều khiển chương trình là ông thứ trưởng bộ Văn Hóa... với dọng đọc gần giống như dọng ông Nguyễn Tấn Dũng. Rồi diễn văn chính thức do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày.
Diễn văn của Chủ tịch nước không đến nỗi quá dài (gần 20 phút), nhưng phần giới thiệu quan khách trước đó thì mất gần... 10 phút! Các vị có tên và chức danh được giới thiệu gồm cả đương chức và “nguyên”, gồm từ Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng, đến Chủ tịch Mặt trận là hết. Thêm 1 ông ủy viên BCT là Phạm Quang Nghị. Chẳng biết ông Nghị này khác gì các ủy viên BCT còn lại mà được giới thiệu?
Khi Chủ tịch nước đọc diễn văn, ống kính truyền hình trực tiếp không thể tránh nổi cảnh đại tướng Phạm Văn Trà và nguyên ủy viên BCT Vũ Oanh (dứng ngay phia sau ông Sang) liên tục... ngủ gật!
Phần diễu binh lần này gồm nhiều khối hơn trước đây. Riêng Đặc công cũng có mấy loại khác nhau. Trước đây, chỉ có khối trường sĩ quan nói chung. Nay phân loại rõ ràng: sĩ quan tham mưu, sĩ quan chính trị, sĩ quan các quân binh chủng nhiều loại. Rồi thêm “đổ bộ đường không”, “hải quân đánh bộ”, “cảnh sát biển”...
Có điều chỉnh cách đi: Khi qua lễ đài, hàng quân không phải thực hiện động tác đi nghiêm cả chân và tay như trước. Nay chỉ thấy chân vẫn thẳng băng, nhưng tay thì vung đều, không khép cứng bên hông như trước.
Các khối nữ như bộ đội thông tin, cảnh sát giao thông trông cứ như đội hình... người mẫu. Toàn chân dài, nghiêm trang nhưng tươi tỉnh rạng rỡ lắm.
Khối Công an cũng đông đảo hơn trước. Chỉ riêng khối Cảnh sát cơ động là khiến tôi thấy... thế nào ấy! Sát khí đằng đằng, tay trái cầm khiên, tay phải vung dùi cui điện. Lực lượng này để chống ai???
Có lẽ tất cả các quân nhân tham gia diễu binh đều đeo ít nhất 2-3 huân chương, trong khi các khối học viên sĩ quan chỉ toàn quân hàm “trơn”. Họ đã làm gì đâu mà có huân chương nhỉ? Còn các khối sĩ quan thì toàn thấy quân hàm thiếu tá trên vai của những quân nhân trẻ măng! Đi đầu khối nữ CSGT là một thượng tá rất xinh và trẻ lắm! Không hiểu vì “diễn” hay quân hàm bây giờ rẻ quá?!
Nói chung, thế là Đại lễ đã thành công tốt đẹp đúng nghĩa rồi. Giá như có thêm các khối quân nhân hóa trang như các thời kỳ tiền khởi nghĩa, kháng chiến chống Pháp, chiến tranh chống Mỹ nữa thì hoàn hảo hơn; bởi đây là quá trình 70 năm giữ nước mà./.














Mời xem clip


5 nhận xét:

  1. vào năm 1946 lễ quốc khánh là ngày 19/8

    Trả lờiXóa
  2. như hôm nay thì kêu bằng diễu binh chứ không phải duyệt binh

    Trả lờiXóa
  3. Tin sốt sình sịch : Sau ngày VN ta diễu binh , hôm nay 3/9, TQ đã phô trương "cơ bắp" nhằm đe doạ thiên hạ, trước hết là mấy nước Asean, trong đó có VN , đồng thời hòng che lấp khủng hoảng kinh tế đang ngày càng tồi tệ. Được biết có cả CT nước ta đi dự.Điều đáng chú ý là cuộc diễu võ dương oai đã xảy ra cách đây hơn 3 giờ, tức vào buổi sáng nhưng bản tin thời sự buổi trưa của ta không hề nhắc đến. Chắc buổi chiều hoặc buổi tối cũng sẽ phải đưa tin nhưng không nên tỏ thái độ vồ vập, mừng vui kiểu 4 tốt,càng không nên đi sâu quá mức ...Tôi hoàn toàn nhất trí, cho đây là một cách xử lý tình huống đúng của các vị đầu lĩnh ngành tuyên giáo. Liệu nó có báo trước điều gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá ! Không nên hồ hởi, vồ vập ! Chính những người CS lãnh đạo Trung Quốc đã kém thông minh khi cố tình gây hấn với nước VN láng giềng, vốn mong muốn hòa hiếu với họ. Họ khiến chúng ta từ những người có cảm tình thân thiện với họ nay trở nên kình chống, nghi ngờ họ trong bất cứ hành vi nào .Tôi nhớ, hồi họ Tổ chức Thế vận hội, trong lễ khai mạc khi bài Ca ngợi Tổ quốc của họ cất lên tất cả chúng ta đều xúc động hát theo như sống lại một thời hoàng kim của tình hữu nghị Trung-Việt . Tất nhiên giờ đây không phải không còn những người TQ đứng về phía lẽ phải Việt Nam mà quý trọng VN ...Quý trọng, thân thiện VN một cách trí tuệ, chân thành chứ không chót lưỡi đầu môi như các nhà đương cục thường "hót" khi sang VN dụ khị điều gì đó . Tôi tim thấy điều này trong Blog "Bạn Trỗi K5 " của các bạn cựu HS Trường Nguyễn Văn Trỗi ( Cũng ở QL một thời gian sau chúng ta-Thời chống Mỹ).Xin cảm ơn .

      Xóa
  4. Nguyễn Ngọc Hùng22:11 3/9/15

    Điều tôi cảm nhận cái sự "diễn" của các đoàn quân diễu binh (trẻ măng mà quân hàm lớn và đầy huân chương) đang trở thành một đề tài khá nóng trên mạng xã hội. Tiêu điểm là cô trung tá xinh đẹp trưởng khối quân y (mũ nồi xanh). Trên mạng đưa ra những thông tin "xác minh" hẳn hoi để chứng minh rằng cô này sinh năm 1993, chắc chắn không thể nào là 1 trung tá... Rồi ông trung tướng tổng tham mưu phó phụ trách diễu binh hôm qua giải thích là "diễn" như thế là "đúng quy định"!
    Các thanh niên trai gái tham gia diễu binh hoàn toàn không đáng trách. Họ đã khổ công luyện tập và "diễn" rất xuất sắc. Nhưng những người tổ chức coi việc diễu binh của QĐNDVN chỉ như diễn 1 vở kịch thì thật là... diễu cợt một sự kiện trọng đại!
    Đã có thông tin trên mạng: TQ dùng nhiều người mẫu "diễn" làm quân nhân trong diễu binh sáng nay.
    Trước đó, Triều Tiên bị truyền thông quốc tế "bóc mẽ" diễu binh nhiều tên lửa giả! Iran cũng bị phanh phui những bức ảnh "thử thành công tên lửa đạn đạo" là photoshop!!!

    Trả lờiXóa