Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

"PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM ?"

Đêm qua Mõ vào "nhà" cụ Công Lý, thấy cụ đang đắm đuối vói Paris thủ đô Ánh sáng qua  bài viết mà cụ gọi là "Lưu bút Paris ".  Xin được dán lên đình Làng để các cụ Làng ta cũng nhau tham gia chuyến du lịch ....qua màn ảnh vi tính với cụ Lý ! 

 PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM ?
 ( Công Lý - Bài và ảnh gửi về từ Paris 26/9)

Sau một đêm dài bồng bềnh trên chiếc trên không trung trong khoang chiếc Boeing777 của Vietnam Airlines , tôi đã đặt chân xuống sân bay Charles de Gaulle, thủ đô Paris tráng lệ. Paris chớm vào thu, trời xanh trong, không khí mát mẻ thoáng đãng. Một cảm giác thư thái nhẹ nhàng lan tỏa trong tôi. Lần thứ 3 đến Paris, trong đầu tôi vẫn  hiện lên câu hỏi : “ Paris có gì lạ không em ?” Câu trả lời đã có sau 2 ngày tôi lang thang trên những nẻo đường của Paris đã có phần quen thuộc. Vẫn là những lâu đài cổ kính, bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà, Tháp Tháp Eiffel, dòng sông Seine trong xanh êm đềm uốn mình lặng lẽ trôi. Vẫn là dòng du khách bất tận đổ về các danh thắng của mảnh đất đã ghi dấu ấn vàng son của ngàn năm lịch sử chói lòa lừng danh thế giới. 65 triệu dân Pháp hàng năm đón hơn 80 triệu du khách khắp 5 châu . một con số đầy ấn tượng. Mặc dù lượng du khách đông cộng thêm số dân di cư châu Phi ngày một tăng nhưng Paris vẫn giữ được  vẻ thanh lịch- một thành phố luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ.

Đến Paris tôi gặp lại mấy anh bạn thân làm việc trong Sứ quán. Chúng tôi hẹn nhau đến quan cà phê quen thuộc trên đại lộ Champs-Elysees,  nơi hiện hữu Khải hoàn môn hoành tráng. Gặp nhau nơi đây không thể thiếu rươu vang rượu vang Bordeaux và món bít tết (beef steak) đặc sản nổi tiếng của người Pháp. Chúng tôi nâng cốc chúc cho cuộc hộ ngộ bè bạn trên xứ người. Tôi chợt nghĩ, giá có một ngày hội QL chúng mình cùng hội ngộ tại đây thì hay birết bao nhiêu !

Tôi thích một mình đi dạo những con phố ven  dòng sông Seine . Lặng lẽ đi tìm lại dấu vết xưa nơi diễn ra cuộc đọ kiếm của “ Ba chàng lính ngự lâm quân:. Đi tìm hình bóng của cặp uyên ương Mariut và Cozet cũng như hình tượng Zanvanzan, viên cảnh sát Jave được miêu tác trong tác phẩm “ Những người khốn khổ” của nhà văn Vichto Hugo nổi tiếng một thời và còn đọng mãi trng lòng độc giả của mọi thời đại. Tôi đã trở lại nhà thờ Đức Bà để cố tìm hình ảnh của Thằng Gù năm xưa mà không gặp, Giờ đây tôi chỉ gặp những cặp uyên ương tới nhà thờ để làm lễ  cưới với sự chứng kiến của Chúa !  Paris không mấy khác lạ, vẫn đông vui và cực kỳ hấp dẫn mặc dù  nền kinh tế Pháp đang lao đao với 6 triệu người thất nghiệp
Điều tâm niệm luôn hiện hữu trong đầu tôi là , có thời gian hãy đến  Paris, đến rồi thì đến lần nữa !

Bạn ơi mùa thu Paris đẹp quá
Thành quách lâu đài sang lòa
Dòng sông Seine lặng lẽ trôi
Dưới bóng hoàng hôn
Đâu đây vang tiếng chuông ngân
Nhà thờ Đức Bà uy nghi trong nắng sớm
Tháp Eiffel  vươn cao trong nắng
Khải Hoàn Môn sừng sững lung linh
Đến đây bạn ơi, đến với chúng mình

……………………….

                                                           Công Lý , Paris 25/9

3 nhận xét:

  1. Paris hoa lệ làm mê lòng người !
    Chúc mừng cụ Công Lý có chuyến đi Paris tràn đầy cảm xúc, nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  2. Cam on q trung da đang bai viet cua ly de các ban cung đọc va chia se

    Trả lờiXóa
  3. Anh Lý mấy ngày ngất ngây ở Pari là phải rồi. Tâm hồn con người luôn rung động trước cái đẹp. Em được đến Pari vào tháng 8 năm ngoái , được có 3 ngày trong một chuyến du lịch balo ngang,dọc Châu Âu. Ba ngày tại Pari là 3 ngày rất ấn tượng. Chúc chuyến đi của anh vui vẻ.

    Trả lờiXóa