Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

CHÍNH PHỦ RA ĐÒN TRƯỚC VỚI ĐÀ NẴNG !

Chủ tịch Đà Nẵng: “Thanh tra Chính phủ kết luận không đúng”

Phần 1
Hải Châu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến


BĐH-Nói 1 cách chính xác không úp mở là “Chính phủ đã ra đòn trước với tân TB NCTW Nguyễn Bá Thanh" Người ta đặt câu hỏi :
Đà Nẵng là Tp trực thuộc TW. Có nghĩa là hàng quý hàng năm nhất cử nhất động phải báo cáo CP.TW và được CP.TW giám sát chặt trẽ . Vậy mà sự việc diễn ra từ 2003 đến nay, đúng thời điểm người thủ lĩnh ( Bí thư Tp) vừa được VP TBT gọi ra đặt vào vị trí mới : Trưởng ban NCTW, thì TTCP mới công bố các sai phạm ? Phải nói từ trước đến giờ chưa có một sai phạm ở phạm vi địa phương nào mà được thanh tra chính phủ cho công bố rành mạch như thế . Chưa hết, trong kết luận thanh tra còn kiến nghị xử lý ngay bộ máy hành chính Đà Nẵng và Thủ tướng cũng nhanh nhẩu chấp nhận 1 cách bất thường !  Hơn nữa Thủ tướng còn đề nghị bộ công an vào cuộc ! Nếu so với thất thoát bốc hơi trở thành sắt vụn của Vinashin trên 10 ngàn tỷ đồng , hay vụ sai phạm ở tập đoàn dầu khí Việt Nam trong năm qua, Thanh tra vào cuộc cũng đã chỉ ra các con số thiệt hại khổng lồ về kinh tế. Thế nhưng việc đâu lại vào đấy, câu chữ được chuyển sang „ có sai phạm nhưng không có thất thoát“ ( và người ta không có ý định truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu ), thì 3.400 tỷ đồng nhà nước thất thu nếu có ( từ quỹ đất còn nằm đó ), đối với 1 Tp Đà Nẵng GDP hàng năm là 10.400 tỉ, mức thu nhập đầu người hàng năm chừng 33 triệu VND, liệu xử lý như thế có công bằng hay chưa ? Chúng ta hãy nghe phía “Bị đơn Đà Nẵng ” phản pháo :
Như các báo đã đồng loạt đưa tin vào ngày 17/1 - tức là ngay sau khi Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 160/TB-TTCP kết luận thanh tra về những sai phạm liên quan đến đất đai lên đến hơn 3.400 tỉ đồng, chiều 18/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã dành cho Infonet cuộc trả lời phỏng vấn nhằm làm rõ các nội dung mà Thông báo 160/TB-TTCP đã nêu:
Tp. Đà Nẵng hôm nay


PV: Thưa ông, lãnh đạo TP Đà Nẵng có ý kiến như thế nào về việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận: “UBND TP Đà Nẵng không triển khai tốt việc đấu giá chuyển quyền sử dụng đất trong những năm qua, không tuân thủ đúng quy định của Luật Đất đai và Quyết định 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Văn Hữu Chiến: Việc TTCP kết luận như vậy là không đúng. Bởi vì tất cả các trường hợp giao đất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn Đà Nẵng đều được công khai đấu giá và giao quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai tại từng thời điểm. Cụ thể là Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Nghị định 17/2006/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Nghị định 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần; Quyết định 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá quyền sử dụng đất.

Việc đấu giá quyền sử dụng đất được các đơn vị công khai trên báo chí, đảm bảo đúng thời gian và các tiêu chí như quy định địa điểm xây dựng, diện tích, đơn giá, mục đích sử dụng đất, thời gian, địa điểm đăng ký… để các nhà đầu tư có thông tin đăng ký đấu giá.
Sông Hàn Đà Nẵng


PV: Qua thanh tra 46 dự án trên địa bàn Đà Nẵng, TTCP kết luận có 6 dự án gây thất thoát. Ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng về vấn đề này như thế nào?

Ông Văn Hữu Chiến: TTCP thanh tra 46 dự án, trong đó có một số dự án TTCP lấy giá đất của Hội đồng thẩm định giá đất làm căn cứ chính rồi so với giá đất mà UBND TP quyết định có sự chệnh lệch, đồng thời không tính mật độ xây dựng khi xác định giá đất để kết luận gây thất thoát là không có cơ sở.

Theo quy định, việc phê duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hội đồng thẩm định giá đất TP gồm đại diện Sở Tài chính, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Cục Thuế TP, Văn phòng UBND TP chỉ là bộ phận tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo UBND TP trong việc xem xét và phê duyệt giá đất. Việc đồng ý giảm, tăng hoặc giữ nguyên theo đề nghị của Hội đồng thẩm định giá đất TP là việc làm bình thường và đúng thẩm quyền của UBND TP.

Giá đất cụ thể được UBND TP Đà Nẵng xác định phù hợp với từng vị trí, với từng quy hoạch, điều kiện cơ sở hạ tầng, giá đất thị trường ở vị trí đó tại mỗi thời điểm và các lô đất đều được đưa ra đấu giá công khai. Việc xác định giá đất các lô đất lớn phải tính đến mật độ xây dựng, thường là dưới 60%.

Thực tế cho thấy, có những lô đất có chiều sâu hàng trăm mét. Khi áp dụng phương pháp xác định giá đất theo Chính phủ quy định, Bộ Tài chính hướng dẫn thì giá đất có thể thấp hơn bảng giá do UBND TP Đà Nẵng quy định. Điều này là đương nhiên vì bảng giá do UBND TP quy định cho các lô đất nhỏ có mật độ xây dựng 100%, có cơ sở hạ tầng đầy đủ.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có ý kiến tại Công văn 11021/BTC-QLCS (ngày 16/8/2012) như sau: “Việc Hội đồng liên ngành thẩm định giá đất tỉnh, TP căn cứ vào bảng giá đất hàng năm và các phương pháp xác định giá theo quy định của pháp luật thực hiện xác định giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất, trình UBND cấp tỉnh quyết định là đúng quy định về thẩm quyền quyết định giá đất tính thu tiền sử dụng đất…

…Đối với phần diện tích đất được giao sử dụng cho mục đích công cộng đáp ứng điều kiện quy định tại Mục V Thông tư 06/2007/TT-BTNMT (ngày 15/6/2007) của Bộ TN-MT thì không phải nộp tiền sử dụng đất. Mật độ xây dựng theo quy hoạch xây dựng chi tiết đã được duyệt chỉ là một trong các căn cứ để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất”.


Đà Nẵng , Thành phố đáng sống 
PV: Được biết liên quan đến vấn đề này, cách đây mấy năm Uỷ bản Kiểm tra TƯ Đảng cũng đã có kết luận hết sức cụ thể. Ông có thể cho biết kết luận của Uỷ ban Kiểm tra TƯ Đảng đã nêu như thế nào?

Ông Văn Hữu Chiến: Uỷ ban Kiểm tra TƯ Đảng đã có kết luận hết sức cụ thể tại Mục 4 Kết luận số 94 (ngày 25/4/2007) về việc bán khu đất 18.000m2 cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng, khu thương xá Vĩnh Trung, khu đất số 8 Phan Chu Trinh, khu đất tứ giác Phạm Hồng Thái – Nguyễn Chí Thanh – Nguyễn Thái Học – Yên Bái, các khu đất bán cho ông Nguyễn Hữu Sinh, ông Nguyễn Hữu Bình, Công ty TNHH Đức Mạnh, Công ty TNHH Cafe Trung Nguyên, Công ty An Cư Đông Á như sau:

“Qua xem xét, Uỷ ban Kiểm tra TƯ Đảng nhận thấy việc bán các khu đất trên là có chủ trương của tập thể UBND TP Đà Nẵng thực hiện theo mục đích thương mại du lịch, không phải là nhà ở, mật độ xây dựng nhà cao tầng từ 50 – 60% diện tích khu đất. Đất còn lại phục vụ công cộng. Vì vậy không thể so sánh giữa giá đất làm dịch vụ theo đúng quy hoạch của TP với giá đất bán nền hoặc giá đất ở mặt tiền các đường phố chính”.
Còn nữa!
…………………………..
Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi nội dung trả lời phỏng vấn của Chủ tịch Văn Hữu Chiến về các vấn đề cụ thể liên quan đến 6 dự án mà TTCP kết luận là “gây thất thoát” cũng như vấn đề giảm tiền sử dụng đất mà theo TTCP là “không đúng đối tượng và trái với quy định tại Nghị định 198/2004/NĐ-CP” ở các phần sau.

12 nhận xét:

  1. Tay trái giơ gậy đánh tay phải,cái đầu nghĩ sao đây ? Thu gậy ? Cho đánh ? Hai tay đánh nhau ? !

    Trả lờiXóa
  2. "CUỘC CHIẾN ĐẤU CÒN ĐANG TIẾP DIỄN!". Cụ Fiohantb ơi, hình như đã có PHIM đặt tên như thế.
    "Hốt hết" (bọn tham nhũng) và "Không nói nhiều" đó là lời Ông NB.Thanh. Kiểu này không khéo Ông và mấy "Ông trên Ông" lại bị Nó "HỐT TRƯƠC".
    Chợt nhớ lâu lắm rồi, lần đầu tiên tôi được nghe anh bạn Cu Lờ là PGS TS Ng.Đỗ Bảo (có biệt danh là Ng.KHÓ Bảo) đọc cho câu thơ: "Thanh Cha(tra),Thanh Mẹ, Thanh Dì(gì)/ Hễ thấy phong bì thì lại... "Thanh kiu" (thank you). Bây giờ có khi vẫn còn "dùng được".
    Bởi vậy "HÃY ĐỪNG VỘI TIN ... NHỮNG GÌ THANH Cha(tra) NÓI" MÀ HÃY LẮNG NGHE NHÂN DÂN ĐÀ NẴNG, ĐỂ XEM HỌ ĐẪ THỰC SỰ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ TỐT CHO DÂN.(Tất nhiên ai chẳng có sai nhưng sai cỡ như đồng chí X mà vẫn YÊN VỊ thì chẳng Đ/C BTC và TW nào phải RÉT đâu.)

    Trả lờiXóa
  3. Tôi có cảm tưởng như đây là việc bới bèo tìm bọ,phải chăng có những người sợ ông Nguyễn Bá Thanh về Hà Nội?

    Trả lờiXóa
  4. Các cụ ơi, Cái nhọt bọc đã bắt đầu vỡ ra, cuộc chiến đã bắt đầu , không còn che đậy bịp bợm được nữa." Thế lực phản bội" lo sợ bị "hôt gọn " nên đã ra tay trước. Chúng đã liên minh với nhau , lợi dụng công cụ bạo lực để bảo vệ lợi ích nhóm chống lại chính nghĩa . Tôi dự báo dân Đà Nẵng và cả nước sẽ không để yên đâu, nhân dịp này phản đòn mạnh mẽ chưa từng thấy để loại trừ lũ sâu mọt hại nước hại dân. Xin nói thật, nhiều người bức xúc lắm rồi. Làm tới đi, Ô Thanh ! Đấu tranh này là trận cuối cùng đấy..

    Trả lờiXóa
  5. Vở diễn này quả là hay,hôm nay cũng trên báo Thanh Niên có bài như blog này đăng.
    Khi đọc kết luận vội vã đến kệch cỡm của Thanh Tra Chính Phủ tôi nghĩ ngay đến chiêu "phản đòn"về việc ông Thanh ra Trung ương.
    Tôi rất không tín nhiệm Thanh tra chính phủ vì sự yếu kém của cơ quan này.
    Chắc trong thời gian 10 năm qua khi ông Thanh là người đứng đầu tại Đà NẴng ,một địa phương phát triển nhanh như vậy cũng có nhiều vấn đề,mà ông Thanh phải chịu trách nhiệm.
    Tôi hơi cưc đoan,thường lấy thước đo lòng tin của nhân dân làm thước đo đánh giá QUAN tốt hay xấu. Cho đến lúc này tôi tin ông Thanh là người tốt,tốt hơn rất nhiều các quan khác.
    Cuôc đấu này sẽ lộ ra khối kẻ đáng đề nhân dân lên án . Chúng ta chú ý theo rõi, gắng chờ "hạ hồi phân giải".KC

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:32 19/1/13

    Những kẽ mà đúng ra đáng bị nhân dân ra đòn trước nhất với kỳ tích cả trăm ngàn tỷ thì lại bình an vô sự .Màn kich đối với Đà Nẳng diễn khá vụng ,phim xem phần mở đầu đã biết ngay nội dung và đoạn kết . Đạo diễn là ai thì ngay cả anh xe ôm cũng đoán không sai tí nào !

    Trả lờiXóa
  7. Sẽ còn được mục kích ối pha, nhiều tuồng ngoạn mục ; sẽ đủ chiêu đá móc cắn trộm dựng kịch kể cả bóp dái, móc l., bao cao su đã sử dụng hoặc bẩn hơn tởm hơn nữa bọn chúng cũng không ngán xài đâu .

    Trả lờiXóa
  8. Vở xấu mà không ngại dùng thì thời đại này ở trên trần gian này chỉ có ở ta.
    Một cá nhân,một nhóm người chỉ có những thủ đoạn ,mưu mô thiển cận sẽ sống ra sao sau khi thoái hưu.Theo lệ thì những người bước vào con đường chính trị họ cần cái danh sau khi về làm dân.Nghĩ lại ở VN ta trong 20 năm lại đây thực tế các "chính khách" không có tầm nghĩ về hâu vận của mình,họ cóc cần,họ làm những gì có lợi ,có hại cho đối thủ.
    Họ không màng đến nhận thức của nhân dân đã khác trước rất nhiều. Đây là một cuộc đấu tranh nội bộ khôi hài,thô thiển nhất mà tôi đang theo rõi. Cũng hay. KC

    Trả lờiXóa
  9. "Xin khoe" với các Cụ Làng ta. "Phó Mõ làng" cũng có "tài tiên đoán" ra phết. Chỉ là "Mõ Blog" Làng Cu Lờ mà "đoán già đoán non" chả kém gì "Quan Blog" "Vua Blog"!.
    Cụ thể là Ngày 16/01 tôi đăng bài thơ NHẮN GỬI "BÁC SĨ" THANH Đà Nẵng (ông Ng.Bá Thanh) trên Blog bongbanbien của tôi, chỉ xin trích mấy câu trong bài trên:
    "Nay Anh “đá” ở Mỹ Đình
    Sân Chi Lăng chỉ một mình. Dễ chơi!.***
    Ra đây cẩn thận! Anh ơi
    kẻo chưa kịp “sút”, Nó “xơi tái” liền
    Gãy giò, mẻ trán… phát điên…
    Về quê!. Chỉ có ‘’ngồi… thiền”, đuổi chim (gà) .

    Thôi thì đã được Dân tin
    Dấn thân!. “Quyết thử một phen” . Sợ gì!.
    Dẫu rằng có thể… lâm nguy
    “Đụng đầu” thằng X, thằng Y, … cũng đành!!".
    Đến ngày hôm sau 17/1 thi các báo đăng Kết luận của TTCP về Đà Nẵng. Ngày 18/1 blog LSQL đăng lại bài này và "bình loạn" của các Cụ.
    Cảnh báo trên không chắc đã đúng. Nhưng chắc chắn KHÔNG THỪA!.

    Trả lờiXóa
  10. Theo gương cụ Ba, Các cụ làng ta thử tiên đoán xem trận đấu này kết quả ra răng ?

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh14:45 16/2/13

    Lạ hề!!! Tại sao lại có chuyện này (Chính quyền Đà Nẵng lại Phản pháo với Thanh Tra Chính phủ-Cơ quan công quyền lại chọi cơ quan công quyền). Hãy kiểm tra lại các quy định xem có được làm như thé không???
    Bay đâu: Bắt tất cả chúng lại cho tao...

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh14:52 16/2/13

    Đến chết mới gọi ra tòa:
    Thanh tra Chính phủ thanh tra tại tp Đà Nẵng trong năm 2011 (giai đoạn 2003-2011). Qua thanh tra phát hiện sai phạm gần 3.500 tỷ đồng.
    - Tại sao tp Đà Nẵng sai phạm nhiều thế mà không biết??? để Thanh tra Chính phủ vào mới biết???
    - Kết quả thanh tra từ cuối năm 2011, nhưng được công bố cuối năm 2012 thì cũng lạ!!! Phải chăng ngành Bưu chính Viễn thông của Việt Nam yếu kém quá nên đi chậm??? Hay có vấn đề gì???
    -Trách nhiệm của Thủ Tướng trong vụ này như thế nào không thấy ai đề cập (vì lãnh đạo tp Đà Nẵng thường xuyên báo cáo cho Thủ Tướng-Thủ Tướng không xem hay không có trình độ xem đế sai phạm quá lớn!!!)

    Trả lờiXóa