Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Lại một "chuột bự" xin đi nước ngoài ..."chữa bệnh" !

Cựu TGĐ Pvtex vắng nhiều ngày dù Bộ 
không cho phép

TTO (03.11) - Ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVtex), vắng mặt từ cuối tháng 10 và có giấy phép nói “có thể phải đi nước ngoài để chữa bệnh.
Ông Vũ Đình Duy lúc còn là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVTEX - Nguồn: PVTEX

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVtex) hiện đang là thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất (Vinachem) đã vắng mặt nhiều ngày ở cơ quan với lý do xin nghỉ đi chữa bệnh mà chưa được sự cho phép.

Xác nhận với Tuổi Trẻ thông tin này, ông Trần Hữu Linh, Chánh văn phòng Bộ Công Thương, cho biết Bộ Công Thương không chấp nhận đơn xin nghỉ đi chữa bệnh của ông Vũ Đình Duy.

“Bộ Công Thương đã chỉ đạo Vinachem có trách nhiệm xem xét việc chấp hành pháp luật của cán bộ thuộc Tập đoàn và xử lý theo thẩm quyền và thủ tục quy định của pháp luật” - Chánh văn phòng Bộ Công Thương thông tin.

Theo đó, hiện nay Bộ Công Thương chỉ đạo Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy có mặt tại cơ quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 2-11, Vinachem có công văn gửi Bộ Công Thương thông báo việc nguyên Tổng giám đốc PVTex Vũ Đình Duy có đơn xin nghỉ để đi chữa bệnh.

Được biết, ông Duy đã vắng mặt từ cuối tháng 10 và có giấy phép xin nghỉ ốm và có nói “có thể phải đi nước ngoài để chữa bệnh”.

Một đại diện của Vinachem cũng khẳng định ông Vũ Đình Duy vắng mặt nhiều ngày ở cơ quan với lý do xin nghỉ ốm và đi nước ngoài chữa bệnh.

Được biết, ông Duy gửi đơn và báo cáo trực tiếp lên thành viên hội đồng thành viên của Tập đoàn. Thông tin ông Duy đi chữa bệnh nước nào cũng không được đưa ra.

Ông Vũ Đình Duy sinh năm 1975, được điều động và bổ nhiệm về Vinachem từ giữa tháng 4 năm nay. Trước đó, ông Duy từng giữ chức tổng giám đốc của PVtex giai đoạn 2009 - 2014, sau đó bị giáng chức xuống làm phó tổng giám đốc, rồi về làm phó giám đốc Sở Công thương Hải Phòng.

Trước khi được bổ nhiệm về là thành viên hội đồng thành viên của Vinachem, ông Duy được bổ nhiệm làm phó cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương).

Người đã ký quyết định bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy vào vị trí phó cục trưởng là ông Vũ Huy Hoàng, nguyên bộ trưởng Bộ Công thương,

Liên quan tới PVTex, tháng 10 vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra về việc đầu tư xây dựng dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ do PVTex làm chủ đầu tư.

Theo đó, năm 2008, Hội đồng Quản trị PVTex phê duyệt dự án xơ sợi Đình Vũ với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD, trong đó, chủ đầu tư chỉ có 30% vốn, còn lại toàn bộ đều đi vay.

Dự án có công suất 500 tấn xơ sợi/ngày và theo tính toán của chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn vốn toàn bộ sau thời gian 8 năm 8 tháng. Dự án được nghiệm thu sơ bộ vào tháng 8-2013 và đã bàn giao đi vào sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của dự án xơ sợi Đình Vũ từ khi chạy thử cho đến chính thức đều liên tục lỗ. Sau 2 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, kết quả thua lỗ gần 1.500 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỷ đồng; năm 2013 lỗ hơn 360 tỷ đồng và năm 2014 lỗ hơn 1 ngàn tỷ đồng. Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải đắp chiếu, đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Tổng mức đầu tư cho dự án từ dự kiến ban đầu đến khi triển khai trên thực tế đã phải điều chỉnh từ 325 triệu USD lên thành hơn 359 triệu USD.

Qua rà soát, cập nhật các định mức vật tư, tiêu hao, nhân công, lãi vay theo thực tế cũng như cập nhật giá nguyên liệu và sản phẩm cho thấy thời gian thu hồi vốn của dự án đã nhảy lên 22 năm 10 tháng, cao hơn tuổi thọ trung bình 1 dự án là 22 năm.

Theo TTCP, để dự án thua lỗ, không có hiệu quả có những nguyên nhân khách quan là thị trường tiêu thụ khó khăn, biến động giá nhiên liệu, lãi suất ngân hàng cao…

Tuy nhiên, TTCP cũng chỉ rõ nguyên nhân chủ quan là do PVN và Vinatex là đại diện sở hữu vốn tại PVTex chưa kịp thời xử lý thay đổi phát sinh, còn nhiều thiếu sót và vi phạm trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, dẫn đến chi phí tăng cao.

Cụ thể, chi phí đào tạo lên tới 2,2 triệu USD, chi phí lãi vay 5 triệu USD, lỗ do chạy thử sản phẩm không đạt 35 triệu USD. Đáng chú ý, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu PVN phải thoái vốn khỏi PVTex từ 56% xuống 36%. Tuy nhiên, PVN lại nâng tỷ lệ sở hữu lên 75%.

TTCP cũng kết luận, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, PVTex đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí… Trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng mua thiết bị, chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ quy định của hợp đồng, thay đổi nguồn gốc xuất xứ nhiều thiết bị. 

Nhiều thiết bị khác sau khi nhập về sử dụng đã bị trục trặc, hỏng hóc cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhà máy thử nghiệm kéo dài, sản phẩm không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao.

Từ những sai phạm phát hiện sau thanh tra, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành hữu quan xử lý về kinh tế 54 tỉ đồng và hơn 22.000 USD do nghiệm thu thanh toán sai, trùng lắp, đồng thời yêu cầu PVTex xử lý dứt điểm các tranh chấp do thay đổi nguồn gốc xuất xứ thiết bị, vật tư.

Xử lý trách nhiệm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tại Bộ Công thương, PVN và Vinatex vì đã thiếu trách nhiệm trong vai trò quản lý nhà nước, trong việc góp vốn, nhận góp vốn, chuyển nhượng không đúng quy định pháp luât.

Trong quá trình thanh tra dự án, TTCP đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Do đó TTCP kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

NGỌC AN - THÂN HOÀNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét