Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

ĐÀI LOAN SAU BẦU TỔNG THỐNG CÓ GÌ MỚI ?

Đài Loan vẫn là Trung Hoa Dân Quốc  
Độc lập, dân chủ, đang ở thế công! 
( Tham khảo-Sưu Tầm trên mạng XH)

TỪ ĐÀI BẮC ĐẾN BẮC KINH
Bài diễn văn nhậm chức của Tân Tổng thống Thái Anh Văn,  Đài Loan,  như một thông điệp mà phần chính yếu là gửi qua Bắc Kinh. Bà Thái, 59 tuổi, không một lời nhắc đến One China mà Bắc Kinh kỳ vọng. Bà Thái nhắc đi nhắc lại, hai bên cần đối thoại và đối thoại. Qua lễ nhậm chức, mọi người đã nhận ra rất rõ ràng điều này: Tân Tổng thống Đài Loan vẫn là Tổng thống của nước Cộng Hòa Trung Hoa Dân Quốc. Dự lễ nhậm chức có ông Thống đốc Đài Bắc. Dù vậy, từ thời TT Tưởng Kinh Quốc, Đài Loan còn có danh xưng nước Trung Hoa trên đảo Đài Loan "Republic of China on Taiwan". Hệ thống, cơ cấu công quyền vẫn là thừa kế nước Cộng Hoa Trung Hoa Dân Quốc trước năm 1945 từ Hoa Lục. Trong lễ nhậm chức vừa qua, một vị Đại tướng, Tổng tham mưu trưởng Quân Đội TH Dân Quốc, một Đô đốc Tư lệnh Hải quân trong quân phục đại lễ màu trắng theo tôn ti, khiêm tốn ngồi vào hàng ghế thứ 3. Đài Loan đã là một quốc gia hoàn toàn dân chủ.

THẾ MỚI CỦA ĐÀI LOAN
Qua bài diễn văn nhậm chức của TT Thái Anh Văn, rất khôn khéo linh động, không làm cho Bắc Kinh nổi giận nhưng Bắc Kinh đủ hiểu rằng, Thái Anh Văn muốn gửi một thông điệp đến Bắc Kinh và toàn dân Hoa Lục, Đài Loan vẫn là một quốc gia độc lập, dân chủ, tự do, vẫn là một nước Trung Hoa Dân Quốc. Bà Thái không hé lộ ý đồ Đài Loan sẽ tuyên bố độc lập, bà cũng dứt khoát Đài Loan không phải là một tỉnh. Trên danh nghĩa đã có một tỉnh Đài Loan trong nước Cộng Hòa Trung Hoa Dân Quốc. Bà kêu gọi đối thoại giữa đôi bên. Cái khó của bản thông điệp là bà làm cho Bắc Kinh hiểu rằng CH Trung Hoa Dân Quốc hôm nay cũng như quá khứ 67 năm trước đã không công nhận nhà nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. ">TH Dân Quốc vẫn độc lập dù ở trên đảo Đài Loan, một cường quốc quân sự, một cường quốc kinh tế tài chính với dân số 23.2 triệu, diện tích chỉ có 36,179 km2 mà tổng sản lượng quốc gia đã lên đến 4,64 tỷ $US (2016), lợi tức đầu người toàn niên 19,980 $US trong khi TC, diện tích mênh mông 9,560,900 km2, dân số 1,347,6 triệu người, tổng sản lượng quốc gia GDP 7,319 tỷ $US, lợi tức đầu người toàn niên 5,450 $US. Vậy chia theo diện tích và dân số, Hoa Lục và Đài Loan, ai hơn ai?

 ---------------------------------------------
TÂN TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN LÀ AI ?
Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, chủ tịch Dân Tiến Đảng, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan.
Sinh tại Đài Loan năm 1956 trong một gia đình giàu có, bà đã lấy bằng tiến sỹ từ Đại học London School of Economics, Anh quốc.
Bà tin rằng Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, và đã dự thảo học thuyết “Mỗi bên Một Quốc gia” trong quan hệ với Trung Quốc từ thời cựu Tổng thống Lý Đăng Huy.
Bà gia nhập DPP, đảng phái chính trị theo chủ trương độc lập, vào năm 2004 và được bầu làm chủ tịch đảng vào năm 2008.
Hồi 2010, bà thua sít sao trong cuộc đua chức Thị trưởng Tân Đài Bắc trước đối thủ Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng.
Trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong 2012, bà đã không thắng trong cuộc đua này, nhưng bà nói với các ủng hộ viên của mình là “Đừng nản chí.”
Bà đã tái tranh cử để trở thành nữ tổng thống đầu tiên, và giành chiến thắng trong kỳ bỏ phiếu hôm 16/1.
Bà sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/5/2016.
Hiện sống độc thân trong một căn hộ tại Đài Bắc, bà có nuôi một chú mèo tên là Hương Hương (Xiang Xiang).


-1:23

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét