Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Lào và Campuchia là lý do tuyên bố chung ASEAN về Biển Đông “đổ bể”?

Thứ hai, 20/06/2016, 14:30 (GMT+7
(Biển đảo) - Cambodia Daily dẫn thông tin của hãng thông tấn AP và báo Nhật Kyodo News cho biết, Lào và Campuchia là hai nước phản đối ASEAN ra tuyên bố chung cứng rắn về Biển Đông.


Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Prak Sokhon (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tuần trước, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc diễn ra tại Côn Minh, hãng thông tấn AFP đã đăng tải một tuyên bố chung của các nước ASEAN, trong đó tuy không nêu đích danh Trung Quốc, song bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các diễn biến mới đây trên Biển Đông.
Tuy nhiên, sau đó phía ASEAN đã lập tức “rút lại” tuyên bố chung này, với lý do cần chỉnh sửa, dù tất cả 10 nước trong khối đã thống nhất về nội dung thậm chí từ trước khi hội nghị diễn ra. Từ đó đến nay, vẫn chưa có một tuyên bố chung khác được đưa ra.
Hôm qua (19/6), dẫn lời một nhà ngoại giao Philippines giấu tên, hãng thông tấn AP cho biết Myanmar, Lào, và Campuchia là 3 nước đã rút lại sự ủng hộ của họ đối với tuyên bố chung nói trên, để “tránh gây hấn với Trung Quốc”
Sau đó, theo Cambodia Daily, Bộ Ngoại giao Campuchia cũng đưa ra tuyên bố riêng, trong đó ủng hộ việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp ngoại giao song phương.
Phóng viên Kyodo News cũng dẫn lời một số nhà ngoại giao giấu tên cho biết, Lào và Campuchia là hai nước phản đối ASEAN đưa ra tuyên bố chung nói trên.
Trước đó, một nguồn tin giấu tên của hãng tin Bloomberg cũng cho biết, Lào đã sử dụng vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN để tác động đến việc rút lại tuyên bố chung ban đầu.
Cambodia Daily đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Campuchia để hỏi về vấn đề này, song chưa nhận được câu trả lời. Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết, ông không rõ liệu Campuchia có liên quan đến việc tuyên bố chung ASEAN bị rút lại hay không.
----------------------------
Nguồn :Bấm vào đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét