Sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể trung chuyển cho… 01 nước?
84.000 tỷ đồng làm sân bay Long Thành và nỗi lo nợ công “Đường bay thẳng”: Bay hay không bay? TS Trần Đình Bá: Đề xuất đường bay song song là “sáng kiến” đi lùi
Ngày 1/10 vừa qua, chính phủ đã có tờ trình “Báo cáo đầu tư
dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành” đồng thời kiến
nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay.
Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết lần họp
Quốc hội này là xin chủ trương đầu tư sân bay Long Thành chứ không phải
để phê duyệt dự án triển khai ngay.
Nhìn nhận thực tế khách quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho
rằng: “Đưa sân bay Long Thành vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi,
bởi chúng ta đang bàn đến nợ công, như Chính phủ đã báo cáo rồi, dù mức
nợ hiện vẫn trong tầm kiểm soát nhưng đang có chiều hướng tăng nhanh”.
Theo Bộ trưởng, việc tính toán hướng đầu tư sân bay Long
Thành làm sao phải xem xét trong sự phát triển chung của đất nước, phải
đảm bảo các tiêu chí về nợ công cũng như khả năng trả nợ mà Quốc hội đã
đề ra.
Bên cạnh đó, xung quanh việc xây dựng công trình quan trọng
này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Ở góc nhìn của người làm khoa học,
TS Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản
lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học EEI đã có
bài viết phân tích nêu rõ những vấn đề vướng mắc đang được dư luận quan
tâm.
Căn bệnh thích “ngang tầm quốc tế”?
Để biện minh cho sự cần thiết xây dựng sân bay Quốc tế trung
chuyển Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) luôn nhấn mạnh ý nghĩa
và vai trò quan trọng của sân bay này, là một sân bay Quốc tế trung
chuyển, ngang tầm Quốc tế, ngang tầm khu vực.
Đại đa số chúng ta rất thích những gì “to lớn”, “tầm Quốc
tế”, “tầm khu vực”,… nên trước đề án của Bộ GTVT, ít ai có một chút nghi
vấn nào dù nhỏ. Cũng vì vậy, khi nghe Bộ GTVT nói sân bay Quốc tế trung
chuyển Long Thành, mỗi năm đưa đón trung chuyển một số lượng hành khách
khổng lồ, hàng mấy chục triệu người, sau năm 2030 là cả trăm triệu
người, lập tức mọi người tin ngay.
Theo TS Nguyễn Bách Phúc sân bay Long Thành sau năm 2030 trung chuyển cả trăm triệu người là điều khó tin |
Trước hết, xin nhắc lại một chút, dù điều này ai cũng biết,
thế nào là sân bay Quốc tế trung chuyển. Các tuyến hàng không quốc tế
đường dài liên lục địa, liên quốc gia thường kết nối những sân bay Quốc
tế, là những sân bay rất lớn, gọi là sân bay Quốc tế trung chuyển.
Có 2 hình thức trung chuyển, một là “trung chuyển
tạm dừng”, máy bay tạm dừng “nghỉ chân” trong một chuyến bay dài, rồi sẽ
bay tiếp, sân bay muốn thành trung chuyển phải nằm trên tuyến bay; Hai là “trung
chuyển nội địa”, hành khách quốc tế từ sân bay Quốc tế trung chuyển, sẽ
chuyển sang các tuyến đường bay nội địa, đến những sân bay nội địa xung
quanh sân bay Quốc tế này.
Vậy sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành sẽ ra sao nếu xét theo hai yếu tố trên?
Xét theo yếu tố thứ nhất, Long Thành gần bờ biển
Đông Nam Á, nó chỉ nằm trên những tuyến hàng không quốc tế bay đến
Indonesia, Philippine và nước Úc mà thôi. Điều này có thể dễ dàng nhìn
thấy khi xem bản đồ thế giới: Từ phía bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ
đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây đi
lại, qua Long Thành sẽ đến Philippine, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương
mênh mông; từ phía đông bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia,
rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây bắc đi lại, qua Long
Thành sẽ đến Indonesia, đến nước Úc, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương
mênh mông.
Như vậy, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho 3 nước,
nhưng trong đó Indonesia và Philippin rất gần Long Thành, sẽ hiếm có cơ
hội làm “trung chuyển” cho họ. Thành ra, có thể nói, Long Thành chỉ có
thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc.
Xin lưu ý rằng nước Úc chỉ có trên dưới 20 triệu dân, liệu có
bao nhiêu hành khách sẽ “trung chuyển” qua Long Thành đến nước Úc!
Hơn nữa, các sân bay Quốc tế ở Đông Nam Á, kể cả chục sân bay
Quốc tế của Việt Nam đều có khả năng làm sân bay trung chuyển cho nước
Úc, vậy thì thị phần trung chuyển nhỏ bé này sẽ chia cho sân bay Long
Thành được bao nhiêu?
Xét theo yếu tố thứ hai, sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành có thể “trung chuyển” đến những sân bay nội địa nào?
Xung quang sân bay Quốc tế Long Thành, Việt Nam chúng ta đã
có 4 sân bay Quốc tế khác, là sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Quốc
tế Cần Thơ, sân bay Quốc tế Phú Quốc, sân bay Quốc tế Cam Ranh.
Vậy thì sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành chỉ còn
trung chuyển đến các sân bay sau đây: Về hướng đông có sân bay Vũng Tàu,
sân bay Côn Đảo, sân bay quân sự Trường Sa; về hướng tây có sân bay
Biên Hòa (sân bay quân sự, không có hành khách) và sân bay Tân Sơn Nhất;
về phía Nam không có sân bay nào, bởi vì các sân bay Rạch Giá, Cà Mau
thì gần sân bay Quốc tế Cần Thơ và sân bay Quốc tế Phú Quốc; về hướng
bắc có sân bay Liên Khương, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay quân sự Thành
Sơn – Phan Rang (không có hành khách).
Như vậy chỉ vẻn vẹn có 8 sân bay, trong đó chỉ có 5 sân bay
hành khách, còn lại là sân bay quân sự không hành khách, chưa kể hai sân
bay Buôn Ma Thuột và Thành Sơn gần sân bay Cam Ranh hơn, người ta sẽ
trung chuyển qua sân bay Cam Ranh chứ không qua sân bay Long Thành.
Trong khu vực vừa kể trên, hiện vẫn còn một số sân bay quân sự bỏ hoang
như Phan Thiết, Hàm Tân, Phú Giáo, Phước Long, Nước Trong… là những loại
sân bay dự trữ quân sự.
Khó tin số lượng hành khách
Với số lượng sân bay địa phương chỉ có như vậy, sao Bộ GTVT lại
có thể tưởng tượng ra hàng chục triệu hành khách. Hơn nữa, trong những
sân bay nói trên, sân bay có lượng khách lớn nhất là sân bay Tân Sơn
Nhất, chẳng lẽ sau khi xây dựng và khánh thành sân bay Quốc tế Long
Thành, Bộ GTVT sẽ quyết định các tuyến bay Quốc tế chỉ được phép hạ cánh
ở Long Thành, để rồi Bộ làm công việc trung chuyển từ Long Thành sang
Tân Sơn Nhất?
Có thể Bộ GTVT lý luận rằng, 10 năm, 20 năm sau, Việt Nam sẽ
khôi phục lại những sân bay bỏ hoang hiện nay, thì số lượng sân bay đích
trung chuyển sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng thật ra số lượng sân bay địa
phương này nhiều hay ít là không quan trọng, mà cái chính là diện tích
và dân số vùng trung chuyển.
Đối với sân bay Quốc tế Long Thành, diện tích này gồm các
tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây
Ninh, TP.HCM, Long An, với tổng dân số cỡ vài chục triệu người, trong đó
khoảng một nửa là dân số TP.HCM.
Tóm lại, xét theo hai yếu tố bắt buộc để trở thành sân bay
trung chuyển như trên, có thể rút ra kết luận số lượng hành khách hàng
năm của sân bay Long Thành sẽ không là con số khổng lồ như Dự án của Bộ
GTVT. Chúng tôi cho rằng Bộ GTVT nên công bố chi tiết phép tính số lượng
hành khách của Bộ, để công luận tham khảo và đánh giá.
Sẽ có người đặt câu hỏi, tại sao cũng ở bờ biển Đông Nam Á
như sân bay Long Thành, nhưng các sân bay Bangkok, Singapore, Kuala
Lumpur… lại có số lượng hành khách khổng lồ? Theo chúng tôi, số lượng
hành khách khổng lồ đó không phải là hành khách trung chuyển, mà là hành
khách trực tiếp đến Thái Lan, Malaysia, Singapore vì các mục tiêu du
lịch và kinh doanh.
Ví dụ về du lịch, năm 2010 doanh thu du lịch của các nước đó
là: Malaysia 24,58 tỷ USD, Thái Lan 15,94 tỷ USD, Singapore 11,64 tỷ USD
(Việt Nam 5,05 tỷ USD). Đồng thời Thái Lan, Malaysia, Singapore là
những nước có nền kinh tế rất lớn, với những giao dịch khổng lồ, đặc
biệt Singapore còn là một trong những trung tâm Tài chính Quốc tế lớn
nhất.
Xét theo khía cạnh này thì trung tâm kinh tế Việt Nam là ở
TP.HCM với sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không phải Long Thành. Còn về du
lịch Việt Nam có những điểm du lịch ấm áp đẹp đẽ quanh năm như Đà Nẵng,
Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc… nhưng Việt Nam đã có sân bay Quốc
tế Đà Nẵng, sân bay Quốc tế Cam Ranh (gần khu du lịch Nha Trang và Mũi
Né), sân bay Quốc tế Phú Quốc ngay trên đảo du lịch này. Như vậy sân bay
Quốc tế Long Thành chỉ còn phục vụ khách du lịch Vũng Tàu, với số lượng
ít nhất trong năm điểm du lịch kể trên.
Tôi thấy dự án này còn rất nhiều điều cần được làm sáng tỏ,
nhưng trước hết, theo điều đầu tiên phải làm rõ là cơ sở khoa học và
tính toán chi tiết về số lượng hành khách của sân bay Quốc tế trung
chuyển Long Thành.
Tôi cho rằng Quốc hội cần yêu cầu Bộ GTVT làm rõ vấn đề số lượng hành khách, để các đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét về dự án.
——–
VN đã để mất cơ hội khi SG đã từng là HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG. Nay làm sân bay QT theo tư duy cũ là không thể rồi...Chả hiểu các cụ LĐ nghĩ như thế nào ?
Trả lờiXóasân bay LONG THÀNH có nghĩa là sẽ LONG ĐONG -KHÓ THÀNH! đợi đến lúc có sân bay này hoạt động (2030-2050) thì chắc đâ phần các cụ CU LO khó còn thọ để đến sân bay VIỂN VÔNG này!
Trả lờiXóaLúc ấy bọn ta di tầu bay giấy đâu cần phi trường cho tốn kém !
Trả lờiXóa