Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

RTC CHIẾU HOA DƯỚI NGÒI BÚT CỦA 3B

CÓ AI HỎI ?
Vì sao ? Cầu Ngà ?

BĐH- " Có ai hỏi ? "Cái đầu đề ú tim, úp mở khiến nhiều khi qua nhà cụ 3B mà không ngó vào xem sự thể cái gì , hóa ra bỏ lỡ bữa thịt chó ảo, đọc rồi ...nhỏ nước miếng.

Cái tài của cụ 3b là "dựng cảnh" khéo khiến nữ sĩ ST của Làng cứ phải theo mãi , quên cả lối về ( xem comment của ST). Thôi , chi bằng copy  mang về dán đình làng cho mọi người cũng được thưởng thức !
 Cuối tháng 11 âm lịch, Hà nôi trời rét cóng và lác rác mưa. Thời tiết như thế này ít ai ở vào cái “tuổi thất thập cổ lai hy” lại dám rủ nhau ra khỏi nhà để … đi “tụ tập đông người”, để mà đi Hội RTC Cầu Ngà!.. Mà đây có phải đi hiếu, hỉ hay chuyện “Quốc gia đại sự ’’… cực chẳng đừng, nên bắt buộc mà phải đi đâu.
Tưởng vậy mà … không phải vậy.  "Rét thì mặc rét… Cầu Ngà cứ đi”.
 Đối với các cụ Cu Lờ có nhiều cái “không giống ai”, người ngoài có khi cứ  tưởng là “hâm” mà thực ra chẳng phải hâm chút nào, hoặc là  có người bảo là “hâm một cách đáng yêu”.
 Chẳng hạn, nay đã lên hàng ông, bà rồi mà gặp nhau bất kể nam hay nữ vẫn xưng hô “cậu cậu, tớ tớ, mình mình” cứ như hồi còn ở vào cái tuổi "Táo hãy còn xanh, Trăng chửa tròn". (Thơ QTrung)
Rồi còn “hò lơ, hó lơ” lại tiếp “ai đi… hò lờ” người trẻ ngày nay nghe thấy… khiếp.   Hát thì toàn những bài từ thời xa lắc xa lơ như “Em yêu Công Nông Binh”, hay “Chị Chiên nêu gương anh dũng”, “Hò khéo pháo”, lại còn múa cả “Hái chè bắt... Bướm”, “Ngưa phi trên đồng cỏ Nội mông”.
 Và thời tiết mưa rét như hôm nay mà chúng tôi vân í ới gọi nhau đi “tụ nghĩa” chắc cũng bị người ngoài cho là "hơi âm ấm cái đầu" hoặc “hơi bị… lạ”.
 Nhưng với những “Người trong cuộc” thì không hề lạ chút nào.
Vì sao?.
Còn nhớ trên 15 năm trước, buổi gặp mặt đầu tiên của những anh em QL sáng lập viên Hội RTC Cầu Ngà (T.Thành, Ng.Hân,M.Tâm, ĐKMinh, H.Hùng, T.Long, Tr.Hải…) vào một tối mùa hè. Không may mưa to, gió lớn, trời tối ,đường ra ngoại thành xa và lạ, có người lạc đường, hỏng xe… mà vẫn có mặt đầy đủ.
Vì Sao?
Còn nhớ có bạn đã ở Ucraina trên 50 năm (nên không còn “nghiền” món Cầy tơ), có bạn ở Sec cũng vài thập niên mà khi về VN thế nào cũng đến vui với Hội RTC cầu Ngà.
Vì sao?.
 Rồi những bạn ở mãi Sài Goòng , như cụ QT, MĐ, DK… những lần không ra HN dự được những vẫn được nghe tường thuật tại chỗ, vẫn như đang ngồi quây quần “nâng lên đặt xuống” với chúng tôi. Vẫn hồi hộp mong tin buổi Gặp mặt.
Vì Sao?.
Lại nhớ trong những cuộc “Gặp mặt Hội RTC Cầu Ngà mở rộng” rất đông các bạn đến tham dự, có nhiều bạn nữ và có cả các bạn Khối Lớp khác…Đặc biệt có “một số không nhỏ” (trong đó có TMai, L.Thuỷ,C.Sương, H.Châu và nhiều bạn nữa không mê hoặc không biết ăn “đăc sản TC” (Chúng tôi phải bố trí mâm “đăc cách” thịt gà, đậu phụ…) mà vẫn đến tham gia vui vẻ.
 Chắc không vì cái món khoái khẩu RTC.
 Vậy  vì sao?.
Và đây là một đoạn QTrung viêt 8 năm trước:
“ Các bạn Quế Lâm mình ở HN có một thú vui là: Lâu lâu lại kéo nhau lên Cầu Ngà ăn thịt chó. Chẳng biết có từ bao giờ và thằng nào đã nghĩ ra cái kiểu nhậu vừa vui, vừa bổ lại ít tốn tiền như thế!.Và mình (cũng như các bạn ở MN thỉnh thoảng ra) thường được các bạn Mời đi … Cầu Ngà!.
Ra khỏi phố phường nhốn nháo là gặp ngay một không gian thoáng đãng: con đường cao tốc rộng thênh thang, hai bên là cánh đồng lúa phảng phất mùi rơm rạ, mùi khoai sắn… và cả mùi mồ hôi của thôn nữ!. Những bạn H.Hùng,T.Long, M.Tâm, Ng.Hân, Tr.Hải,C.Hồ, T.Thành, P.Phu, Ng.Tiến, K.Phi, … (và cả V.Thường hồi còn sống nữa) thật nhiệt tình và đáng mến. Mình về SG rồi, nhưng mỗi lần bọn chúng tập trung ở Cầu Ngà là thế nào cũng réo điện thoại vào, tranh nhau nói , vui như Tết!. Thứ 7 ngày 26/2/2005 (sau Tết Con Gà) chúng lại kéo nhau lên Cầu Ngà và lại tranh nhau nói trong điện thoại.
Nguyên Hân đọc bài thơ MỘT NỬA của mình cho chúng nghe. Thơ và Thịt chó, đâu ra đấy. Vừa lãng mạn vừa trần tục, cũng hay.”
 Còn đây là bài thơ mình gửi chúng: “RỦ NHAU LÊN QUÁN CẦU NGÀ”
(Bài thơ này nhiều Cụ đã nghe và thuộc.- 3B)
Và sau 2 năm Q.Trung viết: “ chủ nhật 10/2/2007 nhằm 24 tháng Chạp năm Bính Tuất. Chỉ còn mấy ngày nữa sang năm Đinh Hợi, Hội Quế lâm HN lại kéo nhau lên Quán Thịt chó Cầu Ngà. Lần này có cả Đ.V.Hùng ở Ucraina về ăn Tết VN.
 Trưa, hứng lên chúng gọi điện thoại í ới. Đ.V.Hùng đề nghị mình làm bài thơ tếu gửi nhanh ra cho Hội đọc trong tiệc cầy. 20 phút xong thơ…
Đó là bài  THƠ THỊT CHÓ (mới) theo yêu cầu của ĐVH.’’
(Bài thơ này hay, có tính triết lý và rất hợp với Quán RTC, nên ông chủ Quán Cầu Ngà xin để treo ở Quán làm kỷ niệm và cho Khách được thưởng thức – 3B).
 Tôi xin mượn câu thơ mộc mạc của một bạn nào đó, sau đây để thay câu trả lời.
“Rủ nhau lên Quán Cầu Ngà
Không vì THỊT CHÓ mà là TÌNH THÂN
.”

Vì sao lại "mất cả hình lần tiếng"?

Trưa 8/1 nhưng là cuối tháng âm lịch ( ngày 27 tháng Mười Một năm Nhâm Thìn).  Tổng Thư ký Tú Riềng triệu tập “họp nội bộ”. Cụ bảo tôi: Có nhiều “vấn đề quan trọng” nên “cấm quay phim, chụp ảnh,  đưa tin trên mạng” (kể cả “lề giữa”).
Vì vậy tôi biết Blogger  Diachuoansai có “chụp lén” được vài  “bô”và 3B đã viết tường thuật nhưng phải nghiêm chỉnh chấp hành lệnh;  cho nên mới có hiện tượng “mất cả hình lẫn tiếng”(đến hôm nay Cụ Diachuoansai vẫn  còn “rét”, tôi xin ảnh cụ ấy không dám cho nên bài này không có ảnh kèm theo).
 Hiện tượng đó cụ Calathau “viết com” trên Blog Fiohantb kêu là bị  “Cóng tay”.
Hôm nay thông tin đã lộ .  Cụ Tổng Tú Riềng và “Ban TƠ TƯỞNG  Cầu Ngà” cho “tháo khoán”, đăng thoải mái nên tôi xin công bố cho nó công khai minh bạch.
 “Chương trình Nghị sự” lần này gồm có:
1- Cụ Q.Chủ tịch họ Ngô báo cáo kết quả chuyến viếng thăm Canada, xem CNTB có “dẫy chết” thật không?. ( Hôm trước đã được  nghe cụ TRAC kể sau khi đi Thuỵ Điển; hôm nay nghe cụ HIỆU tả,  thấy bọn nó “dẫy” kiểu ấy thì khối nước mong được như thế). Cụ bảo người dân  nước họ sống sung sướng, văn minh… Cụ đem về một  “chiến lợi phẩm” là cái “con gì” đẹp và hiện đại hơn con IPad của cụ K Phi ( do người Con  tặng để Cụ có hiện vật minh hoạ cho bản báo cáo thêm sinh động).
2- Cụ Công Lý-Thạch Quân mang đến chai rượu tự sx gắn nhãn mác “2 chữ Lờ”  (“made in L&L” =Lý& Liên) cực ngon, cực êm theo “bí quyết gia truyền” mà cụ học và tích luỹ được trong mấy chục năm đi Sứ từ “Trung Hoa Đại Lục” đến Đài Loan, Mã Lai.  Cụ kể  khi pha chế  xong,  cụ rót nhầm vào vỏ chai đã đựng dầu ăn , may mà Bà Xã của Cụ phát hiện ra nên phải bỏ đi, pha chế chai khác đem đi .
( Liên vợ C.Lý là Đại tá BS Nguyên Cục Phó cục Y tế BCA nên rất  cẩn thận trong khâu VSATTP).
Cụ Lý có một đề tài  ng/c  liên quan đến vấn đề nhạy cảm vừa được BNG nghiệm thu. Cụ bảo hôm nay chỉ thông báo, còn sẽ b/c cụ thể riêng với “anh em trong nhà” nhân dịp Tất niên và “Khao” luôn một thể.
3-  Anh Chu Hảo (tên gọi thân mật ở QL là anh “Bò Liếm” ) hẹn đến nhưng đến phút chót khi “bẩy món” thơm phức đã bày đủ, rượu ngon Cụ Lý đã rót sẵn, thì anh điện thoại cho cụ Hân là không đến được vì lý do bất khả kháng, mọi người cứ “Khai Xử” (bắt đầu). Thật tiếc, thế là  nhiều chuyện lý thú và cả chuyện xung quanh “cái lười bò” của anh Bò Liếm, đành để lần sau.
 4- “Hội nghị ra Nghị quyết” còn “1 phiên mở rộng” vào trung tuần tháng Chạp. (Còn “thành phần mở rộng” đến đâu do cụ Chủ và cụ Tổng quyết sau).
Căn cứ vào khả năng di chuyền và nguyện vọng của các vị Lão thành Cầu Ngà. Hội Nghị sẽ ra quyết định chính thức đổi "đia điểm tụ tập đông người" từ Cầu Ngà về NH CHIẾU HOA (nơi đã đăng ký Thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KHCN),  nằm ở gần Trung tâm Thủ đô (bên bờ sông Tô Lịch đã đi vào lịch sử và được gọi là "Đanuyp đen" nên thơ của HN. Mục đích cho nó gần vì chân cẳng của nhiều cụ đã có vấn đề, cá biệt có Cụ đã phải thay phụ tùng (thay khớp).
Cụ Tổng Tú Riềng chỉ thị:  "Năm con Rồng mà chưa "bay lên" được thì ta phải "chỉnh đốn, quyết liệt và căn cơ" để năm nay (Năm con Rắn), các "cụ Rắn" (các cụ tuổi Tỵ 1941) sẽ "bay" lên. Rắn sẽ bay lên thay Rồng đưa RTC Chiếu Hoa lên... "một tầm cao mới!" (ý cụ Tổng là Hội ta sẽ lên tầng 2 của nhà sàn để RTC với nhau thay vì ở tầng 1)
Sẽ có nhiều hoạt động "quan trọng" khác như tổ chức đón Việt kiều ở U ở Sec (V.Hùng, Như Thanh) về Quê đến giao lưu Gặp Mặt Cầu Ngà. Tổ chức "phi ngựa... sắt" làm một "cua Phượt nhẹ" về thăm  Cụ Pham Nhật Vựng để thưởng ngoạn vườn cây cảnh nổi tiếng của Cụ ở Bạch Sam, Mỹ Hào HY mà chúng ta mới chỉ được xem trên Blog.
Tổ chức đi thăm nhà môt. Hội viên nòng cốt có Bà Xã bị bệnh nặng...
Sẽ tổ chức dã ngoại "Trở về cội nguồn" tức là sẽ về Cầu Ngà nơi diễn "Cái buổi ban đầu lưu luyến ấy / Ngàn năm không dễ mấy ai quên"  (nơi Cụ Hân, cụ Tiến Thành đã có những kỷ niệm đẹp... trong "một thời đạn bom, một thời hoà bình" đóng quân và công tác ở đó. Và cũng là nơi các hội viên Sáng lập đã có một buổi tối RTC đầu tiên không thể nào quên .
5- Theo thông lệ sau RTC Chiếu Hoa lại ra Cà phê Nhân Chính để nghe Cụ HÂN “nổ tiếp” những câu chuyện còn "lưu trữ" trong bộ nhớ khổng lồ của Cụ và  cùng nhau sôi nổi đàm đạo những "chuyện trên giời dưới bể" còn đang nóng hổi, mà bất cứ dân Cu Lờ nào cũng quan tâm. 


7 nhận xét:

  1. Đọc trộm bài viết mà thấy lòng mình rộn rã, vì mình cách đây ít năm là chủ tịch Hội RTC 10 món ở gần cầu Thij Nghè, gần trụ sở HTV của QT, và đã có lần được tiếp Cố Giám đốc Phạm Khắc của QT. Nghe các bạn tổ chức họp mặt Hội RTC Cầu Ngà vào Trung tuần tháng Chạp năm Rồng, muốn trở thành khách " không mờ"i nhưng không thể. Tiếc ơi là tiếc ! Nhớ RTC quá !. Qua blog cửa Faina (Bà huyện của tôi) gửi vài enthusiasm đến CÁC bạn và chúc buổi họp mặt RTC Cầu Ngà tất niên VLC VÀ thành công tốt đẹp. Sương
    Trả lời




    1. Xin cảm ơn anh Sương. Tôi đã nghe mấy bạn QL kể về anh và có lần vào SG cũng đã dự liên hoan có anh.Nếu có dịp ra HN xin mời anh chị đến vui với Hội RTC QL-Cầu Ngà nhé.
      Chúc Anh Chị và Gia đình Năm Mới 2013
      SỨC KHOẺ& MỌI SỰ TỐT LÀNH.
  2. Chương trình nghị sự 5 điều,
    Nghe xong cũng thấy xiêu xiêu lòng mình.
    Một là câu chuyện văn minh,
    Mà con I- pad kém xinh "con gì" ?
    Hai là rượu mác "Hai Lờ",
    Nghe danh đã muốn ngẩn ngơ uống rồi !
    Ba là chuyện ở biển khơi,
    Con bò thè lưỡi ai ơi coi chừng !
    Bốn là tháng chạp lùng tùng,
    Hai cụ Chủ - Tổng quyết không bàn lùi.
    Năm là nguyên lão bậc côi (*) / (*) côi = trên
    Còn nhiều chuyện nóng mọi người muốn nghe.
    Kể chi rét mướt tràn về,
    Cầu Ngà đã nóng, không hề cóng tay !




    1. Đúng như Cụ đã viết:
      "Cầu Ngà đã nóng không hề cóng tay"
      VẬY NÊN TÔI PHẢI VIẾT NGAY
      ĐỂ CÁC CỤ ĐỌC. NHỚ NGAY... CẦU NGÀ!.
      ĐỂ QUÊN ĐI... "CÁI TUỔI GIÀ"
      CỨ VUI KHOẺ MÃI, NHƯ LÀ... NGÀY XƯA.
      Cảm ơn Cụ.

  3. Tài thật. Chủ đề Cầu Ngà của các anh viết mãi không hết và bài nào cũng sôi động như tường thuật đá bóng vậy! Thật thích!
  4. CẦU NGÀ mà chẳng thấy ngà ,
    cầy tơ 7 món làm ta nhớ hoài!
    dù ai đi ngược về xuôi
    nhớ RTC -là nơi hẹn hò.
  5. Nội dung gì qua ngòi bút (bây giờ là bàn phím) của nguyên 3B, nay là HTT, đến người đọc cũng đều rất hấp dẫn, thú vị vì kiểu văn hài hước dí dổm của TG, nói chi là nội dung "RTC". Riêng 3 chữ đó đã làm cho nhiều cụ thấy nóng hừng hực rồi còn gì. Cảm ơn bạn đã cho đọc thêm 1 tác phẩm hay.

8 nhận xét:

  1. Cụ Ba thật xứng với chức danh do Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành TW CuLờ bàu ra với sự nhất trí rất cao . Sau lần tụ hội vừa rồi , mấy cụ nhà mình cứ thấy thòm thèm,tiêng tiếc thế nào, chỉ muốn HĐH tạo cơ hội để được gặp nhau thêm ,dù không đầy đủ nhưng cũng không đến nỗi lơ thơ quá.( mỗi năm chỉ họp 1 lần ). Vậy là có ngay chủ trương mới phản ánh sự nhạy bén đổi mới tư duy của các cụ Chủ, cụ Tổng : sẽ có những cuộc gặp chính thức, những cú phượt ngoạn mục mang thương hiệu RTC . Mỗ tôi dẫu kém về năng lực nhậu ( do có mấy chiếc răng đang sắp ra đi ) nhưng cũng xin dăng ký tham gia cuộc họp RTC mở rộng sắp tới. Đề nghị các vị chức sắc lên kế hoạch cụ thể và báo trước cho dân làng vài ngày . Với chương trình nghị sự đầy ắp sự kiện như dự kiến, chắc chắn cuộc tụ tập đông culờ sắp tới sẽ thành công tốt đẹp..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy chỉ có "chức danh" là Phó Mõ Làng Cu Lờ nhưng tôi lại là Trưởng Mõ Của TW RTC Cầu Ngà nên "hơi bi...oai" đấy Cụ Châu Huy ạ (Xin cụ nhớ khi sang Nga chữ "Huy" của Cụ hơi bị khó dịch đấy nhá nhá).
      Tôi sẽ đề nghị treo băng rôn hoành tráng: "NHIỆT LIỆT CHÀO MÙNG VÀ HOAN NGHÊNH CỤ CHÂU HUY VÀ CU LỜ ĐẾN MĂM (thăm) VÀ LÀM VIỆC VỚI HÔI RTC CẦU NGÀ". Biết rằng đã có chỉ thị cấm treo lâu rồi nhưng Họ làm được mình cũng học theo. Chả sợ Cụ nhẩy.

      Xóa
  2. Ngày đông ai rải "chiếu hoa"
    Để cho tôi đến ngà ngà say say
    Cuộc đời mặn ngọt chua cay
    Không có món này thì sống làm chi?
    Ăn thôi chẳng nói làm gi
    Bạn bè đàn đúm mỗi khi thấy buồn
    Cu lờ là thế luôn luôn
    Dù ai có bảo răng "hâm" ,cũng đành.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cuộc đời mặn nhạt chua cay" (C.Lý)
      Khi buồn, nhớ Bạn đến ngay... "Cầu Ngà".
      Nay thì ta đến CHIẾU HOA
      "TC" có Bạn như là "lên Tiên".
      "RTC"... thiếu Bạn hiền
      Không đi không phải không thèm... Cầy tơ!.

      Xóa
  3. Cụ 3B càng ngày càng thể hiện tài năng phát về sau.Phong trào Cầu Ngà mãi mãi vẫn giữ khí thế.Chương trình năm Qíu Tỵ của các cụ thật sôi nổi và mở rộng để chụ em tham gia Hôm trước nghe Cát Hồ kể vừa đi Cầu Ngà về.hôm nay đọc bài của cụ 3B càng thầy tình bạn QL sống mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình Bạn QL chắc chắn sẽ sống mãi. Nữ Hiếu thay khớp xong chắc leo lên được " Tầm cao mới" (lên tầng 2 NH CHiếu Hoa) để dự Hội RTC Cầu Ngà mở rộng chứ?.
      Xin hân hạnh được đón chào Quí Khách và Phu quân( Anh LD).

      Xóa
  4. Được đọc bài “Vì sao?” và tường thuật về cuộc "họp nội bộ” Hội Cầu ngà của cụ HTT (nhưng 3B vẫn "thân thương" hơn!) SƯỚNG QUÁ các cụ ạ! người cứ nóng bừng cả lên chứ làm gì có chuyện “cóng tay” tuy bên ngoài đang âm 13 độ!? Tôi chỉ muốn bay về ngay để được tham gia cùng các cụ phiên "họp mở rộng" của Hội Chiếu Hoa (chắc sẽ thay Hội CN?) vào trung tuần tháng Chạp này, để được ăn miếng TC, nhắm rượu “2L” và tha hồ cười nói nổ trời làm cho con sông Đanuyp đen HN phải quận sóng! Vậy xin có mấy câu thơ TC:

    Các cụ bên nhà sướng quá ta!
    Hết Cầu ngà lại sắp Chiếu Hoa,
    Làm tôi bên này muốn về quá
    Để cùng các cụ ngồi chiếu hoa.

    “Nâng lên đắt xuống” ta cạn chén
    Đón mừng Năm mới tiễn năm qua
    Chuyện trò cười nói như rang pháo
    Để khỏi thòm thèm từ phương xa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về mau lên!. Cụ Việt Hùng
      Dẫu Ngô U có thơm lừng,ròn tan
      Về đây với bạn Quế Lâm
      Cùng nhau trò chuyện bên... mâm thịt Cầy.
      Để quên đi những tháng ngày
      Gian nan, vất vả, đắng cay ... đã từng
      Để cùng tay bắt mặt mừng
      Xa rồi mà thấy chưa từng xa nhau...

      Xóa