Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

GẶP MẶT TẤT NIÊN

LTH: Nhìn bức ảnh này thì cư dân làng Cù Lờ biết ngay là các bô lão của làng ta đang ở đâu và làm gì rồi cho nên khỏi phải nhiều lời giới thiệu làm chi.
(Bài viết Blogger bongbanbien. 
Ảnh Blogger Lê Tiến Hoàn)

Hà Nội đã qua những ngày rét đậm, rét hại. Trưa nay, trời chỉ còn se lạnh, khô ráo. Hội RTC QL Cầu Ngà tổ chức “Gặp mặt Tất niên”.

Kể ra cũng hơi sớm. Vì hôm nay mới là ngày 14 tháng Chạp Năm Con Rồng (mà cái khoản liên hoan có… RTC thường là vào cuối tháng).
Nhưng có lý do là Bạn Lê Minh Ngọc - “ Tỷ phú Đỏ”- Một người Bạn Quế Lâm thân thiết của chúng ta, ra HN công tác sắp trở về Nam . Nếu để muộn sẽ không thể có cuộc Liên hoan Tất niên “ Bắc Nam Cu Lờ sum họp một nhà” và “ Vui sao nước mắt lại …Chào/ trào” đầy ý nghĩa này.
Thú thật, là một sáng lập viên của Hội, tôi đã mười mấy năm liền không bỏ sót buổi Liên hoan Tất niên nào; thế mà hôm nay tôi mới được chứng kiến thành phần đến dự lại … “ Đại đoàn kết và rất Mặt trận”, tập hợp rộng rãi như vậy. Không phân biệt trai gái, “chính kiến” : người thích chó (RTC) , người kiêng tuyệt đối, người theo “phái trung dung” (ăn được nhưng không thực ham).
Tất cả mọi người rất vui vẻ, hồ hởi và tay bắt mặt mừng và đã… sẵn sàng!.
Đúng là “Chẳng vì thịt chó thịt gà…
Đến vì Tình bạn cùng là Tình thân”.
Thật là quí!.
Vì thành phần lần này rất “đa dạng” nhiều “trường phái” nên việc bố trí món ăn và chỗ ngồi khá phức tạp. Cụ K.Phi “Trưởng Ban Ẩm thực” nhờ “nàng IPad” trợ giúp ngoài “7 món dân tôc truyền thống” của Nh Chiếu Hoa ra còn phải “a nô” cho “Nhà hàng Đặc sản ăn kiêng” dành cho các “quí khách sợ Chó” đem đến 1 “mâm đặc cách” gồm gà tơ “Mạnh Hoạch” , dê cụ “Ninh Bình”, đậu rán “Yên Phụ” chấm tương “Bần”…Ngồi thì phải phân chia “khu toàn Chó” và “khu Gà, Bê , Dê, Đậu…” riêng; tuy nằm sát nhau mà không lẫn lộn!. (theo sở thích, nên nguyện vọng của vợ chồng Cụ Kính Giang mỗi người một khu và được Cụ KPhi giải quyết ngay). Quân số có đến trên 2 chục.
Chúng ta đều nhớ: Trường Quế Lâm có 6 khối lớp (từ KL1 đến L6) .
Hôm nay Khối Lớp ta ( Hội Cầu Ngà là “chủ xị”).
“Chủ nhà” đến khá đông đủ, có cả ĐKMinh từ HP ( quê ông Đoàn văn Vươn) khăn gói (có mang cả “súng lục”nhưng hình như “đạn hoa cải” Cụ đã bắn gà rừng hết từ lâu!). Chả biết Cụ đi từ tối hôm qua hay lúc gà gáy mà có mặt ở HN từ mờ sáng.
Các thành viên nòng cốt có mặt các Cụ: Hân, TTK Hội Tú Riềng, T.Long, KPhi, CLý, K.Lân, P.Phu, Tr.Hải…
(Rất tiếc các Cụ Ngô Hiệu, Tiến Thành, Ngọc Tiến, LAMinh … vắng mặt vì lý do “Không cưỡng được” chẳng hạn như L.AMinh đang đi Mỹ để xem… ông Obama nhậm chức).
Khách mời K5 có mặt các Cụ : Bang phó Nữ Hiếu, T.Hoàn ( QL-Internat- Matxcova) , TRAC, H.châu- Kyvinnhung…
Khách mời không đến được vì bận “đi thăm TẾT đồng bào miền Núi” ở tận “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa…” (do kế hoach đã ấn định từ trước) , như các Cụ M.Gương+A.Nghinh, Ng.Ánh, TMai…,
Những khách đặc biệt không phải KL5:
Có “cụ anh” Chu Hảo K6; rất nhiệt tình có mặt nhưng chỉ kịp dự “tiệc mặn” (do Cựu Đại sứ H.C.Lý đăng cai), mà chưa kịp ra nhà hàng để thưởng thức “Ly Cà phê Ban Mê” ( Tiệc Chay này do K.Phi đăng cai) , đã phải vội ra Sân bay để đi TP HCM.
Còn có các “Cụ em” như : Thục Anh (KL4) vừa cùng KPhi trong Đoàn đại biểu Cựu HS Trường ta, theo lời mời của Bạn về thăm Trường QL. Rồi có mặt cả Cặp đôi hoàn hảo Kính+ Thu Giang (Song Thu) Khối Lớp 3 rất nhiệt tình tham gia Blog và “các sự kiện của K5”.
Một khách đặc biệt nữa, lần đầu tiên xuất hiện ở Hội CN (Mặc dù rất thân quen với chúng ta; một Blogger nhiệt tình, cũng là FAN của “Cu Lờ” (rất quí Quế Lư), rất yêu “Nàng INTER- MATX” ). Nên được gọi là “ CON DÊ (RỂ) Quí của QL-Internat”- Cụ TB.Phiến-Fiohantb, phu quân của cụ Minh Hoà (QL-Internat).

Hôm nay mọi người đã có một “Cuộc gặp mặt Tất niên” vui vẻ, tình nghĩa tại Nhà hàng Đặc sản CHIẾU HOA bên dòng sông Tô của Thủ đô Hà Nội:
- Đậm đà bản sắc RTC Cầu Ngà , đa phương hoá, đa dạng hoá ( Hội RTC mà không chỉ có các Cụ thích TC mà có các đối tượng khác).Thành phần hết sức mở rộng (có 4/6 Khối Lớp QL, từ Bắc đến Nam… đều có người tham dự).
- Đậm chất Cu Lờ: vui nhộn , chuyện trò rôm rả đến …ầm ĩ. Dù cho TC (thịt chó) thơm ngon bổ dưỡng, TG béo ngậy, “Đậu phụ tươi mát” … hấp dẫn… cũng không thể quên “tiết mục hát tập thể bài hát truyền thống ”: KHOẺ LUÔN LUÔN… (Tôi nhìn thấy nhiềuThực khách khác trên tầng 2 Nhà sàn phải bỏ bát đũa “Giaỉ lao mini” đứng cả dậy để nghe và ngắm nhìn “dàn đồng ca” của các Cụ ông cụ bà đã có trên 70 “cái Xuân xanh” không có dàn nhạc đệm xập xình, mà giọng vẫn khoẻ như các “Cụ Dân quân Thanh Hoá bắn máy bay!.

Trong buổi liên hoan chúng tôi nâng cốc nhiều lần để chúc Tết nhau, để nhớ đến những bạn “đi xa”, ở xa…và các bạn không thể có mặt trong cuộc vui hôm nay.
Mọi người cầu Chúc cho một Năm mới “Tất cả đều Khỏe Vui và Mọi sự Tốt Lành”. Chúc Cho Blog Làng Ta và Blog mọi nhà nở hoa; là “Cầu nối” tạo điều kiện để chúng ta trò chuyện, giãi bày , sẻ chia với nhau niềm vui, nỗi buồn và cả những băn khoăn bức xúc…
Chúng tôi chia tay nhau và mong Năm Mới sẽ vẫn còn được gặp nhau nhiều lần hơn nữa.

À!. Xin kể thêm mấy mấy “chuyện ngoài lề” :
-Hôm nay rất nhiều máy ảnh, máy quay của “những tay săn ảnh” có tiếng của Làng ta như T. Hoàn, T. Long, K.Phi, Ng. Han, Fiohantb… làm việc hết công suất để ghi lại những hình ảnh sinh động của cuộc Gặp mặt Tất niên này; và nay mai dân làng sẽ được thấy trên … các trang Blog của Làng .
-Những nét khác biệt của buổi Tất niên RTc Cầu Ngà với các cuôc Gặp mặt K5-Cu Lờ khác là “diễn văn” cực kỳ ngắn gọn (Chắc cái món Cầy tơ nóng hổi, thơm lừng… phải chén ngay, để nguội mất giá trị) nên Cụ Tú Riềng TTK chỉ nói có 2 câu mà gói gọn đầy đủ nội dung (chào mừng và chúc tụng).
Cũng nên nhớ diễn văn ra mắt của TT Obama ngắn thế mà cũng mất 2 phút.

Liên hoan Tất niên Hội RTC không thể thiếu món TC cũng như không thể thiếu THƠ hay, có liên quan đến nó (cũng như thịt chó phải có lá mơ ).
Vì vây cụ Tú Riềng chỉ chọn 2 bài thơ hay của CALATHAU đậm hương vị TC là: “RỦ NHAU LÊN QUÁN CẦU NGÀ” và “THỊT CHÓ” (mới) để “Mõ phó” 3B “thả lên” trong không gian thơm lừng…. mùi chả chó nướng và thoang thoảng mùi của dòng sông Tô đã được cải thiện khá hơn trứơc!.
3B còn được biết các “Lều thơ’’ có tiếng và quen thuộc của Làng ta có mặt ở đây như Song Thu, TQuân, Châu Huy, Fiohantb, Chu Hảo. .. đã viết sẵn thơ TẾT “dắt cạp quần” nhưng hôm nay chưa có dịp(ngay bài thơ mới nhất nhân dịp Tết của Cala-QTrung cũng vậy). Và thực ra với không gian như tôi đã tả thì cũng đành để mời thưởng thức trên Blog vậy.
- Làng Cu Lờ có nhiều “ông Đồ” hay chữ nho nên làm câu đối hay, rất “chuẩn không cần chỉnh”. Các cụ có hoa tay nên viết chữ nho thư pháp thì…”Thôi rồi Lượm ơi!”, cứ như Rồng bay Phượng múa, giống chữ Tầu hơn cả … “Tàu xịn”.
Đó là các ông “Đồ mới”: Đỗ Long, Thế Long, ĐKMinh , Vũ Mão, Fiohantb…
- Lần này Cụ Fiohantb có tặng Làng Lư Quế câu đối TẾT. Cụ đọc ngay “tại trận” và có viết ra giấy (Nay mai sẽ công bố bản gốc rồi nhờ Cụ Ng Hiệu Nguyên GĐTT Lưu Trữ QG lưu hộ).
Tôi vốn i - tờ “cái khoản ấy” nhưng thấy mấy vị am tường “Nho học” của Làng ta, các “Tiên sinh” như Chu Hảo, Th. Long, Công Lý, Khoa Phi, Kyvinhhung và “Nữ sĩ Song Thu” … vừa nghe cụ FIOHANTB đọc, vừa xem chữ mà cứ “gật gù” liên tục xem chừng Tâm đắc…
Như thế nhất định câu đối phải hay và tâm thuý nên “Phó Mõ Làng” 3B cũng gật gù … theo.
Ngay như Cụ N.Thanh (Chaoquelam) mãi tận bên SEC cũng nhắn về :
Tết mà không có câu đối Tết thì… vứt; vì nếu xơi toàn thịt mỡ dưa hành mà không có CÂU ĐỐI ĐỎ thì cũng chóng chán!.
Nên cụ tha thiết “Kêu gọi” Các ông bà Đồ Làng ta nên sáng tác câu đối Tết.
Xin chúc các cụ Đồ trên và các cụ Đồ còn “ẩn Bút” như Chaoquelam, Ngọc Trâm, KyGai, Thanh Mai, Binql… có nhiều câu đối TẾT để cho Bà con thương thức.

Trần trung Hải

(Ngày 25/01/2013 tức Ngày 14 tháng Chạp Nhâm Thìn.)

Phần ảnh từ blog Lê Tiến Hoàn:

Hôm qua khi gọi điện báo cho mình ngày giờ, lý do và điểm hẹn Phó Mõ làng cho biết nhân có ngài Tỷ phú Đỏ từ trong Nam đi thị sát Thủ đô Hội RTC Cầu Ngà (nay đổi thương hiệu thành Chiếu Hoa) triệu tập các bô lão đến gặp gỡ với Ngài Tỷ phú Đỏ và nhân tiện tổ chức buổi liên hoan tất niên của Hội RTC K5 luôn một thể. Ngài Phó Mõ còn giao nhiệm vụ cho mình (LTH) làm phó nháy, vì phó quay đã có những hai rồi (Trung Hải, Khoa Phi). Mình vội hẹn trước là chỉ có ảnh thôi không có bài đâu. Phó Mõ nói cứ làm ảnh đi, bài sẽ có. Chả là các phóng viên chuyên nghiệp (Nguyệt Ánh, Thanh Mai...) của khu vực phía Bắc hôm nay hình như bận đi chợ biên giới sắm Tết cả rồi. À ra thế - nên mình được lên chức phó nháy, quá mừng! Vậy nên tôi xin làm nhiệm vụ đưa ảnh lên để các cụ chiêm ngưỡng.
TĂNG MỘT: THỊT CHÓ
Phó Mõ Làng giới thiệu thành phần tham dự buổi liên hoan:
 
Bên tay phải ngài Mõ lần lượt là - cụ Tuần Trác, cụ Ký VH, cụ Lý Liên, cụ Phạm, cô Thục Nữ từ K4 (khách quý), Phó quay cụ Khoa P; .
  
Khách quý tiếp theo là (dãy bên, từ phải sang) Con Rê của làng Intec (phu nhân cũng là K2 Cù Lờ) đã có hộ khẩu ở Làng Cù Lờ, Hội trưởng RTC dấu mặt nhưng không đạt, Nữ Phó Bang K5, áo trắng là khách xịn từ khu vực phía Nam, cạnh ngài là nữ thi sĩ Song Thu đã gia nhập làng, đến từ K3 cùng phu quân (ngồi chiếu sau), ngài Địa chủ, rồi đến bô lão Kim Lân. - Hết chiếu "chó".

Từ trái sang: cụ Nguyên trưởng lão, cụ Kính K3 (phu quân nữ sĩ), cụ Đổng đến từ Hải phòng nguyên là một trong những người sáng lập Hội RTC.
Vui mừng nâng cốc, chúc tụng nhau...

                      Chuyện trò              Phó quay bằng máy xịn 'Pot-Pat' gì đó
                                                                   từ tận bên Mỹ gửi về.
 Hể hả:
 Rất ngon lành!
 Rượu nhãn "Lý Liên" tuyệt hảo!
 Trong chuyến thị sát Hà thành lần này ngài Tỷ phú Đỏ còn kịp kiểm tra chất lượng thực phẩm, cụ thể ở đây CỤ ĐANG KIỂM TRA chất lượng món bún:
 Ngài tỷ phú có vài nhời với các lão làng...
 Ngài Tỷ phú gặp gỡ từng nhóm nhỏ:

Anh Chu Hảo từ K6 - hội viên không thường trực của RTC (giữa) đến sau một chút:


 
 
                             Phó nháy tự nguyện.                             Quan sát tình hình.
                                    Ngâm thơ, câu đối.                        Chăm sóc khách quý.
                 
  Mới đầu ít...
  Sau đông dần lên

TĂNG HAI: CÀ PHÊ (Quân sđã giảm đi 1/3)



 Thi nhau gọi ... đồ uống.
 
 
Chuyện mãi chẳng ai muốn về.

8 nhận xét:

  1. Nhân danh trưởng Mõ và thay mặt cá nhân Calathau, tôi nhiệt liệt khen ngợi bài viết cực hay của Phó Mõ 3B, ảnh chụp ( cùng chú thích ảnh) cực chuẩn của nữ phó nháy T.Hoàn. Mặc dù chưa công bố được bản Hiến Pháp Cầu Ngà-Chiếu Hoa, nhưng trong tinh thần đã toát lên tính dân chủ rất rõ. Cái nước CH Chiếu Hoa này không có Đảng ngồi xổm lên QH nhưng vẫn có Đảng Cầu Ngà lãnh đạo với các đảng viên tiên phong đại diện cho quyền lợi cả các nhón dân thiếu số Gà, Heo, Bò, Đậu . Như thế chẳng cần phải có điều 4 xã hội vẫn ổn định không thế lực thù địch phản động nào có thể phá hoại !
    Không biết có nên hô khẩu hiệu Nước CH Chiếu Hoa muôn năm và Đảng Cầu Ngà Quang Vinh muôn năm không nhỉ ?
    Viết tới đây tôi tạm dừng để thưởng thức lại lần nữa Phóng sự hoạt kê xuất sắc "GẶP TẤT NIÊN" của 2 cụ Ba Bê và T.Hoàn.

    Trả lờiXóa
  2. ST là Người Trong Cuộc đọc mà vẫn thấy bất ngờ...trước các mô tả và luận cứ vững chắc của " bản tin'" BBB, khiến cũng muốn hô to theo Trưởng Mõ:Muôn năm! Muôn muôn năm!

    Trả lờiXóa
  3. Cũng như ST, 3B là người trong cuộc mà cũng bất ngờ về những tấm ảnh mà "Phó Nháy da" (Gia) Tiến Hoàn đã chụp; thật sinh động, các Cụ trẻ đẹp ra và phong độ đến... bất ngờ!. Đặc biệt lời chú thích rất dí dỏm. Còn trong số ảnh trên mình thấy T.H "săn" để chớp được "khoảnh khắc nhạy cảm", Cụ Khoa Phi "Chăm sóc khách quí". Bức ảnh ấy có giá trị "trên cả tuyệt vời".(Cụ KP phải tốn nhiều "Nhân dân tệ" mới mua lại được tấm ảnh này!. T.Hoàn tha hồ mà khao bạn bè.
    Cảm ơn T.H rất nhiều về sự giúp đỡ và cộng tác.

    Trả lờiXóa
  4. Bài phản ánh sinh hoạt( đầu đề phổ biến trên báo tường hồi QL LS ) hay gâp nhiều lần ngày xưa. Những cây phóng sự ngày nay cỡ cụ Vũ trọng Phụng chắc cũng phải phục sát đất.

    Trả lờiXóa
  5. Rất tiếc là không được có mặt ở cuộc gặp mặt tất niên của Hội RTC. Nhưng đọc bài này thì cũng đã thấy thích lắm rồi. Cụ 3B có bài tường thuật rất đầy đủ cả về Thành phần tham dự, nội dung, hương vị và mùi vị. Chỉ đọc đã thấy thèm. Ảnh của cụ TH thì quá xuất sắc, đầy đủ mà rất chọn lọc. Mong sao năm cũ qua đi, năm mới tới chúng ta vẫn còn khỏe mạnh để còn nhiều lần được gặp nhau vui vẻ như thế này. Nhân tiện xin nhắc các cụ. Bên Blog Zing đã mời chúng ta chuyển nội dung Download từ Yahoo sang Zing. Blog. Cách là rất đơn giản. Tôi chỉ mất hơn 10 phút đã chuyển hết 1540 bài của LSQL sang blog mới đầy đủ và nguyên vẹn. Mời các bạn xem tại đường link dưới đây,
    http://blog.zing.vn/jb/u/luson.quelamz
    Muốn chuyển các bạn vào đường Link này. http://blog.zing.vn/jb/dt/blog/13657726?from=blog_community
    Hoặc vào đây
    http://yblog.apps.zing.vn/
    Làm sớm kẻo hết thời gian cho phép thì sau phải tự chuyển mất công đấy..

    Trả lờiXóa
  6. Rằng đây mới thật là hay
    Đọc rồi bỗng thấy như say CuLờ
    Người trong chếnh choáng cầy tơ
    Người ngoài cười rũ văn thơ danh hài ...

    Trả lờiXóa
  7. Thật là TIẾC và CÓ LỖI vì đêm hôm qua tôi mới phát hiện ra bài “Gặp mặt tất niên” này! Sáng nay chưa kịp cả rửa mặt tôi vội đọc kĩ lại bài phóng sự vui nhộn đầy đủ tuyệt diệu của cụ 3B và xem thật chăm chú lại những bức ảnh tuyệt hảo đầy tính chuyên nghiệp của “cụ bà” LTH (thật lòng ko muốn goi bạn gái là “cụ” tí nào). Thôi thì một lần nữa “Dù muộn còn hơn không” để các cụ thứ lỗi tôi xin biếu các cụ mấy vần thơ TC:

    Tất niên các cụ Cù Lờ
    Gặp nhau vui quá! Bên bờ sông Tô
    “Lí Liên” các cụ tha hồ
    “Nâng lên đặt xuống” cùng tô thịt cày
    Rượu ngon nhưng chẳng thấy say
    Chỉ thấy các cụ ngất ngây chuyện trò
    “Hấng” lên các cụ hát to
    “Luôn khoẻ, luôn khoẻ” làm cho dân làng
    Đứng lên bỡ ngỡ bàng hoàng
    Dàn ca nào đấy? mấy chàng thanh niên?
    Thật như trong chuyện thần tiên
    Toàn là các cụ bảy mươi niên cả rôi!
    Thực ra cũng dễ hiểu thôi
    Quế Lâm cái chất đã tôi thành Vàng!


    Trả lờiXóa
  8. Có người hỏi Đỗ Mười: bí quyết gì làm cho ông vẫn nổ súng sinh con ở tuổi 90, ông Mười thật thà bật mí: có gì đâu! Tất cả từ thịt cho đen (chó mực) mà ra. Ông nói, ông bảo anh em thân tín cứ mỗi tuần kiếm cho ông một đĩa thịt cho đen để ông ăn, không chỉ chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt của ông mà khẩu súng tưởng như han gỉ mấy chục năm của ông lại được sử dụng để bắn liên thanh khá tốt. Bắn mãi, rơi ra đứa con ở tuổi 92.

    Trả lờiXóa